Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 14/07/2023, 16:00 (GMT+7)

Học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì? Chi tiết nhất 2023

Học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì? Học công nghệ thông tin khối nào để thi vào? Đây là câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Đặc biệt là các bạn học sinh lớp 12 đang có ý định thi vào các trường đại học. Bởi công nghệ thông tin là ngành nghề hót và có triển vọng phát triển mạnh trong tương lai.

Nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành công nghệ thông tin đang khan hiếm với khả năng tăng thu nhập đáng mơ ước. Bài viết dưới đây của Tiếp thị và Gia đình sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì.

Ngành công nghệ thông tin là gì? 

Công nghệ thông tin là có tên gọi tiếng anh là Information Technology, hay còn gọi ngắn gọn là IT. Đây là ngành học sử dụng máy tính và phần mềm máy tính giúp phân phối và xử lý các  dữ liệu thông tin, trao đổi và lưu trữ, bảo vệ, xử lý và chuyển đổi các thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau. Công nghệ thông tin có nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm phần mềm, phần cứng máy tính, ngôn ngữ lập trình, hệ thống thông tin….

hoc-cong-nghe-thong-tin-can-gioi-mon-gi
Ngành công nghệ thông tin

Học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì?

Bạn thắc mắc học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì? Công nghệ thông tin hiện đang là ngành hot, tuy nhiên bạn cũng cần nên tham khảo kỹ về một số kiến thức liên quan khi quyết định theo học ngành này. Ngoài sự đam mê ra, bạn cũng cần học khá tốt một số môn học khoa học tự nhiên như toán học, tin học. Đặc biệt, nếu bạn học khá về ngoại ngữ sẽ rất có lợi thế cho bạn trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc. Do đó, bạn cần nghiên cứu kỹ để xem bản thân mình thực sự có lợi thế để phát triển khi theo học công nghệ thông tin hay không.

Toán học

Câu hỏi học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì? Thì không thể thiếu môn toán. Toán học giúp sinh viên rèn luyện tư duy logic để giải quyết vấn đề. Mà đấy lại chính là yêu cần cần có của ngành công nghệ thông tin. Do đó, học tốt môn toán chính là lợi thế rất lớn cho bạn để học tốt hơn ngành công nghệ thông tin và phát huy khả năng của mình khi  ra đi làm.

Tất nhiên vẫn có nhiều bạn mặc dù ban đầu không có nền tảng tốt về môn toán nhưng vẫn học được công nghệ thông tiên. Tuy nhiên đó sẽ là những công việc với bề mặt nổi bên ngoài của công nghệ thông tin với những những mặt tư duy logic đơn giản. Nếu không có nền tảng tốt về toán học, bạn sẽ rất khó khăn để đi sâu vào các  lĩnh vực như AI, Data Mining, Machine learning, Neural Network…

hoc-cong-nghe-thong-tin-can-gioi-mon-gi-mon-toan
Toán học giúp sinh viên rèn luyện tư duy logic để giải quyết vấn đề

Tin học

Hiện nay bộ môn tin học đã được đưa vào giảng dạy ở cấp trung học cơ sở. Thậm chí nhiều bạn đã được với ngôn ngữ lập trình sớm hơn từ cấp tiểu học. Việc làm quen sớm với tin học giúp các bạn học sinh có những kiến thức cơ bản về công cụ office, ngôn ngữ lập trình pascal, mạng máy tính… để thuận lợi hơn khi bắt đầu làm quen với ngành công nghệ thông tin. Do đó, nếu có định hướng theo ngành này từ sớm, bạn nên nghiêm túc tiếp thu và học tập thật tốt môn tin học.

hoc-cong-nghe-thong-tin-can-gioi-mon-gi-mon-tin-hoc
Việc làm quen sớm với tin học giúp các bạn học sinh có những kiến thức cơ bản về máy tính

Ngoại ngữ

Ngoại ngữ là một trong những câu trả lời khi bạn thắc mắc học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì? Không chỉ riêng ngành công nghệ thông tin mà đối với tất cả các ngành nghề khác, sinh viên có khả năng tốt về ngoại ngữ đều có những lợi thế nhất định. Riêng đối với ngành công nghệ thông tin, ngoại ngữ là điều kiện để bạn tồn tại và phát triển. 

Tiếng anh là ngôn ngữ thông dụng nhất của ngành công nghệ thông tin. Các tài liệu chuyên ngành được viết bằng tiếng anh rất nhiều. Do đó, học tốt tiếng anh bạn sẽ có khả năng tự học và nâng cao kiến thức chuyên ngành bằng việc tiếp cận được lượng lớn kiến thức bằng tài liệu tiếng anh như sách báo, youtube… 

Các ngôn ngữ lập trình cũng chủ yếu được viết bằng tiếng anh, việc học tốt tiếng anh giúp bạn làm quen và sử dụng tốt ngôn ngữ lập trình. Ngoài ra, giao diện của các công cụ phần mềm hỗ trợ lập trình cũng bằng tiếng anh. Khi bạn nắm vững được vốn tiếng anh chuyên ngành, các thao tác của bạn cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.  

Cuối cùng, bạn sẽ có điều kiện thăng tiến trong sự nghiệp với cơ hội được làm việc ở các công ty đa quốc gia. Kiến thức kết hợp với ngoại ngữ là điều kiện để bạn bước đến con đường thành công.

Ngành công nghệ thông tin thi khối nào?

Với câu hỏi ngành công nghệ thông tin cần giỏi môn gì, thi khối nào? Rất nhiều bạn trẻ yêu thích công nghệ thông tin nhưng lại chưa nắm rõ được ngành này ở các trường sẽ tuyển sinh những khối nào. Hiện tại công nghệ thông tin đang lựa chọn thí sinh từ nhiều tổ hợp môn khác nhau của khối A và khối D.

Khối A

Toán - Lý - Hóa (A00) và Toán - Lý - Anh (A01) hiện đang là hai tổ hợp môn được lựa chọn chủ yếu để tuyển sinh của ngành công nghệ thông tin. A00 là khối lựa chọn về tư duy logic và A01 là sự kết hợp giữa logic và ngoại ngữ.

Khối D

Ngoài khối A, các trường cũng bổ sung thêm khối D vào tổ hợp xét tuyển của ngành công nghệ thông tin với khối D01, D02, D03, D04, D05, D06. Đây chính là tổ hợp của hai môn Toán - Văn cộng thêm một môn ngoại ngữ.  Nếu bạn giỏi một trong các ngoại ngữ Trung, Nhật, Pháp, Nga…cũng có thể lựa chọn đăng ký học công nghệ thông tin. Tuy nhiên hiện tại, số lượng tuyển sinh của tổ hợp khối D đang ít hơn khối A, chủ yếu là D01 với tổ hợp môn Toán - Văn - Anh.

hoc-cong-nghe-thong-tin-can-gioi-mon-gi-thi-khoi-nao
Ngành công nghệ thông tin thi khối nào?

Công nghệ thông tin được học những gì?

Tùy thuộc vào chiến lược của mỗi trường và đặc thù từng chuyên ngành mà ngành công nghệ thông tin sẽ được đào tạo khác nhau. Những chuyên ngành chủ yếu của ngành công nghệ thông tin: khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, công nghệ phần mềm, hệ thống quản lý thông tin, an toàn thông tin, Big Data và Machine Learning…

Dù là chương trình đào tạo như thế nào, sinh viên cũng sẽ được cung cấp những kiến thức căn bản về hệ thống máy tính và mạng máy tính, cách xử lý thông tin, lập trình, phần mềm…Một số môn học căn bản của ngành công nghệ thông tin: Hệ thống máy tính, lập trình phần mềm, quy trình phát triển phần mềm, đồ họa máy tính, nhập môn lập trình, hệ quản trị CSDL, phát triển ứng dụng trên nền web, quản trị mạng máy tính, cơ sở dữ liệu, cấu trúc dữ liệu & Giải thuật, Hệ thống nhúng, ngôn ngữ lập trình tiên tiến (Java), an ninh mạng….

Ngoài những kiến thức chuyên ngành, sinh viên sẽ được bổ sung những kiến thức về tiếng anh và các kỹ năng mềm cần thiết để phục vụ cho quá trình học tập và tốt nghiệp đi làm. Do đó, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần chăm chỉ tích lũy kiến thức và kỹ năng để có thể ứng dụng tốt khi ra đi làm.

hoc-cong-nghe-thong-tin-can-gioi-mon-gi-duoc-hoc-nhung-gi
Big Data

Nên học Ngành Công nghệ Thông tin ở trường nào?

Công nghệ thông tin là một ngành hot được đông đảo thí sinh lựa chọn. Hiện nay, có rất nhiều trường đại học, cao đẳng, cả dân lập và công lập đưa công nghệ thông tin trở thành một chuyên ngành giảng dạy. Các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc kỹ để lựa chọn được cho bản thân một ngôi trường phù hợp. Dưới đây là một số trường đại học, cao đẳng giảng dạy công nghệ thông tin từ Bắc tới Nam.

Học công nghệ thông tin ở phía Bắc: Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, trường ĐH Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, học viện CN Bưu chính Viễn thông – Hà Nội, trường Đại học FPT, trường ĐH Giao thông Vận tải, Học viện Kỹ thuật Mật mã, học viện Kỹ thuật quân sự.

Học công nghệ thông tin ở khu vực miền Trung: Trường Đại học Vinh, trường Đại học Khoa học – Đại học Huế, trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Đông Á – Đà Nẵng, trường Đại học Nha Trang, trường Đại học Quy Nhơn, khoa CN thông tin và Truyền thông – Đại học Đà Nẵng, trường ĐH Phú Xuân.

Học công nghệ thông tin ở khu vực miền Nam: Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học  Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học FPT Thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Khoa học tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông Thành phố Hồ Chí Minh.

hoc-cong-nghe-thong-tin-can-gioi-mon-gi-hoc-truong-nao
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Hy vọng rằng với những thông tin mà bài viết cung cấp, bạn đã phần nào có được đáp án cho những thắc mắc liên quan đến ngành công nghệ thông tin “Học công nghệ thông tin khối nào? Học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì?”. Với những bằng chứng thực tế, có thể thấy rằng công nghệ thông tin là ngành học có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến ngành này để có những lựa chọn tốt nhất cho bản thân.

Cùng chuyên mục