Bị 'tuýt còi' vi phạm quảng cáo, đơn vị kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vẫn tiếp tục 'giăng bẫy' người tiêu dùng?
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng liên tiếp bị cảnh báo do vi phạm quảng cáo, gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được các đơn vị kinh doanh quảng cáo, rao bán công khai trên mạng xã hội, bất chấp quy định pháp luật.
Yêu cầu các nền tảng TMĐT gỡ bỏ thuốc, thực phẩm chức năng vi phạm quảng cáo
Bộ Y tế đề nghị làm rõ, xử lý vi phạm quảng cáo sữa của BTV Quang Minh và Vân Hugo
Tái diễn vi phạm quảng cáo “nổ” công dụng
Ngày 17/6, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo, thời gian qua trên các website: caoviethoang.com; caoviethoang-chinhhang.com quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng (địa chỉ trụ sở tại nhà 6NV3 Khu đô thị Lideco, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) là đơn vị chịu trách nhiệm và công bố sản phẩm này.
Cụ thể, các vi phạm quảng cáo bao gồm: Quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; quảng cáo không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.
Ngoài ra, quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm thiếu các khuyến cáo cần thiết như cảnh báo nguy cơ và nhóm đối tượng không nên sử dụng.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng đã được Bộ Y tế cấp phép với công dụng hỗ trợ giảm triệu chứng ợ hơi, ợ chua do viêm loét dạ dày, tá tràng, hỗ trợ giảm acid dịch vị, hỗ trợ bảo vệ niêm mạc dạ dày…
Cục An toàn thực phẩm cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định. Trong thời gian này, người tiêu dùng được khuyến cáo không tin vào các nội dung quảng cáo sai sự thật về sản phẩm này để mua và sử dụng sản phẩm.


Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm Cao Việt Hoàng bị cảnh báo.
Hồi tháng 7/2024, Cục An toàn thực phẩm cũng từng phát hiện quảng cáo sai lệch với nội dung tương tự trên website: caoviethoang.com. Tuy vậy, thời điểm đó Công ty TNHH Nghiên cứu và Phát triển Cao Việt Hoàng phủ nhận liên quan, cho rằng không ủy quyền quảng cáo, quản lý website nói trên.
Thậm chí, dù đã bị “tuýt còi” do vi phạm quảng cáo như thuốc chữa bệnh, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Tiếp thị và Gia đình, tại thời điểm ngày 20/6, trên nhiều fanpage mạng xã hội, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Việt Hoàng vẫn được giới thiệu, quảng cáo rầm rộ như “thần dược” trị bệnh dạ dày, phớt lờ cảnh báo của cơ quan chức năng.


Điển hình, tại fanpage “Trang chủ Cao Việt Hoàng - Bảo vệ dạ dày Việt”, tổ chức kinh doanh quảng cáo công dụng sản phẩm với cam kết chắc nịch như: “2 thìa/ngày, trào ngược nặng mấy cũng khỏe, không lo tái lại. 3 ngày giảm hẳn trào ngược, xử lý từ gốc, ăn ngon ngủ yên tới già, giảm nhanh ợ hơi, ợ chua, hôi miệng, đau vùng thượng vị, đau dạ dày, ho kéo dài…”.
Hay, fanpage “Cao Việt Hoàng Chính Hãng - An Dạ Sống Khỏe” khẳng định: “Cao Việt Hoàng – sản phẩm điều trị dạ dày top đầu Việt Nam. Cao Việt Hoàng đã được chứng minh hiệu quả qua nhiều nghiên cứu khoa học giúp giảm 91,8% trào ngược dạ dày thực quản, cải thiện chỉ số loét và diện tích ổ loét ở niêm mạc dạ dày, giảm đau dạ dày hiệu quả…” mà không có căn cứ cụ thể.
Trong khi đó, fanpage “Dạ Dày Cao Việt Hoàng Chính Hãng” quảng cáo sản phẩm Cao Việt Hoàng với các khả năng như: “Liền viêm loét, dứt trào ngược. Xua tan đi nỗi lo về đau dạ dày…”


Mặt khác, nhằm tăng độ uy tín, dễ “dẫn dụ” người tiêu dùng tin tưởng, mua sản phẩm, fanpage này còn sử dụng hàng loạt phản hồi, lời cảm ơn của người bệnh, hình ảnh bác sĩ như TS. BSCKII Phạm Việt Hoàng, hình ảnh, đánh giá của các nghệ sĩ như Kim Xuyến, Phú Đôn để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm.
Thậm chí, nội dung bài viết quảng cáo công dụng sản phẩm Cao Việt Hoàng tại fanpage “Cao Việt Hoàng - Chuyên Dạ Dày Trào Ngược” còn được “thần thánh hóa” với cam kết như: “Sáng 1 thìa ổn định ngay cơn trào ngược, tối 1 thìa xử lý căn nguyên viêm loét. Dùng hết liệu trình là khỏe, không lo tái phát”.
Hoặc: “Với 2 thìa cao này mỗi ngày cải thiện thần tốc trào ngược thực quản, viêm loét dạ dày, đại tràng tiêu hóa, nhiễm khuẩn HP…”.
Người tiêu dùng chớ “nhẹ dạ cả tin”
Bộ Y tế đã nhiều lần nhấn mạnh, thực phẩm chức năng chỉ có vai trò bổ sung dinh dưỡng, hỗ trợ chức năng cơ thể và tăng cường sức khỏe, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Đầu tháng 5/2025, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế cả nước kiểm tra, hậu kiểm, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng. Để tránh bị lừa, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin, không tin vào quảng cáo "thần thánh hóa" sản phẩm. Trước khi sử dụng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ. Quan trọng nhất, chỉ mua sản phẩm từ nguồn uy tín, nhãn mác đầy đủ, tránh mua hàng trôi nổi trên mạng.
Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Ngô Trọng Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tư vấn Chính sách Đầu tư phân tích, tại khoản 2 Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Tham chiếu quy định trên, sản phẩm Cao Việt Hoàng quảng cáo tại các fanpage nêu trên đang sử dụng hình ảnh của các bác sĩ, nghệ sĩ, người bệnh là có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hiện hành.
Hành vi này có thể sẽ bị phạt từ 20 - 30 triệu đồng.
Tương tự, tại khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60 – 80 triệu đồng.
Mặt khác, đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội quảng cáo gian dối. Theo đó, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 – 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Hình phạt bổ sung là người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 – 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.