Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/07/2023, 09:00 (GMT+7)

Tổ chức sự kiện học ngành gì? Tố chất của người làm sự kiện

Tổ chức sự kiện học ngành gì và cần những tố chất nào chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều bạn thí sinh khi có ý định theo học ngành này. Để tìm được lời giải đáp chính xác nhất, hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích do Tiếp thị và Gia đình chia sẻ ở dưới đây nhé!

Tổng quan về ngành tổ chức sự kiện

Dưới đây là một số thông tin mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Tổ chức sự kiện là gì? 

Tổ chức sự kiện hay còn được gọi là nghề quản lý sự kiện. Đây là ngành tổ chức thực hiện các phần việc cho chương trình, sự kiện diễn ra từ khi hình thành ý tưởng cho tới khi kết thúc.  

Tổ chức sự kiện học ngành gì, ngành tổ chức sự kiện là gì? Ngành tổ chức sự kiện bao gồm nhiều lĩnh vực đa dạng như: Cá nhân, xã hội, kinh doanh, giải trí… thông qua các hình thức như: Roadshow, hội nghị, họp báo, lễ hội hay triển lãm… Mục đích chính và truyền tải thông điệp tới số đông khán giả.

Tổ chức sự kiện cũng được coi như một công cụ để tiến hành quảng bá, tiếp thị về sản phẩm, dịch vụ… mà đơn vị tổ chức muốn công khai, phát triển rộng rãi tới mọi người. Đồng thời, khẳng định vị trí thương hiệu, tạo sự uy tín, tăng doanh thu. 

Các loại hình tổ chức sự kiện phổ biến bao gồm: 

  • Sự kiện ra mắt, giới thiệu các sản phẩm mới.
  • Hội nghị, hội thảo khách hàng. 
  • Lễ khai trương cửa hàng, khánh thành nhà máy, kỷ niệm thành lập công ty. 
  • Hội chợ, gian hàng triển lãm, trưng bày sản phẩm. 
  • Sự kiện giải trí, game show.
  • Họp báo, truyền thông báo chí…
to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi
Tổ chức sự kiện - Công cụ để tiến hành quảng bá sản phẩm

2. Tổ chức sự kiện học ngành gì?

Chọn khối thi cần được quyết định từ rất sớm để có định hướng học tập phù hợp. Riêng đối với ngành tổ chức sự kiện, học sinh có thể lựa chọn đa dạng khối học bao gồm: C, D, A, A1. Đa số các khối đều phải có ưu thế về ngoại ngữ, ngôn ngữ và giao tiếp.

Tổ chức sự kiện học ngành gì? Việc theo học các khối: C, D, A, A1 học sinh có thể lựa chọn các ngành nghề như:

  • Ngành PR.
  • Ngành quản lý sự kiện, quản trị sự kiện.
  • Đạo diễn.
  • Truyền thông.
  • Quản lý khách sạn, nhà hàng.
  • Quản trị kinh doanh.
to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-khoi-thi
Ngành tổ chức sự kiện, học sinh có thể lựa chọn đa dạng khối học

Tại sao bạn nên theo ngành tổ chức sự kiện?

Ngành tổ chức sự kiện sẽ mang đến cho người học rất nhiều lợi ích, cụ thể như:

  • Rất nhiều cơ hội việc làm: Ngành tổ chức sự kiện ở Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ – từ các sự kiện thể thao quốc tế đến các sự kiện âm nhạc, sự kiện doanh nghiệp. Tất cả những sự kiện này đều cần những người tài năng để điều hành chúng. Những người năng động, học hỏi nhanh và đam mê mọi sự kiện.
  • Thu nhập khá cao: Do tính chất và áp lực tổ chức sự kiện là một nghề khó và thu nhập khá cao.
  • Sự mới mẻ 1: Nghề không phải gò bó, ngồi một chỗ và được đi du lịch nhiều nơi.
  • Sự mới mẻ 2: Tiếp xúc những con người mới, bạn bè mới.
  • Thử thách bản thân với áp lực.
  • Tăng khả năng hoạt động đội nhóm: Trong môi trường học tập hợp tác của sự kiện, bạn sẽ học cách làm việc theo nhóm, cách phát huy hết khả năng của nhóm và khám phá vai trò của bạn trong nhóm. Nhân viên tổ chức sự kiện không ngại gặp khó khăn – mặc dù họ thích lập kế hoạch nhưng họ cảm thấy hạnh phúc nhất khi được làm những việc thiết thực!
  • Kinh nghiệm, kinh nghiệm và kinh nghiệm: Gia tăng kinh nghiệm giao tiếp, kinh nghiệm kinh doanh…
  • Đẹp và hoàn hảo hơn về ngoại hình và tính cách: Tổ chức sự kiện là một nghề bắt buộc bạn phải hoàn thiện bản thân liên tục để có thể phát triển.
to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-loi-ich
Ngành tổ chức sự kiện sẽ mang đến cho người học rất nhiều lợi ích

Học tổ chức sự kiện ra làm gì?

Để tổ chức nên một sự kiện thành công cần có sự phối hợp giữa các bộ phận. Do vậy, nghề tổ chức sự kiện cần rất nhiều vị trí công việc khác nhau với mức lương khác nhau.

1. Đạo diễn sự kiện

Là người có vị trí cao nhất trong sự kiện, thường sẽ là một người hoặc một ekip. Đạo diễn sự kiện thường được chia ra làm: Đạo diễn sân khấu, đạo diễn âm nhạc, đạo diễn kịch bản, đạo diễn ánh sáng. Nhiệm vụ lên ý tưởng, thực hiện và đảm bảo các nhiệm vụ tương tự.

Mức lương của đạo diễn sự kiện trung bình từ 20.000.000 VNĐ – 50.000.000 VNĐ hoặc có thể có thu nhập “khủng” hơn rất nhiều. Đây cũng có thể là thu nhập của 1 tháng. Hoặc thu nhập của 1 buổi sự kiện. Tùy thuộc vào kinh nghiệm của đạo diễn.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-dao-dien-su-kien
Đạo diễn sự kiện

2. Điều phối viên sự kiện (người chạy sự kiện)

Là những người thường thấy trong sự kiện mặc đồ đen, và cầm bộ đàm vị trí đứng thường thấy là bàn điều khiển và cánh gà sân khấu, cũng có 1 vài điều phối viên phụ trách khu vực tiếp đón khách. Điều phối viên có trách nhiệm đảm bảo sự kiện hoạt động trơn tru, bằng cách điều phối nhân sự, âm thanh, ánh sáng. Những điều phối viên sự kiện thường có kinh nghiệm tối thiểu 1 năm.

Mức lương theo sự kiện từ 1.000.000 VNĐ đến 10.000.000 VNĐ tùy vị trí phụ trách và quy mô sự kiện nhưng trung bình khoảng 3.000.000 VNĐ / 1 sự kiện hoặc theo lương cứng, lương cứng của điều phối viên sự kiện là 10.000.000 VNĐ / 1 tháng.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-dieu-phoi-su-kien
Điều phối viên sự kiện

3. Nhân viên kinh doanh sự kiện (sale event)

Là vị trí cần ngoại hình cũng như nắm rõ giá cả thị trường có thể tư vấn cho khách hàng những thiết bị, địa điểm, nhân sự phù hợp với sự kiện. Để nhận được một sự kiện cần sự khéo léo, khả năng quan hệ, kinh nghiệm tối thiểu 1 năm. Trong trường hợp tư vấn các thiết bị, hoặc nhân sự đơn thuần thì chỉ cần một vài tháng.

Mức lương sale sự kiện cơ bản từ 8.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ lương cứng và kèm theo doanh số. Một nhân viên kinh doanh sự kiện, cao hơn là trưởng phòng kinh doanh có thể có thu nhập một tháng khoảng 100.000.000 VNĐ đến 200.000.000 VNĐ.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-nhan-vien-kinh-doanh-su-kien
Nhân viên kinh doanh sự kiện

4. Thiết kế đồ họa 2D

Thực hiện nhiệm vụ thiết kế các ấn phẩm, quà tặng, card, portfolio, hồ sơ năng lực hỗ trợ đấu thầu sự kiện, backdrop, banner, standee. Mức lương thiết kế 2D từ 8.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ và ở mức 20.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ nếu làm tốt.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-thiet-ke-do-hoa-2d
Thiết kế đồ họa 2D

5. Thiết kế đồ họa 3D

Dựng 3D sân khấu, 3D toàn bộ chương trình sự kiện. Người thiết kế đồ họa 3D, đóng vai trò quyết định trong việc chốt sale, nhận dự án. Mức lương cho designer 3D từ 15.000.000 VNĐ đến 30.000.000 VNĐ.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-thiet-ke-do-hoa-3d
Thiết kế đồ họa 3D

6. Helper sự kiện

Hỗ trợ những đầu việc không có người làm như cài mic cho ca sĩ, chỉ đường, thậm chí là bê vác, dán sticker... Helper họ thường là sinh viên thực tập, PG, PB. Mức lương của helper thường là 500.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-helper-su-kien
Helper sự kiện

7. Kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng

Là người điều khiển hệ thống âm thanh, ánh sáng theo yêu cầu của đạo diễn âm thanh, ánh sáng. Mức lương từ 1.000.000 VNĐ đến 5.000.000 VNĐ/ 1 sự kiện.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-ky-thuat-vien-am-thanh-anh-sang
Kỹ thuật viên âm thanh, ánh sáng

8. Người sáng tạo nội dung copywriter (content)

Là người phụ trách xây dựng nội dung của sự kiện. Lên ý tưởng và nội dung để truyền thông cho sự kiện. Mức lương 8.000.000 VNĐ đến 12.000.000 VNĐ.

to-chuc-su-kien-hoc-nganh-gi-nguoi-sang-tao-noi-dung-copywriter
Người sáng tạo nội dung copywriter

Những tố chất của người làm sự kiện 

Yêu thích nghề chính là yếu tố giúp bạn vượt qua khó khăn, chán nản và không dừng bước. Yêu thích giúp bạn tạo ra năng lượng ngay cả lúc mệt mỏi nhất. Yêu thích giúp bạn hạnh phúc sau này không phải hối hận khi lựa chọn ngành nghề.

  • Sức khỏe: Sức khỏe cho những ngày đi sớm về khuya, thức đêm để lo dự án. Tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Đừng coi nhẹ việc này, vì tổ chức sự kiện là nghề đòi hỏi sự chuẩn xác trong từng bước nên bạn nhất định phải có sức khỏe để chịu được áp lực công việc.
  • Ngoại hình: Ngoại hình sẽ hỗ trợ bạn trong giao tiếp, sẽ ảnh hưởng đến vị trí bạn được giao. Đừng nói hình thức không quan trọng, quan trọng là nội dung. Bởi vì khi bạn làm ngành sự kiện ngoại hình sẽ giúp bạn rất rất rất nhiều đấy và nâng cao giá trị của bạn. Vì bạn đang làm việc ở trong cộng đồng những người coi trọng hình thức. Tuy nhiên, không có hình thức vẫn làm được nhé. Không gì là không thể.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán: Giao tiếp với nhiều người, đàm phán giúp bạn đạt được những lợi ích cần có, nhận được sự kiện, hay giải quyết được những vướng mắc trong công việc. Bạn cần trao đổi được kỹ năng giao tiếp và khả năng tự xoay sở, giải quyết công việc khi gặp vấn đề rủi ro. Giao tiếp rõ ràng, chắc chắn và tử tế thiết lập bạn như một người lãnh đạo của nhóm, giúp mọi người đi đúng hướng và đảm bảo rằng mục tiêu của sự kiện là rõ ràng cho tất cả mọi người tham gia.

Khả năng này cho phép bạn chia sẻ tầm nhìn của mình một cách hiệu quả và khiến những người khác hào hứng với nó. Giao tiếp theo cách tôn trọng mọi người và không hạ thấp bất kỳ ai. Chấp nhận những lời chỉ trích và cởi mở với những ý tưởng mới. Mọi người đều đóng góp một phần vào sự thành công của một sự kiện, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp với họ một cách rõ ràng, tự tin và đầy sức mạnh.

  • Kỹ năng lãnh đạo, quản lý: Bạn cần quản lý một nhóm người dưới quyền, quản lý thiết bị, quản lý giờ giấc, quản lý bản thân, sắp xếp mọi thứ một cách thông minh và khoa học để không bị stress.
  • Giải quyết vấn đề một cách sáng tạo: Cho dù đó là theo dõi một số băng rôn khẩn cấp hoặc làm lại một bài thuyết trình quan trọng vào phút cuối, bạn phải tháo vát với những gì bạn có. Cho dù bạn có kế hoạch tốt như thế nào đi chăng nữa thì sẽ có điều gì đó không ổn. Và sẽ dễ dàng giải quyết hơn rất nhiều nếu bạn thích tìm ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức nảy sinh.
  • Tìm cho mình một người sếp tốt: Một người menter, một người bạn trong ngành sẽ giúp bạn học hỏi  nhanh hơn, đi đường tắt rất tốt.
  • Kiên nhẫn, bình tĩnh: Luôn giữ bình tĩnh kiên nhẫn để xử lý tình huống bởi vì dù có chuyện gì xảy ra căng thẳng, hốt hoảng sẽ không giải quyết được mọi chuyện theo hướng sáng suốt nhất.
  • Chăm chỉ: Yếu tố quyết định thành công của mọi loại công việc.
  • Ngoại ngữ rất quan trọng đối với công việc tổ chức sự kiện, giúp bạn có thể tham khảo tài liệu, khám phá và đi sâu hơn trong nghề.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây đã giúp cho các bạn thí sinh tìm được lời giải đáp chính xác về tổ chức sự kiện học ngành gì? Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - Chọn trường của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm những thông tin thú vị khác nhé!

Cùng chuyên mục