Thứ ba, 16/05/2023, 15:57 (GMT+7)

Chợ Phan Thiết và những điều thú vị có thể bạn chưa biết

YN.(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Để tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của bất kì vùng miền nào thì chợ chính là nơi bạn có thể tìm hiểu một cách bao quát nhất. Hãy cùng Tiếp thị và gia đình đi tìm hiểu nét đẹp của chợ Phan Thiết nhé.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Đôi nét về chợ Phan Thiết

Chợ Phan Thiết được xây dựng lại và hoàn thành vào năm 2015. Đến nay đã 322 năm trôi qua nhưng khu chợ này vẫn đóng một vị trí quan trọng, ví như cái nôi của hoạt động thương mại tại thành phố biển Phan Thiết. Người Phan Thiết nhắc đến chợ sẽ nghĩ ngay đến khu chợ Lớn bề thế và sầm uất này.

Chợ Phan Thiết là một trong những nét mực tạo nên bức tranh văn hóa đầy màu sắc cho thành phố biển xinh đẹp này. Nơi đây là điểm giao thương rất tấp nập của người dân xứ biển với da dạng rất nhiều mặt hàng.

Bước vào khu chợ này du khách sẽ choáng ngợp với không gian rộng lớn cùng hàng trăm gian hàng với nhiều sản phẩm cực kỳ phong phú. Với dấu ấn mấy trăm hình thành và phát triển thì chợ Phan Thiết vãn là nơi tập trung buôn bán vô cùng tấp nập và trở thành một nét đẹp văn hóa của người dân.

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Chợ Phan Thiết (Nguồn: Sưu tầm)

Địa chỉ và cách di chuyển đến chợ Phan Thiết

Chợ Phan Thiết ở đâu?

Chợ Phan Thiết nằm bên bờ sông Cà Ty,  tọa lạc tại 115 Lý Thường Kiệt, Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết. Chợ mở cửa tất cả các ngày trong tuần từ 5h30 đến 18h00.

Cách di chuyển đến chợ Phan Thiết

Chợ Phan Thiết nằm ở trung tâm thành phố nên du khách nếu đã đến được với nơi đây thì việc đến với chợ Phan Thiết là điều cực kỳ dễ dàng. Nếu ở các khách sạn, resort ven biển thì du khách có thể đi tới Ngã bảy Phan Thiết sau đó rẽ vào đường Lý Thường Kiệt là đã đến được với khu chợ sầm uất này.

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Chợ Phan Thiết (Nguồn: Sưu tầm)

Có gì ở Chợ Phan Thiết

Chợ Phan Thiết bán gì?

Hải sản

Đến với chợ Phan Thiết, du khách chắc chắn sẽ được thưởng thức hải sản tươi ngon nhất vì ở đây, hải sản lúc nào cũng sẵn sàng. Nếu một lần được đặt chân đến vùng đất này thì bạn đừng bỏ qua hải sản nhé.

Đặc sản nước mắm Phan Thiết

Trong mọi hành trình du lịch Phan Thiết, du khách dường như chẳng khi nào quên mang về một vài thùng nước mắm Phan Thiết thượng hạng, để làm quà cho người thân và gia đình. Nước mắm ngon ở vùng biển này thể hiện ngay từ màu sắc vàng rơm rất dễ nhận biết, màu sắc tươi nhẹ ấy không chỉ là kết tinh của bí quyết làm nghề, nguồn cá cơm tự nhiên giàu có của biển Phan Thiết Bình Thuận, mà còn bởi điều kiện khí hậu và nhiệt độ rất đặc trưng của vùng.

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Nước mắm Phan Thiết (Nguồn: Nước mắm đặc sản Phan Thiết)

Đồ khô

Không chỉ nổi tiếng với những mặt hàng tươi sống, chợ Phan Thiết còn nổi tiếng là một khu chợ chuyên bán các mặt hàng đồ khô và cũng là đặc sản của vùng đất này. Khi tham quan chợ thì du khách sẽ bắt gặp những gian hàng bày bán phong phú những sản phẩm đồ khô như: mực khô, tôm khô, cá khô,... với những mức giá rất phải chăng.

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)

Những món ăn hấp dẫn tại chợ Phan Thiết

Bánh canh chả cá

Một món ăn mang hương vị rất riêng của Phan Thiết . Bánh canh chả cá thì có của Trảng Bàng, Nha Trang, Bình Định … nhưng mùi vị ở Phan Thiết là đặc sắc hơn cả. 

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Bánh canh chả cá (Nguồn: Sưu tầm)

Mì quảng vịt

Mì Quảng Phan Thiết có hai món chính là mì Quảng vịt với mì Quảng heo, thường quán nào bán cũng đầy đủ cả hai để tùy theo khẩu vị khách chọn lựa. Ngoài sợi phở trắng còn có thêm món mì vàng sợi nhỏ ăn kèm, và cũng chỉ ở Phan Thiết mới sáng tạo ra món mì Quảng vịt mà nơi khác không có.

Bánh quai vạc

Bánh quai vạc khá giống với bánh bột lọc Huế. Bánh được làm nhỏ, với lớp vỏ dai, mềm, trong suốt, để lộ nhân tôm và hấp dẫn nhờ hương vị của nước mắm ngon.  Đây là món ăn bạn nhất định phải thử nếu có dịp ghé chợ Phan Thiết.

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Bánh quai vạc (Nguồn: Sưu tầm)

Trứng mực Phan Thiết

Phan Thiết còn có một món ít người biết đó chính là trứng mực hấp. Trứng mực hình thoi, màu trắng đục, thoạt đầu nhìn qua chả mấy hấp dẫn, tuy nhiên khi hấp lên nóng hổi, đem ra còn chút khói bốc lên sẽ kích thích vị giác đến lạ. 

Ăn bánh xèo tại chợ Phan Thiết

Ở nước ta, nhiều vùng có bánh xèo nhưng mỗi nơi một khác. Nhưng chẳng nơi nào nâng bánh xèo lên thành danh thực, có thể cung cấp cho tiệc cơ quan, liên hoan, sinh nhật… như bánh xèo Phan Thiết. Bánh xèo ở Phan Thiết được ăn kèm rau sống với nước mắm pha, tất cả cùng hòa quyện với nhau cùng lúc chứ không cầu kỳ cuốn từng miếng.

chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Bánh xèo Phan Thiết (Nguồn: Phanthietpho)

Một số chợ lớn tại Phan Thiết

Ngoài chợ lớn Phan Thiết, du khách cũng có thể ghé một số chợ nổi tiếng dưới đây của Phan Thiết: 

Chợ Hàm Tiến Mũi Né

Khu chợ hải sản nổi tiếng thứ hai sau chợ Lớn Phan Thiết đó là chợ Hàm Tiến ở Mũi Né. Hải sản ở đây được bày bán rất đa dạng, với số lượng lớn, và giá cả phải chăng. Đi một vòng quanh chợ, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những rổ hải sản đầy ắp, và tươi sống.

  • Địa chỉ: Đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
  • Giờ hoạt động: 5h00 – 19h30

Chợ Làng Chài Mũi Né

Làng chài Mũi Né nằm dọc theo bờ biển khoảng 1km, nơi quanh năm sóng yên biển lạnh, thích hợp cho tàu bè trú ẩn. Nếu đến đây vào sáng sớm bạn sẽ có cơ hội ngắm bình minh tuyệt đẹp trên biển, thấy cảnh tàu bè tấp nập trở về sau một đêm kéo lưới cũng như các hoạt động mua bán nhộn nhịp giữa ngư dân và các thương lái.

  • Địa chỉ: Đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
  • Giờ hoạt động: 5h00 – 21h00
chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Chợ làng chài Mũi Né (Nguồn: Sưu tầm)

Chợ Đêm Phan Thiết

Chợ đêm Phan Thiết là một trong những tọa độ du lịch, mua sắm, ăn uống đông vui nhất Phan Thiết. Chợ thường họp ở khu vực gần biển Đồi Dương. Với quy mô hơn 170 quầy hàng lưu niệm, thời trang, ẩm thực, chợ đêm Phan Thiết thu hút rất nhiều du khách cũng như dân địa phương mỗi đêm.

  • Địa chỉ: Trục đường Nguyễn Phúc Nguyên và Nguyễn Gia Tú, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
  • Thời gian mở cửa: 17h – 23h

Chợ Phú Thủy Phan Thiết

Là một khu chợ nhỏ thuộc phường Phú Thủy, nhưng khá tấp nập. Chợ Phú Thủy tập trung hàng gia dụng, hàng tiêu dùng là chủ yếu, nhưng vẫn có đầy đủ hải sản, hoa quả, và những thực phẩm khác.

  • Địa chỉ: Đường Lê Văn Phấn, phường Phú Thuỷ, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
  • Giờ hoạt động: 5h30 – 17h00
chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Chợ Phú Thủy Phan Thiết (Nguồn: Sưu tầm)

Những lưu ý khi đến với chợ Phan Thiết

Tham quan, mua sắm tại các khu chợ Mũi Né và Phan Thiết quả là một trải nghiệm thú vị mà bạn nhất định phải thử khi ghé thăm vùng đất này. Tuy nhiên để có được trải chuyến đi trọn vẹn, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Bạn nên mặc cả khi mua hàng tại chợ. Người bán nếu thấy phù hợp sẽ giữ bạn lại mua ngay.
  • Mặc dù các khu chợ khá văn minh nhưng không tránh khỏi tình trạng mất cắp. Bạn nên tự bảo quản tài sản của mình.
  • Dù là đi chợ nào thì bạn cũng nên đi thật sớm, tầm 6h đến 7h để có cơ hội chọn được hải sản tươi ngon nhất, vì lúc này, hải sản cũng như những thực phẩm khác chỉ vừa cập bến ở chợ, còn rất tươi và mới.
  • Hải sản ở chợ có rất nhiều kích cỡ và được phân loại 1 – 2 – 3, trong đó, loại 1 là loại tươi hoặc to nhất. Khi chọn mua, bạn nhớ hỏi kỹ người bán để có mức giá cho phù hợp nhé.
  • Nếu bạn muốn mua hải sản tươi về làm quà, thì nên đặt trước và dặn người bán đóng gói cẩn thận trong thùng xốp có chèn đá, để đảm bảo hải sản luôn được giữ tươi cho đến khi về nhà.
chợ phan thiết - tiếp thị và gia đình
Ảnh minh họa (Nguồn: Sưu tầm)
Từ khóa:
Cùng chuyên mục