Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 16/12/2023, 08:38 (GMT+7)

6 thói quen tiêu dùng khiến bạn "mãi nghèo" dù thu nhập cao

Tiêu tiền theo tâm trạng, không lập kế hoạch chi tiêu, luôn tin vào vận may... là những thói quen khiến bạn khó có thể giàu, thậm chí gánh thêm một khoản nợ dù thu nhập cao. 

Thuật ngữ “nghèo khó tinh tế” đang được sử dụng khá phổ biến trên mạng hiện nay. Cụm từ này ám chỉ những người không chỉ sống phóng khoáng, mà còn vay mượn tiền để mua giày mua túi, phô bày một cuộc sống sang chảnh nhưng thật ra lại nghèo khó. Dưới đây 6 thói quen tiêu dùng không tốt rất phổ biến ở giới trẻ hiện nay.

Thói quen 1: Nghĩ rằng tiết kiệm tiền là làm khổ mình

Nhiều người có tâm lý ghen tị với cuộc sống hào nhoáng của người khác, vì thế họ thường lấy hết số tiền kiếm được để chi tiêu và hưởng thụ vào: Mỹ phẩm, quần áo, đồ ăn vặt, đồ uống, du lịch, thưởng thức bữa tối ở một nhà hàng sang chảnh…

anh1

Nhưng thực tế số tiền họ chi tiêu lại biến thành những thỏi son không dùng tới, quần áo không mặc, đồ ăn vặt không tốt cho cơ thể... để rồi túi tiền mỗi ngày càng cạn kiệt mà những món đồ không dùng đến ngày càng nhiều. 

Thói quen 2: Cảm thấy tiết kiệm một khoản tiền nhỏ là vô ích

Đa số tâm lý người trẻ hiện nay cho rằng nếu trước đây không mua được nhà, hiện tại không mua được nhà, sau này cũng không mua được, vậy có thể làm gì nếu khi tiết kiệm những đồng tiền ít ỏi? Tuy nhiên, để có một số tiền lớn thì bạn phải tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ. Đặc biệt khi tích lũy được một số tiền nếu tìm được phương thức đầu tư phù hợp, bạn sẽ bắt đầu thấy tiền tăng nhanh hơn.

Thói quen 3: Thu nhập tăng, chất lượng cuộc sống cũng cần cải thiện

Suy nghĩ này không sai, nhưng nhiều người đang tiêu tiền sai. Nhiều bạn kiếm được 50.000 đồng thì tiêu 45.000 đồng, khi lương tăng lên 100.000 đồng thì tiêu 95.000 đồng. Thu nhập tăng, thì chất lượng cuộc sống cần được tăng lên, nhưng phải hài hoà hợp lý.

Tuy nhiên, khi tiền lương tăng nhiều bạn sẵn sàng chi gấp đôi cho bữa ăn. Hay thay đổi thói quen tiêu dùng, chuyển từ các sản phẩm chăm sóc da, trang điểm hàng nội địa sang hàng nhập khẩu...

anh2

Và kết quả là số tiền tiết kiệm được không tăng, thậm chí đôi khi còn cảm thấy gánh nặng cuộc sống lớn hơn.

Thói quen 4: Lười lập ngân sách và tiêu tiền theo tâm trạng

Đa số các bạn trẻ hiện nay thường chi tiêu tùy thích theo nhu cầu mà không có một kế hoạch chi tiêu cụ thể. Đa phần suy nghĩ “dù cố gắng tiết kiệm thì chúng ta cũng không thể giàu lên được”, nên mọi người thường chi tiêu hết vào những món đồ, dịch vụ mình mong muốn. Và rồi cuối cùng còn thừa bao nhiêu thì sẽ để dành cho tiết kiệm.

anh-3

Tuy nhiên, cách tiết kiệm đúng đắn là khi nhận lương bạn nên để số tiền mình muốn tiết kiệm ra trước, sau đó mới tiêu phần còn lại. Từ đó sẽ đặt mục tiêu tiết kiệm và chỉ tiêu phần đã khấu trừ như vậy sẽ giúp bạn hạn chế rơi vào tình trạng tiêu dùng không kiểm soát.

Thói quen 5: Luôn tìm cớ để tiêu tiền

Với những người thiếu quyết đoán thường rơi vào tình trạng tìm cớ để tiêu tiền. Khi muốn mua một thứ gì đó, sẽ tìm ra các lý do khác nhau để thực hiện mong muốn này. Ví dụ món đồ muốn mua quá đắt, họ sẽ chia giá thành của món đồ đó cho 365 ngày, khi thấy chi phí mỗi ngày là rất ít sẽ quyết định mua nó. Nhưng thực tế họ không sử dụng món đồ đó hàng ngày.

anh4

Có người lại có lý do khác cho việc tiêu tiền không kiểm soát của mình là: Chỉ khi tiêu tiền mới có động lực kiếm tiền. Tuy nhiên điều này chỉ đúng đối với những người biết kiềm chế và biết lập kế hoạch chi tiêu.

Thói quen 6: Tin rằng tiêu tiền có thể thay đổi chính mình

Đây là thói quen tiêu tiền và suy nghĩ của không ít người hiện nay. Họ cho rằng càng tiêu tiền cho bản thân thì cơ hội đổi đời sẽ đến. Nên một số người muốn uống nhiều nước hơn để tốt cho sức khỏe, họ lên mạng và tìm mua một chiếc cốc đang cháy hàng. Có người muốn tập yoga để có thân hình như một ngôi sao, họ quyết định mua tấm thảm và quần áo tập yoga cao cấp trước khi bắt đầu tập luyện. 

Có người thấy bạn bè, đồng nghiệp và những người nổi tiếng trên Internet có mẫu túi xách cổ điển hoặc phổ biến nào đó liền nghĩ đến việc tự mình mua một chiếc. Họ cảm thấy rằng nếu mang một chiếc túi xách tay đắt tiền, tầm nhìn sẽ khác và tốc độ kiếm tiền thay đổi. Nhưng trên thực tế, lối suy nghĩ và tiêu tiền này sẽ chỉ khiến bạn ngày càng nghèo đi và kết quả là không tiết kiệm được một khoản tiền nào. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục