Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 10:15 (GMT+7)

Giải đáp: Bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng và lưu ý dinh dưỡng trong thai kỳ?

Bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng là thắc mắc của nhiều người. Theo quan niệm dân gian, ăn trứng ngỗng trong thời kỳ mang thai sẽ giúp thai nhi thông minh, khỏe mạnh. Vậy bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng? Ăn trứng ngỗng có tác dụng gì? Cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu nhé!

Dinh dưỡng của trứng ngỗng?

Trước khi tìm câu trả lời cho thắc mắc bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng, bạn cần biết hàm lượng dinh dưỡng của trứng ngỗng. Để biết bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng bạn cần hiểu về hàm lượng dinh dưỡng có trong trứng ngỗng. Thành phần có trong 100g trứng ngỗng như sau:

  • 13gr protein.

  • 14,2 gam lipid.

  • 360 mcg vitamin A.

  • 71 mg canxi.

  • 210 mg phosphor.

  • 3,2 mg sắt.

  • 0,15mg vitamin B1.

  • 0,3mg vitamin B2.

  • 0,1mg vitamin.

Một trong những thành phần chứa nhiều trong trứng ngỗng là cholesterol và lipid không tốt cho sức khỏe và hệ tim mạch. Nếu dùng với lượng lớn, mẹ bầu có nguy cơ bị thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, tiểu đường, cao huyết áp.

bau-may-thang-an-trung-ngong-1
Trứng ngỗng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng?

Trứng ngỗng rất giàu dinh dưỡng cho bà bầu nhưng nhiều chị em băn khoăn nên ăn vào tháng thứ mấy thai kỳ là tốt nhất. Trên thực tế, trứng ngỗng cũng giống như trứng gà, trứng vịt, bà bầu có thể bổ sung bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ.

Tuy nhiên, trứng ngỗng có vị tanh, không dễ tiêu, dễ gây đầy hơi, chướng bụng, bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ không nên ăn. Những cơn ốm nghén hành hạ tại thời điểm này dễ gây ra cảm giác khó chịu, nôn ói khi bà bầu ăn trứng ngỗng.

bau-may-thang-an-trung-ngong-2
Mẹ bầu không nên ăn trứng ngỗng trong 3 tháng đầu thai kì

Vì trứng ngỗng rất giàu protein nên mỗi tuần bà bầu chỉ cần ăn 1 quả trứng để tránh dư thừa chất. Trứng ngỗng giàu cholesterol, nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến xơ vữa động mạch và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi, ngoài trứng ngỗng, trứng gia cầm, bà bầu cũng nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng thông qua các loại thịt, cá, rau xanh,…

Bà bầu ăn trứng ngỗng có tốt không?         

Hàm lượng protein trong trứng ngỗng cao hơn trứng gà, khoảng 13,5%. Tuy nhiên, nếu so sánh với các loại sản phẩm dinh dưỡng khác thì trứng ngỗng có phần “lép vế” hơn so với trứng gà, nhất là về hàm lượng vitamin A.

So với trứng gà, vitamin A trong trứng ngỗng chỉ chiếm một nửa. Ngoài ra, cholesterol và lipid cao cũng tác động xấu đến sức khỏe mẹ bầu.

Xét về tổng quan dinh dưỡng, trứng ngỗng không tốt như tưởng tượng của nhiều bà bầu. Ngay cả khi so sánh với trứng gà, vịt và ngỗng, nó có xu hướng không ngon và có giá trị dinh dưỡng thấp hơn nhiều.

bau-may-thang-an-trung-ngong-4
Trứng ngỗng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho mẹ bầu

Ngoài ra, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy bà bầu ăn trứng ngỗng có thể giúp thai nhi phát triển thông minh và khỏe mạnh. Các chuyên gia dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng khuyên rằng để thai nhi phát triển tốt trong bụng mẹ cần tăng cường thực phẩm giàu DHA, choline, axit folic, axit béo...

Tác dụng tích cực của trứng ngỗng đối với bà bầu           

Dưới đây là một số tác dụng tích cực của trứng ngỗng đối với bà bầu, cụ thể:

Ngăn ngừa cảm lạnh

Những ngày thời tiết thất thường, mẹ bầu thường dễ bị cảm lạnh, cảm thấy khó chịu. Vì vậy, ăn trứng ngỗng có thể giúp thai phụ đề phòng cảm lạnh. Cách này có thể giúp bà bầu có nhiều năng lượng hơn trong các hoạt động hàng ngày và giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ bị cảm lạnh.

Tăng cường trí nhớ cho mẹ

Trong những tháng của thai kỳ, bà bầu thường cảm thấy khó chịu về thể chất hoặc bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, môi trường xung quanh nên dễ nổi nóng, suy giảm trí nhớ. Ăn trứng ngỗng luộc hoặc hấp vào buổi sáng có thể giúp bạn cải thiện đáng kể trí nhớ sau 5 ngày.

bau-may-thang-an-trung-ngong-3
Trứng ngỗng giúp mẹ bầu tăng cường trí nhớ

Giúp bổ máu cho mẹ bầu

Trứng ngỗng chứa hàm lượng sắt cao. Sắt là dưỡng chất quan trọng đối với mẹ bầu, bởi nó giúp bà bầu bổ sung lượng máu cần thiết, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Làm đẹp da cho mẹ bầu

Tương tự như trứng gà, bà bầu có thể dùng lòng trắng trứng ngỗng để làm mặt nạ dưỡng da. Trứng ngỗng chứa chất albumin giúp tăng độ đàn hồi cho da và hỗ trợ điều trị một số vấn đề về da như mụn, nám.

bau-may-thang-an-trung-ngong-5
Trứng ngỗng giúp sáng da

Cách chọn trứng ngỗng cho bà bầu

Dưới đây là một số cách chọn trứng ngỗng cho bà bầu để đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng, cụ thể:

Soi vào nguồn sáng

  • Đặt quả trứng vào lòng bàn tay chỉ hở ra một lỗ nhỏ giữa ngón cái và ngón trỏ.
  • Giữ đầu kia của quả trứng dưới nguồn sáng như đèn hoặc mặt trời.
  • Kiểm tra bên trong trứng để tìm ký sinh trùng, giun hoặc sinh vật lạ.
  • Trứng chất lượng tốt có màu hồng trong khi soi dưới nguồn sáng và có thể có đốm đỏ (nếu là trứng sống).

Kiểm tra bằng nước muối 10%

  • Đặt trứng sống vào một bát nước muối loãng
  • Quan sát trứng, nếu thấy trứng lơ lửng trong nước, 3 phần nổi và 7 phần chìm thì trứng đã đẻ được 3-5 ngày.
  • Nếu thấy trứng nổi nhiều, nổi lên mặt nước là trứng đã để lâu.
bau-may-thang-an-trung-ngong-6
Cách chọn trứng ngỗng

Lắc trứng để kiểm tra

  • Lắc nhẹ quả trứng.
  • Nếu bạn có thể nghe rõ tiếng nước là trứng kém chất lượng.
  • Nếu hầu như không có bất kỳ âm thanh hoặc tiếng trắc nịch thì là trứng mới.

Những lưu ý khi bà bầu ăn trứng ngỗng

Dưới đây là một số lưu ý khi bà bầu ăn trứng ngỗng, cụ thể:

  • Do giàu lipid và cholesterol. Những chất này có hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên. Vì vậy bà bầu ăn quá nhiều trứng ngỗng có thể dẫn đến thừa cân béo phì, mắc các bệnh về tim mạch, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh khác.

  • Không nên ăn quá 3 quả một tuần. Mẹ cần lưu ý nên bổ sung đa dạng các dưỡng chất khác để có lợi cho cả mẹ và bé chứ không chỉ cung cấp một nguồn dinh dưỡng cố định.

  • Ngoài ra, trứng ngỗng khó tìm hơn trứng gà, trứng vịt. Do người đó, mẹ bầu cũng không nhất thiết phải tìm bằng được loại trứng này. Bà bầu nên bổ sung nhiều chất dinh dưỡng vào chế độ ăn theo mùa, trong đó có trứng gà, trứng vịt lộn thông thường.

  • Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý ăn chín, uống sôi. Vì vậy, có thể chế biến trứng ngỗng bằng cách luộc, chiên, hấp,… bởi khi bà bầu ăn trứng ngỗng nếu trứng ngỗng không được nấu chín sẽ khiến một lượng lớn vi khuẩn sinh sôi trong cơ thể, không tốt cho sức khỏe của mẹ và con.

bau-may-thang-an-trung-ngong-7
Mẹ bầu không nên ăn quá nhiều trứng ngỗng

Những lưu ý về dinh dưỡng trong thai kỳ

Người xưa quan niệm rằng, mẹ bầu phải ăn càng ăn nhiều càng tốt. Nhưng trên thực tế, nhiều mẹ bầu bị giảm cân, thừa cân béo phì, tiểu đường thai kỳ do ăn uống không kiểm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, khi mang thai, bạn cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng như sau:

Kiểm soát lượng dinh dưỡng hàng ngày

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều, nhất là những đồ béo, giàu đạm, nhiều dầu mỡ. Lượng dinh dưỡng nên cân đối theo các giai đoạn của thai kỳ. Trong 3 tháng đầu, bà bầu cần khoảng 2200 calo mỗi ngày. Trong 3 tháng cuối, lượng chất dinh dưỡng phải tăng lên khoảng 2550 kcal mỗi ngày. Lượng calo cần thiết có thể thay đổi tùy theo thể trạng mỗi người.

bau-may-thang-an-trung-ngong-8
Mẹ bầu cần kiểm soát lượng dinh dưỡng hàng ngày

Nên đa dạng thực phẩm

Thực đơn của bà bầu phải đa dạng, thay đổi bữa liên tục để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng. Tránh ăn những thức ăn khó tiêu hóa, không lạm dụng thức ăn nhiều chất béo như trứng ngỗng.

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về bầu mấy tháng ăn trứng ngỗng? Hy vọng với những chia sẻ trên các mẹ có thêm kiến ​​thức để chăm sóc sức khỏe bản thân khi mang thai. Ngoài ra, nếu không ăn được trứng ngỗng, bạn có thể lựa chọn thay thế bằng trứng gà hoặc các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Chúc bạn có hành trình làm cha mẹ thuận lợi.

Cùng chuyên mục