Thứ ba, 01/08/2023, 18:30 (GMT+7)

Bầu 37 tuần bé nặng bao nhiêu? Thai tuần 37 phát triển như nào?

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

“Bầu 37 tuần bé nặng bao nhiêu?”, hiểu rõ được các chỉ số cân nặng của thai nhi sẽ giúp mẹ có kế hoạch chăm sóc, cũng như có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh đẻ sắp tới. Hãy cùng lắng những chia sẻ bổ ích trong bài viết dưới đây nhé!

Bầu 37 tuần bé nặng bao nhiêu?

Bầu 37 tuần bé nặng bao nhiêu? Theo bảng cân nặng thai nhi chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cân nặng trung bình ở tuần thứ 37 của thai kỳ là 2,860 kg, chiều dài thai nhi khoảng 48,6-53cm. Nếu em bé của bạn đạt đến ngưỡng cân nặng và chiều dài này, xin chúc mừng! Em bé của bạn đang phát triển tốt, và bạn nên nhớ duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để phát triển tối ưu trước khi em bé chào đời.

Tại thời điểm này, đầu của bé đã khá lớn, có chu vi ngang với vòng một của bạn. Ở tuần thứ 37, thai nhi đã quay đầu và di chuyển xuống khung xương chậu của mẹ. Vì vậy, phụ nữ mang thai tuần thứ 37 thường gặp phải triệu chứng sa bụng. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp bé chưa chịu quay đầu. Đối với những trường hợp này, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xác định phương pháp sinh phù hợp nhất.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-1
Ở tuần thứ 37 thai nhi có kích thước khá lớn

Ở tuần thứ 37, hệ thống miễn dịch của thai nhi đang phát triển và sẽ tiếp tục hoàn thiện cho đến khi em bé chào đời. Mặc dù thai nhi hiện tại tương tự như một em bé sơ sinh bình thường nhưng trên thực tế, em bé vẫn chưa thực sự sẵn sàng để thích nghi với thế giới bên ngoài bụng mẹ. Bởi vì, trong vòng 2 tuần tới, não và phổi của bé mới hoàn toàn trưởng thành.

Khi mang thai 37 tuần, bé có thể giữ các bộ phận cơ thể như mũi hoặc ngón chân. Em bé của bạn thậm chí sẽ mút ngón tay cái thường xuyên để chuẩn bị cho việc bú mẹ sau khi sinh. Đặc biệt ở tuần thứ 37, thai đã khá lớn, không còn nhiều chỗ trống trong bụng mẹ nên bé khó thực hiện các động tác nhào lộn như trước. Nhưng thai nhi vẫn tiếp tục quẫy đạp trong bụng mẹ. Bác sĩ sẽ hướng dẫn mẹ theo dõi cử động của thai nhi, khi thai máy quá im ắng mẹ nên liên hệ với bác sĩ để kiểm tra mẹ càng sớm càng tốt.

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 37 

Bên cạnh “bầu 37 tuần bé nặng bao nhiêu?” chắc hẳn mẹ cũng tò mò không biết thai nhi phát triển như thế nào trong thời gian này? Hãy xem bé có những thay đổi gì trong tuần thai này nhé!

Vị trí đầu của thai nhi ổn định

Tuần 37 là thời điểm mà bé đã ổn định vị trí quay đầu và sẵn sàng để chào đời. Đầu em bé dần di chuyển xuống dưới xương chậu, chèn ép xương mu của mẹ khiến quá trình chuyển dạ trở nên dễ dàng hơn. Nếu siêu âm vẫn không thấy đầu của em bé, trường hợp này được gọi là ngôi thai ngược. Mẹ sẽ cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tìm ra phương pháp chuyển dạ tốt nhất và an toàn nhất.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-2
Tuần 37 là thời điểm mà bé đã ổn định vị trí quay đầu

Hệ thống miễn dịch của thai nhi hoàn thiện

Cấu trúc các cơ quan của thai nhi tuần 37 đã tương đối hoàn thiện, điểm nổi bật trong sự phát triển của thai nhi ở tuần tuổi này là sự hoàn thiện của hệ thống miễn dịch. Khả năng miễn dịch của bé được tiếp nhận trực tiếp từ mẹ và được duy trì cho đến khi chào đời, đây cũng là thời kỳ bảo vệ đầu tiên trước khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể. Một cách để tăng cường hệ thống miễn dịch của bé là cho bé bú mẹ hoàn toàn, ít nhất là trong 6 tháng đầu đời.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-7
Vào tuần thứ 37 hệ thống miễn dịch của bé hoàn thiện

Não bộ và phổi của thai nhi hoàn thiện

Mặc dù từ 37 tuần trở đi, thai nhi được coi là khá khỏe mạnh để chào đời, nhưng thực tế là phổi của em bé có cấu trúc nguyên vẹn hơn trong những tuần cuối cùng này. Ngoại trừ phổi, sau ít nhất 2 tuần, não bộ của bé đã hoàn toàn trưởng thành và sẵn sàng thích nghi với thế giới bên ngoài.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-3
Vào tuần thứ 37 não bộ của trẻ phát triển toàn diện

Thai nhi đã biết mút tay

Nếu quan sát kỹ video siêu âm, bạn sẽ nhận thấy bé mút tay rất nhiều trong tuần này. Đây là cách em bé của bạn chuẩn bị cho việc bú mẹ sau khi sinh.

Những lưu ý cho mẹ bầu ở tuần thứ 37

Từ tuần thai này, chắc hẳn cha mẹ đang rất hồi hộp để chào đón sự ra đời của bé yêu, bởi ngày sinh đang đến rất gần. Em bé có thể chào đời bất cứ lúc nào trong 3 tuần sắp tới, vì vậy bố mẹ cần chuẩn bị sẵn sàng ngay từ bây giờ.

Các chuyên gia khuyến cáo, những sản phụ khỏe mạnh nên đợi các dấu hiệu chuyển dạ tự nhiên, không mổ lấy thai khi chưa có dấu hiệu chuyển dạ. Ngoài ra, mẹ cũng nên theo dõi các dấu hiệu sức khỏe, cử động thai máy của thai nhi, nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường sau thì nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt:

Chảy máu dịch âm đạo

Khi ngày dự sinh đến gần, các bà mẹ tương lai sẽ nhận thấy rằng cơ thể họ tiết ra nhiều dịch âm đạo hơn bình thường và nếu có một lượng nhỏ máu trong dịch nhầy, đây có thể là dấu hiệu cho thấy ngày dự sinh đang đến gần. Nhưng nếu bạn bị chảy máu âm đạo hoặc nước ối ra nhiều thì cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt, đây thường là dấu hiệu chuyển dạ.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-4
Mẹ bầu bị cháy máu dịch âm đạo

Bổ sung nước giảm phù nề

Phù tay và chân là hiện tượng phổ biến nhưng không nghiêm trọng trong vài tuần cuối của thai kỳ đối với hầu hết phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, để cải thiện tình trạng phù nề khi mang thai, đồng thời góp phần tăng cường sức khỏe, mẹ nên uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày.

Chú ý những cơn gò tử cung

Những cơn gò bắt đầu từ tuần thứ 37 của thai kỳ rất quan trọng vì chúng là dấu hiệu tử cung đang tập luyện để sẵn sàng cho cuộc chuyển dạ thực sự sắp đến. Tuy nhiên, nếu các cơn co thắt diễn ra thường xuyên và kéo dài mà mẹ vẫn chưa đến ngày sinh nở thì đã đến lúc mẹ nên đến gặp bác sĩ. Nếu có nguy cơ, mẹ bầu có thể được yêu cầu ở lại bệnh viện để theo dõi.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-5
Vào tuần thứ 37 mẹ bầu nên cẩn trọng với các cơn gò tử cung

Tập các bài tập cho việc chuẩn bị sinh

Chuyển dạ có thể là một quá trình kéo dài, đau đớn và mệt mỏi, vì vậy để quá trình này trở nên nhẹ nhàng hơn, hãy thử các bài tập với quả bóng hoặc massage tầng sinh môn. Tâm lý thoải mái cũng rất quan trọng trong những tuần cuối cùng trước khi bé chào đời.

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-8
Mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu tuần thứ 37

Mang thai tuần thứ 37 là cột mốc vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai. Vì vậy, mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, không chỉ giúp thai nhi phát triển mà còn nâng cao thể trạng, chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình sinh nở. Một số thực phẩm bà bầu nên bổ sung trong thời gian này là:

  • Thực phẩm giàu sắt: Rau chân vịt, súp lơ xanh, lòng đỏ trứng, hạt bí ngô, nho khô, thịt đỏ, thịt gà, cá hồi…

  • Thực phẩm giàu chất xơ: Bánh mì nguyên cám, các loại hạt tốt, rau quả tươi, đậu, hoa atisô, trái cây, gạo lứt, ngô,…

  • Thực phẩm giàu axit folic: Thai phụ ở tuần thai 37 nên hấp thụ khoảng 600-800mg axit folic mỗi ngày từ các loại thực phẩm như bơ, dưa đỏ, măng tây, lòng đỏ trứng, súp lơ xanh, hạt hướng dương, cam quýt, rau có màu xanh đậm....

  • Thực phẩm giàu canxi: Các sản phẩm từ sữa, rau xanh, các loại hạt, hạnh nhân, yến mạch, chuối, thịt nạc, trứng, cá…

  • Thực phẩm giàu DHA: Đây là axit béo cần thiết cho sự phát triển trí não. Vì vậy, mẹ bầu tuần thứ 37 nên bổ sung khoảng 200 mg DHA mỗi ngày từ nhiều loại thực phẩm như tôm, bí đỏ, đậu phụ, bột yến mạch, sữa tươi, các loại hạt, bơ đậu phộng, lòng đỏ trứng…

  • Thực phẩm giàu vitamin C: Súp lơ xanh, cà chua, dâu tây, cam, bưởi…

  • Thực phẩm giàu protein: Bơ, sữa, ngô, táo, tôm, bí, chuối, cá hồi, các loại hạt, thịt, đậu, lòng trắng trứng…

  • Thực phẩm giàu vitamin A: Rau mồng tơi, khoai lang, ớt xanh, dưa hấu, cà chua, thịt bò, cà rốt, bí đỏ…

bau-37-tuan-be-nang-bao-nhieu-6
Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tuần 37

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về bầu 37 tuần bé nặng bao nhiêu và sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này! Mong rằng những chia sẻ trên có thể giúp các bậc làm cha mẹ biết thêm những kiến ​​thức bổ ích, giúp quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ.

Cùng chuyên mục