Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 31/07/2023, 20:59 (GMT+7)

Mẹ mang bầu 3 tháng cuối ăn gì để con trắng và khỏe mạnh?

Mẹ mang bầu 3 tháng cuối ăn gì để con trắng và khỏe mạnh. Tất cả bà bầu khi mang thai đều mong muốn làn da của em bé khi chào đời sẽ trắng hồng, xinh tươi. Vì vậy, mẹ bầu 3 tháng cuối ăn gì để con trắng là vấn đề rất được quan tâm. Cùng Tiếp Thị Gia Đình tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Chế độ ăn có ảnh hưởng đến màu da của con?

3 tháng cuối ăn gì để con trắng? Về lý thuyết, màu da của trẻ sơ sinh phần lớn do yếu tố di truyền quyết định. Da sáng hay tối sẽ được quyết định bởi mật độ sắc tố melanin trên da. Càng nhiều sắc tố melanin, da của bé sẽ càng sẫm màu. Lượng sắc tố trong da chịu ảnh hưởng của yếu tố di truyền. Nói cách khác, nếu cả bố và mẹ đều có làn da ngăm đen thì khả năng con sinh ra có làn da trắng hồng là rất thấp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, sắc tố melanin có thể tăng giảm tùy thuộc vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ khi mang thai. Ngoài ra, chế độ ăn uống của bà mẹ khi mang thai cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển trí não của thai nhi, cũng như thể lực, màu da và vóc dáng. Vì vậy, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để đảm bảo bé yêu được phát triển toàn diện nhất.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-1
Chế độ ăn uống của mẹ bầu cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến màu da của trẻ

3 tháng cuối ăn gì để con trắng

Chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng nhất đối với sức khỏe của bạn khi mang thai. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé mà còn có ảnh hưởng lớn đến màu da của trẻ khi chào đời. 3 tháng cuối ăn gì để con trắng? Dưới đây là một số gợi ý cho mẹ bầu:

Trứng gà

Từ lâu, dân gian vẫn lưu truyền rằng thai phụ nên ăn trứng, đặc biệt là trứng gà so, không chỉ có tác dụng bổ máu cho mẹ và bé mà còn giúp mẹ sinh con trắng trẻo. Trên thực tế, khoa học đã chứng minh rằng trứng là một loại thực phẩm cần thiết và giàu chất dinh dưỡng cho một bà mẹ mang thai. 100 gam trứng gà chứa 14,8 gam protein; 11,5 gam lipit; 0,7 mg vitamin A. Mỗi tuần mẹ bầu có thể bổ sung 3-4 quả trứng vào bữa ăn hàng ngày.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-6
Mẹ bầu nên bổ sung trứng gà để con sinh ra trắng trẻo

Nước dừa

Nước dừa là thức uống giải khát trong mùa nắng nóng và rất có lợi cho sức khỏe bà bầu. Uống nước dừa từ trong bụng mẹ để cải thiện làn da cho bé là giải pháp được nhiều bà bầu truyền tai nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có chứa hàm lượng cao vitamin A, E, C,… Giúp cho bé yêu có được làn da trắng hồng và môi hồng hào từ trong bụng mẹ.

Ngoài ra, nước dừa còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe bà bầu. Nó giúp giảm ốm nghén và ngăn ngừa táo bón. Các vitamin C, B1, B3, B6, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng khác nhau trong thức uống này còn giúp cung cấp năng lượng, tăng cường miễn dịch. Đồng thời nó còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Lưu ý: Mặc dù nước dừa rất hữu ích trong việc làm trắng da cho em bé nhưng mẹ bầu tuyệt đối không được lạm dụng. Tránh uống quá nhiều, đặc biệt không dùng nước dừa thay nước lọc hàng ngày.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-2
Nước dừa giúp các bé yêu có được làn da trắng hồng

Nước đậu đen

Tuy là đậu đen nhưng công dụng của nước đậu đen lại làm trắng da rất hiệu quả. Đậu đen khi mua về rửa sạch, rang thơm rồi đổ nước vào ninh. Mẹ bầu nên uống khoảng 1-2 lít nước đậu đen mỗi ngày có thể giúp cơ thể giải nhiệt, làm da mịn màng, ngăn ngừa mụn, mẩn ngứa và đặc biệt là giảm tình trạng táo bón thường xuyên “đeo bám” bà bầu. Tất nhiên, khi mẹ trắng trẻo, em bé sinh ra cũng xinh đẹp như mẹ.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-7
Mẹ bầu uống nước đậu đen giúp bé sinh ra trắng trẻo

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, mắc ca, đậu nành… không chỉ chứa nhiều axit folic mà còn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng khác như chất xơ, protein, chất béo không no, vitamin B, vitamin E, L-arginine ,...

Ăn các loại hạt dinh dưỡng khi mang thai có thể giúp con bạn ít bị dị ứng với các loại hạt sau khi sinh, đồng thời cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ và chỉ số IQ của trẻ. Bà bầu nên dùng các loại sữa hạt này ít nhất 3 lần/tuần, đặc biệt là sữa đậu nành, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ…

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-3
Bổ sung các loại hạt giúp cải thiện trí nhớ và lan da cho trẻ

Nho

Nho là một trong những loại trái cây có thể giúp cả mẹ và bé có làn da khỏe đẹp. Nho chứa một lượng lớn axit alpha hydroxy tự nhiên (AHAs), đây là dưỡng chất thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da để làm sáng da. Vì vậy, nếu mẹ muốn con có làn da trắng trẻo, mịn màng thì nên thường xuyên bổ sung loại thực phẩm này. Ngoài ra nho còn rất nhiều công dụng khác như chống táo bón, chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-8
Nho giúp mẹ và bé có làn da khỏe mạnh

Dâu tây

Dâu tây cũng là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu nếu con mình có làn da trắng sáng và đôi môi hồng từ trong bụng mẹ. Hàm lượng vitamin C dồi dào trong dâu tây không chỉ có thể thúc đẩy quá trình sản xuất collagen mà còn giúp làn da của trẻ trắng sáng từ trong ra ngoài.

Ngoài ra, vitamin B2, B5, B6 hay vitamin K, magie và các thành phần khác cũng rất có lợi cho làn da của thai nhi. Hơn nữa, nó đặc biệt có lợi cho sức khỏe. Có thể giúp bé phát triển toàn diện hơn, trắng da, thông minh...

Cà chua

Cà chua chín có màu đỏ và do đó rất giàu vitamin A. Không chỉ vậy, nó còn giàu caroten, vitamin B (B1, B2, B6). Ăn cà chua mỗi ngày không chỉ tốt cho cơ thể mẹ bầu mà còn tốt cho thị lực và sự phát triển xương của thai nhi. Không chỉ vậy, cà chua còn chứa nhiều vitamin C và sắt, hai thành phần này có khả năng chống lão hóa rất tốt, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng, ngăn chặn quá trình sản sinh sắc tố melanin.

Cần lưu ý rằng cà chua nấu chín có tác dụng tốt hơn, vì sau khi đun nóng, nồng độ lycopene và chất chống oxy hóa trong cà chua sẽ tăng lên, hàm lượng vitamin C sẽ giảm nhưng không nhiều. Vì vậy, mẹ nên thường xuyên nấu cà chua với các món ăn sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-4 (1)
Cà chua rất tốt cho sự phát triển của xương

Yếu tố quyết định làn da của con

Các nhà nghiên cứu cho biết, màu da được quyết định bởi 6 gen chính trong cơ thể. Đối với trẻ khi còn trong bụng mẹ, những yếu tố này được quyết định từ cha mẹ hoặc ông bà trước đó.

Ngoài ra, kích thước và số lượng các hạt melanin cũng sẽ là yếu tố quyết định màu da. Melanin được sản xuất bởi các tế bào chuyên biệt gọi là melanocytes. Trẻ em sản xuất ít melanin hơn sẽ có ít sắc tố hơn và da sáng hơn.

Đối với bà bầu khi mang thai, màu da của thai nhi không chỉ do yếu tố di truyền quyết định. Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống của bà bầu ảnh hưởng phần lớn đến màu da của em bé khi chào đời.

Đây cũng là cứu cánh cho những ông bố bà mẹ có làn da không được trắng mong muốn cải thiện làn da của con mình từ trong bụng mẹ. Điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học là một giải pháp khả thi.

3-thang-cuoi-an-gi-de-con-trang-5
Di truyền là một trong những yếu tố quyết định làn da của trẻ

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về 3 tháng cuối ăn gì để con trắng. Hi vọng những gợi ý trên sẽ giúp các bậc làm cha mẹ điều chỉnh chế độ ăn uống trong quá trình mang thai để con sinh ra trắng trẻo và khỏe mạnh. Để có thể hình thành thói quen ăn uống khoa học và hoàn hảo nhất, bà bầu nên nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục