Thứ ba, 16/05/2023, 05:30 (GMT+7)

Cẩm nang du lịch làng chài Mũi Né chi tiết

PT(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Làng chài Mũi Né là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp với khung cảnh lãng mạn, trữ tình. Đến với làng chài Mũi Né, bạn sẽ được cảm nhận sâu sắc âm thanh của cuộc sống ngư dân miền biển.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Kinh nghiệm khám phá làng chài Mũi Né từ A đến Z

Làng chài Mũi Né ở đâu?

Mũi Né là một địa danh, tên một mũi biển và cũng là một phường ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Việt Nam.

Làng chài Mũi Né nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận. Từ trung tâm TP Phan Thiết đến đây khoảng 23km, từ chợ Mũi Né đến đây khoảng 1km và từ bến xe Mũi Né đến đây chỉ khoảng 200m. 

làng chài mũi né tiepthigiadinh
Làng chài Mũi Né (Ảnh:ST)

Ngôi làng chài này nằm dọc theo bờ biển dài khoảng 1km, bãi biển nơi đây sóng yên gió lặng quanh năm, là vị trí lý tưởng cho tàu bè trú ẩn và là nơi mua bán hải sản.

Làng chài Mũi Né được xem là hình ảnh thu nhỏ của vùng biển yên bình Phan Thiết - Bình Thuận. Cảnh quan thiên nhiên ở đây không chỉ êm đềm, quyến rũ mà còn chứa thanh âm nhộn nhịp, đa âm sắc, đặc trưng của làng quê ven biển.

Nguồn gốc tên gọi Mũi Né

Xuất phát từ việc ngư dân đánh cá, mỗi khi đi biển gặp bão, họ thường đến đây nương náu. "Mũi" là cái mũi đất đưa ra biển lớn; "Né" có nghĩa là để né tránh, trốn thoát giông bão.

Ngoài ra, cũng có giả thiết cho rằng, vùng đất này xưa kia là của người Chăm, lau sậy mọc um tùm. Công chúa Út của một vua Chăm Pa tên là công chúa Chuột, năm 16 tuổi mắc bệnh nặng qua đời nên dân chúng xây dựng miếu để thờ tại khu vực Hòn Rơm và gọi biệt danh cô là bà Nà Né. Lâu dần, người dân đọc lệch chữ "Nà Né" thành Mũi Né.

Cách di chuyển đến làng chài Mũi Né

Tuyến đường mà các nhà xe khách, hay các loại phương tiện khác thường di chuyển từ Sài Gòn đến Bình Thuận như sau: đi dọc theo Quốc lộ 1A đến tỉnh Bình Thuận sau đó rẽ trái đến ngã ba Suối Cát rồi tiếp tục đi vào thành phố Phan Thiết. Tại đây, đi theo tỉnh lộ 706 sẽ đến được Mũi Né. Quãng đường di chuyển khoảng hơn 200 km, du khách sẽ được đi qua những cung đường tuyệt đẹp, ngắm đồi cát vàng và những bãi biển tuyệt đẹp ở bên kia đường.

Nhà xe Phương Trang và Sinh Cafe là hai nhà xe nổi tiếng chạy tuyến Sài Gòn - Mũi Né, bạn có thể tham khảo thêm. Các chuyến xe sẽ có điểm dừng là bến xe Mũi Né, cách làng chài chỉ 200m. Khi xuống bến xe, bạn có thể đi xe ôm hoặc thuê xe đạp, xe máy đến làng chài.

Đối với du khách miền Bắc, bạn cần đặt vé máy bay vào Sài Gòn rồi di chuyển theo lộ trình như trên.

Thời điểm đẹp nhất ở làng chài Mũi Né

Làng chài Mũi Né nằm trong vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, chịu ảnh hưởng bởi khí hậu nhiệt đới gió mùa cận xích đạo điển hình, vì vậy nơi đây thường có nhiều nắng, nhiều gió với nhiệt độ trung bình khoảng 26-27°C. 

lang-chai-mui-ne-tiepthigiadinh
Làng chài Mũi Né có thời tiết khá dễ chịu (Ảnh:ST)

Có hai mùa rõ rệt ở Phan Thiết là mùa khô và mùa mưa. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10, mùa mưa kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Mỗi mùa, làng chài Mũi Né lại mang vẻ đẹp khác nhau, vì vậy bạn có thể đến đây vào bất kỳ thời gian nào trong năm. 

Tuy nhiên, bạn nên tránh đến đây vào ngày mưa bão, khoảng thời hợp lý nhất là từ tháng 4 đến tháng 7, biển êm, sóng lặng, trời trong, thời tiết mát mát, nước biển trong xanh, phù hợp cho việc di chuyển, tham quan và các hoạt động ngoài trời. Lúc này bạn sẽ có cơ hội chứng kiến mọi hoạt động đánh bắt hải sản của người dân làng chài.

Làng chài Mũi Né đẹp nhất thời điểm nào trong ngày?

Hai thời điểm tuyệt vời nhất trong ngày để ngắm trọn vẹn vẻ đẹp của làng chài là bình minh và hoàng hôn. Bình minh trên biển mang đến những tia nắng ấm áp chiếu xuống mặt biển dập dềnh sóng vỗ khiến mặt nước lấp lánh như dát bạc. Xa xa ngoài khơi là những cánh buồm bồng bềnh trên mặt nước đang tiến về bờ, chở đầy cá tôm tươi sau một đêm dài đánh bắt. Tất cả tạo nên một làng chài Mũi Né tuy mộc mạc, giản đơn nhưng cũng đầy “chất thơ”.

làng chài mũi né tiepthigiadinh
Nhất định phải chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình minh ở làng chài Mũi Né (Ảnh:ST)

Hoàng hôn tại làng chài cũng không kém phần rực rỡ với bầu trời hồng tím huyền ảo, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những bức ảnh check-in đẹp có 102, khiến ai cũng phải ghen tị.

Có gì hấp dẫn tại làng chài Mũi Né?

Ngắm vẻ đẹp yên bình của làng chài Mũi Né

Sóng biển tại làng chài Mũi Né khá yên, vì thế nơi đây có rất nhiều thuyền neo đậu. Từ trên cao nhìn xuống, cả ngôi làng chài như một bức tranh thật sống động với ghe, thuyền đậu kín.

Trái ngược với những tòa nhà cao tầng, khách sạn cao sang ở thành phố, ở làng chài Mũi Né là những nếp nhà nhỏ nép mình dưới bóng dừa xanh, mang lại cảm giác bình yên, ngập tràn hơi thở cuộc sống. 

Khung cảnh nhẹ nhàng, hiền hòa của ngôi làng chài nguyên sơ sẽ trở thành phông nền sống ảo tuyệt đỉnh cho bạn mà không app nào tô vẽ được. Màu biển xanh cát vàng, màu xanh, màu đỏ của những con thuyền, màu của những tấm bạt dựng tạm trên bờ biển cũng đủ để làm nên những bức hình rộn ràng sức sống.

làng chài mũi né tiepthigiadinh
Làng chài Mũi Né với vẻ đẹp yên bình, hiền hòa (Ảnh:ST)

Thưởng thức hải sản tươi ngon 

Khu chợ cá dưới bãi biển là nơi những đoàn thuyền đánh cá thu gom chiến lợi phẩm sau một đêm rong buồm ngoài khơi. Chợ cá ở đây phục vụ chủ yếu nhu cầu của người dân địa phương. Tuy nhiên cũng nhiều du khách thích thú trước cảnh bán mua nhộn nhịp với bạt ngàn hải sản tươi mới và giá rẻ. 

Du khách muốn mua hải sản mang về làm quà có thể thuê dịch vụ luộc hải sản tại chỗ với giá 10.000 - 20.000 đồng/ lần. Hải sản tươi được luộc trước khi mang về sẽ giữ được độ ngọt ngon vốn có.

Chợ nhộn nhịp và tấp nập người mua kẻ bán mỗi ngày từ 5h30 đến 10h sáng. Từ 9 giờ sáng trở đi, bãi biển lại bắt đầu thưa dần. Đến khoảng 10 giờ, trên bãi cát chỉ còn vài người nán lại bán cho bằng hết số hải sản ít ỏi cho những du khách tham quan trễ.

làng chài mũi né tiepthigiadinh
Chợ cá tấp nập, nhộn nhịp mỗi ngày (Ảnh:ST)

Đọc thêm: Làng cà phê Trung Nguyên với các giá trị văn hóa được gìn giữ lâu đời

Khám phá ẩm thực địa phương

Có rất nhiều nhà hàng, quán ăn ngon với đa dạng các món ăn trên con đường Huỳnh Thúc Kháng. Một số món ăn du khách không nên bỏ qua khi đến Mũi Né như:

Lẩu thả Phan Thiết

Nhắc đến ẩm thực Phan Thiết là nhớ ngay đến món Lẩu Thả trứ danh mà du khách ai ai cũng tìm kiếm ăn cho bằng được. Lẩu thả là một món ăn bắt nguồn từ ngư dân vùng biển Mũi Né, Phan Thiết. Khi ấy du lịch chưa phát triển, những người ngư dân thường đánh bắt được gì, họ sẽ bỏ vào một chiếc xô sắt, rồi đổ nước và nấu lên thành lẩu, lâu dần rồi quen, người ta hay gọi nhanh là lẩu thả.

Món lẩu thả Phan Thiết được trang trí độc đáo theo triết lý âm dương, gồm có: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ,… mang đến nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Mỗi món ăn được đặt trong từng bẹ chuối tươi, trang trí một cách công phu, tạo thành vòng tròn, chính giữa là những bông hoa chuối kèm với dĩa cá mai tươi.

làng chài mũi né tiepthigiadinh
Lẩu thả Phan Thiết (Ảnh:ST)

Cá lồi xối mỡ

Cá lồi thường xuất hiện nhiều vào các tháng 7, 8, 9 tại vùng biển Bình Thuận. Có rất nhiều món ngon được chế biến từ loài cá này như cá lồi canh chua, cá lồi kho tỏi, tiêu hay ớt nhưng hấp dẫn nhất vẫn là món cá lồi xối mỡ cuốn bánh tráng. Đây là món đặc sản Phan Thiết mà bạn không nên bỏ qua trong Cẩm nang du lịch của mình.

Cá lồi sau khi hấp sẽ được xối mỡ hành lên thân cá. Khi ăn, bạn sẽ kết hợp thịt cá với rau sống, bún tươi, bánh tráng và chấm cùng mắm ớt chanh. Thịt cá béo ngọt hòa cùng hương vị thanh mát của các loại rau chắc chắn sẽ khiến bạn không hề bị ngấy khi ăn.

lang-chai-mui-ne-tiepthigiadinh
Món ăn không nên bỏ qua khi đến Phan Thiết (Ảnh:ST)

Bánh quai vạc

Bánh quai vạc là một loại bánh mặn và là một trong những món ăn bình dân ở Việt Nam, ở vùng Bình Thuận thì bánh quai vạc là một loại thức ăn nhanh nổi tiếng trên đường phố.

Bánh quai vạc có các dạng phổ biến là bánh quai vạc trần và bánh quai vạc chiên. Bánh quai vạc trần có đặc tính dai. Bánh quai vạc trần được gọi để để phân biệt với bánh làm bằng bột lọc có gói lá chuối.

Bánh quai vạc tiepthigiaidinh
Đặc sản nức tiếng, chưa ăn chưa về (Ảnh:ST)

Bánh quai vạc với vỏ bánh làm bằng bột lọc, nhân làm từ thịt ba chỉ, tôm biển tươi ngọt hoặc nhân đậu xanh. Bánh quai vạc ăn vị khá giống với bánh bèo hay bánh bột lọc của Huế. Bánh ăn cùng nước mắm làng chài Mũi Né đảm bảo bạn sẽ nhớ mãi không quên.

Răng mực nướng

Răng mực nướng cũng là một món ăn vặt đáng để bạn thưởng thức. Từ răng con mực, người ta dùng để chế biến nhiều món khác nhau như xào, chiên xù. Nhưng món được yêu thích nhất có lẽ là những xiên răng mực nướng.

Món ăn có vị bùi béo, giòn dai sần sật và không hề tanh. Nhiều người nhận xét món răng mực chiên có vị giống “thịt gà”, có người lại bảo răng mực giống với cồi biên mai vậy. Khi món ăn này trở nên phổ biến hơn, rất nhiều du khách đã có cơ hội được thưởng thức.

Và ai cũng công nhận rằng món răng mực dù nướng hay chiên đều rất ngon, ăn mãi mà chẳng hề ngán. Vậy là từ đó, món răng mực Phan Thiết trở thành đặc sản nổi tiếng mà bất kỳ du khách nào đến với thành phố biển Bình Thuận đều muốn được thử dù chỉ một lần.

răng mực nướng tiepthigiadinh
Răng mực nướng Phan Thiết (Ảnh:ST)

Trải nghiệm nghề làm khô cá và nước mắm của làng chài Mũi Né

Nếu đi sâu vào bên trong làng chài, khu vực sinh sống của ngư dân, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu về nghề làm khô cá, khô mực và nghề làm nước mắm nhĩ thủ công. 

Hải sản sẽ được người dân sơ chế, tẩm ướp rồi mang phơi nắng. Dưới cái nắng Mũi Né, các loại hải sản khô tự nhiên, giữ trọn hương vị và sự mặn mòi của biển cả. Đây là món quà thích hợp để bạn mua về tặng người thân, bạn bè.

Hoạt động thú vị ở làng chài Mũi Né

Thưởng thức Fisherman Show

Mở cửa đón khách từ tháng 12.2016, Fishermen Show Mũi Né là nhà hát ca vũ nhạc kịch đầu tiên tại Việt Nam được dựng nên để phục vụ duy nhất một vở diễn: vở “Huyền thoại làng chài”. Với nội dung hấp dẫn, lôi cuốn cùng phần hiệu ứng được dàn dựng hết sức công phu, Fishermen Show là lựa chọn hoàn hảo cho những phút giây giải trí cuối ngày, mang đến bạn cảm nhận chân thực về cuộc sống, con người cũng như nét đẹp văn hóa của người dân làng chài xưa Phan Thiết.

“Fishermen Show-  Huyền thoại làng chài” tái hiện những lát cắt chân thực về cuộc sống, về nếp sinh hoạt gắn liền với biển cả của người dân làng chài Phan Thiết xưa. Những khó khăn, khắc nghiệt nơi làng chài vẫn được thể hiện rõ, nhằm làm bật tinh thần lạc quan, sự kiên cường, sẵn sàng vượt qua mọi gian khó của ngư dân.

Bên cạnh đó, “Fishermen Show- Huyền Thoại Làng Chài” còn là bức tranh sống động, khắc họa rõ sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Kinh-Chăm – hai dân tộc lâu đời cùng sinh sống và tạo nên vùng đất đa sắc tộc Phan Thiết.

fisherman show tiepthigiadinh
Vở kịch khắc họa chân thực cuộc sống ngư dân làng chài (Ảnh:ST)
Thông tin về Fisherman Show

Giá vé: 300.000 – 500.000 VND/ người 

Địa chỉ: 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết 

Giờ mở cửa: 20:00 thứ 7 hàng tuần 

Hotline: 090 111 1666

Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa

Bảo tàng Làng Chài Xưa là bảo tàng nước mắm đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tọa lạc tại 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận bảo tàng Làng Chài Xưa có tổng diện tích 1.600m 2 , được chia thành 14 không gian nhỏ với từng chủ đề riêng biệt, tái hiện sống động 300 năm làng chài Phan Thiết xưa từ thời Chăm Pa, vua Nguyễn, đến thời Pháp thuộc và những thập niên 40 – 60. 

Du khách đến với bảo tàng không chỉ được ngắm nhìn các di vật mà còn được tương tác nhập vai làm dân chài lưới cá, đóng vai diêm dân trên những cánh đồng muối, thăm phố cổ Phan Thiết 300 năm, ghé nhà hàm hộ (đại gia nước mắm) xưa, khám phá nguồn gốc quy trình làm nước mắm, tên gọi nước mắm ngày xưa, lý do có tên gọi “nước mắm” như hiện nay.

bảo tàng nước mắm tiepthigaidinh
Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa (Ảnh:ST)
Thông tin về Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa

Giá vé tham quan: 100.000 VND/ người lớn, miễn phí với trẻ em dưới 1m

Địa chỉ: 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết 

Giờ mở cửa: 9:00 – 18:00 hàng ngày 

Hotline: 090 111 1666

Các địa điểm tham quan gần làng chài Mũi Né

Đồi Cát Bay

Đồi Cát Bay hay nhiều người còn gọi là đồi cát Đỏ là một điểm đến thu hút khách du lịch khi ghé thăm Mũi Né, Phan Thiết. Nơi đây còn được mệnh danh với cụm từ mỹ miều “tiểu Sa mạc”. 

Những trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử một lần khi tới du lịch tại đây: Trượt cát, check in, tham quan đồi cát, đi xe Jeep,…

Từ tháng 12 đến tháng 2, đây là giai đoạn thời tiết tại Đồi Cát Bay Mũi Né không bị nắng gắt, gió cũng hiu hiu, nhẹ nhàng thổi, còn mang theo chút se se lạnh của mùa đông. Từ tháng 3 đến tháng 8, thời điểm đậm chất khí hậu nhiệt đới với cái nóng oi ả và cái nắng gắt hơn.

doi cat bay tiepthigiadinh
Đồi cát bay - đồi hồng Phan Thiết (Ảnh:ST)

Suối Tiên Mũi Né

Suối Tiên ở Mũi Né hay còn gọi là Suối Hồng Mũi Né, là một dòng suối nhỏ bên cạnh Hòn Rơm, phường Mũi Né, Phan Thiết. Để đến được địa điểm này, các bạn tìm đường tới Huỳnh Thúc Kháng, Mũi Né và hỏi người dân địa phương đường đi suối Tiên Mũi Né.

Suối Tiên Mũi Né là một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở thành phố Phan Thiết, mang một cảnh sắc tuyệt đẹp với vẻ đẹp tự nhiên, hùng vĩ và lạ mắt với dòng nước nhuộm màu phù sa, uốn lượn quanh những triền núi sừng sững hai màu trắng đỏ.

Mỗi mùa lại mang một vẻ riêng nên các bạn có thể đi du lịch Suối Tiên Mũi Né quanh năm. Mùa hè, dòng suối như được rát một lớp bánh mật, điểm xuyết vào đó là sắc tím của những khóm hoa lục bình. Trái lại, khi ghé thăm địa điểm này vào mùa mưa hay bất cứ thời gian nào đó, ta lại có cảm tưởng như bức tường đất nơi đây biến đổi thành những tác phẩm mới, sắc thái mới.

suoi-tien-phan-thiet-tiepthigiadinh
Suối Tiên Mũi Né (Ảnh:ST)

Đọc thêm: Khám phá suối tiên Phan Thiết - Điểm sống ảo vạn người mê

Từ khóa:
Cùng chuyên mục