Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/05/2024, 11:32 (GMT+7)

Chinh phục khách hàng với 10 ý tưởng bao bì bền vững sáng tạo nhất

Bao bì bền vững không chỉ bảo vệ môi trường, mà còn là xu hướng doanh nghiệp nên học hỏi để chinh phục khách hàng hiện nay.

Bao bì bền vững có nghĩa là bao bì có lượng khí thải carbon thấp, có thể tái chế, tái sử dụng hay phân hủy sinh học…

Trước sự thay đổi về nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng thông minh hiện tại, nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn những mẫu bao bì bền vững để giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường. Theo đó, doanh nghiệp cũng không thể “ngó lơ” điều này.

Cùng tham khảo ngay 10 ý tưởng thiết kế bao bì bền vững để nhanh chóng chinh phục những vị khách hàng của mình.

Chai nhựa lỏng (Lush)

Với ý tưởng bao bì bền vững, Lush áp dụng cách tiếp cận độc đáo của riêng mình: “không đóng gói bất cứ khu vực nào nếu có thể”. Có đến 35% sản phẩm của họ hoàn toàn không sử dụng bao bì hoặc gần như được gọi là “trần trụi”.

Các sản phẩm cải tiến như dầu gội, dầu xả của Lush đã cắt giảm đáng kể chất thải trong một thời gian dài. Trong đó, kể từ năm 2005, thương hiệu đã tiết kiệm được 124 triệu chai nhựa từ việc sản xuất chỉ thông qua các lựa chọn thay thế không đóng gói.

bb 1
Lush áp dụng cách “không đóng gói bất cứ khu vực nào nếu có thể” (Ảnh: Sưu tầm)

Đối với những sản phẩm buộc phải đóng gói, Lush ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế. Tất cả bao bì nhựa của họ đều được làm từ 100% vật liệu tái chế sau tiêu dùng. 

Vào năm 2012, Lush đã sản xuất chai nhựa trong mỏng hơn 10%, tiết kiệm hàng nghìn pound nhựa mỗi năm (1 pound = 453,5 gram). Chưa dừng lại ở đó, thương hiệu cũng tìm kiếm các nhà cung cấp địa phương để xử lý việc tái chế và sản xuất, giảm thiểu tác động đến môi trường của việc vận chuyển.

Bao bì làm từ nấm (Dell)

Tất cả loại nhựa (bao gồm cả nhựa dẻo) bảo vệ thiết bị điện tử của bạn đều không thể phân hủy sinh học và hiếm khi được tái chế. May mắn thay, Dell đang thúc đẩy các tiêu chuẩn bền vững của ngành bằng cách áp dụng nhiều giải pháp thay thế dựa trên thực vật, bao gồm cả chất thay thế mút, xốp làm từ nấm.

bb 2
Giải pháp mút xốp được thay thế bằng nấm của Dell (Ảnh: Sưu tầm)

Sự đổi mới về vật liệu đóng gói này đến từ Evocative Design - một công ty vật liệu sinh học ở New York. Theo mô tả, cách thức hoạt động của nó như sau:

Các phế phẩm thô như vỏ bông và vỏ ngô già được trộn với sợi nấm, cấu trúc rễ của nấm và cho vào khuôn. Sợi nấm ăn chất thải nông nghiệp rồi phát triển thành hình dạng của nấm mốc. Kết quả là tạo ra một vật liệu mềm, nhẹ như nấm và tốt hơn mút xốp về mọi mặt. Lẽ dĩ nhiên, sáng tạo này rất linh hoạt và hoàn toàn có thể phân hủy sinh học.

Loại bỏ vòng cài lốc bia (Carlsberg)

Những chiếc vòng 6 nhẫn bằng nhựa đã trở thành chủ đề của nhiều nỗ lực bảo vệ môi trường từ năm 1987, khi có thông tin nhiều loài động vật bị chết bởi nó mỗi năm. Kể từ đây, hầu hết các công ty nước giải khát đã sản xuất ra những chiếc vòng có thể phân hủy được để hạn chế tác động tiêu cực của nó. Tuy nhiên, lại một vấn đề khác xoay quanh bao bì có thể phân hủy là khi các vòng này bị vỡ ra sẽ tạo ra các hạt vi nhựa và động vật biển cũng có thể nuốt phải chúng.

Công ty bia tại Đan Mạch - Carlsberg đã tiếp cận vấn đề trên bằng cách loại bỏ hoàn toàn các vòng tròn. Họ đã phát triển một loại keo đặc biệt để giữ các lon nước của lại với nhau mà không ảnh hưởng đến khả năng tái chế. Ý tưởng “Snap Pack” này Carlsberg đã giúp giảm 76% lượng nhựa sử dụng, tiết kiệm 1.200 tấn nhựa mỗi năm.

bb 3
Carlsberg đã phát triển một loại keo kết nối đặc biệt thay thế cho những chiếc vòng nhựa (Ảnh: Sưu tầm)

Tái sử dụng rác thải từ đại dương (Method)

Vốn đã phổ biến với việc sử dụng 100% vật liệu tái chế sau tiêu dùng cho chai xà phòng thông thường, Method đã cộng tác với đối tác tái chế Envision Plastics để chế tạo những chiếc chai đầu tiên làm từ rác thải nhựa trên đại dương. Cụ thể là từ những bãi biển bị ô nhiễm ở Hawaii.

Tác động của chiếc chai này tuy không cụ thể, song lại có thể mang lại giá trị thực sự của sự đổi mới phương pháp bao bì bền vững nằm ở giáo dục.

Sản xuất chai nhựa từ nhựa đại dương là một bước đi đúng hướng, cho thấy rằng có nhiều cách để tái sử dụng nhựa đã có trên hành tinh của chúng ta.

bb 4
Sản xuất chai nhựa từ rác thải đại dương cho thấy việc có nhiều cách để tái sử dụng nhựa đã có trên hành tinh (Ảnh: Sưu tầm)

Giảm sử dụng bìa cứng và khăn giấy (Puma)

Giữa hộp đựng bằng bìa cứng và lượng giấy lụa quá nhiều, vấn đề lãng phí bao bì giày dép là tương đối nghiêm trọng. Đây là lý do để Puma hợp tác với nhà thiết kế San Francisco Yves Béhar tạo ra thiết kế bao bì bền vững: “Chiếc túi nhỏ thông minh”.

Chiếc túi nhỏ thông minh sử dụng bìa cứng ít hơn 65% so với hộp đựng truyền thống. Về phía chuỗi cung ứng, nó giúp giảm hơn 60% mức tiêu thụ nước, năng lượng và dầu diesel hằng năm. 

bb 5
Chiếc túi nhỏ của Puma giúp giảm hơn 60% mức tiêu thụ nước, năng lượng và dầu diesel trong quá trình sản xuất hằng năm (Ảnh: Sưu tầm)

Được làm từ nhựa có thể tái chế, chiếc túi này nhẹ và nhỏ hơn so với các lựa chọn truyền thống khác. Nó có thể tái sử dụng và nhỏ gọn, dễ mang đi hơn.

Trạm nước BYOB (Coca-Cola)

Cải tiến bao bì mới nhất của Coca-Cola là nỗ lực mới nhất nhằm loại bỏ 1 tỷ chai nhựa làm từ polyethylene terephthalate (PET) khỏi chuỗi cung ứng của mình.

Các trạm DASANI Purefill được ghép nối với một ứng dụng di động cho phép người dùng xác định vị trí các máy ở gần, theo dõi quá trình hydrat hóa của chúng và trả tiền cho các lần nạp thêm cao cấp. Việc trạm đổ đầy nước lọc vào chai của bạn là miễn phí, nhưng với một khoản phí nhỏ, bạn có thể lựa chọn cacbonat và hương vị.

bb 6
Trạm nước BYOB là nỗ lực mới nhất nhằm loại bỏ 1 tỷ chai nhựa của Coca-Cola (Ảnh: Sưu tầm)

Bao bì trồng được (Pangea Organics)

Pangea Organics là một thương hiệu chăm sóc cá nhân luôn đề cao môi trường và chú trọng đến tính bền vững. Tất cả bao bì của thương hiệu đều sử dụng mực làm từ thực vật, có thể tái chế 100% và được sản xuất tại một nhà máy chạy bằng năng lượng gió.

Một trong những cách tiếp cận sáng tạo nhất của Pangea Organics là bao bì bền vững, có thể trồng được và phân hủy 100%. Thiết kế này được sản xuất không có chất thải và làm từ 100% giấy sau tiêu dùng.

bb
Thiết kế của Pangea Organics không có chất thải và làm từ 100% giấy sau tiêu dùng (Ảnh: Sưu tầm)

Điểm nổi bật thực sự của giải pháp đóng gói bền vững này là những hạt giống được cho vào bao bì một cách an toàn. Sau khi người tiêu dùng sử dụng xong sản phẩm, tất cả những gì họ cần làm là ngâm vỏ xơ vào nước, trồng xuống đất nông và đợi cây nảy mầm.

Túi đựng quần áo có thể uống được (TAMGA Designs)

Trong quá trình sản xuất của mình, AMGA Designs coi các loại vải bền vững và thuốc nhuộm tác động thấp cũng quan trọng như việc vận chuyển và đóng gói bền vững. Túi đựng quần áo của TAGMA Designs được làm từ tinh bột sắn, có thể phân hủy một cách tự nhiên trong vài tháng. Nhưng nếu đang khát và muốn cung cấp năng lượng ngay, bạn có thể hòa tan chiếc túi vào cốc nước nóng rồi uống.

bb 8_11zon
Túi đựng quần áo của TAGMA Designs được làm từ tinh bột sắn, có thể phân hủy một cách tự nhiên (Ảnh: Sưu tầm)

Ngoài bao bì làm từ thực vật, TAGMA Designs còn cung cấp dịch vụ vận chuyển trung tính từ các đơn hàng bù đắp để giảm lượng khí thải carbon của họ.

Biến rác thành kho báu (Fitzroy)

Khi các bãi biển ở Hà Lan tràn ngập giấy gói từ chai Coca-Cola bằng nhựa, nhóm nghiên cứu tại Fitzroy đã nảy ra một ý tưởng sáng tạo độc đáo. Coke tái sử dụng nhãn bọc thành nắp chai bằng đá cẩm thạch nhằm mang đến một ý nghĩa hoàn toàn mới cho việc sử dụng sản phẩm có trách nhiệm.

Mỗi nắp chai là duy nhất và không thể thay thế được, trong khi bản thân các bình được làm từ thủy tinh tái chế. Với bao bì đẹp mắt này, người tiêu dùng sẽ có cảm hứng giữ lại chai để tái sử dụng.

bb 9
Với bao bì đẹp mắt này, người tiêu dùng sẽ có cảm hứng giữ lại chai để tái sử dụng (Ảnh: Sưu tầm)

Sản phẩm trang điểm có thể thay lõi (Kjaer Weis)

Cho dù khách hàng đã dùng hết thỏi son hay chỉ đang tìm kiếm một màu mới cho mùa này, Kjaer Weis đều có giải pháp đóng gói bao bì bền vững.

Khách hàng sẽ không tạo ra rác thải bao bì khi son môi hoặc phấn mắt đã sử dụng hết. Thay vào đó, họ có thể thay thế hộp đựng bằng tấm carton có chứa sản phẩm.

bb 10
Hộp đựng bằng tấm carton của các sản phẩm từ Kjaer Weis (Ảnh: Sưu tầm)

Sản phẩm trang điểm này được đựng trong bao bì có thể tái chế. Nó có sẵn cho mọi sản phẩm của Kjaer Weis như son môi, son bóng, kem nền, mascara… Đồng thời, bởi chi phí cho bao bì này không cao nên sản phẩm cũng không đắt tiền đối với người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục