Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 13:00 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô cần chăm sóc như nào?

Trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô có thể dẫn đến những biến chứng nếu mẹ không biết cách chăm sóc và vệ sinh cho bé. Thế nên tình trạng này khiến cho nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Vậy trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô cần chăm sóc như nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô là như nào?                        

Tình trạng trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô là tình trạng thường gặp ở một số trẻ sơ sinh. Sau khoảng 7-10 ngày, cuống rốn của trẻ sơ sinh sẽ rụng. Vài ngày sau đó, rốn của bé có thể vẫn chảy nước và chưa khô hẳn.

Rốn của trẻ sơ sinh có thể trông giống như một vết thương hở nếu nó đã rụng nhưng chưa khô. Nếu mẹ không biết cách chăm sóc cẩn thận, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể non nớt của bé. Lúc này, rốn của bé có thể bị nhiễm trùng.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bé, tốt nhất mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Đặc biệt với trẻ sơ sinh, khi rốn rụng mà chưa khô, mẹ phát hiện thấy nước rỉ ra từ rốn có màu vàng hoặc mùi hôi, thậm chí có thể lẫn máu. Đây là những dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-1
Tình trạng rốn rụng nhưng chưa khô là tình trạng thường gặp ở một số trẻ sơ sinh

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô. Cụ thể:

Rốn trẻ sơ sinh có mủ

Mẹ có thể dễ dàng nhận biết mủ ở rốn bé qua các dấu hiệu như mùi hôi, hơi ẩm và chảy mủ. Tại thời điểm này, bé có thể đã bị nhiễm bệnh. Đối với những trường hợp viêm rốn nhẹ, mẹ có thể chăm sóc tại nhà hàng ngày bằng cách nặn mủ, bôi nước oxy già hoặc lau bằng nước muối sinh lý. Trường hợp bé có những biểu hiện nghiêm trọng như bỏ bú, mệt mỏi, sốt cao… thì mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-2
Rốn trẻ sơ sinh có mủ là một trong những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô

Bị u hạt rốn

Trẻ sơ sinh bị rụng rốn nhưng chưa khô có thể là do u hạt rốn. Theo các chuyên gia, các dấu hiệu để nhận biết tình trạng này không quá rõ ràng. Em bé rất có thể sẽ rụng rốn sớm, không sưng tấy, không sốt. Nhưng nếu có mủ vàng chảy ra thì mẹ cần theo dõi. Vì tình trạng này có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu phát hiện và điều trị muộn.

Viêm mạch máu rốn

Rốn lâu khô khô cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm mạch máu rốn. Theo các chuyên gia, lần đầu tiên sau khi sinh, các mạch máu như tĩnh mạch và động mạch khỏe mạnh sẽ bị xơ hóa và xẹp xuống. Nếu không vệ sinh đúng cách, vi khuẩn có thể xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Vì vậy, các mẹ hãy chú ý nếu bé rụng cuống rốn lâu khô kèm theo bụng sưng, tấy đỏ và thấy mủ chảy theo hướng xương mu thì rất có thể bé đã bị viêm động mạch rốn.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-3
Rốn lâu khô khô cũng là dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm mạch máu rốn

Bé bị uốn ván

Uốn ván rốn cũng là một nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh rụng rốn lâu khô. Để kiểm tra tình trạng này này, mẹ chỉ cần vuốt nhẹ từ mỏm ức xuống. Nếu chảy mủ, có thể bé bị viêm tĩnh mạch. Trong những trường hợp này, nếu không được chăm sóc cẩn thận, vi khuẩn có thể tấn công vào mật và gan, gây nhiễm trùng máu.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô

Quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô cần hết sức cẩn trọng. Vì vậy, mẹ cần vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh theo quy trình sau:

Giữ gốc rốn của trẻ luôn được sạch         

Mẹ cần vệ sinh cuống rốn cho bé mỗi ngày 1 lần bằng bông ẩm hoặc khăn sạch. Sau đó lau nhẹ nhàng phần gốc rốn để loại bỏ bụi bẩn. Cẩn thận không sử dụng cồn hoặc xà phòng để làm sạch cuống rốn của bé, vì điều này có thể gây kích ứng da.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-4
Giữ gốc rốn của trẻ luôn được sạch giúp rốn khô nhanh hơn        

Giữ gốc rốn của trẻ luôn được khô

Với những trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô mẹ tuyệt đối không được băng rốn. Rốn của trẻ sơ sinh cần được "thở", vì không khí tự nhiên sẽ giúp rốn bé khô thoáng. Mẹ nên mặc tã hoặc quấn khăn cho trẻ dưới vùng rốn để tránh bị cọ xát, gây bí.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-8
Giữ gốc rốn của trẻ luôn được khô

 Cẩn thận khi thay tã cho bé

Đa phần các loại bỉm của trẻ sơ sinh đều mặc đến phần eo. Do đó, phần dưới của tã cần được gập thấp xuống để tránh cọ sát và làm ướt rốn.

Chọn quần áo phù hợp với trẻ

Khi trẻ sơ sinh đã rụng rốn nhưng vẫn chưa khô, các mẹ cần lưu ý khi lựa chọn quần áo cho bé. Ưu tiên cho bé mặc quần áo rộng rãi, thoáng khí. Tránh mặc quần áo quá chật, vì chúng có thể khiến bé khó chịu.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-5
Chọn quần áo phù hợp với trẻ

Cách chăm sóc để rốn nhanh khô và rụng

Rốn của trẻ 1 tháng tuổi chưa khô để kéo dài có thể gây nguy hiểm. Vì vậy, để khắc phục tình trạng này và giúp rốn nhanh khô, các mẹ nên thực hiện sớm các biện pháp chăm sóc dưới đây.

Chăm sóc rốn khi chưa rụng

Các mẹ cần lưu ý những điều sau khi chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh trước khi rụng:

  • Mẹ tuyệt đối không được chà xát bất cứ thứ gì lên rốn trẻ khi còn ướt. Việc đắp thuốc lá rất dễ gây ra nhiễm trùng khiến rốn trẻ lâu khô và thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng.

  • Trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô vẫn cần được chăm sóc và vệ sinh đúng cách. Mẹ có thể dùng bông gòn tiệt trùng nhúng nước muối sinh lý để rửa nhẹ nhàng, ngày 3-4 lần. Sau đó dùng bông sạch thấm khô vùng rốn. Chú ý không dùng bông khô để tránh sợi bông bị dính

  • Không bao giờ sử dụng cồn hoặc iốt để làm sạch rốn vì nó có thể làm hỏng các tế bào da mỏng manh của bé.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-6
Mẹ tuyệt đối không được chà xát bất cứ thứ gì lên rốn trẻ khi còn ướt

Chăm sóc khi rốn rụng để nhanh khô

Để hạn chế tình trạng rốn trẻ 1 tháng tuổi chưa khô, sau khi rụng, mẹ nên áp dụng các cách sau:

  • Đảm bảo rốn trẻ vẫn được vệ sinh khô ráo với nước muối sinh lý 1-2 lần/ngày. Đối với trẻ mặc tã, hãy gấp phần trên của tã xuống để rốn được "thở".

  • Trong môi trường nắng nóng hoặc nhiệt độ phòng cao, không nên mặc quá nhiều quần áo cho bé. Chọn quần áo rộng rãi, thoáng khí.

  • Khi tắm cho bé, mẹ nên hạn chế để rốn dính nước hoặc dùng tăm bông thấm khô cho bé.

Trong một số trường hợp, dây rốn của bé phải mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​mới rụng, mẹ tuyệt đối không được tự ý giất dây rốn ra.

tre-so-sinh-rung-ron-nhung-chua-kho-7
ảm bảo rốn trẻ vẫn được vệ sinh khô ráo với nước muối sinh lý 1-2 lần/ngày

Qua những chia sẻ trên, Tiếp Thị Gia Đình hi vọng các bậc làm cha mẹ có thể biết thêm nhiều thông tin hữu ích về hiện tượng trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng chưa khô. Nếu thấy rốn bé có biểu hiện bất thường, cha mẹ và người thân cần đưa bé đi khám ngay!

Cùng chuyên mục