Chủ nhật, 21/04/2024, 05:45 (GMT+7)

Thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 sẽ đi theo kịch bản nào?

Hồng Phúc (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 sẽ phục hồi nhanh và phát triển mạnh nếu có dự thúc đẩy của các yếu tố như vốn đầu tư nước ngoài tăng, hoàn thiện văn bản dưới các luật, nới lỏng chính sách tiền tệ tài chính.

Ghi nhận cho thấy, thị trường bất động sản hiện có nhiều dấu hiệu tích cực và được đánh giá đang trên đà phục hồi. Dự báo, thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2024 có thể đi theo một trong các kịch bản sau: Một là xu thế phục hồi chậm nếu các chính sách tác động đến thị trường không có gì đột biến; Hai là phục hồi nhanh và phát triển mạnh nhưng cần có các yếu tố đòn bẩy như vốn đầu tư nước ngoài tăng, hoàn thiện văn bản dưới các luật, nới lỏng chính sách tiền tệ tài chính; Ba là thoái trào nếu không có nguồn lực và động lực để phát triển.

Thị trường bất động sản sẽ ấm dần trong năm 2024 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới
Thị trường bất động sản dự báo phục hồi nhanh và phát triển mạnh từ nay đến hết năm 2024. (Ảnh: Vietnam+)

Trong các kịch bản này, hầu hết các chuyên gia đều đồng tình cho rằng, thị trường bất động sản sẽ nghiêng theo kịch bản phục hồi nhanh và phát triển mạnh.

Theo ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), để thị trường bất động sản phục hồi và phát triển ngoài vốn đầu tư nước ngoài còn cần có các yếu tố đòn bẩy khác đến từ việc hoàn thiện văn bản dưới các luật, nới lỏng chính sách tiền tệ tài chính.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, Chính phủ đã và đang tìm cách khắc phục, tháo gỡ những nút thắt còn tồn tại trên thị trường bất động sản. Với sự vào cuộc của Chính phủ, thị trường bước đầu đã có những tín hiệu khởi sắc.

“Khi điểm nghẽn pháp lý được tháo gỡ, Nghị định được ban hành theo chỉ đạo của Chính phủ phải có hiệu lực, cơ sở ngay để các địa phương gỡ vướng cho các dự án đang nằm đợi. Lúc đó, các dự án sẽ được triển khai, công trường lại vang tiếng máy, công nhân lại đến kích hoạt các hoạt động khác phục vụ công trường ấy”, ông Đính phân tích.

Những điều này cho thấy, kinh tế sẽ có sự bắt đầu tăng lên. Nguồn hàng trên thị trường bắt đầu được đẩy vào. Nguồn cung được bơm ra, giảm áp lực cầu cao cung thấp, làm thỏa mãn việc mua bán đầu tư, dòng tiền cũng sẽ tuần hoàn. “Tất cả điều đó sẽ diễn ra sau khi có độ ngấm của chính sách, làm tăng sự lưu thông của nền kinh tế”, ông Đính nhấn mạnh.

Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 và dự báo quý II/2024 của Dat Xanh Services cũngd đưa ra nhận định tương tự. Theo đó, thị trường có thể dần phục hồi từ đáy chữ U, tuy nhiên, thời gian phục hồi nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào các yếu tố tác động cả vĩ mô lẫn vi mô.

Dự báo phân khúc bất động sản nhà ở quý II/2024 có thể rơi vào một trong các kịch bản: lý tưởng, kỳ vọng hay thách thức. 

Với kịch bản lý tưởng, nguồn cung tăng 30% - 40%, lãi suất thả nổi từ 8% - 10%, giá bán tăng 10% - 20%, tỷ lệ hấp thụ đạt 40% - 50%. Ở kịch bản kỳ vọng, nguồn cung tăng 20% - 30%, đồng thời lãi suất thả nổi từ 9% - 11%, giá bán tăng 3% - 5%, tỷ lệ hấp thụ đạt 30% - 35%. Còn kịch bản thách thức, nguồn cung tăng 10% - 20%, lãi suất thả nổi từ 10% - 12%, giá bán đi ngang, tỷ lệ hấp thụ đạt 25% - 30%.

Trong đó các chuyên gia của Dat Xanh Services nghiêng về kịch bản kỳ vọng. Cụ thể, thị trường bất động sản quý 2 sẽ có nguồn cung mới tăng khoảng 20 - 30%, giá bán tăng nhẹ 3-5% và tỷ lệ hấp thụ chung đạt từ 30% - 35%.

Cùng chuyên mục