Thứ ba, 24/10/2023, 05:44 (GMT+7)

Trẻ em nóng trong uống gì cho mát, để giải nhiệt tốt nhất

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trẻ em nóng trong uống gì cho mát? Cha mẹ đã biết chưa? Trong bài viết này hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân làm trẻ nóng trong và những thức uống giải nhiệt cho bé hiệu quả nhất, hãy cùng theo dõi nhé.

Nguyên nhân làm trẻ nóng trong người

Nóng trong người là tình trạng phổ biến cả ở trẻ và người lớn khiến người bị cảm thấy khó chịu. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng nóng ăn người ở trẻ:

tre-em-nong-trong-uong-gi-cho-mat-1
Nguyên nhân làm trẻ nóng trong người

Nguyên nhân khiến trẻ em bị nóng trong người có thể do nhiều yếu tố:

Chức năng thanh lọc hoạt động kém: Chức năng thanh lọc của gan và thận chưa được hoàn thiện nên không thể đào thải hết các chất độc hại, lâu ngày tích tụ trong cơ thể gây nên hiện tượng bị nóng.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Chế độ ăn uống không hợp lý cũng là một nguyên nhân gây nên trẻ bị nóng trong. Đa số bố mẹ thường cho bé ăn quá nhiều chất đạm, hoặc cũng có thể cho bé uống quá ít nước cũng dẫn đến trẻ bị nóng trong người.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc kê đơn và không kê đơn (OTC) có thể gây nóng và đổ mồ hôi quá mức như kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc bổ sung kẽm.

Chế độ ăn uống không phù hợp: Nếu chế độ ăn của trẻ không cân đối, thiếu chất xơ, thiếu nước nhưng nhiều đạm, nhiều tinh bột, dầu mỡ, muối, đường,… thì sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng nóng trong.

Biểu hiện khi trẻ em bị nóng trong người

Dưới đây là một số biểu hiện khi trẻ em bị nóng trong người mà cha mẹ có thể nhận ra:

tre-em-nong-trong-uong-gi-cho-mat-2
Biểu hiện khi trẻ em bị nóng trong người

Nổi mẩn ngứa, mụn nhọt: Đây là biểu hiện phổ biến nhất khi trẻ bị nóng trong. Lúc này, hoạt động của gan suy giảm khiến việc thanh lọc độc tố không hiệu quả.

Quầng thâm quanh mắt và mỏi mắt: Mỏi mắt và quầng thâm quanh mắt cũng có thể là dấu hiệu của nóng trong.

Môi đỏ, căng mọng, nứt nẻ: Môi đỏ, căng mọng, nứt nẻ cùng với nước tiểu vàng là triệu chứng cho thấy trẻ đang bị nóng trong người và thiếu nước.

Cơ thể gầy, ăn nhiều mà không tăng cân: Những trẻ có cơ địa nóng sẵn hoặc người thường xuyên bị nóng trong sẽ rất khó để tăng cân, mặc dù ăn nhiều.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa: Nếu trẻ ăn đủ chất xơ và chế độ ăn khoa học mà vẫn bị táo bón thì chính là dấu hiệu cơ thể bị nóng trong.

Chảy máu răng, chảy máu cam: Đây chính là biểu hiện nóng bên trong người nguy hiểm.

Thay đổi về phân và nước tiểu: Hệ tiêu hóa, đặc biệt là gan và đường ruột làm việc kém hiệu quả dẫn tới phân có màu bạc hơn và nước tiểu có màu vàng hơn.

Trẻ em nóng trong uống gì cho mát

Trẻ em nóng trong uống gì cho mát? Dưới đây là một số thức uống cho trẻ giúp trẻ giải nhiệt một cách tốt nhất.

tre-em-nong-trong-uong-gi-cho-mat-3
Trẻ em nóng trong uống gì cho mát

Nước rau má

Rau má được biết đến với khả năng giải nhiệt rất tốt, đặc biệt khi trẻ bị nóng trong. Trong rau má và rau diếp cá chứa nhiều khoáng chất giúp tăng cường chức năng đào thải độc tố của gan. Khi trẻ bị nóng trong người dẫn đến rôm sảy, mụn nhọt, chảy máu cam, mẹ có thể dùng rau má hoặc rau diếp cá, xay lấy nước rồi pha loãng cho trẻ uống. 

Bột sắn dây

Bột sắn dây là thức uống dân dã và quen thuộc với người dân Việt Nam. Nó được biết đến với tác dụng giải nhiệt tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng bột sắn dây cho trẻ nhỏ với mục đích giải nhiệt cần cân nhắc. Khi cho trẻ ăn/uống quá nhiều bột sắn dây có thể gây chán ăn và ảnh hưởng đến việc ăn các thức ăn chính của trẻ như cháo, bột. Đối với trẻ nhỏ, việc ăn quá nhiều bột sắn dây có thể gây biếng ăn và thậm chí bị nhiệt miệng khi cho nhiều đường.

Nước chanh

Nước chanh rất giàu vitamin C và khoáng chất, có thể giúp trẻ giải nhiệt. Tuy nhiên, bạn cần chú ý không cho trẻ uống quá nhiều nước chanh trong một ngày. Nếu trẻ có triệu chứng kéo dài hoặc tình trạng của trẻ không cải thiện, bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ.

Nước dừa

Nước dừa tươi rất giàu kali và các loại khoáng chất có thể giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể. Điều này giúp trẻ giải nhiệt một cách hiệu quả. 

Nước đậu đen

Nước đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em. Nước đậu đen có khả năng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, chữa nóng trong rất tốt. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mỗi loại thức uống chỉ nên được sử dụng với liều lượng hợp lý và không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chúng để giải quyết tình trạng sức khỏe của trẻ. 

Trẻ em nóng trong ăn gì cho mát

Ngoài uống ra thì khi trẻ em bị nóng trong nên ăn gì cho mát? Dưới đây một số thực phẩm trẻ nên ăn khi bị nóng trong.

tre-em-nong-trong-uong-gi-cho-mat-4
Trẻ em nóng trong ăn gì cho mát

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh (bông cải xanh) có khả năng làm tăng hàm lượng glucosinolate trong cơ thể, kích thích quá trình đào thải độc tố, hỗ trợ hạ nhiệt cho gan. Qua đó làm giảm các triệu chứng nóng trong, giúp con có thân nhiệt bình thường.

Rau ngót

Rau ngót cung cấp một lượng lớn chất xơ và vitamin C, B1, B2,... hỗ trợ hiệu quả trong việc lợi tiểu, giải nhiệt, giải độc cho trẻ. Canh rau ngót có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác như thịt, tôm,... giúp cho trẻ dễ ăn hơn.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi có thể giúp trẻ giải nhiệt trong những ngày hè nắng nóng. Rau mồng tơi có nhiều tác dụng như nhuận tràng, giải độc và làm mát gan một cách hiệu quả. Ngoài ra, rau mồng tơi cũng chứa nhiều chất giúp cho việc trao đổi chất tốt hơn, tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng ở trẻ.

Bí xanh

Bí xanh chứa nhiều chất tốt cho quá trình giải nhiệt và thanh lọc cơ thể như kali, vitamin C,B,... Món canh bí xanh hầm xương hoặc canh bí nấu với thịt là lựa chọn tuyệt vời cho bé bị nóng trong.

Cải bắp

Cải bắp là thực phẩm có công dụng tốt trong việc giải nhiệt cơ thể. Cải bắp chứa một lượng enzyme hỗ trợ quá trình thanh nhiệt và giải độc một cách hiệu quả. Cải bắp có thể chế biến theo nhiều món như luộc, xào, nấu sao cho phù hợp với khẩu vị của bé.

Quả táo

Quả táo là một lựa chọn tốt cho trẻ bị nóng trong. Quả táo có nhiều đặc điểm có lợi cho sức khỏe, bao gồm khả năng làm dịu cảm giác nóng trong cơ thể. Cha mẹ có thể cho bé ăn táo môt lượng phù hợp mỗi ngày để cải thiện tốt hơn tình trạng nóng trong của bé.

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho trẻ nóng trong người

Khi xây dựng thực đơn cho trẻ bị nóng trong người, cha ẹm cần chú ý đến một số điểm quan trọng để đảm bảo rằng trẻ được cung cấp đủ dinh dưỡng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng:

tre-em-nong-trong-uong-gi-cho-mat-5
Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho trẻ nóng trong người

Đa dạng hóa thực đơn: Hãy cố gắng đa dạng hóa thực đơn của trẻ bằng cách bao gồm nhiều loại thức ăn khác nhau. Điều này giúp đảm bảo cung cấp đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết.

Thức ăn nguồn tươi ngon: Ưu tiên thức ăn tươi ngon và giàu dinh dưỡng như rau xanh, hoa quả, thịt tươi, cá và các sản phẩm sữa tươi.

Tránh thực phẩm nóng: Tránh đồ ăn và đồ uống có nhiệt độ quá cao, như thức uống lạnh hoặc đồ ăn cay, để tránh làm tăng nhiệt độ trong cơ thể.

Chế biến thức ăn đúng cách: Khi nấu ăn cho trẻ, bạn nên sử dụng các phương pháp chế biến như hấp, luộc hoặc nướng thay vì chiên hoặc xào.

Cung cấp nước đầy đủ: Trẻ cần được cung cấp đủ nước trong ngày, đặc biệt là khi nóng. Đảm bảo rằng họ uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước.

Giảm đường và thức ăn có nhiều calo: Hạn chế đồ ăn chứa nhiều đường và thức ăn nhanh chóng, bởi vì chúng có thể làm tăng nhiệt độ trong cơ thể và gây thêm nóng.

Theo dõi tình trạng sức khỏe: Luôn theo dõi sự phản ứng của trẻ với thực đơn và tình trạng sức khỏe của họ. Nếu có dấu hiệu mệt mỏi, buồn nôn hoặc nóng quá mức, bạn nên thực hiện các biện pháp cần thiết để làm giảm nhiệt độ cơ thể.

Cho bé ăn thời gian hợp lý: Hãy sắp xếp các bữa ăn và hoạt động của trẻ vào thời gian mát mẻ như buổi sáng sớm hoặc buổi tối muộn để tránh nhiệt độ cao nhất trong ngày.

Nếu trẻ thường xuyên bị nóng trong người hoặc có vấn đề về sức kháng, hãy thảo luận với bác sĩ để được tư vấn cụ thể và hướng dẫn thực đơn phù hợp.

Trẻ em nóng trong uống gì cho mát đã được Tiếp Thị & Gia Đình chia sẻ đến cha mẹ trong bài viết này. Mong rằng với những chia sẻ này bậc làm cha mẹ sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm giúp cho trẻ giảm nóng trong người.

Cùng chuyên mục