Thứ ba, 12/08/2025
logo
Tiêu dùng thông minh

Vi phạm quảng cáo bị xử phạt, công ty sản xuất Cao Việt Hoàng nói gì?

Lương Thụy Bình Thứ ba, 12/08/2025, 10:18 (GMT+7)

Sau khi bị “tuýt còi” do vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng đã có phản hồi khắc phục vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo sản phẩm nói trên.

Bị 'tuýt còi' vi phạm quảng cáo, đơn vị kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vẫn tiếp tục 'giăng bẫy' người tiêu dùng?

Phớt lờ cảnh báo, thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Tâm Đường vẫn tái diễn vi phạm quảng cáo, rao bán rầm rộ trên mạng xã hội

Vi phạm khi quảng cáo thực phẩm Bình vị Thái Minh, Khương Thảo Đan Gold, công ty thuộc Thái Minh bị điểm tên, 2 cá nhân đứng tên website vi phạm bị phạt nặng

Nghiêm túc khắc phục các lỗi vi phạm quảng cáo thực phẩm

Sau khi Tiếp thị và Gia đình đăng tải thông tin của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định quảng cáo, mới đây, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng (địa chỉ tại phòng 101, tầng 1, nhà 5NV3, Khu đô thị Lideco, xã Hoài Đức, Hà Nội) đã có văn bản phúc đáp về việc khắc phục vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo sản phẩm nói trên.

cao-1622
Sản phẩm Cao Việt Hoàng do Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trước đó, tháng 6/2025, Cục An toàn thực phẩm đã làm việc với Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng về vấn đề quảng cáo thực phẩm vi phạm quy định của pháp luật.

Theo Quyết định số 12/QĐ-XPHC ngày 20/6/2025 của Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng đã bị xử phạt hành chính do hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đúng quy định pháp luật. Cụ thể là: Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu một trong các nội dung: Khuyến cáo về nguy cơ và cảnh báo đối tượng không được sử dụng theo một trong các tài liệu quy định đối với thực phẩm chức năng.

Trong danh sách 7 doanh nghiệp vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm được Cục An toàn thực phẩm công bố ngày 10/7/2025, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng đã bị xử phạt 25 triệu đồng. Công ty buộc phải tháo gỡ, xóa nội dung quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin đăng tải trên website: phattriencaoviethoang.com.

Ngay sau khi nhận được quyết định xử phạt, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục vi phạm.

Theo nội dung phúc đáp, công ty đã cải chính thông tin vi phạm trên website chính thức và duy nhất của công ty tại địa chỉ: phattriencaoviethoang.com; thực hiện khắc phục bổ sung nội dung khuyến cáo về nguy cơ, cảnh báo đối tượng không được sử dụng theo đúng hồ sơ công bố và quy định của pháp luật trên website chính thức và duy nhất là: phattriencaoviethoang.com.

Ngoài ra, công ty cũng thực hiện nghĩa vụ nộp phạt vi phạm hành chính theo quyết định (có bản sao biên lai nộp ngân sách Nhà nước).

cvh3-1626
Thông báo của Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng tại website: phattriencaoviethoang.com cho hay, đơn vị không quảng cáo trên 2 website: caoviethoang.com và caoviethoang-chinhhang.com.

Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng cam kết nghiêm túc chấp hành đúng các quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm, thường xuyên kiểm tra và đảm bảo nội dung truyền thông phù hợp, không gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Khảo sát trên website: phattriencaoviethoang.com cho thấy, Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng có đăng tải thông báo cho hay, đơn vị không quảng cáo trên 2 website: caoviethoang.com và caoviethoang-chinhhang.com, và 2 website này cũng không phải là website của doanh nghiệp. Doanh nghiệp khẳng định chỉ có duy nhất website tại địa chỉ: phattriencaoviethoang.com.

Các Fanpage vẫn tiếp tục quảng cáo rầm rộ

Ở diễn biến liên quan, trước đó, như Tiếp thị và Gia đình đã thông tin tại bài viết : “Bị 'tuýt còi' vi phạm quảng cáo, đơn vị kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vẫn tiếp tục 'giăng bẫy' người tiêu dùng?” phản ánh, ngày 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo, thời gian qua trên các website: caoviethoang.com; caoviethoang-chinhhang.com quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng là đơn vị chịu trách nhiệm và công bố sản phẩm này.

Cụ thể, các vi phạm quảng cáo bao gồm: Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định; quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu các khuyến cáo cần thiết như cảnh báo nguy cơ và nhóm đối tượng không nên sử dụng.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng đã được Bộ Y tế cấp phép với công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng ợ hơi, ợ chua do viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ giảm acid dịch vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày…

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm Cao Việt Hoàng bị cảnh báo. Hồi tháng 7/2024, Cục An toàn thực phẩm cũng từng phát hiện quảng cáo sai lệch với nội dung tương tự trên website: caoviethoang.com. Tuy vậy, thời điểm đó Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng phủ nhận liên quan, cho rằng không ủy quyền quảng cáo, quản lý website nói trên.

Đặc biệt, dù đã bị “tuýt còi” do vi phạm quảng cáo như thuốc chữa bệnh, nhưng tại thời điểm ngày 20/6, ghi nhận của PV Tiếp thị và Gia đình cho thấy, trên nhiều fanpage mạng xã hội, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vẫn được giới thiệu, quảng cáo rầm rộ như “thần dược” trị bệnh dạ dày, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng.

Điển hình, tại fanpage “Trang chủ Cao Việt Hoàng - Bảo vệ dạ dày Việt”, tổ chức kinh doanh quảng cáo công dụng sản phẩm với cam kết chắc nịch như: “2 thìa/ngày, trào ngược nặng mấy cũng khỏe, không lo tái lại. 3 ngày giảm hẳn trào ngược, xử lý từ gốc, ăn ngon ngủ yên tới già, giảm nhanh ợ hơi, ợ chua, hôi miệng, đau vùng thượng vị, đau dạ dày, ho kéo dài…”.

Hay, fanpage “Cao Việt Hoàng Chính Hãng - An Dạ Sống Khỏe” khẳng định: “Cao Việt Hoàng – sản phẩm điều trị dạ dày top đầu Việt Nam. Cao Việt Hoàng đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu khoa học giúp giảm 91,8% trào ngược dạ dày thực quản, cải thiện chỉ số loét và diện tích ổ loét ở niêm mạc dạ dày, giảm đau dạ dày hiệu quả…” mà không có căn cứ cụ thể.

Trong khi đó, fanpage “Dạ Dày Cao Việt Hoàng Chính Hãng” quảng cáo sản phẩm Cao Việt Hoàng với các khả năng như: “Liền viêm loét, dứt trào ngược. Xua tan đi nỗi lo về đau dạ dày…”

cvh8-0906
cvh11
Đễ “dẫn dụ” người tiêu dùng tin tưởng, mua sản phẩm, fanpage còn sử dụng hình ảnh, đánh giá của các nghệ sĩ như Kim Xuyến, Phú Đôn để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Ảnh chụp màn hình ngày 20/6/2025 trên fanpage "Dạ Dày Cao Việt Hoàng Chính Hãng”.

Mặt khác, nhằm tăng độ uy tín, dễ “dẫn dụ” người tiêu dùng tin tưởng, mua sản phẩm, fanpage này còn sử dụng hàng loạt phản hồi, lời cảm ơn của người bệnh, hình ảnh bác sĩ như TS. BSCKII Phạm Việt Hoàng, hình ảnh, đánh giá của các nghệ sĩ như Kim Xuyến, Phú Đôn để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.

Thậm chí, nội dung bài viết quảng cáo công dụng sản phẩm Cao Việt Hoàng tại fanpage “Cao Việt Hoàng - Chuyên Dạ Dày Trào Ngược” còn được “thần thánh hóa” với cam kết như: “Sáng 1 thìa ổn định ngay cơn trào ngược, tối 1 thìa xử lý căn nguyên viêm loét. Dùng hết liệu trình là khỏe, không lo tái phát”.

Không chỉ vậy: “Với 2 thìa cao này mỗi ngày cải thiện thần tốc trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, đại tràng tiêu hóa, nhiễm khuẩn HP…”.

Đáng nói hơn, ngày 11/8, người tiêu dùng tiếp tục ghi nhận trên nền tảng mạng xã hội Facebook, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vẫn đang được một số đơn vị kinh doanh giới thiệu, quảng cáo rầm rộ, có nhiều dấu hiệu tái diễn vi phạm quảng cáo dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng công dụng sản phẩm thực phẩm như thuốc.

cvh2-1630
cvh4-1632
cvh5-1632
Fanpage “Dạ Dày Cao Việt Hoàng - Chính Hãng” giới thiệu quảng cáo sản phẩm Cao Việt Hoàng có dấu hiệu thổi phồng công dụng như thuốc đặc trị trào ngược, viêm loét dạ dày...

Đơn cử, fanpage “Dạ Dày Cao Việt Hoàng - Chính Hãng” đăng tải lời giới thiệu: “Đặc trị trào ngược dạ dày” kèm theo lời quảng cáo sản phẩm với các khả năng trị bệnh như: “Dạ dày Cao Việt Hoàng – thảo dược điều trị trào ngược, viêm loét, khuẩn HP, đại tràng. Đặc trị ợ hơi, vướng nghẹn, trào ngược; đau thắt, viêm loét dạ dày; hôi miệng, đại tràng...".

fb6-0929
fb17-0929
fb18-0935
Fanpage “Cao Việt Hoàng Chính Hãng - Điều Trị Trào Ngược, Viêm Loét” quảng cáo khẳng định sản phẩm Cao Việt Hoàng là "bài thuốc điều trị trào ngược, viêm loét dạ dày", hay "sản phẩm điều trị dạ dày số 1 Việt Nam"...

Tương tự, fanpage “Cao Việt Hoàng Chính Hãng - Điều Trị Trào Ngược, Viêm Loét” cũng quảng cáo với những lời cam kết chắc nịch: “Dạ dày 10 - 20 năm cũng hết, ngăn tái lại. Sản phẩm điều trị dạ dày số 1 Việt Nam. Đặc trị từ gốc trào ngược – viêm loét – khuẩn HP hiệu quả sau 5 ngày sử dụng, không lo tái phát. Chỉ 2 lần/ngày: Không trào ngược, ợ chua, buồn nôn, nấc cụt kéo dài; liền viêm loét…”.

Hay, fanpage “TT Cao Việt Hoàng Chính Hãng - Chuyên Trào Ngược Dạ Dày” cũng quảng cáo khẳng định: “Cao Việt Hoàng – sản phẩm dạ dày hàng đầu Việt Nam. Hiệu quả cấp tốc sau 5 ngày cải thiện trào ngược, viêm loét, đại tràng…".

cvh61-1619
cvh6-1619
cvh7-1619
Fanpage “Trang chủ Cao Việt Hoàng - Bảo vệ dạ dày Việt” vẫn tiếp tục quảng cáo sản phẩm Cao Việt Hoàng có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm…

Hoặc, fanpage “Trang chủ Cao Việt Hoàng - Bảo vệ dạ dày Việt” vẫn tiếp tục quảng cáo sản phẩm Cao Việt Hoàng có dấu hiệu vi phạm quy định quảng cáo thực phẩm...

Đề nghị Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra và làm rõ những thông tin quảng cáo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng còn tồn tại trên những fanpage nêu trên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Ngô Trọng Nghĩa, Trưởng chi nhánh Đống Đa - Công ty Luật TNHH Hà Chi phân tích, tại khoản 2 Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.

Tham chiếu quy định trên, sản phẩm Cao Việt Hoàng quảng cáo tại các fanpage nêu trên đang sử dụng hình ảnh của các bác sĩ, nghệ sĩ, người bệnh là có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hiện hành. Hành vi này có thể sẽ bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

Tương tự, tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng.

Mặt khác, đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội quảng cáo gian dối. Theo đó, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Hình phạt bổ sung là người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục