Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 12/07/2023, 18:00 (GMT+7)

Học IT là gì? Ra trường làm gì? Lương bao nhiêu?

Học IT là gì, ra trường làm gì, lương bao nhiêu chắc hẳn đang là băn khoăn của rất nhiều bạn thí sinh khi có ý định theo học ngành nghề này. Bởi đây là một ngành học rất hot hiện nay. Vì vậy, để giúp các bạn muốn theo học ngành này giải đáp được những vấn đề trên, Tiếp thị và Gia đình đã có những chia sẻ cụ thể ở nội dung dưới đây.

Nghề IT là gì?

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc học IT là gì, các bạn cần phải hiểu được thế nào là nghề IT.

IT tên viết tắt của Information Technology (Công nghệ thông tin) là một thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho việc phân phối và xử lý dữ liệu, trao đổi, lưu trữ và sử dụng thông tin dưới nhiều hình thức khác nhau. Hay cũng có thể hiểu đây là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào việc tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ, khai thác thông tin.

Hiện nay, ngành Công nghệ thông tin đang được chia thành 5 chuyên ngành chính, gồm: Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Hệ thống thông tin, Mạng máy tính truyền thông, Kỹ thuật phần mềm. Trong đó, Kỹ thuật phần mềm và An toàn thông tin là hai ngành đang hot nhất hiện nay.

Trên thực tế thì hiện nay, Công nghệ thông tin được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Các dịch vụ cốt lõi để giúp thực thi các chiến lược kinh doanh thường là quá trình tự động kinh doanh, cung cấp thông tin, kết nối với khách hàng và các công cụ sản xuất.

hoc-it-la-gi-nghe-it-la-gi
Ngành Công nghệ thông tin được sử dụng phổ biến trong mọi lĩnh vực

Học IT là gì?

Tùy vào từng chuyên ngành mà sinh viên sẽ được học những giáo trình học tương ứng. Tuy nhiên, để có thể học được ngành này, các bạn sinh viên cần phải học qua các môn học lý thuyết cơ bản như:

  • Kiến thức căn bản về máy tính.
  • Kiến thức căn bản về Công nghệ thông tin.
  • Các ngôn ngữ lập trình phổ biến đang được sử dụng hiện nay

Học IT là gì? Quy trình phát triển phần mềm từ phương pháp, kỹ thuật, công nghệ trong phân tích, thiết kế, phát triển, kiểm thử, bảo trì phần mềm và quản lý dự án phần mềm cũng như các ứng dụng Công nghệ thông tin theo xu hướng SMAC của thế giới. Ngoài ra, còn có rất nhiều các môn học khác tùy theo phân ngành mà bạn lựa chọn.

Học IT là gì? Khi đi sâu chuyên ngành này, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với những kiến thức liên quan đến:

  • Nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm.
  • Kiến thức về thiết kế, xây dựng, cài đặt vận hành, bảo trì các thành phần phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính và các hệ thống thiết bị dựa trên máy tính. 
  • Kiến thức về bảo mật hệ thống thông tin…

Học IT là gì? Bên cạnh đó, khi theo học tại các trường đại học các bạn sinh viên còn được chú trọng phát triển kiến thức chuyên môn và những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp về sau như kỹ năng  làm việc theo nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập kế hoạch… Đặc biệt, sinh viên sẽ được tăng cường trang bị ngoại ngữ và tham gia quá trình thực tập thực tế tại các doanh nghiệp.

Với nền móng kiến thức vững chắc này, kỹ sư hay cử nhân ngành Công nghệ thông tin hoàn toàn có thể tự tin hòa nhập vào môi trường làm việc hiện đại, năng động, góp phần vào sự phát triển của nền công nghệ nước nhà.

hoc-it-la-gi
Sinh viên ngành IT sẽ được tăng cường trang bị ngoại ngữ

Ngành IT ra trường làm công việc gì?

Hiện nay, thị trường làm việc của ngành IT rất rộng lớn, bên cạnh công việc chính liên quan đến các phần mềm và máy tính thì cũng tùy theo yêu cầu tuyển dụng của từng doanh nghiệp mà người làm IT sẽ cần đáp ứng những gì. Tuy nhiên, nhìn chung thì có thể chia những công việc thường thấy của ngành IT ở các công ty Việt Nam như sau:

1. Xây dựng và phát triển website

Đối với công việc này, nhân viên IT sẽ được gọi là Web Developer - Nhà Phát Triển Web. Nhiệm vụ chính của vị trí này chính là sử dụng một ngôn ngữ trình duyệt web phổ biến là PHP (ngôn ngữ lập trình chuyên dùng) để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, có thể dễ dàng nhúng vào trang HTML.

Các website được khởi tạo đó phải đáp ứng được tiêu chí tương thích và chạy được trên các trình duyệt phổ biến như Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Safari…

2. Phát triển phần mềm, ứng dụng Game

Công việc này thường được gọi là Game Developer, được hiểu là Nhà Phát Triển Game. Nhiệm vụ của một Game Developer thường sẽ là phối hợp cùng các phòng ban khác để lên ý tưởng về hệ thống trò chơi: Nhiệm vụ, tính năng… thu hút người chơi. Lập trình và phát triển các bản thử nghiệm. Hoàn thiện bản chính thức của game cùng bộ phận hình ảnh, âm thanh…

Đối với công việc trong ngành developer thì sự phối hợp ăn ý và cộng tác với các bên liên quan để có thể triển khai được dự án là rất quan trọng.

3. Phát triển ứng dụng điện thoại

Người làm IT sẽ có nhiệm vụ tạo ra các ứng dụng chạy tương thích trên tất cả các dòng máy. Ví dụ như mạng xã hội (TikTok, Facebook, Zalo…), ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh (Capcut, Lightroom, Webcam..) hay ứng dụng đặt đồ ăn (Baemin, Shopee Food…)… 

4. Bảo mật an toàn thông tin

Nhân viên IT hoạt động ở lĩnh vực bảo mật thông tin là một vị trí mà bất cứ công ty nào cũng cần. Thường thì một kỹ sư IT trong lĩnh vực bảo mật, đặc biệt là điện toán đám mây sẽ có cơ hội việc làm rất cao.

5. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - AI

Thời đại 5.0 với sự phát triển của robot và trí tuệ nhân tạo sẽ là xu hướng mới, hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới cho con người. Một số sản phẩm AI phổ biến do những người làm IT tạo ra như công nghệ FaceID - sử dụng trên các thiết bị điện thoại thông minh đời mới trong việc bảo mật, công nghệ nhận diện giọng nói như trợ lý ảo.

6. Công việc về phần cứng

Nhiệm vụ của những người làm IT ở vị trí này là giải quyết các vấn đề như:

  • Nghiên cứu, phát triển và cài đặt linh kiện thiết bị.
  • Đảm bảo hệ thống thiết bị luôn hoạt động hiệu quả và năng suất nhất.
  • Sửa chữa các linh kiện như bo mạch chủ, chip máy tính, mô-đun…
hoc-it-la-gi-nganh-it-ra-truong-lam-cong-viec-gi
Thị trường làm việc của ngành IT hiện nay rất rộng lớn

Những kỹ năng cần có khi học IT là gì?

Để có thể cạnh tranh và bứt phá trong lĩnh vực này, bạn sẽ cần phải trang bị đầy đủ cho mình những kỹ năng sau đây:

1. Kỹ năng chuyên môn

Đối với ngành nghề này, kỹ năng về chuyên môn không hề đơn giản, bởi IT có khá nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, trước khi trang bị kỹ năng cho bản thân, bạn cần chọn cho mình lĩnh vực phù hợp. Ví dụ như:

  • Mảng Mobile: Người học cần phải trang bị những kiến thức về các hệ điều hành hiện có trên thị trường như iOS, Android… Đối với mảng này, bạn cần phải viết được các phần mềm, ứng dụng chạy trên các nền tảng di động cho người dùng.
  • Mảng website: Cần trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về những loại ngôn ngữ, kỹ thuật để thiết lập, nâng cấp website…
  • Mảng embedded: Đây là những công việc liên quan đến các máy móc đã được viết, cài đặt sẵn chương trình trong máy như tivi, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt…

2. Kỹ năng mềm khác

Ngoài những kỹ năng về chuyên môn, bạn sẽ cần phải trang bị thêm cho mình một số kỹ năng mềm khác như:

  • Ngành IT là một môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với code và ngôn ngữ chuyên ngành nên kỹ năng tiếng Anh tốt là điều không thể thiếu.
  • Kỹ năng phát triển các thuật toán sẵn có.
  • Kỹ năng tìm kiếm và khai thác dữ liệu.
  • Kỹ năng lập mô hình của số liệu thống kê.
  • Kỹ năng thiết kế giao diện người dùng.
  • Bạn cần phải am hiểu về công nghệ, đặc biệt các công nghệ không dây.
  • Kỹ năng quản lý dự án, quản lý thời gian của mình.
  • Kỹ năng bảo mật, đây cũng được xem là một quy tắc tối thiểu trong nghề IT.
  • Kỹ năng chung khác về mạng.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên trau dồi các kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…
hoc-it-la-gi-ky-nang-can-co-de-but-toc-trong-nganh-it
Tiếng Anh là một kỹ năng không thể thiếu trong ngành IT

Mức thu nhập của ngành công nghệ thông tin IT

Theo tìm hiểu của Tiếp thị và Gia đình thì tùy vào từng vị trí, kinh nghiệm cũng như quy mô của doanh nghiệp mà lương của nhân viên IT sẽ rất khác nhau. Cụ thể như:

  • Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương sẽ khoảng 7 triệu/tháng.
  • Với chuyên ngành phát triển ứng dụng di động và website, người có kinh nghiệm từ 1 - 2 năm sẽ có mức lương dao động khoảng 15 - 20 triệu/tháng.
  • Đối với nhóm chuyên ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy, thu nhập sẽ khoảng từ 50 đến 70 triệu/tháng nếu đã có 1 - 3 năm kinh nghiệm.
  • Ngoài ra, các vị trí khác mang tính chiến lược như giám đốc công nghệ, giám đốc công nghệ thông tin hoạch định chiến lược… mức lương có thể lên đến 132 triệu/tháng.
hoc-it-la-gi-muc-thu-nhap-cua-nganh-cong-nghe-thong-tin-it
Tùy vào từng vị trí mức lương của nhân viên IT sẽ rất khác nhau

Bí quyết tìm việc ngành IT

Dưới đây là một số bí quyết tìm việc cho những bạn đang theo ngành IT mà Tiếp thị và Gia đình đã tổng hợp.

1. Không nên quá quan trọng bằng cấp

Hiện nay, có rất nhiều nhà tuyển dụng không còn nhìn vào bằng cấp khi tuyển dụng vị trí IT nên bạn có thể học trái ngành miễn là có kiến thức và kinh nghiệm làm việc ở lĩnh vực này.

2. Học, học nữa, học mãi

Bạn luôn luôn phải cập nhật những thông tin, kiến thức mới nhất trong ngành IT qua nhiều nguồn. Bên cạnh đó, bạn cũng phải thể hiện được khả năng, sự hiểu biết rộng cũng như tinh thần không ngừng học hỏi của bản thân.

3. Trang bị kỹ năng mềm

Cần trang bị cho mình những kỹ năng mềm khác như khả năng giao tiếp, thuyết trình, phản biện hay làm việc nhóm… Đây là việc cần thiết đối với một người IT chuyên nghiệp. Bởi hàng ngày, bạn không chỉ tiếp xúc với máy móc, thiết bị mà còn làm việc với con người và một tập thể.

4. Không nên bỏ qua các cuộc thi nghề IT

Nếu đạt được các giải thưởng giá trị tại những cuộc thi về lập trình lớn trong và ngoài nước, phần trăm cơ hội bạn được các nhà tuyển dụng quan tâm và để mắt đến là rất cao. Bên cạnh đó, việc tham ra các cuộc thi không chỉ giúp bạn tích lũy được kiến thức mà còn là điểm cộng làm đẹp CV xin việc.

5. Cần hiểu rõ về nhà tuyển dụng

Có rất nhiều trường hợp tuy có kiến thức và kinh nghiệm trong nghề IT nhưng lại không có các kỹ năng phỏng vấn cũng như chưa tìm hiểu rõ về doanh nghiệp trước khi đến phỏng vấn. Đây chính là một sai lầm thường thấy của nhiều người khi đi xin việc.

Do đó, để có một buổi phỏng vấn thành công bạn nên đọc kỹ phần mô tả công việc cũng như tìm hiểu trước về doanh nghiệp trên website chính thức. Nếu có cơ hội, bạn nên tìm hiểu thông qua những nhân viên chính thức ở công ty đó.

Ngoài ra, để tăng cơ hội trúng tuyển, bạn nên sử dụng các mẫu CV IT chuyên nghiệp, thân thiện với hệ thống quét CV tự động hiện nay.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây đã giúp cho các bạn giải đáp được băn khoăn về học IT là gì? Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - Chọn trường của Tiếp thị và Gia đình để có thêm những thông tin thú vị khác.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục