Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 15/10/2024, 08:21 (GMT+7)

Quảng cáo thực phẩm có công dụng như thuốc, Eherbal đang hưởng lợi từ việc cung cấp thông tin mập mờ cho khách hàng?

Hàng loạt sản phẩm thực phẩm cung cấp vitamin và detox (bột rau xanh + bột trái cây) của Công ty Eherbal sản xuất được quảng cáo và kinh doanh trên website của doanh nghiệp này có dấu hiệu quảng cáo vượt quá công dụng và bản chất của sản phẩm, gây hiểu nhầm thực phẩm với thuốc chữa bệnh.

“Phù phép” quảng cáo thực phẩm có công dụng như thuốc?

Theo PGS. TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), hiện nay có 4 hiện tượng vi phạm đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng là quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như người bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng sản phẩm.

Thực hiện chuyên đề nghiên cứu, tìm hiểu về việc quảng cáo quá đà công dụng của các loại thực phẩm, thời gian qua, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình nhận được phản ánh các sản phẩm thực phẩm thương hiệu Eherbal, trong đó có sản phẩm cung cấp vitamin và detox (bao gồm hai dòng sản phẩm bột trái cây + bột rau xanh) của Công ty TNHH Thiết bị HP Việt Nam được quảng cáo, rao bán rầm rộ tại website của doanh nghiệp với nhiều thông tin gây nhầm lẫn rằng đây là một sản phẩm thuốc có khả năng “ngăn ngừa lão hóa sớm và ung thư”, “chống lại bệnh viêm khớp”, “giảm nguy cơ ung thư”…

IMG20240709104054
Trụ sở Công ty TNHH Thiết bị HP Việt Nam (nay là Công ty CP sản xuất và thương mại Eherbal).

Tìm hiểu được biết, thương hiệu Eherbal thuộc Công ty TNHH Thiết bị HP Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính tại ô số 88 -TT2, Khu đô thị mới Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP Hà Nội). Từ ngày 8/8/2024, doanh nghiệp này được đổi tên thành Công ty CP sản xuất và thương mại Eherbal (Công ty Eherbal).

Trên Cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp giới thiệu, Công ty Eherbal được thành lập vào ngày 10/4/2017; Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật công ty là bà Lê Thị Duyên. Ngành nghề kinh doanh chính là: Sản xuất các sản phẩm cô đặc nhân tạo; sản xuất men bia; đồ ăn dinh dưỡng, sữa và các thực phẩm dinh dưỡng, thức ăn cho trẻ nhỏ, sản phẩm có chứa thành phần hoóc môn.

Theo giấy chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được Trung tâm Kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng TQC (trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cấp cho Công ty TNHH Thiết bị HP Việt Nam có hiệu lực từ ngày 08/10/202 – 11/09/2025, doanh nghiệp này được đánh giá và phù hợp với các yêu cầu của tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000:2018 cho lĩnh vực sản xuất thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm cho chế độ ăn đặc biệt (dạng lỏng, dạng bột); sản xuất trà hòa tan, bột ngũ cốc, mật ong ngâm các loại, đồ uống không cồn, không ga có nguồn gốc từ dược liệu, dầu từ các loại hạt; ướp hương, đóng gói trà; sản xuất bột rau củ quả.

botxoaisay
Sản phẩm Bột Xoài sấy thăng hoa e-Mango Plus được quảng cáo trên website: eherbal.vn có hiệu quả “bổ sung nhiều chất chống oxi hóa, ngăn ngừa ung thư; giúp giảm mỡ máu..."? Ảnh cắt từ clip ngày 9/7/2024.

Quay trở lại với nội dung phản ánh nêu trên, ghi nhận tại ngày 9/7/2024, trên website: eherbal.vn (thuộc sở hữu của Công ty Eherbal) quảng cáo sản phẩm Bột Sầu riêng sấy thăng hoa e-Durian có công dụng: “Cung cấp nhiều vitamin C, vitamin B, chất xơ, canxi, kali tăng cường hệ miễn dịch và trao đổi chất; giúp tóc và xương chắc khỏe hơn; giảm nguy cơ ung thư và các bệnh tim mạch; giúp điều hòa huyết áp; ngăn ngừa lão hóa…”.

Hay, sản phẩm Bột Xoài sấy thăng hoa e-Mango Plus có hiệu quả: “Bổ sung nhiều chất chống oxi hóa, ngăn ngừa ung thư; giúp giảm mỡ máu, tăng cường sức khỏe tim mạch; cung cấp vitamin A, vitamin B3, tăng cường sức khỏe mắt, tăng cường hệ thống miễn dịch; giảm táo bón, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa”.

botthanhlongdo
Sản phẩm Bột Thanh long đỏ sấy thăng hoa e-Dragon R được quảng cáo trên website: eherbal.vn có công dụng “ngăn ngừa lão hóa sớm và ung thư, thúc đẩy sản xuất collagen, làm đẹp da, duy trì xương chắc khỏe, chống lại bệnh viêm khớp...”? Ảnh cắt từ clip ngày 9/7/2024.

Nhất là, sản phẩm Bột Thanh long đỏ sấy thăng hoa e-Dragon R được quảng cáo có công dụng vượt trội như: “Ngăn ngừa lão hóa sớm và ung thư, tăng cường hệ thống miễn dịch; thúc đẩy sản xuất collagen, làm đẹp da, duy trì xương chắc khỏe, chống lại bệnh viêm khớp...”.

Tương tự, sản phẩm Bột Rau má sấy thăng hoa e-Centella được quảng cáo có tác dụng: “Tăng cường trí nhớ và chức năng nhận thức tổng thể; cải thiện chức năng của tĩnh mạch; giảm lo âu, căng thẳng; chống trầm cảm; cải thiện lưu thông máu và giảm sưng tấy; giảm chứng mất ngủ; làm lành da, giảm rạn da; giảm đau khớp”.

Tiếp đó, công dụng của sản phẩm Detox 3 in 1 + Bột Rau má - Diếp cá - Tía tô - Mật ong được quảng cáo: “Tăng sức đề kháng; thanh nhiệt, giải độc; tăng cường trí nhớ; giảm căng thẳng, mệt mỏi; tốt cho hệ tiêu hóa, hệ hô hấp…”.

Chiếu theo các nội dung quảng cáo nêu trên, người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn các sản phẩm trên là thuốc, có rất nhiều công dụng, lợi ích cho sức khỏe.

Để có thông tin khách quan, đa chiều về những nội dung nêu trên, ngày 9/7/2024, phóng viên Tiếp thị và Gia đình đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Thiết bị HP Việt Nam. Nhân viên công ty tiếp nhận phản ánh của phóng viên và cho biết sẽ báo cáo lại với lãnh đạo để phản hồi báo chí. Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, cho đến nay, toà soạn Tiếp thị và Gia đình vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía doanh nghiệp.

Điều đáng nói, sau ngày 9/7, sau khi phóng viên liên hệ làm việc thì phía bên công ty đã có động thái “lặng lẽ” sửa một số nội dung quảng cáo có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng các sản phẩm nêu trên tại website: eherbal.vn.

Bột cà rốt sấy có tác dụng chống ung thư?

Đến những ngày đầu tháng 10/2024 ghi nhận trên website: eherbal.vn cho thấy, một số sản phẩm cung cấp vitamin và detox của Công ty Eherbal vẫn đang được quảng cáo có dấu hiệu quảng cáo vượt quá công dụng của sản phẩm. Điểm chung của các sản phẩm này đều được quảng cáo có tác dụng “ngăn ngừa, giảm nguy cơ ung thư”?

Đơn cử, tại bài viết “Bột rau má EHERBAL nguyên chất hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc cơ thể”, sản phẩm bột rau má được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng, thành phần cùng các tác dụng “thần kỳ” như: “Tăng cường trí nhớ… Làm lành vết thương: Trong bột làm từ rau má có chứa chất Triterpenoids có khả năng kháng viêm, diệt khuẩn tốt, làm lành vết thương rất nhanh, tăng cường khả năng tái tạo tế bào mới.

Tốt cho tim mạch: Dùng bột làm từ rau má còn giúp cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể trở nên thuận lợi, giúp giảm những triệu chứng giãn tĩnh mạch. Sử dụng về lâu về dài và đúng cách còn giúp giảm thiểu lượng cholesterol có trong máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Một số công dụng khác: hỗ trợ điều trị bệnh vảy nến, eczema, viêm gan, nhiễm trùng hô hấp, mất ngủ, ung thư,…”.

Cùng với đó, bài viết trên còn chỉ dẫn “dụ dỗ” khách hàng mua sản phẩm với cam kết: “Hãy ghé EHERBAL để mua loại bột rau má nguyên chất với độ tự nhiên 100% vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng ban đầu của cây rau má. Việc sử dụng bột làm từ rau má thường xuyên sẽ giúp bạn có được một sức khỏe tốt, làn đẹp sáng mịn”.

botcarot2
Sản phẩm Bột Cà rốt sấy thăng hoa e-Carrot được quảng cáo “bảo vệ sức khỏe đôi mắt, làm giảm các vấn đề thị lực khác, giảm nguy cơ ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng..."? Ảnh chụp màn hình website: eherbal.vn ngày 8/10/2024.

Song song đó, sản phẩm Pure Detox Diếp cá – Chanh – Mật ong cũng được quảng cáo với nhiều lợi ích gồm: “Chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón. Chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại và tăng cường hệ miễn dịch. Có tác dụng lợi tiểu, giúp thải độc cơ thể, loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể. Giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giảm viêm và cải thiện làn da tổng thể.

Giúp tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo và ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. Giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL) và tăng mức cholesterol tốt (HDL), cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ”.

Tiếp đến, sản phẩm Bột Cà rốt sấy thăng hoa e-Carrot được quảng cáo: “Bảo vệ sức khỏe đôi mắt, làm giảm các vấn đề thị lực khác. Giảm nguy cơ ung thư. Điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tăng cường hệ miễn dịch. Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa nói chung…”.

botsuploxanh2
Sản phẩm Bột Súp lơ xanh sấy thăng hoa e-Broccoli được quảng cáo với một loạt hiệu quả giúp "giảm viêm nhiễm trong cơ thể, tác dụng chống ung thư, cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe não bộ, làm chậm quá trình lão hóa" có dấu hiệu thổi phồng công dụng sản phẩm. Ảnh chụp màn hình website: eherbal.vn ngày 8/10/2024.

Thêm nữa, sản phẩm Bột Súp lơ xanh sấy thăng hoa e-Broccoli được quảng cáo giúp: “Giảm viêm nhiễm trong cơ thể. Tác dụng chống ung thư. Cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Tăng cường kiểm soát đường huyết. Cải thiện sức khỏe tim mạch. Tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm táo bón. Cải thiện trí nhớ, tăng cường sức khỏe não bộ. Làm chậm quá trình lão hóa. Tăng cường hệ miễn dịch”.

Thậm chí, sản phẩm Bột trái Ổi sấy thăng hoa e-Guava còn được quảng cáo có khả năng: “Ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Giúp ổn định đường huyết, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.  Bổ sung nhiều dưỡng chất giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đột quỵ. Tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể. Giảm tiêu chảy, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa”…

Ngoài ra, còn một số sản phẩm khác cũng có dấu hiệu quảng cáo quá đà công dụng của sản phẩm.

Trước những dấu hiệu bất thường nêu trên, câu hỏi đặt ra là Công ty CP sản xuất và thương mại Eherbal có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm nêu trên tại trang website: eherbal.vn hay không? Phía Eherbal có bằng chứng khoa học hay tài liệu khoa học nào chứng minh các sản phẩm Bột Súp lơ xanh sấy thăng hoa e-Broccoli, Bột trái Ổi sấy thăng hoa e-Guava, Bột Cà rốt sấy thăng hoa e-Carrot có tác dụng chống ung thư, giảm nguy cơ ung thư, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư, giảm nguy cơ đột quỵ hay không?

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, tòa soạn Tiếp thị và Gia đình đề nghị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), lực lượng Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố” là hành vi bị nghiêm cấm.

Cùng đó, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Ngoài ra, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Đối với quy định quảng cáo sản phẩm, theo Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP, đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm ngoài việc phải tuân thủ quy định của pháp luật về quảng cáo còn phải tuân thủ quy định sau: Trước khi quảng cáo, tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo phải đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Đối với thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”…

Cùng chuyên mục