Chủ nhật, 07/01/2024, 10:54 (GMT+7)

Làm nội thất nên chọn gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?

Tùy vào sở thích và điều kiện tài chính mà mỗi nhà sẽ lựa chọn làm nội thất bằng gỗ tự nhiên hay công nghiệp. Hai loại gỗ này sẽ có ưu nhược điểm riêng và phù hợp với từng bản thiết kế khác nhau. 

Hiện nay, gỗ công nghiệp và gỗ tự nhiên đều được sử dụng trong thiết kế và thi công nội thất. Cùng khám phá ưu nhược điểm của hai loại gỗ này này có lựa chọn phù hợp cho ngồi nhà của mình nhé

Gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là loại gỗ có độ bền cao, nên được rất nhiều người yêu thích. Một số loại gỗ thuộc dạng quý hiếm như pơ mu, giáng hương, đinh hương, gụ, trắc... thường có giá rất đắt, bạn phải có rất nhiều tiền thì mới dám nghĩ đến làm nội thất bằng loại gỗ này.

Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật nhất của gỗ tự nhiên có độ bền cao kể cả khi tiếp xúc với nước. Khi gặp nước, người dùng chỉ cần xử lý sớm là sẽ không gặp tình trạng gỗ bị mục, sần sùi ở bề mặt.

a

Gỗ tự nhiên thường có rất nhiều kích thước khác nhau, nhờ đó bạn có thể yêu cầu thợ thiết kế, vẽ, căn chỉnh kết cấu tùy thích. Trong khi đó, nếu là gỗ công nghiệp thì không thể làm được điều này, vì gỗ công nghiệp được sản xuất theo tấm định hình. 

Một điểm nữa mà nhiều người thích gỗ tự nhiên là chúng mang phong cách cổ điển, hiện đại nhưng vẫn sang trọng. Với những người có kiến thức về gỗ, chỉ cần nhìn vân gỗ, họ có thể đọc tên được loại gỗ. Tùy vào sở thích và món đồ, bạn có thể lựa chọn loại vân gỗ và màu sắc sao cho phù hợp với tổng thể. 

Đặc biệt gỗ tự nhiên có khả năng chịu trọng lực lớn, không bị biến dạng khi có tác động mạnh từ bên ngoài. Nếu được tẩm sấy, sơn bả kỹ càng, gỗ tự nhiên có thể chịu được thời tiết ẩm ướt mà không lo bong tróc. Tuổi thọ trung bình của gỗ tự nhiên rất lâu kéo dài từ vài chục năm đến hàng trăm năm.

Nhược điểm

Với độ bền cao, nên giá gỗ tự nhiên sẽ đắt hơn nhiều so với gỗ công nghiệp, một điều nữa làm gỗ tự nhiên tăng giá là do tốc độ khai thác ngày càng  nhiều, khiến nguồn gỗ khan hiếm. Hiện nay, hầu hết gỗ tự nhiên đều được nhập khẩu, chi phí gia công chế tác cũng rất tốn kém vì phải làm thủ công nhiều công đoạn.

Bên cạnh đó gỗ tự nhiên thường có hiện tượng cong vênh, co ngót nếu không được xử lý tốt. Hiện tượng này thường xảy ra ở những tấm gỗ có bề mặt diện tích lớn như cánh tủ, cánh cửa… vì thế khi lựa chọn gỗ làm nội thất bạn cần cân nhắc vấn đề này.

Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp là gỗ được chế tạo từ rất nhiều vụn gỗ, kết hợp với keo và hóa chất tạo ra những tấm gỗ cỡ lớn. 

Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật của gỗ công nghiệp là loại gỗ này giúp người thợ dễ dàng tạo mặt phẳng và sơn các màu khác nhau mà không bị sần sùi, thô kệch. Do đặc thù hình dạng và tính chất, gỗ công nghiệp thường được thiết kế theo phong cách đơn giản nhưng hiện đại, trẻ trung, phổ biến cho nhiều đối tượng sử dụng.

b

So với gỗ tự nhiên, gỗ công nghiệp có giá thành rẻ hơn nhiều, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Do đó mà hiện nay những gia đình trẻ thường ưu tiên sử dụng gỗ công nghiệp làm nội thất để giảm chi phí. 

Nhược điểm

Tuy nhiên, gỗ công nghiệp có độ bền kém hơn rất nhiều so với gỗ tự nhiên. Do đó thường sử dụng một thời gian ta sẽ sẽ thấy các món đồ nội thất xuống cấp và cần được thay mới. Khi sử dụng gỗ công nghiệp muốn được bền hơn, thì bạn nên lựa chọn và sử dụng các phụ kiện đi kèm như bản lề, ray trượt… chất lượng. Vì nếu sử dụng những phụ kiện chất lượng thấp sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Do đặc điểm vật lý và sự liên kết của từng vân gỗ công nghiệp nên việc sản xuất các chi tiết mỹ thuật phức tạp là tương đối khó khăn. Do đó, sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, độ tinh tế của các sản phẩm nội thất khi hoàn thiện.

Những loại gỗ phổ biến được dùng trong thi công nội thất

Gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp đều không thể tránh tình trạng mối, mọt. Tuy nhiên, gỗ công nghiệp có sử dụng keo, hóa chất để sản xuất nên mối mọt sẽ chậm ăn hơn gỗ tự nhiên. Tuy nhiên nếu gỗ tự nhiên được xử lý tốt ngay từ ban đầu từ sẽ rất bền, và tránh được tình trạng bị ẩm mốc như gỗ công nghiệp. 

c

Hiện nay gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến trong thi công nội thất là gỗ óc chó, gỗ sồi… Đây là loại gỗ được đánh giá là bền và tương thích tốt với khí hậu Việt Nam. 

Trong đó gỗ công nghiệp được lựa chọn nhiều nhất là gỗ MDF lõi thường và lõi xanh chống ẩm. Gỗ loại này thích hợp để thi công nội thất gia đình như tủ kệ giày dép, tủ bếp, vách nhà tắm.Gỗ ván dăm MFC chủ yếu được sử dụng để trang trí nội thất, sản xuất đồ mộc gia đình hoặc nơi công sở. 

Cùng chuyên mục