Thứ ba, 23/04/2024, 14:58 (GMT+7)

Tỷ lệ người trẻ sở hữu bất động sản ngày càng tăng

Khảo sát từ PropertyGuru cho biết, nhóm khách hàng trẻ có độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi đang trở thành nhóm khách hàng chủ lực trên thị trường, dần thay thế cho nhóm khách hàng trung lưu trên 40 tuổi.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi sở hữu bất động sản ngày càng tăng. Điều này cho thấy sự đảo chiều về độ tuổi mua nhà trên thị trường hiện nay. 

Cụ thể, năm 2021, nhóm khách này chỉ chiếm khoảng 13% trong tổng số khách hàng tìm kiếm lượng bất động sản, con số này đã tăng lên 19% trong năm 2022 và duy trì ở mức hơn 18% với năm 2023, bất chấp thị trường có nhiều biến động. Sang đến năm 2024, số người dự định mua bất động sản chiếm 64% ở độ tuổi dưới 39 tuổi. Đáng chú ý, nhu cầu tìm và sở hữu bất động sản trong nhóm người trẻ thuộc thế hệ gen Z nhóm người từ 22 - 26 tuổi cũng đang tăng trưởng mạnh. 

Lý giải thực trạng này, bà Giang Huỳnh - Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường, Savills TP Hồ Chí Minh nhận định: "Khi kinh tế phát triển sẽ tạo điều kiện cho thu nhập của các hộ gia đình gia tăng, từ đó có điều kiện tài chính để có thể sở hữu bất động sản sớm hơn, có những khoản đi vay, trả góp cho việc sở hữu bất động sản", theo VTV News. 

Thumb (14)
Tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 22 đến dưới 39 tuổi sở hữu bất động sản ngày càng tăng. (Ảnh: Onehousing)

Tuy nhiên theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam, hiện thu nhập của người trẻ đã tăng lên rất cao so với thế hệ trước nhưng để tiếp cận được một sản phẩm bất động sản, đặc biệt ở các thành phố lớn, cũng là vấn đề tương đối khó. Bởi, nguồn cung trên thị trường bất động sản trong 3 năm gần đây luôn trong tình trạng nhỏ giọt và khan hiếm. Bên cạnh đó, việc cân đối cung - cầu trên thị trường cũng đặt ra nhiều vấn đề.

"Nhu cầu chính trên thị trường hầu hết là của nhóm khách hàng trẻ, hướng vào các sản phẩm có nhu cầu ở thực, có mức giá phân khúc tầm trung hoặc phân khúc bình dân, trong khi hầu hết các sản phẩm chào bán mới giai đoạn vừa qua tập trung ở phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Điều này tạo ra khoảng cách nhất định đối với việc tiếp cận sản phẩm”, VTV News dẫn lời Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho biết.

Cũng theo ông Kiệt, để sở hữu nhà ở bất động sản, nhóm khách hàng trẻ khi mua nhà sẽ dùng "đòn bẩy" tài chính. Theo đó, bất cứ một sản phẩm bất động sản nào dùng “đòn bẩy” tài chính cũng cần ít nhất 15 - 20 năm. Với người đi làm để trích tiền trả lãi vay mua nhà sẽ cần thời gian rất dài. Trong suốt thời gian đó, thu nhập của họ sẽ đóng vai trò quyết định đảm bảo mức độ an toàn về mặt chỗ ở và tài chính.

Tuy nhiên cũng có những câu chuyện ngoài ý muốn khi người trẻ quyết định vay tiền mua nhà ở thời điểm công việc thuận lợi, thu nhập cao nhưng sau sau vài năm khi việc làm của họ bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến việc bị mất cân đối về dòng tiền, nguồn thu.

Trong trường hợp này, đại diện CBRE Việt Nam cho rằng: "Đối với người trẻ khi mua nhà dùng yếu tố “đòn bẩy” tài chính là cần thiết và là yếu tố gần như bắt buộc. Tuy nhiên, bản thân người mua phải có kế hoạch để đảm bảo mức độ an toàn về tài chính cho mình trong suốt quá trình đi vay".

Từ khóa:
Cùng chuyên mục