10 yếu tố xếp hạng Google hàng đầu để củng cố SEO tối ưu nhất
Thứ hạng tự nhiên được xác định bằng thuật toán với nhiều đặc điểm và số liệu SEO khác nhau - đây là những yếu tố xếp hạng Google mà bạn cần quan tâm.
SEO giúp tối ưu hóa trang web để bổ trợ xếp hạng cao nhất có thể trong kết quả tìm kiếm. Và để làm tốt điều này, bạn cần hiểu rõ đâu là những yếu tố xếp hạng Google hàng đầu hiện nay.
Các yếu tố xếp hạng Google trên trang web
Yếu tố xếp hạng Google hàng đầu - Nội dung
Chất lượng nội dung chính là yếu tố xếp hạng Google quan trọng nhất. Điều này tương quan với việc xuất bản nhất quán nội dung chất lượng cao, mức độ tương tác của người dùng và kiến thức chuyên môn phù hợp.
Cụ thể hơn, nội dung được Google đánh giá cao sẽ gồm các yếu tố như:
-
Thông tin có chiều sâu, chính xác, hữu ích và không chứa các liên kết hay nhận xét spam.
-
Nội dung dễ hiểu, được sắp xếp hợp lý, viết theo lối đàm thoại và không nhồi nhét quá nhiều từ khóa mà phải kết hợp một cách tự nhiên.
-
Thông tin mới.
-
Nội dung phù hợp với mục đích của từ khóa.
Vị trí từ khóa
Khi đã chọn từ khóa muốn được xếp hạng, hãy chèn nó vào các vị trí cụ thể trên trang, như:
-
Thẻ tiêu đề
-
URL
-
Nội dung bài viết
-
Mô tả meta
Tối ưu hóa hình ảnh
Một số cách tối ưu hóa hình ảnh cho SEO mà bạn nên tham khảo gồm:
-
Thêm mô tả ảnh
Sử dụng đoạn mô tả ảnh ngắn gọn và bao gồm từ khóa.
-
Nén và thay đổi kích thước ảnh
Kích thước tệp hình ảnh nên ở mức 70 - 100KB hoặc ít hơn nếu có thể. Đồng thời, lưu ảnh dưới dạng JPG sẽ hữu ích hơn.
-
Ảnh có ý nghĩa thông tin
Nếu có thể, hãy tránh sử dụng hình ảnh và đồ họa trống trong bài, thay vào đó, nên sử dụng ảnh chụp, biểu đồ hay hình minh họa mô tả.
-
Chú ý tên tệp
Tên tệp được lưu nên có dấu gạch ngang giữa các từ.
Chuyên môn thích hợp
Để xây dựng kiến thức chuyên môn thích hợp, bạn có thể sử dụng phương pháp trung tâm và nan hoa (hay trang trụ và cụm).
Bạn tạo một trang trung tâm/trụ cột về một chủ đề cụ thể, thường là một từ khóa có lượng tìm kiếm cao. Sau đó, sản xuất các cụm nội dung liên quan, là các trang bổ sung đi sâu hơn vào từng khía cạnh (từ khóa con). Điều này giúp các liên kết của bạn được tổ chức chặt chẽ xung quanh cùng một chủ đề.
Các yếu tố xếp hạng kỹ thuật của Google
Tốc độ trang
Người dùng mong đợi trải nghiệm duyệt web thoải mái, đó là lý do tại sao tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Nếu các trang của bạn tải quá lâu, tỷ lệ thoát sẽ tăng và thứ hạng của bạn sẽ giảm.
Thân thiện với thiết bị di động
Ngay cả khi phiên bản dành cho máy tính của trang web hoàn hảo thì thứ tự xếp hạng Google vẫn có thể bị ảnh hưởng nếu nó không được tối ưu hóa cho thiết bị di động.
Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung đều cho phép bạn xem trước và điều chỉnh cho màn hình di động, hãy điều chỉnh sao cho phù hợp và tối ưu nhất.
Các chỉ số quan trọng về trang web cốt lõi
Vào năm 2021, một yếu tố xếp hạng Google mới - Core Web Vitals được giới thiệu. Nó có vai trò định lượng trải nghiệm của một người trên trang web và cho biết liệu họ có tương tác hay không và bằng cách nào. Cụ thể, nó bao gồm:
-
LCP: mất bao lâu để tải các phần tử hiển thị trên một trang.
-
FID: mất bao lâu để trang ghi lại lần nhấp hoặc nhấn đầu tiên trên trang.
Bạn có thể cải thiện Core Web Vitals bằng cách tải từng phần, thu nhỏ mã, nén hình ảnh…
Kiến trúc trang web
Cấu trúc liên kết nội bộ càng có tổ chức chặt chẽ thì càng tạo ra nhiều điểm truy cập và các công cụ tìm kiếm (bao gồm cả người dùng) càng dễ dàng tìm thấy những gì người dùng đang tìm kiếm. Và lý tưởng nhất là mọi trang đều có thể truy cập được sau 3 lần nhấp chuột hoặc ít hơn.
Để làm điều trên, bạn phải lưu ý đến những trang đang liên kết đến mỗi khi tạo một trang mới hoặc một phần nội dung mới. Chúng sẽ tạo điều kiện để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu và lập chỉ mục nội dung hơn. Đồng thời, chú ý đến các cụm chủ đề cũng giúp điều hướng nội dung dễ dàng hơn.
Bảo mật trang web
Trong “https” có chữ s được thêm sau cùng, đây là ký tự viết tắt của an toàn. Và cách để bạn nâng cấp nó chính là biến trang web của mình từ trang “http” thành trang “https”.
Yếu tố xếp hạng ngoài trang của Google
Liên kết ngược
Backlink là yếu tố xếp hạng ngoài trang nhưng không kém phần quan trọng để thúc đẩy xếp hạng Google. Đây là một liên kết dẫn đến trang của bạn đến từ một trang web khác.
Làm thế nào để bạn có được backlink? Tham khảo 4 chiến lược xây dựng liên kết như sau:
-
Nội dung gốc, chất lượng
Nếu nội dung của bạn có chất lượng cao, độc đáo và mang lại giá trị cho khán giả thì nó sẽ tự tạo ra các liên kết ngược.
-
Chủ động tiếp cận
Xây dựng các liên kết ngược bằng cách tìm nội dung liên quan và giới thiệu các tác phẩm của mình cho tác giả để có liên kết.
-
Bài đăng của khách
Một phương pháp khác để xây dựng liên kết ngược là viết blog của khách. Thay vì chỉ yêu cầu một liên kết, hãy đề nghị viết một bài đăng cho trang web đó. Bạn có thể bao gồm một liên kết ngược đến trang web của mình trong bài đăng hoặc trong tiểu sử tác giả.
- 12 kỹ thuật quảng cáo giúp tăng chuyển đổi, bứt phá vượt trội trong năm 2024
- Tăng tiếp cận, bùng doanh số với 9 mẹo sử dụng thuật toán TikTok mới nhất
- Những lý do khiến quảng cáo Google của bạn không thể hiển thị
- 12 chỉ số trên Tiktok doanh nghiệp nên theo dõi
- 9 chỉ số thương hiệu chính bạn nên theo dõi vào năm 2024
- Tăng tiếp cận, bùng doanh số với 9 mẹo sử dụng thuật toán TikTok mới nhất
- Emotional Marketing và 8 tuyệt chiêu chạm đến trái tim khách hàng, giúp doanh số tăng theo cấp số nhân
- 10 mẹo quảng cáo nhà hàng đảm bảo doanh số bùng nổ như vũ bão
- 8 chiến dịch quảng cáo CGI ấn tượng nhất, giúp doanh số 'bùng nổ'