Thứ hai, 25/12/2023, 06:33 (GMT+7)

Cách sử dụng đèn sưởi an toàn và hiệu quả

Để những ngày mùa đông không bị quá lạnh khi tắm, đa số các gia đình sẽ sử dụng đèn sưởi. Tuy nhiên, rất ít người biết sử dụng đèn sưởi đúng cách để đảm bảo cung cấp hơi ấm và bảo vệ sức khỏe.

Vào những ngày đông buốt giá, để làm ấm cơ thể nhiều gia đình sử dụng các thiết bị sưởi ấm khác nhau. Một trong những thiết bị không thể thiếu đó chính là đèn sưởi nhà tắm. Đặc biệt với những gia đình cho người già và trẻ nhỏ thì đây là món đồ không thể thiếu. 

1

Là một thiết bị phổ biến nhưng rất nhiều người chưa biết sử dụng đúng cách dẫn đến tình trạng bật đèn sưởi nhưng không thấy hiệu quả rõ rệt. Giải thích cho việc này, các chuyên gia cho biết, rất có thể các gia đình đã bỏ qua một công đoạn nhỏ nhưng vô cùng quan trọng khi sử dụng đèn sưởi. Đó chính là nên bật thiết bị trước vài phút khi vào nhà tắm. 

Vì sao nên bật đèn sưởi trước khi vào nhà tắm?

Theo các chuyên gia và khuyến cáo của nhà sản xuất, để đèn sưởi phát huy tác dụng tốt nhất thì bạn nên bật đèn sưởi trước 3 phút khi vào phòng tắm. Hành động này sẽ giúp toàn bộ không gian được làm ấm đều, từ đó tối ưu hiệu quả hoạt động, đem lại hơi ấm và bảo vệ sức khỏe của bạn và thành viên trong gia đình.

2

Nguyên lý hoạt động của đèn sưởi dựa trên nguyên lý của những bóng đèn, thường đèn sưởi hiện nay sẽ sử dụng đèn halogen hoặc bóng đèn hồng ngoại. Khi đèn bật, nhiệt độ từ bóng đèn sẽ dần dần tỏa ra và lan ra toàn bộ không gian. Vì thế, nếu khi vào tắm mới bật thì sẽ không đủ ấm, hoặc nếu bật trước quá lâu sẽ xảy ra tình trạng rát và khô da. 

Để thiết bị hoạt động tốt và cung cấp đủ nhiệt độ cho phòng tắm khi chọn mua đèn sưởi bạn cần dựa vào diện tích của căn phòng, để tránh mua loại có công suất quá lớn khi phòng tắm lại nhỏ, hay ngược lại. Hiện tại ở các siêu thị điện máy có rất nhiều loại đèn sưởi khác nhau, để lựa chọn được sản phẩm phù hợp bạn nên cung cấp thông số cần thiết để được đội ngũ nhân viên tư vấn chi tiết. 

Một số phương pháp sử dụng đèn sưởi an toàn, hiệu quả 

Nếu gia đình nào đang sử dụng hoặc kế hoạch sắp tới sẽ mua đèn sưởi mà chưa biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả để vượt qua mùa đông buốt giá thì hãy tham khảo những cách dưới đây.

1. Không nên bật đèn sưởi quá lâu 

Các chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng đèn sưởi, người dùng không nên bật quá lâu vì đây là thiết bị sưởi ấm, sinh lượng nhiệt lớn. Do đó thời gian tối đa nên bật là từ 30 - 40 phút. Trong quá trình sử dụng nếu cần sưởi ấm trong một khoảng thời gian dài thì hãy tắt đèn sưởi để thiết bị hạ nhiệt và có thời gian nghỉ ngơi. 

3

Nếu bật đèn sưởi quá lâu có thể khiến thiết bị tiềm ẩn nguy cơ chập, cháy cao, gây nguy hiểm cho người dùng hoặc gây suy giảm tuổi thọ của thiết bị. Ngoài ra với các loại đèn sưởi hiện nay, nếu dùng quá lâu cũng sẽ khiến da bị khô, nứt nẻ.

2. Hạn chế tối đa để đèn sưởi bị dính nước

Đa phần các thiết bị điện tử sử dụng trong nhà tắm đều được thiết kế chống nước. Tuy nhiên không có gì là đảm bảo 100%, vì thế khi sử dụng đèn sưởi bạn nên hạn chế tối đa để đèn sưởi dính nước, đặc biệt là các chi tiết như: ổ cắm, dây điện. Vì thực tế đã có rất nhiều trường hợp bị chập, cháy đèn sưởi do người dùng sử dụng sai cách.

4

Để tránh điều này, người dùng nên lựa chọn vị trí lắp đặt đèn sưởi phù hợp, cách xa vòi nước, vòi hoa sen. Theo thợ kỹ thuật, vị trí lý tưởng dành cho việc lắp đèn sưởi là cao khoảng 1,8 - 2m, cao hơn vòi hoa sen. Đây là khoảng cách an toàn giúp thiết bị phát huy tối đa công suất, đồng thời hạn chế tối đa việc bị nước bắn vào. 

3. Vệ sinh, bảo dưỡng đèn sưởi định kỳ

Đa số người dùng không có thói quen vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị điện, đặc biệt là đèn sưởi. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn và công suất hoạt động của chúng thì việc làm này vô cùng cần thiết. Công việc vệ sinh rất đơn giản, chỉ cần dùng khăn mềm khô sạch, lau các loại bụi bẩn bám trên đèn sưởi và các chi tiết khác của máy. 

5

Để đảm bảo hơn, 1 năm người dùng nên bảo dưỡng 1 lần,  quá trình bảo dưỡng sẽ giúp phát hiện các lỗi hư hỏng của thiết bị để có thể sửa chữa kịp thời, từ đó hạn chế tối đa rủi ro trong quá trình sử dụng. 

4. Chọn mua đèn sưởi chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn sưởi khác nhau, để đảm bảo hiệu quả và an toàn trong quá trình sử dụng, bạn nên chọn mua đèn sưởi chất lượng tại những đơn vị uy tín, có chế độ bảo hành rõ ràng. Những thiết bị giá rẻ có thể đã bị thay đổi các kết cấu an toàn làm giảm chất lượng, hiệu quả hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập cháy cao hơn, tuổi thọ cũng ngắn hơn. 

6

Một chi tiết nữa sẽ giúp người dùng chọn được chiếc đèn sưởi chất lượng là tem dán trên đèn sưởi. Những sản phẩm được dán tem hợp quy (CR) là sản phẩm đã được kiểm định an toàn về chất lượng theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. Khi sử dụng sản phẩm chất lượng, bạn và người thân trong gia đình sẽ cảm thấy an toàn và an tâm hơn. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục