Thứ sáu, 05/01/2024, 11:24 (GMT+7)

Nên đặt máy sưởi ở vị trí nào là tốt nhất?

Vào mùa đông, rất nhiều gia đình sử dụng máy sưởi, tuy nhiên rất ít người sử dụng đúng cách giúp máy có thể phân phối nhiệt tốt nhất, tiết kiệm điện và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Nhu cầu sử dụng máy sưởi tăng cao khi vào mùa lạnh. Tuy nhiên, kiến thức sử dụng máy sưởi của các gia đình thường rất hạn hẹp, rất ít người biết vị trí đặt máy sưởi và sử dụng máy sưởi đúng cách để giữ ấm cơ thể và tiết kiệm chi phí điện năng và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Dưới đây là những lưu ý lắp đặt và sử dụng máy sưởi đúng cách

Vị trí đặt

Vị trí lý tưởng nhất để đặt máy sưởi trong nhà là dưới cửa sổ. Đặt máy ở vị trí này sẽ giúp sưởi ấm khí lạnh từ cửa sổ và làm ấm một phần sàn nhà ở vị trí lạnh nhất, từ đó sẽ giúp căn nhà trở nên ấm áp hơn. 

a

Nếu nhà bạn thiết kế mà vị trí dưới cửa sổ không phù hợp thì hãy lựa chọn vị trí góc phòng. Một lưu ý khi đặt máy sưởi là không đặt tại những nơi hấp thụ nhiệt để tận dụng nhiệt năng và tiết kiệm điện. 

Khi sử dụng máy sưởi, bạn hãy luôn nhớ đóng kín cửa trước khi bật máy để hơi ấm không bị rò rỉ ra ngoài. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn cháy nổ, bạn không nên để máy sưởi gần giường ngủ và nên đặt máy sưởi cách xa người khoảng 1,5-2m để tránh cảm giác nóng rát da, đặc biệt là nếu nhà có trẻ nhỏ.

Một lưu ý nữa khi đặt máy sưởi là không để máy sưởi ở nơi bị che chắn bởi các món đồ khác. Việc này sẽ giúp khả năng phân phối nhiệt của máy sưởi ở mức tốt nhất và không tốn điện năng.

Để tiết kiệm diện tích, hiện nay rất nhiều nhà sản xuất đã cho ra đời máy sưởi gắn tường. Với thiết bị này, khi lắp đặt bạn cần tuân thủ yêu cầu lắp cách mặt sàn tối thiểu 10cm và khoảng cách giữa máy sưởi gắn tường với các thiết bị khác tầm 10cm.

Lưu ý không đặt máy sưởi gần các đồ vật dễ cháy như chăn, ga, gối, quần áo, sách vở... phải luôn đặt máy sưởi ở mặt phẳng chắc chắn, tránh những nơi chênh vênh. 

Cách sử dụng máy sưởi

Không chỉ vị trí lắp đặt và rất nhiều người dù sử dụng máy sưởi trong một khoảng thời gian dài nhưng vẫn chưa biết cách sử dụng và lựa chọn máy sưởi. Lưu lại ngay những cách sử dụng dưới đây để máy sưởi phát huy hết công dụng mà vẫn tiết kiệm điện.

Nếu diện tích căn phòng lớn, việc sử dụng nhiều máy sưởi công suất nhỏ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn là sử dụng một cái công suất lớn. Nếu bạn chọn nhiều máy sưởi nhỏ, nhiệt sẽ được lan tỏa đến mọi góc trong căn phòng.

b

Với những ngày nhiệt độ hạ sâu dưới 10 độ C, nhiều người thường tăng nhiệt độ máy sưởi lên cao để sưởi ấm nhanh. Tuy nhiên, không nên làm thế vì sự chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa trong nhà và ngoài trời sẽ làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Ngoài ra, việc để nhiệt độ máy sưởi quá cao sẽ làm khô da gây khó chịu.

Để tốt nhất, khi sử dụng máy sưởi bạn hãy kết hợp dùng máy phun sương để tạo ẩm cho căn phòng. Bạn không nên bật máy sưởi liên tục trong nhiều giờ vì điều này có thể gây cháy, chập điện. Tốt nhất bạn chỉ nên bật từ 4-6 tiếng trong một ngày, khi nhiệt động trong phòng đủ ấm hãy tắt máy để máy sưởi được nghỉ ngơi. Nếu không nhớ thì bạn hãy lựa chọn mua loại máy sưởi có chức năng tự ngắt điện khi bị đổ, rơi, để tránh chập điện.  

c

Một lưu ý nữa khi sử dụng máy sưởi cần phải nhớ là vệ sinh máy. Mỗi một năm sau khi sử dụng bạn nên cho máy đi vệ sinh và bảo dưỡng để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, tránh tình trạng chập điện. Trước khi sử dụng, người dùng cần kiểm tra kỹ các chi tiết trên máy, đảm bảo máy còn sử dụng tốt để tránh xảy ra rủi ro không mong muốn. 

Cùng chuyên mục