Thứ ba, 24/10/2023, 10:01 (GMT+7)

Cách đánh bay vết ố vàng trên cốc trà và ấm trà

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Sau một thời gian sử dụng các cốc trà, ấm trà sẽ bị nhuốm màu ố vàng, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khoẻ. Làm sao để đánh bay những vết ố vàng khó chịu này?

Nguyên nhân hình thành vết ố vàng trên cốc trà

danh vet o vang Tiepthigiadinh H1
Cốc trà bị ố vàng sau một thời gian sử dụng

Trà có nhiều loại, mỗi loại lại có màu sắc khác nhau nhưng phổ biến nhất là các loại trà có màu xanh, vàng, nâu đen. Trong trà có cặn trà, được tạo ra do phản ứng oxy hoá giữa các polyphenol có trong trà và các kim loại trong trà bị oxy hoá trong không khí. Thực chất, thành phần chính của cặn trà chính là canxi cacbonat và rất khó tẩy rửa. Cặn trà được hình thành do quá trình tích tụ các chất không tan trong nước, bám vào thành ấm trà. Các vết ố vàng được hình thành trong quá trình pha trà tạo ra lớp cao trà rất cứng đầu, khó làm sạch. Nếu không được xử lý kịp thời, các vết ố này sẽ gây ra mất thẩm mỹ và không tốt cho sức khỏe.

Cách làm sạch vết ố vàng trên cốc trà

Giấm và muối

Để làm sạch vêt ố trà, bạn hãy lấy một ít giấm và muối trộn với nhau, rồi dùng khăn và cọ chà nhẹ. Sau 5 phút, bình trà sẽ sạch ngay.

Muối hột

Cho một ít muối hột vào ấm trà hoặc cốc trà bị ố. Đổ đầy nước sạch (có thể chế thêm một chút giấm) rồi lắc đều. Để qua đêm, sau đó rửa sạch là thấy hiệu quả ngay.

danh vet o vang Tiepthigiadinh H2
Nên rửa sạch dụng cụ uống trà ngay sau khi sử dụng

Baking Soda

Để tẩy sạch vết ố trà trên ly sứ bằng baking soda, bạn làm như sau:

  • Làm ướt bên trong cốc bằng nước lạnh và rắc một lớp muối nở mỏng lên vết ố trà sao cho baking soda có thể phủ hết vết ố trà.
  • Để trong vài phút rồi dùng miếng vải hoặc miếng bọt biển để lau sạch muối nở. 
  • Rửa như bình thường với nước rửa bát.

Nước cốt chanh

Với nước cốt chanh, bạn làm tương tự như khi sử dụng dung dịch giấm và muối. Nước cốt chanh còn đặc biệt có hiệu quả khi làm sạch lòng ấm trà. Bạn cho một lượng nước cốt chanh vào trong, rót nước sôi đầy ấm rồi ngâm qua đêm, sáng hôm sau bình trà sẽ sạch bong.

Kem đánh răng

danh vet o vang Tiepthigiadinh H3
Kem đánh răng giúp tẩy sạch vết ố vàng trên đồ sứ

Đầu tiên, bạn dùng nước rửa ấm, cốc sứ sau đó bôi kem đánh răng vào bàn chải rồi nhẹ nhàng chà vào vết ố trà bám trên ấm, đưa khắp thành ấm, các ngóc ngách, chú ý chỗ dễ bám cao trà lâu ngày. Sau đó, bạn chỉ cần rửa sạch lại với nước là xong.

Lưu ý khi vệ sinh ấm trà

- Không nên vệ sinh ấm chén uống trà bằng các vật dụng có chất liệu nhám, dễ gây xước lớp men của ấm chén.

- Khi vệ sinh dụng cũ đựng trà, hãy lưu ý đến một số nơi dễ đọng cặn trà như miệng ấm trà, vòi ấm trà, đáy cốc trà, các góc khay trà…

- Nên vệ sinh ngay dụng cụ uống trà sau khi sử dụng nhằm hạn chế hình thành vết ố vàng và dễ dàng hơn cho việc làm sạch vết ố.

Cùng chuyên mục