Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 10:33 (GMT+7)

Bí kíp tối ưu hoá thương mại điện tử giúp shop online kiếm triệu USD

Thương mại điện tử đang là xu hướng, đây chính là chìa khoá để mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nhờ tối ưu vận hành và livestream, một cửa hàng vô danh đã lên TOP ngành hàng và kiếm được hàng triệu USD/năm

4 giai đoạn vàng đưa cửa hàng vô danh lên TOP

Câu chuyện truyền cảm hứng về việc một cửa hàng vô danh vươn mình lọt vào TOP ngành hàng được chuyên gia Dương Minh Phương - Giám đốc vận hành tại BYSCOM chia sẻ chắc chắn sẽ khiến ai nghe cũng ngưỡng mộ. Câu chuyện này không chỉ thu hút bởi người kể là chuyên gia có kinh nghiệm hơn 8 năm trong lĩnh vực Marketing và sáng tạo nội dung trên Social Media; 5 năm kinh nghiệm quản lý và vận hành đa sàn; Tư vấn, hỗ trợ triển khai hơn 500 nhãn hàng trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam mà con số thành quả về doanh thu hơn 36 tỷ đồng cũng đủ để nói lên sự diệu kỳ của tính hiệu quả.

Theo chuyên gia Minh Phương, để có thành quả đáng ngưỡng mộ nêu trên trong thời gian ngắn, đội ngũ của BYSCOM nơi anh công tác đã phải triển khai 4 giai đoạn then chốt quyết định đến sự thay đổi vượt bậc của WEARVN trong năm 2023.

Ban đầu, WEARVN là một shop thời trang có xuất phát điểm khá thấp trên sàn TikTok Shop chỉ với đội ngũ nhân viên livestream có 3 bạn. Các bạn livestream rất am hiểu về sản phẩm, lịch sử hình thành, câu chuyện của sản phẩm. Sản phẩm của shop là nhãn hàng khá nổi tiếng mà ai cũng biết, đó là giày dép Converse. Vậy nhưng, thời điểm đầu, shop chẳng thu được gì nhiều vì việc bán hàng gặp rất nhiều khó khăn.

ANH-1-BYECOM-THUONG-MAI-D
Chuyên gia Dương Minh Phương của BYSCOM chia sẻ những kỹ thuật được tối ưu trên thương mại điện tử để đạt được doanh số khủng.

Chuyên gia của BYSCOM vào cuộc phân tích nhận thấy, vấn đề mà WEARVN gặp phải hầu hết gần giống với các shop mới khi bắt đầu tấn công vào TikTok Shop. Khó khăn đầu tiên và cũng rất quan trọng chính là thủ tục giấy tờ chứng minh được shop đang bán những mặt hàng chính hãng. Thứ hai là giá trị trung bình trên một đơn hàng (AOV) rất cao, bởi đây là một thương hiệu quốc tế, giá trung bình của một chiếc giày sẽ dao động từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm.

Khó khăn thứ ba phải kể đến chính là shop loay hoay tìm kiếm KOC nhận bán sản phẩm. Khó khăn thứ tư phải đối mặt là chính sách bán hàng của nhãn hàng rất khắt khe, không thể tự ý giảm giá hay chạy chương trình khuyến mại như những sản phẩm bình thường. Và khó khăn cuối cùng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán hàng chính là kênh TikTok không có người xem và không có lượt tương tác.

Đối mặt với rất nhiều khó khăn, WEARVN quyết định hợp tác với BYSCOM để có thể thay đổi được cục diện này. May mắn, bằng kinh nghiệm của mình, BYSCOM đã phân tích, rút ra kết luận và áp dụng 4 giai đoạn để thay đổi WEARVN trở thành TOP ngành hàng trên sàn thương mại TikTok Shop.

Theo chuyên gia Minh Phương, giai đoạn đầu tiên là phải xây dựng và đào tạo team livestream inhouse chất lượng, kỹ năng livestream đủ tốt, yêu thích sản phẩm và am hiểu sâu về sản phẩm như một chuyên gia. Khi live cần phải lựa chọn bối cảnh uy tín, vậy nên BYSCOM tư vấn cho shop nên tiến hành livestream ngay tại cửa hàng (store offline) để khách hàng có niềm tin hơn vào shop.

Sau khi đã có lượt bán qua livestream, shop được BYSCOM tư vấn tiến hành bước thứ hai là tìm kiếm, kết nối với các big KOC để tổ chức các phiên live lớn (Mega live) giúp đẩy mạnh doanh số bán hàng. Trong suốt năm 2023, có khoảng hơn 50 phiên Mega live được diễn ra, đa số các big KOC thuộc TOP ngành hàng thời trang đều đã từng livestream hoặc lên video về sản phẩm.

ANH-2-BYECOM-THUONG-MAI-D
Thương mại điện tử là sân chơi lớn có thể giúp các shop nhỏ, không tên tuổi đạt được thành quả kinh doanh hàng triệu USD.

Đến giai đoạn ba, khi đã có độ nhận diện nhất định, lúc này nhãn hàng sẽ đặt tiêu chuẩn cao hơn với các KOC, chọn ra những gương mặt phù hợp và có khả năng bán hàng tốt để tiến hành tổ chức các buổi bán hàng trực tuyến tại cửa hàng (show live). Các buổi show live này sẽ diễn ra thường xuyên, tần suất liên tục với mục đích tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Ở bước này, nhãn hàng đã tiến hành lọc hơn 50 big KOC đã triển khai. Sau khi lọc chỉ có vài bạn có tệp fan phù hợp, bán được sản phẩm giá cao.

Và giai đoạn cuối cùng chính là đẩy mạnh doanh số thông qua các trung tâm mua sắm. Theo BYSCOM, trung tâm mua sắm chính là một trong những phương án bán hàng hữu hiệu, giúp đẩy mạnh doanh cực nhanh, vậy nên WEARVN đã nắm bắt cơ hội để bắt đầu triển khai quảng cáo, đẩy mạnh doanh số.

Sau khi nhuần nhuyễn qua 4 giai đoạn trên, kết quả mà BYSCOM cùng với WEARVN thu về vô cùng ấn tượng. Trong năm 2023, WEARVN thu về 36 tỷ đồng doanh thu, tỷ lệ trung bình đơn là 1.200.000 đồng/sản phẩm.

6 quy trình tối ưu hóa thương mại điện tử 2024

Theo báo cáo của We are Social và Meltwater về Digital 2023, TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023. TikTok Shop nắm vị trí thứ 2 chỉ sau Shopee với mức doanh thu 16.300 tỷ đồng và 117 triệu sản phẩm bán ra.

ANH-3-BYECOM-THUONG-MAI-D
Nhiều chiến thuật tối ưu trong thương mại điện tử năm 2024 đã được chuyên gia Dương Minh Phương chia sẻ.

Chính vì vậy, TikTok năm 2024 chính là điểm sáng trong việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Với mong muốn giúp các doanh nghiệp, nhà quảng cáo tiếp cận được đúng tệp khách hàng hiệu quả, chuyên gia Dương Minh Phương đã “bật mí” 6 quy trình để tối ưu hoá nền tảng này.

1. Thiết lập shop chuẩn SEO

Việc tối ưu hoá cho công cụ tìm kiếm (SEO) đối với các doanh nghiệp rất quan trọng. Khi đưa danh sách các sản phẩm lên sàn TikTok, việc thiết lập chuẩn SEO sẽ quyết định trực tiếp đến lượng khách hàng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.

Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp nữa cần phải quan tâm chính là chi phí quảng cáo trong trung tâm mua sắm. Nếu như đăng tải sản phẩm không đúng chính sách, quy định của TikTok thì sẽ bị quét vi phạm và bị xóa sản phẩm. Vậy nên các shop, doanh nghiệp phải chú ý cập nhật thường xuyên các chính sách mới của TikTok.

Bên cạnh đó, khi thiết lập shop, các nhà bán hàng cũng cần phải tối ưu sản phẩm, lưu ý trang, chuẩn đoán giá và xếp hạng các thẻ sản phẩm. Đây là một bước vô cùng quan trọng mà nhiều shop, các nhà bán hàng bỏ quên.

2. Booking KOC/KOL

Khi đã thành công trong việc thiết lập xong shop, để có được đơn hàng đầu tiên một cách nhanh nhất, các nhãn hàng sẽ tiến hành việc booking KOC/KOL. Chuyên gia Dương Minh Phương chia sẻ, để việc booking đem lại hiệu quả, nên tập trung vào những video có độ chuyển đổi tốt. Theo đó, một video có bố cục tốt cần phải đáp ứng 3 phần.

Ở những giây đầu tiên, video đó phải gây được yếu tố tò mò, khơi gợi được vấn đề và nhu cầu cho khách hàng. Thời lượng tốt nhất sẽ từ 3-6 giây. Tiếp theo người bán hàng cần dẫn dắt câu chuyện một cách lôi cuốn để thu hút được người xem. Thông thường ở bước này, nên duy trì từ 10-12s. Phần cuối cùng, là kêu gọi hành động, ở đây nhà bán hàng cần phải nhấn mạnh các điểm khác biệt của sản phẩm, thời lượng tốt nhất nên duy trì là từ 3-6s. Đặc biệt, ở đây các nhãn hàng nên gắn logo, hashtag để tăng tính nhận diện thương hiệu của nhãn hàng đó.

BYSCOM cho biết, để triển khai một chiến dịch booking việc đầu tiên cần làm là phải có dự trù ngân sách, lên kế hoạch triển khai, phân loại và xác định KOC/KOL mục tiêu. Sau đó sẽ tiến hành phân tích tìm kiếm KOLs, KOCs tốt phù hợp với yêu cầu của nhãn hàng đó. Cuối cùng là kết hợp có chọn lọc với những KOC có doanh thu tốt nhằm mục đích đẩy mạnh doanh số với tần suất thường xuyên hơn.

Theo chuyên gia Dương Minh Phương, ở bước này gặp rất nhiều rủi ro vì vậy các nhãn hàng nên có một phương án tiết kiệm chi phí. Và ở BYSCOM đã có sẵn một phương án tối ưu và tiết kiệm đến 30% chi phí cho các doanh nghiệp. Vậy phương án đó là gì?

Khi booking các nhãn hàng nên kiểm tra năng lực bán hàng của các KOC đó. Xem được các KOC đó có khả năng bán hàng qua livestream hay video hay không. Để qua đó đưa ra được chi phí để booking. Và tại BYSCOM có một công cụ tên Ecomtik là một trong những hệ thống checking chỉ số của KOC.

Ví dụ, khi một bạn KOC báo giá video là 20 triệu đồng, Ecomtik sẽ tiến hành đánh giá, để định giá booking để quyết định xem có nên đầu tư trả 20 triệu đồng/video hay không.

Ngoài đánh giá bằng chỉ số, các nhãn hàng cũng nên lưu ý xem KOC có khả năng linh hoạt trong việc bán nhiều sản phẩm hay không. Hãy tìm hiểu xem KOC đó từng bán, từng review để đánh giá xem sản phẩm của các nhãn hàng có phù hợp hay với tệp người xem của KOC đó hay không.

3. Đẩy mạnh doanh số qua Ads video, livestream

Việc đẩy mạnh quảng cáo là một phần không thể thiếu sau khi thực hiện booking. Các video được lựa chọn phải có nội dung phù hợp với chiến dịch. Sau một thời gian chạy quảng cáo, cần chọn lọc những video có chi phí hoặc doanh thu tốt để tập trung nhiều ngân sách hơn. Lược bỏ những chiến dịch không hiệu quả, không có lợi nhuận.

ANH-4-BYECOM-THUONG-MAI-DIEN-TU
Chia sẻ kiến thức về thương mại điện tử là đam mê của nhiều chuyên gia trẻ.

Theo BYSCOM, tốt nhất chỉ nên tập trung ngân sách vào video có lợi nhuận, có chỉ số chi phí trên doanh thu tốt. Một lưu ý nữa ở giai đoạn này là tập trung ngân sách vào 1-2 sản phẩm mạnh và video, phiên live có lợi nhuận cao.

Rất nhiều nhãn hàng đã mắc sai lầm ở bước này đó chính là vừa mới đăng sản phẩm xong đã muốn triển khai affiliate luôn. Một sản phẩm mới, chưa có lượt bán, rất dễ bị KOC từ chối nhận review sản phẩm đó.

4. Phát triển Affiliate với TAP

Theo chuyên gia của BYSCOM, xu hướng và các làm affiliate tối ưu nhất năm 2024 chính là thông qua mô hình TAP (TikTok Affiliate Partner). Trước đây, khi triển khai chiến dịch affiliate cho các nhãn hàng gặp rất nhiều khó khăn và trải qua quá nhiều bước trung gian, dẫn đến các nhãn hàng khó kiểm soát.

Tuy nhiên với mô hình TAP này, luồng triển khai cực kỳ đơn giản và tinh gọn. Nhà bán hàng chỉ cần cung cấp số lượng sản phẩm mẫu, đưa ra đánh giá hiệu quả của chiến dịch, các Agency sẽ tự chủ động lên kế hoạch và triển khai phê duyệt các bạn KOC phù hợp. Sau đó các KOC nhận hàng mẫu, sáng tạo nội dung và nhận hoa hồng.

Nắm bắt được lợi ích của mô hình TAP, BYSCOM đã cho ra đời hệ thống Tapvn.net. Khi hợp tác với BYSCOM, các shop sẽ đẩy sản phẩm lên thống và tiếp cận được hàng ngàn KOC tiềm năng. Khi hoạt động trên nền tảng này, người sáng tạo nội dung (Creator) sẽ tiếp cận hơn 10.000 sản phẩm chất lượng. Bên cạnh đó, BYSCOM sẽ hỗ trợ, định hướng để triển khai affiliate. Điểm đặc biệt ở hệ thống này là khi gắn link qua tapvn.net sẽ có hoa hồng cao hơn khi trực tiếp qua sản mở rộng của TikTok.

5. Tiếp cận khách hàng thông qua trung tâm mua sắm

Theo đánh giá của chuyên gia Dương Minh Phương, TikTok đang dành ra rất nhiều ưu đãi, và lượng traffic lớn đổ về cho trung tâm mua sắm. Để chạy được quảng cáo ở trung tâm mua sắm hiệu quả, chúng ta nên thiết lập sản phẩm chuẩn SEO tốt, để giảm chi phí. Các nhãn hàng nên tập trung chọn những sản phẩm có lượt bán đủ nhiều và lượt đánh giá tốt để chạy.

6. Phát triển bền vững bằng Team inhouse

BYSCOM đã chỉ ra, nhãn hàng nên tập trung phát triển bền vững bằng team inhouse (người của mình), đặc biệt là team livestream inhouse. Trước khi bắt đầu một phiên livestream, nên lựa chọn sản phẩm, xây dựng kịch bản… Tại buổi live cần phải phân bổ cấu trúc sản phẩm hợp lý. Kết hợp cùng mini game, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Kết thúc mỗi buổi live, cần phải đánh giá lại hiệu suất sản phẩm, chú trọng vào các chỉ số đo lường hiệu quả như tỷ lệ click vào phòng, CTR, hay CO.

Ngoài ra, yếu tố không thể thiếu đóng góp lên thành công của phiên live phải kể đến sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý giữa các bạn kỹ thuật, trợ live và host livestream. Bởi một phiên live không nên chỉ phụ thuộc vào mỗi bạn host live chính mà phải phụ thuộc vào cả một đội ngũ, một team từ bạn kỹ thuật ghim sản phẩm lên deal. Người nắm giữ vị trí trợ live sẽ giúp duy trì cường độ nhịp điệu của phiên live, cung cấp những thông tin, những sản phẩm khách hàng đang quan tâm.

Chỉ với 6 bước trong quy trình triển khai như vậy, BYSCOM đã áp dụng cho rất nhiều khách hàng và giúp họ đẩy mạnh được doanh số. Tuy nhiên, đối với mỗi ngành hàng, mỗi sản phẩm và nguồn lực của từng doanh nghiệp thì thứ tự cách làm sẽ có sự linh hoạt. Và các yếu tố ảnh hưởng khác như thời điểm, thị trường, hay đối thủ cạnh tranh cũng là vấn đề mà chúng ta nên để ý.

Với những thông tin hữu ích nêu trên, các chuyên gia cùng Tạp chí Tiếp thị & Gia đình kỳ vọng sẽ giúp các shop, các doanh nghiệp trẻ có thể áp dụng thành công và phát triển.

Cùng chuyên mục