Thứ tư, 06/03/2024, 13:57 (GMT+7)

“Thương mại điện tử đã mang đến rất nhiều cơ hội”

Trải lòng cũng chúng tôi trong câu chuyện đầu năm, nữ doanh nhân Minh Phương cho rằng sự bùng nổ của thương mại điện tử đã mang lại rất nhiều cơ hội kinh doanh mới.

Vì sao chị lại bén duyên lĩnh vực thương mại điện tử?

Tôi tốt nghiệp trường Đại học luật TP. HCM nhưng sớm nhận thấy những cơ hội kinh doanh trong mảng thương mại. Sau một vài thử nghiệm có thành công và có cả thất bại, tôi đã nhận thấy cơ hội rất lớn khi lĩnh vực thương mại điện tử có sự bùng nổ. Chính vì thế, từ 5 năm trước, tôi quyết định chủ động tham gia thị trường này với việc phân phối sản phẩm nhụy hoa nghệ tây (saffron), một dòng sản phẩm chăm sóc sức khỏe được cả thế giới hết sức ưa chuộng.

Dấu mốc lớn nhất đến với chúng tôi chính là khi… đại dịch Covid 19 diễn ra. Ban đầu, thương mại điện tử là một lựa chọn mang tính tình thế của số đông, nhưng sau hơn hai năm đại dịch, thương mại điện tử đã trở thành thói quen và mọi người ngày càng xa dần với phương thức mua sắm truyền thống. Đó cũng là lúc công việc của chúng tôi trở nên thuận lợi, liên tục gặt hái những thành công mới.

MP 1

May mắn cho bản thân tôi đã xác định kinh doanh hệ thống chủ yếu trên nền tảng online trước khi nó vào chu kỳ bùng nổ. Nên phần nào đó cũng tận dụng được thời thế chuyển đổi số để ứng dụng tốt trong kinh doanh và phát triển hệ thống kinh doanh của mình.

Hệ thống của chị đã được phát triển như thế nào?

Hệ thống của chúng tôi dựa hoàn toàn vào thương mại điện tử, nhờ đó số lượng thành viên tham gia ngày càng lớn, hiện đã đạt tới con số 1.000 nhà phân phối và đang tiếp tục được mở rộng. 

Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ muốn tối ưu thời gian và họ sẽ tìm đến thương mại điện tử để tiết kiệm thời gian. Nên tôi chắc chắn rằng mô hình hệ thống kinh doanh online sẽ còn rất nhiều tiềm năng trong tương lai. 

Saffron là sản phẩm chính giúp tôi xây dựng được hệ thống tới ngày hôm nay và nó vẫn đang là sản phẩm rất hiệu quả cho khách hàng. Bên cạnh đó hệ thống tôi còn đang lấn sân sang mảng hàng hoá tiêu dùng xanh, những sản phẩm hữu ích và an toàn nhưng cũng đảm bảo tiêu chí bảo vệ môi trường. Việc mở rộng thêm sản phẩm là một điều bắt buộc phải làm khi cần nới rộng hơn thị trường. Những sản phẩm mới được nghiên cứu thị trường rất kỹ để phục vụ cho khách hàng cũ và khách hàng mới có nhiều lựa chọn sản phẩm hơn. 

Cạnh tranh trên thị trường phân phối đang diễn ra hết sức khốc liệt. Chị và hệ thống đã và đang làm gì để có thể tồn tại và phát triển?

Đúng là cạnh tranh trên thị trường càng khốc liệt nhất là khi nền kinh tế vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bản thân công việc kinh doanh và hệ thống kinh doanh của tôi cũng gặp khó khăn hơn những năm trước. Nhưng đó cũng là một cơ hội cho các nhà kinh doanh bắt buộc phải đổi mới, thay đổi, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho khách hàng để giữ được vị thế của mình trong thị trường. Phương châm trong kinh doanh của tôi cho hệ thống của mình vẫn là thay đổi để hoàn thiện mỗi ngày, trong cả khía cạnh con người, sản phẩm, và cách làm việc. 

MP 2

Chị là một người nổi tiếng trên mạng xã hội. Bản thân điều đó có gây cho chị những áp lực trong cuộc sống?

Bản thân tôi cũng có chút áp lực nhưng tôi nghĩ rằng nó tốt cho sự phát triển của mình. Nếu được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ thì điều mong muốn nhất của tôi đó là thông qua công việc, kết quả của mình có thể truyền cảm hứng cho nhiều người khác trong công việc. 

Bây giờ là thời buổi của công nghệ, nên sức lan toả của điều tích cực lẫn tiêu cực là rất lớn. Cho nên mỗi hành động lời nói hay phương châm sống của những người có tầm ảnh hưởng ở hiện tại rất nhanh chóng được đón nhận và sao chép. Cho nên với vai trò là người cũng có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng của mình tôi cũng luôn tự nhắc nhở bản thân rất cẩn trọng trong việc truyền tải lên mạng xã hội. Để ít nhiều đóng góp cho những nhận thức đúng cũng như truyền cảm hứng về những điều tốt đẹp.  

Theo tôi giới trẻ bây giờ muốn trở nên vững vàng cần tập trung phát triển bản thân nhưng đi về các yếu tố gốc rễ như Đạo đức, Trí tuệ, Nghị lực. Phát triển bản thân những gốc này sẽ giúp cho họ có cái nhìn đúng, dẫn đến hành động đúng hơn trong cuộc sống và công việc. Từ đó cũng sẽ mong muốn có trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng, chứ không còn chỉ tập trung cho sự phát triển cá nhân. 

Chị quan tâm chăm sóc bản thân mình như thế nào?

Là một người rất yêu bản thân và thích phát triển bản thân thì tôi nghĩ rằng việc nuôi dưỡng Thân Tâm Trí của mình là điều vô cùng quan trọng. Tôi chăm sóc Thân của mình bằng cách ăn uống khoa học, hiểu về dinh dưỡng và có lối sống lạnh mạnh, một phần vì tôi kinh doanh mảng chăm sóc sức khoẻ nên rất quan tâm tới việc chăm sóc phần Thân, vì nó giúp tôi có sức khoẻ tốt để thực hiện mơ ước hoài bão của mình. Về mặt Tâm thức, nó giống như một nơi để tôi lui về chăm sóc để tìm sự bình an. Sự bình an và cảm giác an toàn của tôi luôn được đặt lên hàng đầu. 

Cuối cùng, tôi không thể nào giúp đỡ được bản thân hay người khác nếu như không có Trí tuệ. Bởi vậy việc tập trung phát triển chiều sâu về trí tuệ là điều tôi vẫn học hàng ngày, hiện tại 32 tuổi tôi vẫn chưa ngừng việc học tập của mình. Tôi tin rằng việc cân bằng 3 khía cạnh Thân Tâm Trí sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ hơn về thân thể và cả nội lực. 

Chị quản trị thời gian của mình thế nào?

Tôi cân bằng cuộc sống của mình trong chính công việc mà tôi chọn, tôi tin rằng lựa chọn công việc mà mình đam mê và yêu thích, sẽ giúp bản thân tự cân bằng. Ngoài ra vì là một người kinh doanh tự do trên nền tảng online tôi dễ bị cuốn vào những sự kiện phát sinh ngoài giờ làm việc. Nên đôi khi sẽ phải tự nhắc nhở bản thân để không bị công việc ảnh hưởng nhiều vào thời gian bên gia đình của mình.

MP 3

Tôi không tập trung vào việc quản trị thời gian, nhưng tôi thường làm những việc cần làm nhưng chưa gấp, trước khi nó trở thành việc gấp. Ngoài sở thích như chụp ảnh, du lịch, thì tôi có sở thích về tập luyện và thể thao. Vận động sẽ giúp tôi trở nên linh động và khoẻ mạnh hơn. Bộ môn tôi vẫn tập thường xuyên là Pilates, và Golf.

Xin cảm ơn chị về cuộc phỏng vấn này!

Minh Phương có một hành trình khởi nghiệp khá đặc biệt khi cô “bỗng dưng nổi tiếng” trong vai trò một “phượt thủ”. Năm 2017, một tờ báo nước ngoài đã đăng tải chùm ảnh Minh Phương trong một chuyến phượt, và sau đó nhiều báo chí trong nước đăng lại. Cô gái trẻ trở nên nổi tiếng trước hết là nhờ gương mặt trong sáng, thần thái tự nhiên.

Sau những nỗ lực trong vai trò một broker chứng khoán, sau thử sức với mảng đá quý với thương hiệu Phương Gems, cô gái này cuối cùng nhận thấy cơ hội rất lớn trong lĩnh vực phân phối. Cộng hưởng sự nổi tiếng của mình với sự bùng nổ của mạng xã hội, Minh Phương chuyên tâm xây dựng hệ thống của mình để từng bước trở thành một trong những nhà phân phối sản phẩm nhụy hoa nghệ tây (saffron) hàng đầu Việt Nam.

Nữ doanh nhân hiện có hơn 150 ngàn follower trên mạng xã hội Facebook. Từ tình cảm trân quý của cộng đồng dành cho mình, Minh Phương tự thấy mình phải có trách nhiệm với cộng đồng với tư cách một người thành công và truyền cảm hứng. 

Cùng chuyên mục