Thứ hai, 22/04/2024, 05:55 (GMT+7)

Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự hồi phục trong thời gian tới

PHA LÊ (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ở TP.HCM và vùng phụ cận, thị trường bất động sản ghi nhận sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp trong các phân khúc chủ đạo. Lãi suất tín dụng đang ở mức thấp, “độ ngấm” chính sách pháp lý cùng với những dấu hiệu tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô trong Quý 1/2024,… kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Trong Quý 1/2024, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nhiều diễn biến tích cực ở các phân khúc đất nền, căn hộ và nhà phố/biệt thự. Đa phần sản phẩm giao dịch trên thị trường đến từ những dự án có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo và được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín. Bước sang Quý 2/2024, dự báo tín hiệu khởi sắc sẽ rõ nét hơn, mức độ chuyển biến tích cực tùy vào từng phân khúc cụ thể.

Ở TP.HCM và vùng phụ cận, thị trường bất động sản ghi nhận sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp trong các phân khúc chủ đạo. Lãi suất tín dụng đang ở mức thấp, “độ ngấm” chính sách pháp lý cùng với những dấu hiệu tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô trong Quý 1/2024,… kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Hinh 1

Cụ thể, phân khúc đất nền trong Quý 1, nguồn cung sơ cấp tăng khoảng 18% so với thời điểm cuối năm 2023. Sức cầu chung của thị trường duy trì ở mức thấp, giảm khoảng 40% so với quý trước. Trong đó, hơn 80% lượng giao dịch tập trung ở Bình Dương, Long An, với nhóm sản phẩm có mức giá trung bình từ 16.4 - 22.2 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với năm 2023, mức giá phổ biến trong khoảng 14.5 - 23.5 triệu đồng/m2. Mặt bằng giá thứ cấp tăng khoảng 1% - 3% so với cuối năm, thanh khoản có những chuyển biến tích cực sau Tết Nguyên đán, giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm - dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý và được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

Phân khúc căn hộ ghi nhận 122 dự án sơ cấp triển khai bán hàng (khoảng 12,967 căn) trong quý, giảm 9.7% so với quý trước và ở mức tương đương với cùng kỳ năm 2023, tập trung phân bổ tại thị trường là TP.HCM và Bình Dương. Riêng tại TP.HCM, phần lớn nguồn cung mới trong quý đến từ các dự án phân khúc hạng A thuộc khu Tây và khu Nam. Thanh khoản thị trường có sự cải thiện rõ nét, từ giai đoạn sau Tết Nguyên đán. Giao dịch chủ yếu ở những dự án tầm trung đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng, thuận tiện kết nối về trung tâm thành phố và có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP.HCM, từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương. Giá bán sơ cấp ở một số dự án tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, được áp dụng cùng nhiều chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ân hạn gốc, lãi vay,…

Hinh 2

Nhà phố/biệt thự khu vực TP.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp tăng lần lượt 11% và 43% so với quý trước. Trong đó, TP.HCM và Đồng Nai giữ vai trò chủ lực về tỷ trọng nguồn cung sơ cấp với tỷ lệ đạt khoảng 75.9%. Sức cầu chung vẫn ở mức thấp, tuy nhiên có nhiều chuyển biến tích cực so với thời điểm cuối năm 2023, giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Mặt bằng giá sơ cấp vẫn neo ở mức cao và không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2023, duy trì trung bình khoảng từ 4.1 - 27.8 tỷ đồng/căn. Thị trường thứ cấp ghi nhận mức giá tăng trung bình khoảng 2% - 4% so với thời điểm cuối năm 2023, thanh khoản có nhiều khởi sắc, lượng giao dịch phát sinh chủ yếu ở nhóm dự án đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, mức độ tạo thị cao,…

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận sự sụt giảm mạnh về nguồn cung và lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2023 ở hầu hết các phân khúc.

IMG_7779
Dự án Phương Trường An 6 góp phần thay đổi diện mạo huyện Phú Giáo.

Theo dự báo từ DKRA Group, nguồn cung mới phân khúc đất nền trong Quý 2/2024 có nhiều cải thiện so với Quý 1 và dao động trong khoảng từ 550 - 650 nền, tập trung chủ yếu ở vùng phụ cận TP.HCM. Thanh khoản thị trường tiếp tục đà tăng và đạt nhiều khởi sắc hơn trong quý sắp tới. Bình Dương, Đồng Nai, Long An,… tiếp tục được dự báo là những thị trường chủ lực về tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp trong Quý 2/2024. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng ổn định. Thị trường thứ cấp đạt nhiều cải thiện tích cực về thanh khoản và giá bán.

Vừa qua, tỉnh Bình Phước và tỉnh Bình Dương đã có trao đổi về công tác quy hoạch kết nối vùng giữa hai tỉnh. Qua đó, dự án quan trọng là cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ được thống nhất về phương án đầu tư trong thời gian tới. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Dự kiến thi công hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026 và sẽ triển khai nâng cấp, thực hiện một số giải pháp kỹ thuật vào giai đoạn 2.

IMG-0448
Khu đô thị Phúc An Ashita do Trần Anh Group phát triển

Song song, các điểm kết nối giao thông chính giữa hai tỉnh bao gồm đường Hồ Chí Minh; QL 13, QL13C; tuyến Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng... hai tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện.

Theo nhận định từ các chuyên gia, thông tin này đã phần nào hỗ trợ làm “tan băng” thị trường bất động sản khu Đông TP.HCM, đặc biệt tân binh mới Phú Giáo, Bàu Bàng một lần nữa được để mắt tới.

Chia sẻ từ anh Trần Khánh Hà chuyên viên môi giới tại Bình Dương, hiện thị trường có nhiều biến động, khách có nhu cầu mua vẫn có một khối lượng nhất định, đây là những khách hàng chất lượng, họ tìm mua các sản phẩm đã hoàn thiện cả về mặt xây dựng lẫn pháp lý. Tại Bàu Bàng, Phú Giáo hiện nay có một số dự án khu đô thị sẵn dòng sản phẩm này như dự án Phương Trường An 6 (tên thương mại là dự án 5F ORIANNA Bình Dương)  ; Khu đô thị Phúc An Ashita do Trần Anh Group phát triển, các sản phẩm này được đầu tư bài bản, đa phần đã có pháp lý đầy đủ và nằm tại các vị trí đắc địa, thuận lợi về mặt lưu thông cũng như dễ dàng tăng giá trong tương lai.

Có thể nói, sở hữu bất động sản tại Phú Giáo, Bàu Bàng vào thời điểm này là hợp lý, khi giá đất cũng như các dòng sản phẩm vẫn đang ở giai đoạn đầu, đi trước đón đầu xu hướng luôn tạo ra lợi nhuận cao.

Cùng chuyên mục