Thứ hai, 08/05/2023, 05:30 (GMT+7)

Vẻ đẹp lộng lẫy của suối Lê Nin - Nàng thơ núi rừng Pác Bó

PT(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Suối Lê Nin thuộc khu di tích lịch sử cấp quốc gia Pác Bó - Cao Bằng. Đến nơi đây để được tận mắt ngắm màu xanh ngọc tuyệt đẹp của dòng suối mang ý nghĩa lịch sử cách mạng là một trải nghiệm nhất định ai cũng nên thử trong đời.

Suối Lê Nin ở đâu?

Suối Lê Nin nay thuộc di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc. Suối Lê Nin nằm cạnh hang Pác Bó, dưới chân núi Các Mác.

Suối Lê Nin là đầu nguồn của sông Bằng. Sông Bằng chảy qua thành phố Cao Bằng, rồi qua cửa khẩu Tà Lùng chảy sang Trung Quốc.

Suối lê nin tiepthigiadinh
Suối Lê Nin - nhân chứng lịch sử cách mạng Việt Nam (Ảnh:ST)

Suối Lê Nin có nguồn gốc lịch sử đặc biệt như thế nào?

Suối Lê Nin là nhân chứng lịch sử của dân tộc Việt Nam trong quá trình kháng chiến cứu nước. Trước đây, người dân gọi suối Lê Nin là suối Khuối Giàng mang ý nghĩa là Suối trời, bởi vẻ đẹp bao la hùng vĩ của con suối này. 

Ngày 8/2/1941, sau gần 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Bác Hồ đã quay về và chọn Cao Bằng làm căn cứ hoạt động cách mạng. Sau đó, Người đặt tên cho dòng suối này là suối Lê Nin. Những ngày tháng làm cách mạng của Người tại Cao Bằng đã gắn liền với hang Cốc Bó, núi Các Mác và suối Lê Nin. Dòng suối thanh lành chảy qua bàn đá nơi Người, cũng là nơi Người câu cá mỗi lúc thảnh thơi.

Suối lê nin tiepthigiadinh
Đây là địa điểm sinh sống và làm việc của Bác Hồ suốt giai đoạn kháng chiến chống Pháp (Ảnh:ST)

Hàng năm, đây là địa danh nổi bật thu hút nhiều lượt khách du lịch thập phương tới thăm quan.

Bỏ túi bí kíp du lịch Suối Lê Nin từ A đến Z

Suối Lê Nin đẹp nhất thời gian nào?

Thời tiết ở Cao Bằng khá ôn hòa, mát mẻ vào mùa hè, không quá lạnh vào mùa đông. Dù bạn đi du lịch vào mùa nào đều có thể ngắm màu xanh ngọc bích lộng lẫy của suối Lê Nin.

Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến du lịch suối Lê Nin – Cao Bằng là từ tháng 9 đến tháng 12. Bên cạnh đó, bạn không chỉ được ngắm nhìn dòng nước xanh ngọc bích trong vắt, mà còn có thể ngắm hoa tam giác mạch, và lúa chín vàng ruộm trên những thửa ruộng lớn.

Suối lê nin tiepthigiadinh
Vào mùa thu, làn nước của dòng suối có màu xanh trong vắt (Ảnh:ST)

Vào khoảng tháng 7 mùa lũ khi nước chảy xối xả, dòng suối sẽ hơi đục do lũ, màu nước không được trong như bình thường. Đây cũng là mùa mưa bão của các tỉnh miền Bắc nên nếu bạn có ý định đi thăm khu di tích Pác Bó hay du lịch thác Bản Giốc thì nên cân nhắc thời gian này.

Cách di chuyển đến suối Lê Nin

Di chuyển từ Hà Nội đến Cao Bằng

Xe khách đến Cao Bằng

Xe khách chính là phương tiện di chuyển được nhiều người lựa chọn để ghé tới Cao Bằng. Bởi sự tiện nghi, tiết kiệm thời gian di chuyển, cũng như an toàn. Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe Giáp Bát, Gia Lâm. Thời gian đi từ Hà Nội đến Cao Bằng sẽ mất khoảng 7-8 giờ đồng hồ, giá vé dao động từ 100. 000 – 200.000 đồng/ người.

Xe máy

Nếu bạn là người thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, thích trải nghiệm đi phượt, xe máy cũng là một lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, đường đi khá ngoằn ngoèo, nhiều đèo nguy hiểm, do đó bạn phải cẩn thận chắc tay lái để đảm bảo an toàn suốt chuyến đi. 

Hướng đi từ Hà Nội đến Cao Bằng

Hướng 1: Hà Nội – Quốc lộ 3 – Thái Nguyên – Bắc Kạn – Cao Bằng. Với lộ trình này, bạn có thể kết hợp du lịch Thái Nguyên – Bắc Kạn và Cao Bằng. Theo lộ trình này bạn có thể kết hợp tuyến du lịch Hồ Ba Bể – Thác Bản Giốc

Hướng 2: Hà Nội – Quốc lộ 4 – Lạng Sơn – Mẫu Sơn – Đông Khê – Thất Khê – Cao Bằng. Theo lộ trình này, bạn có thể ghé qua khám phá Mẫu Sơn trước khi đến với Cao Bằng.

Di chuyển tại Cao Bằng đến suối Lê Nin

Xe khách thường chỉ dừng ở thành phố Cao Bằng, do đó để di chuyển đến suối Lê Nin, bạn có thể thuê xe máy để thuận tiện trong quá trình di chuyển, kết hợp chiêm ngưỡng khung cảnh núi rừng Đông Bắc trên đường đi.

Giá thuê xe máy khoảng 100.000 – 200.000 đồng tùy xe. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe ôm là người dân bản địa, họ thông thuộc đường đi, đảm bảo đưa bạn đến nơi an toàn. Giá thuê xe ôm một ngày khoảng 300.000 đồng. 

Khám phá vẻ đẹp của suối Lê Nin - trái tim xanh của núi rừng Pác Bó

Trải qua biết bao thăng trầm và biến cố của thời gian và lịch sử, chứng kiến biết bao sự đổi thay của cả dân tộc, thế nhưng đến nay suối Lê Nin vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp hoang sơ với màu nước trong xanh, mát mẻ. 

Suối lê nin tiepthigiadinh
Làn nước xanh ngọc bích trong vắt của suối Lê Nin (Ảnh:ST)

Suối Lê Nin khoác lên mình mang một vẻ đẹp hoang sơ nhưng không kém phần lộng lẫy khiến ai cũng phải cảm thán. Suối có màu xanh đặc trưng mà không phải ở đâu cũng có. Nước ở đây cũng rất trong, nhìn được tận đáy là đá lởm chởm đủ các hình dạng khác nhau. Nhìn xa dần theo tầm mắt, suối Lê Nin uốn lượn theo đường cong của núi rừng, theo từng núi đá vôi rêu phong trập trùng.

Dòng suối ôm vào lòng những tảng đá xanh rêu, in bóng mây, bóng núi, màu xanh có lẽ là màu chủ đạo của nơi này và đặc biệt: chỗ thì xanh ngọc, chỗ xanh lục lam, tô thêm vẻ đẹp mĩ miêu của suối. Những ánh nắng của mặt trời chiếu rọi làm những viên sỏi thêm óng ánh, đàn cá bơi lội tung tăng làm xao xuyến lòng người.

Suối lê nin tiepthigiadinh
Dòng nước trong nhìn rõ sỏi đá và in rợp bóng cây (Ảnh:ST)

Khung cảnh thiên nhiên vừa dịu dàng vừa nên thơ, bình yên của suối Lê Nin cũng tượng trưng cho vẻ đẹp của người con gái trên miền núi cao.

Đọc thêm: Thị trấn Tam Đảo - Trời Âu thu nhỏ trong lòng Vĩnh Phúc

Các địa điểm du lịch không nên bỏ qua gần suối Lê Nin và ở Cao Bằng

Quang Pác Bó, suối Lê Nin gắn liền với cụm di tích lịch sử như hang Cốc Bó, cụm di tích Kim Đồng, cụm di tích Bó Bẩm, Cụm di tích Khuổi Nậm,...

Núi Các Mác

Núi Các Mác là một ngọn núi hùng vĩ nằm trong quần thể khu di tích lịch sử Pác Bó. Đây cũng là nơi mà chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và làm việc sau khi trở về Việt Nam. 

núi các mác tiepthigiadinh
Núi Các Mác với đặc điểm độc đáo (Ảnh:ST)

Điểm đặc biệt của ngọn núi này là gười sống bên trong có thể nhìn ra bên ngoài một cách dễ dàng thế nhưng khi đứng ở bên ngoài lại không thể nhìn được ở bên trong. Chính yếu tố địa lí này của núi Các Mác đã tạo nhiều lợi thế cho quân ta trong chiến đấu.

Núi Các Mác sở hữu cho mình những vách đá lớn cheo leo với nhiều hình dạng khác nhau trên những bãi cỏ xanh rì một màu. Trên ngọn núi hùng vĩ này còn có rất nhiều rừng cây cổ thụ mọc len lỏi qua những đoạn đá sỏi. 

Do đó, núi Các Mác không chỉ là một danh lam thắng cảnh mà còn là một di tích có ý nghĩa lớn đối với lịch sử. 

Hang Pác Bó

Di tích lịch sử Pác Bó nằm ngay trên đường đến suối Lê Nin, thuộc xã Trường An, huyện Hà Quảng, Cao Bằng cách trung tâm thành phố Cao Bằng 52 km về phía Bắc. Để đến được hang, bạn cần đi ngang qua một cây cầu gỗ bên sườn núi. Hang chỉ có diện tích chỉ khoảng 10m.

hang pác bó tiepthigiadinh
Hang Pác Bó - Nơi Bác Hồ nghỉ ngơi và lưu trữ tài liệu cách mạng (Ảnh:ST)

Hang Pác Bó được chọn làm căn cứ địa lãnh đạo Cách mạng những năm kháng chiến chống Pháp giai đoạn giai đoạn 1941-1945. Đây là nơi sinh sống và làm việc của  Bác Hồ trong thời gian này.

Trải qua 77 năm, nơi đây vẫn luôn lưu giữ nguyên vẹn những chứng tích về cuộc đời, sự nghiệp Cách mạng của Người. Hang Pác Bó vẫn còn giữ chỗ ngủ ngày xưa của Bác và lưu trữ những tài liệu mật quan trọng trong thời kháng chiến của lịch sử.

Đặt chân tới tham quan tại Pác Bó bạn không chỉ có cơ hội tìm hiểu một giai đoạn quan trọng trong cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam mà còn được dịp chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Thác Bản Giốc

Thác Bản Giốc là một nhóm thác nước nằm trên sông Quây Sơn tại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đâylà thác nước tự nhiên lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới giữa các quốc gia.

Thác nằm giữa biên giới Việt – Trung nên có 2 tên. Nếu nhìn từ chân thác thì có 2 phần thác bên trái (gọi là thác phụ) và phần thác bên phải (gọi là thác chính). Thác phụ và một nửa thác chính bên tay trái thuộc về chủ quyền Việt Nam. Nửa còn lại bên phải của thác chính thuộc về Trung Quốc.

thác bản giốc tiepthigiadinh
Vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Bản Giốc (Ảnh:ST)

Một trong những điều tạo nên vẻ đẹp của thác Bản Giốc là ở phần thác chính, thác không chảy thẳng 1 dải từ trên xuống mà có những mô đất mấp mô, chia tầng như cầu thang, khiến nước sông Quây Sơn chảy qua đây chia tách thành nhiều dải, tạo thành một mảng trắng xóa giữa đất trời Cao Bằng, xen giữa màu xanh cây lá.

Giữa thác có một mô đất rộng phủ đầy cây, xẻ dòng sông thành ba luồng nước. Vào những ngày nắng, làn hơi nước bắn ra từ thác tạo thành cầu vồng. Dưới chân thác là mặt sông rộng với hai bên bờ là những thảm cỏ và vạt rừng.

Núi Mắt Thần

Núi Mắt Thần nằm gọn trong lòng thung lũng giữa quần thể hồ Thang Hen của Công viên địa chất non nước Cao Bằng, nơi có khung cảnh vô cùng quyến rũ với những bãi cỏ thảo nguyên mênh mông bên những hồ nước xanh bát ngát cả một vùng trời.

Có tên gọi là núi Mắt Thần do hình dáng bên ngoài của ngọn núi, ở phía trên đỉnh có một hang thủng hình tròn tựa như "con mắt" với đường kính hơn 50m.

núi mắt thần tiepthigiadinh
Núi Mắt Thần - địa điểm cắm trại nổi tiếng gần đây (Ảnh:ST)

Lưu ý khi đi du lịch suối Lê Nin

  • Cần mang đầy đủ các loại giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân, hộ chiếu,…để thuê chỗ ở và xe máy di chuyển.
  • Lên sẵn lịch trình các địa điểm tham quan để không bị ngược đường đi giữa các địa điểm.
  • Chuẩn bị thuốc xịt côn trùng để tránh bị muỗi đốt hay côn trùng cắn.
  • Khi di chuyển nên mặc đồ thoải mái, mang ít hành trang để thuận tiện trong việc tham quan, khám phá vẻ đẹp núi rừng Cao Bằng.
  • Chuẩn bị sẵn một số loại thuốc cơ bản và băng dán cá nhân.
  • Cuối cùng là sẵn sàng các thiết bị điện tử như máy ảnh, điện thoại, sạc dự phòng để có cho mình những bức ảnh lưu lại kỷ niệm đáng nhớ tại suối Lê Nin, Pác Bó, Cao Bằng.

Đọc thêm: Khám phá trọn vẹn vẻ đẹp hoang sơ hiếm có của Trạm Tấu, Yên Bái

Cùng chuyên mục