Thứ tư, 10/05/2023, 18:00 (GMT+7)

Làng cà phê Trung Nguyên với các giá trị văn hóa được gìn giữ lâu đời

PT (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Làng cà phê Trung Nguyên như một bảo tàng lịch sử mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân tới đây đều có thể tìm hiểu về một hành trình trồng trọt và chế biến cà phê từ xưa tới nay.

Tổng quan về làng cà phê Trung Nguyên

Làng cà phê là một địa điểm sản xuất cà phê nổi tiếng do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm chủ tịch. Nơi đây được khởi công xây dựng và đưa vào hoạt động từ những năm 2008 với diện tích rộng lớn lên đến 20.000 m2 bao gồm nhiều khu vực bao gồm: khu thưởng thức cà phê, quá trình làm ra cà phê, không gian vật dụng của người dân tộc,… cho du khách khám phá.

Làng cà phê Trung Nguyên nằm ở phía Tây Bắc Thành phố Buôn Ma Thuột, tọa lạc tại ngã ba Lý Thái Tổ - Nguyễn Hữu Thọ, Thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Dak Lak. 

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Làng cà phê Trung Nguyên (Ảnh:ST)

Làng cà phê Trung Nguyên được xây dựng và thiết kế công phu gồm nhiều công trình kiến trúc rộng lớn, với khu chức năng khác nhau, giúp du khách vừa tham quan vừa có thể tìm hiểu và thưởng thức được những hạt cà phê thơm ngon.

Bên cạnh đó, khi đến với Làng cà phê Trung Nguyên, bạn sẽ được hòa mình trong không gian xanh ngát, ngắm các pho tượng Tây Nguyên độc đáo ẩn mình dưới tán của những cây cà phê cổ, bạn cũng sẽ được nghe những huyền thoại và văn hóa cà phê các nước cùng với đó tham quan không gian nhà dài Ê-đê.

Giá vé tham quan Làng cà phê Trung Nguyên

Để tham quan làng cà phê Trung Nguyên, khách du lịch không phải mua vé. Du khách chỉ cần trả tiền theo loại dịch vụ mà mình sử dụng. Giá đồ uống và thức ăn ở đây dao động từ 25.000đ – 200.000đ.

Hướng dẫn di chuyển đến làng cà phê Trung Nguyên

Sở hữu vị trí ở trung tâm thành phố, bạn có thể dễ dàng đến làng cà phê Trung Nguyên bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Từ trung tâm Thành phố Buôn Ma Thuột, bạn đi dọc theo Quốc lộ 14 đến Nguyễn Hữu Thọ tại Tân An. Sau đó, đi từ Nguyễn Hữu Thọ đến điểm đến Tân Lợi. Đi tiếp một đoạn nữa bạn sẽ đến với Làng cà phê Trung Nguyên.

Không gian kiến trúc độc đáo của làng cà phê Trung Nguyên

Công trình “Làng cà phê Trung Nguyên” là nơi hội tụ của những người đam mê cà phê trong và ngoài nước. 

Làng cà phê Trung Nguyên gồm 5 khu vực với các chức năng khác nhau: quầy cung cấp thông tin, thưởng thức, ẩm thực, siêu thị, bảo tàng.

Quầy thông tin làng cà phê Trung Nguyên

Nơi cung cấp thông tin liên quan đến Làng cà phê.

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Khu vực quầy thông tin (Ảnh:ST)

Khu thưởng thức

Gồm 3 gian nhà cổ Cherry, Arabica và Robusta xây dựng theo phong cách Huế. Đây là nơi thưởng thức cà phê Trung Nguyên, bao gồm các loại cà phê: "Weasel"- Cà phê chồn, "Legendee" - Huyền thoại, "Sáng tạo", "Cà phê G7", "Passiona" - Cà phê tươi.

Không gian ở đây chủ yếu sử dụng gam màu trầm, tối, tạo cảm giác hoài niệm, thư giãn cho du khách. Các không gian thưởng thức cà phê cũng rất đặc biệt, có thể kể đến như khu nhà cổ, khu ngồi bệt, khu cà phê nhà vườn, uống trong hang động,…

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Khu thưởng thức thoáng mát, rộng rãi (Ảnh:ST)

Khu ẩm thực

Phục vụ trên 50 món ăn đặc sắc từ 3 miền đất nước Việt Nam và những món ăn đặc sắc tại địa phương như: ếch om cà đắng, cánh gà sốt cà phê, cơm chiên cà phê… 

Tiệc buffet hương vị đồng quê diễn ra vào tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần cùng chương trình nhạc sống, với các ca khúc theo chủ đề vào mỗi tối thứ 7.

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Khu ẩm thực đặc sắc (Ảnh:ST)

Khu siêu thị

Còn được gọi là “Trung tâm quà lưu niệm”, là nơi trưng bày và bán những món quà mang bản sắc văn hóa miền cao nguyên, những đặc sản địa phương và các sản phẩm đặc biệt của Trung Nguyên.

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Nơi bán các sản phẩm từ cà phê đến vật dụng (Ảnh:ST)

Bảo tàng dân tộc Tây Nguyên

Đây là nơi trưng bày những hiện vật cổ có giá trị lớn và lâu đời nhất của Tây Nguyên như bộ sưu tập cồng chiêng và các công cụ, nông cụ, vũ khí… cần thiết trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và trong văn hóa, tín ngưỡng của người dân Tây Nguyên. 

Những dụng cụ dùng trong quá trình trồng trọt, vận chuyển và chế biến cà phê của người dân Tây Nguyên được trưng bày trên chiếc k'pan. Làm bằng tấm ván gỗ dày và rất dài xẻ từ một thân cây cổ thụ, k'pan là biểu tượng cho sự sung túc của những gia đình Ê Đê giàu có.

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Các di sản văn hóa được trưng bày tại bảo tàng dân tộc Tây Nguyên (Ảnh:ST)

Bảo tàng cà phê thế giới

Bảo tàng Cà phê thế giới là một dự án nằm trong tổng thể của dự án lớn hơn là thiết lập Buôn Ma Thuột trở thành "Thủ phủ cà phê toàn cầu" của Tập đoàn Trung Nguyên. 

Với mô hình Bảo tàng Cà phê thế giới tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên sẽ giới thiệu chi tiết đến du khách tham quan về lịch sử và văn hóa cà phê của Việt Nam và thế giới, với 10.000 hiện vật được mang về từ Bảo tàng Cà phê Burg, bộ sưu tập đá cây độc đáo, bộ sưu tập các cổ vật, hiện vật văn hóa của Tây Nguyên… 

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Ảnh:ST

Không gian này cũng là nơi để du khách khám phá về hành trình của cà phê và các nền văn hóa cà phê khác nhau. Để xây dựng bảo tàng, ông Vũ đã cất công sưu tầm hàng loạt các loại máy móc, phương tiện khai thác và chế biến cà phê trên toàn thế giới từ cổ chí kim. Trong đó, có những bộ sưu tập đến từ địa danh nổi tiếng là vùng nguyên liệu cà phê ngon nhất trên thế giới, như: Ethiopia, Brazil, Jamaica... 

Chính vì vậy đây cũng là địa điểm thu hút khách tham quan hàng đầu khi đến với Làng cà phê Trung Nguyên.

Trong khuôn viên công trình làng cà phê Trung Nguyên có gì?

Vườn cà phê

Bao bọc xung quanh Làng cà phê là khu vườn cà phê xanh mướt, với các loại cây cà phê: Robusta, Arabica, Excelsa… và đặc biệt là những gốc cà phê cổ trên 30 năm đang được chăm sóc bảo tồn.

Khu biểu diễn

Tại khu hầm thác thường xuyên diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật pha chế cà phê theo hương vị cà phê của nhiều Quốc gia trên thế giới như Ethiopia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ý, Cà phê Syphon, cà phê Ê Đê…

Khu vui chơi

Nhằm gia tăng các dịch vụ khi đến với Làng cà phê, dự án khu vui chơi cho các em từ 2 – 12 tuổi sẽ đưa các em đến với một thế giới trẻ thơ thú vị đầy màu sắc, khơi dậy trí sáng tạo với các trò chơi: như bập bênh, thú nhún, xếp hình, ngựa gỗ,... hay những trò chơi thể chất như: nhà banh, cầu tuột, đường ống…

Các hoạt động nên trải nghiệm tại làng cà phê Trung Nguyên

Bộ cồng chiêng Tây Nguyên

Cồng chiêng là loại hình di sản văn hóa có từ rất lâu đời tồn tại từ nền văn hóa Đông Sơn cách đây khoảng 3.500-4.000 năm. Cồng chiêng được xem là một thứ ngôn ngữ giao tiếp và kết nối trực tiếp giữ con người và thần linh hay với thế giới siêu nhiên, những chiếc cồng chiêng ở mỗi gia đình là sự biểu hiện cho quyền lực, vị thế và tài sản cho nhà đó.

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Cồng chiêng - di sản văn hóa nổi tiếng (Ảnh:ST)

Tại Làng Cafe Trung Nguyên, những chiếc cồng chiêng này được đặt trang trọng tại những không gian cho du khách có thể ngắm nhìn, chiêm ngưỡng từng đường nét, hóa văn được vẽ trên những chiếc cồng chiêng.

Ngoài ra, ở đây cũng cho trưng bày nhiều vũ khí, công cụ mà người dân thường dùng trong đời sống sinh hoạt. Những vật dụng này cũng một phần nào thể hiện sự tâm linh văn hóa lớn.

Thưởng thức "chuẩn vị" cà phê

Điểm thu hút du khách của làng cà phê Trung Nguyên là những ly cà phê nguyên chất đậm đà, khó quên. Các loại cà phê ở đây rất phong phú, đa dạng. Bạn sẽ được thoải mái lựa chọn từ cà phê chồn trứ danh đến cà phê tươi Passiona hoặc loài cà phê G7 phổ biến.

Nếu du khách vẫn luôn thắc mắc không biết quá trình làm ra một ly cà phê thơm ngon là như thế nào thì điều đó sẽ được giải đáp ngay tại làng cà phê. Việc quan sát quá trình từ hạt cà phê đến ly cà phê sẽ là một hoạt động trải nghiệm đáng nhớ dành cho bạn.

Check-in sang, xịn, mịn

Tại đây có nhiều khu vực cho du khách sống ảo như vườn cà phê, khu vực cây xanh,…

Không gian tại làng cà phê Trung Nguyên luôn mang những nét đặc trưng của riêng Tây Nguyên, với núi rừng bạt ngàn và sông suối, ghềnh thác. Sự hoà hợp giữa kiến trúc và khung cảnh thiên nhiên yên bình đã tạo nên những góc “sống ảo” tuyệt đẹp.

làng cà phê trung nguyên tiepthigiadinh
Khung cảnh tuyệt đẹp tại làng cà phê Trung Nguyên (Ảnh:ST)

Các địa điểm tham quan nổi tiếng gần làng cà phê Trung Nguyên

Bảo tàng Đắk Lắk

Bảo tàng Đắk Lắk tọa lạc tại số 02 Y Ngông, thành phố Buôn Ma Thuột, được xây dựng năm 2008 có chiều dài 130m, rộng 65m, diện tích sử dụng 9.200m², và được xây dựng 2 tầng theo phong cách hiện đại kết hợp với truyền thống văn hóa dân tộc Tây Nguyên.

bảo tàng đắk lắk
Tây Nguyên thu nhỏ qua thời gian (Ảnh:ST)

Với quy mô đó, Bảo tàng Đắk Lắk là một trong những bảo tàng lớn, hiện đại của cả nước. Bảo tàng có khoảng 1.000 hiện vật và hình ảnh, được tổ chức thành 3 không gian trưng bày chính (đa dạng sinh học, văn hóa dân tộc và lịch sử). Công tác trưng bày trong bảo tàng thể hiện những quan niệm bảo tàng học tiên tiến và phương pháp trưng bày hiện đại.

Bảo tàng Đắk Lắk được hoàn thành là một sự kiện có ý nghĩa trong đời sống văn hóa-xã hội của tỉnh, thể hiện sinh động chính sách dân tộc và sự quan tâm đến mục tiêu bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Hồ Ea Kao

Hồ Ea Kao là hồ nước nhân tạo có giá trị lớn về thủy lợi, du lịch của tỉnh Đắk Lắk. Hồ Ea Kao nằm ở thôn 1, xã Ea Kao, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, cách trung tâm thành phố Buôn Mê Thuột khoảng 12km.

Với diện tích lên đến 120 ha, khu du lịch hồ Ea Kao được chia làm nhiều khu như: khu vui chơi giải trí, nhà hàng, nhà nghỉ, khu cắm trại, khu vui chơi dành cho trẻ em,…

Đến đây bạn sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động văn hoá dân gian đặc sắc. Bên cạnh đó là hoạt động giao lưu với đồng bào Tây Nguyên hiền lành, chất phát. Được quây quần bên bếp lửa, thưởng thức rượu cần cùng nhiều món ăn ngon.

hồ ea kao
Vẻ đẹp huyền ảo của Hồ Ea Kao (Ảnh:ST)

Biệt điện Bảo Đại

Biệt điện Bảo Đại là một di tích lịch sử nằm tại số 4 đường Nguyễn Du, thành phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đắk Lắk. Ngôi nhà trước đây vốn là một nhà sàn là nơi ở của Sabatier - Công sứ của chính phủ Pháp tại Tây Nguyên. Sau đó khu nhà được xây dựng lại cho vua Bảo Đại sử dụng.  

Tọa lạc ở vị trí gần trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, Biệt điện Bảo Đại nổi tiếng với kiến trúc đẹp và là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa của tỉnh Đắk Lắk.

Tòa nhà được xây dựng lại như hiện tại với kiến trúc rất đẹp mang đậm dấu ấn phong cách nhà dài truyền thống của người dân tộc Ê Đê bản địa, mái ngói, sàn gỗ. Ở đây trưng bày rất nhiều hiện vật có giá trị về văn hoá của hơn 44 dân tộc anh em đang quần cư sinh sống tại Đắk Lắk, trong đó không gian văn hóa cồng chiêng và các vấn đề liên quan đến bản sắc văn hóa dân tộc tại chỗ được thể hiện rõ nét. 

biệt thự bảo đại
Biệt thự Bảo Đại (Ảnh:ST)

Cần lưu ý gì khi đến làng cà phê Trung Nguyên?

  • Xem thời tiết trước khi đi để tránh trời mưa hoặc không mang theo quần áo phù hợp.
  • Chuẩn bị đủ quần áo, giày dép để check in với khung cảnh làng cà phê Trung Nguyên. Bạn có thể đưa nhiều thêm một vài bộ đồ để có thể chụp với nhiều cảnh khác nhau.
  • Hãy thưởng thức những món cà phê đậm đặc tại đây và quan sát cách tạo nên một tách cafe tuyệt vời.
  • Đầu mùa đông ở Tây Nguyên thời tiết rất mát mẻ, dễ chịu. Bạn nên đi vào thời điểm này để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của làng cà phê Trung Nguyên.
  • Tham quan làng cà phê cần di chuyển khá nhiều. Vì vậy, bạn nên chọn kiểu giày thể thao, giày bệt để có cảm giác thoải mái nhất.
  • Khi chụp hình ở làng cà phê, bạn nên chú ý tránh làm tổn hại đến các loài cây lâu năm.

Đọc thêm: Mèo Vạc, Hà Giang: Một thoáng Tây Bắc với các lễ hội, chợ phiên đặc sắc

Cùng chuyên mục