Chủ nhật, 15/10/2023, 16:00 (GMT+7)

Giải đáp: Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ là như nào?

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ là như nào? Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa biết đọc kết quả que thử ngày rụng trứng. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để biết cách đọc chính xác. 

Que thử rụng trứng là gì?

Để biết được que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ thể hiện điều gì? Thì trước hết chúng ta cần biết que thử rụng trứng là gì? Đây là dụng cụ giúp xác định ngày rụng trứng ở nữ giới với cơ chế hoạt động là kiểm tra nồng độ hormone LA (Luteinizing Hormone) có trong nước tiểu. Đây là loại hormone do tuyến yên tiết ra có nhiệm vụ kích thích quá trình trứng rụng. Vì vậy, Hormone LA sẽ luôn xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ với một lượng nhỏ nhưng nồng độ hormone LA sẽ tăng gấp 2 đến 5 lần trước thời điểm rụng trứng khoảng 24 - 36 giờ tiếp theo.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nếu các cặp đôi quan hệ tình dục vào khoảng thời gian trứng sắp rụng cho đến lúc trứng đang rụng thì khả năng thụ thai sẽ cao hơn. Vì vậy, việc xác định được ngày rụng trứng rất quan trọng với những cặp đôi đang mong chờ có con.

que-thu-rung-trung-1-vach-dam-1-vach-nhat-1
Que thử rụng trứng như thế nào?

Hiện nay que thử rụng trứng vẫn là một công cụ tương đối mới mẻ ở nước ta. Nhiều người còn nhầm lẫn que thử rụng trứng và que thử thai. Vì vậy khi que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ khiến nhiều chị em phụ nữ băn khoăn, lo lắng. 

Cách sử dụng que thử rụng trứng hiệu quả

Que thử rụng trứng giúp phát hiện sự gia tăng hormone LA trong nước tiểu ngay trước khi quá trình rụng trứng được diễn ra. Để đạt được độ chính xác cao khi sử dụng que thử rụng trứng, các bạn nên biết cách sử dụng que thử rụng trứng hiệu quả.

Vậy nên dùng que thử rụng trứng vào ngày nào? Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày, thì bạn nên sử dụng que thử rụng trứng vào ngày thứ 11 và sử dụng liên tục trong vòng 6 ngày. Nếu có chu kỳ kinh nguyệt từ 29 - 34 ngày, thì ngày rụng trứng có thể nằm trong khoảng từ ngày 13 đến ngày 20. Vì vậy, nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều thì sử dụng que thử rụng trứng liên tục là cách tốt nhất để phát hiện được ngày rụng trứng.

que-thu-rung-trung-1-vach-dam-1-vach-nhat-2
Cách sử dụng que thử rụng trứng hiệu quả

Về cách sử dụng que thử rụng trứng thì khá đơn giản, cũng tương tự với việc sử dụng que thử thai.

Bước 1: Lấy que thử rụng trứng ở bên trong bao bì đã được bọc bảo quản

Bước 2: Nhúng que thử rụng trứng vào trong chiếc cốc đựng nước tiểu theo chiều của mũi tên có in sẵn trên thanh que thử và hướng xuống dưới. Không được sử dụng que thử nước tiểu ngập qua vạch MAX Line đã được kẻ sẵn ở trên que thử.

Bước 3: Giữ khoảng 5 giây, lấy que thử ở cốc đựng nước tiểu ra và đặt que thử đó nằm trên một mặt phẳng sạch, khô ráo. Sau đó, gác que thử đó lên trên miệng của chiếc cốc đựng nước mẫu thử nước tiểu.

Bước 4: Cuối cùng bạn đợi tầm 5 giây, sẽ thấy màu que xuất hiện và tiến hành việc đọc kết quả.

Cách đọc kết quả trên que thử rụng trứng

Sau khi thử que rụng trứng xong, bạn sẽ gặp những trường hợp sau khi đọc que thử rụng trứng. Sau đây, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn cụ thể hơn về những trường hợp này. 

  • Que thử rụng trứng hiện 1 vạch trên: Chưa đến thời điểm rụng trứng.
  • Que thử rụng trứng hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ: Thể hiện thời điểm rụng trứng của bạn còn xa.
  • Que thử rụng trứng 2 vạch bằng nhau (2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ): Điều này thể hiện là bạn sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que thử hiện 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn so với vạch có sẵn trên que): Thời điểm rụng trứng của bạn sắp đến trong vòng 12-24 giờ ngay sau thời điểm bạn lấy nước tiểu. 
que-thu-rung-trung-1-vach-dam-1-vach-nhat-3
Cách đọc kết quả trên que thử rụng trứng

Lưu ý, vào thời điểm trứng đang hoặc đã rụng, nếu bạn dùng que thử rụng trứng thì vạch thứ hai vẫn sẽ hiện lên và nó sẽ mờ dần nếu thời điểm bạn thử đang ở cách xa thời điểm rụng trứng.

Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ là như nào?

Nếu như chị em nào rơi vào trường hợp sử dụng que thử rụng trứng hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì đừng quá lo lắng. Bởi hiện tượng này sẽ có 2 trường hợp sau đây xảy ra cho hết quả như vậy:

Nếu que thử rụng trứng xuất hiện vạch dưới đậm hơn vạch trên. Điều này có nghĩa là thời điểm rụng trứng đang đến rất gần. Trong khoảng thời gian từ 12 giờ đến 24 giờ tới là trứng sẽ rụng. Vì vậy, nếu chị em muốn tăng khả năng thụ thai thành công thì nên tranh thủ quan hệ vào thời điểm này.

Còn nếu que thử rụng trứng xuất hiện vạch trên mờ dần. Điều này thể hiện trứng của bạn đang rụng hoặc đã rụng và vạch trên càng mờ chứng tỏ ngày trứng rụng càng xa. 

Vì vậy, nếu thử que rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì chị em không nên quá lo lắng. Bạn hãy quan sát thật kỹ xem có rơi vào trường hợp 1 hay trường hợp 2 trên đây không. Từ đó xác định chính xác thời điểm rụng trứng của mình là khi nào? 

que-thu-rung-trung-1-vach-dam-1-vach-nhat-4
Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ báo hiệu trứng sắp rụng

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp kết quả que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể do chị em đã thực hiện sai thao tác thử. Nếu như bạn muốn chắc chắn hơn hãy dùng một que thử khác và thực hiện thêm một lần nữa để có kết quả chính xác. 

Tham khảo một số cách ngày tính ngày rụng trứng

Bên cạnh cách tính ngày rụng trứng bằng que thử thì chúng ta cũng có những cách tính ngày rụng trứng khác như: 

Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt: Đây là cách tính ngày rụng trứng được nhiều người áp dụng nhất. Nếu chu kỳ kinh nguyệt đều đặn 28 ngày thì thời điểm dễ thụ thai nhất khi quan hệ là từ ngày 10 đến ngày 16. Còn chu kỳ kinh nguyệt đều 30 ngày thì khoảng thời gian quan hệ để thụ thai là từ ngày 12 đến 17 của chu kỳ. 

que-thu-rung-trung-1-vach-dam-1-vach-nhat-5
Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung để biết trứng đã rụng chưa: Đây là một cách tính ngày rụng trứng đơn giản, bạn chỉ cần quan sát sự thay đổi dịch nhầy ở cổ tử cung tiết ra nhiều hay ít, có màu trắng đục hay trắng trong. Bởi trước và trong thời gian rụng trứng, dịch nhầy cổ tử cung có sự thay đổi rõ ràng về lượng, màu sắc và kết cấu. Bạn có thể kiểm tra dịch nhầy thông qua các yếu tố sau đây:

  • Sau kỳ kinh nguyệt: Lượng dịch nhầy tiết ra ít và đôi khi cảm thấy âm đạo khô. Nhưng sau vài ngày, dịch nhầy sẽ dần xuất hiện có màu vàng, sẫm hay trắng và hơi dính khi chạm vào. 
  • Vào ngày sắp rụng trứng: Dịch nhầy ở cổ tử cung sẽ gia tăng về lượng và độ ẩm, có màu trắng kem.
  • Trong thời gian rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ được tiết ra ở mức cao nhất. Dịch nhầy tương tự như lòng trắng trứng. 
  • Sau khi rụng trứng: Lượng dịch nhầy ở cổ tử cung sẽ giảm xuống và trở nên đặc hơn.

Cách tính ngày rụng trứng bằng cách đo thân nhiệt: Bạn có thể tính ngày trứng rụng bằng cách đo thân nhiệt vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường. Nhiệt độ cơ thể bình thường sẽ dao động trong khoảng từ 35,5 – 36,6°C. Nếu nhiệt độ cơ thể bạn tăng khoảng 0,4 – 0,8 °C so với nhiệt độ thông thường, thì bạn có thể rụng trứng trong vòng 12 đến 24 giờ tới. 

que-thu-rung-trung-1-vach-dam-1-vach-nhat-6
Cách tính ngày rụng trứng bằng cách đo thân nhiệt hằng ngày

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã giải thích cho bạn: Que thử rụng trứng 1 vạch đậm 1 vạch mờ là như nào? Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về làm cha mẹ. Chị em cũng đừng quá lo lắng khi que thử xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ, bởi nó không phản ánh đến tình trạng sức khỏe của bạn. 

Cùng chuyên mục