Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 11/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Học Logistics ra làm gì? Mức lương có cao như lời đồn?

Học Logistics ra làm gì, mức lương liệu có cao như lời đồn hay không hiện đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm đến. Do đó, để giúp bạn đọc giải đáp được vấn đề trên Tiếp thị và Gia đình đã chia sẻ một số thông tin hữu ích ở nội dung dưới đây, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi học Logistics ra làm gì, bạn cần phải nắm được những kiến thức cơ bản về ngành này.

Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là hoạt động mang tính chất dây chuyền. Là một mạng lưới kết nối của nhiều hoạt động cùng tham gia vào việc sản xuất, cung ứng hàng hóa và dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng. Hay có thể hiểu đơn giản rằng đây là một hoạt động đảm bảo vòng đời của một sản phẩm và giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao nhất.

hoc-logistics-ra-lam-gi-logistics-va-quan-ly-chuoi-cung-ung-la-gia
Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là hoạt động mang tính chất dây chuyền

Logistics sẽ bao gồm những hoạt động gì?

Logistics là khâu trung gian để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Do đó, hoạt động của nó sẽ bao gồm vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, quản trị tồn kho, hoạch định cung cầu. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ kiêm luôn việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất, đóng gói sản phẩm và dịch vụ khách hàng.

hoc-logistics-ra-lam-gi-logistics-gom-nhung-hoat-dong-gi
Logistics - Khâu trung gian để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh nhất

Tại sao nên học ngành Logistics?

Không chỉ băn khoăn về học Logistics ra làm gì mà còn có rất nhiều bạn đang thắc mắc tại sao nên học ngành Logistics? Để lý giải thắc mắc này, bạn có thể tham khảo một số thông tin do Tiếp thị và Gia đình chia sẻ sau đây.

1. Là lĩnh vực không bao giờ bị thất sủng

Buôn bán là hoạt động không thể thiếu của xã hội, dù thời thế có bị biến động ra sao. Vì vậy, Logistics luôn thuộc nhóm ngành thiết yếu, kể cả trong đại dịch Covid-19. Do đó, nếu chọn học ngành này bạn sẽ không lo thất nghiệp, thậm chí còn có nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn.

2. Có cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế

Kể cả khi làm việc tại Việt Nam thì bạn vẫn có cơ hội giao tiếp và tương tác với đội ngũ nhân sự người nước ngoài, nhất là khi bạn công tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đặc biệt, lĩnh vực Logistics không bị giới hạn về địa lý và kiến thức nên có thể áp dụng tại bất kỳ quốc gia nào. Chính vì vậy, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế.

3. Thời gian làm việc linh động

Các đầu việc trong lĩnh vực vận tải hầu hết đều không có giờ làm việc cố định như khi đi làm ở văn phòng. Vậy nên nếu bạn thích có một công việc linh hoạt về giờ giấc và ít bị gò bó thì nên cân nhắc theo đuổi ngành này.

hoc-logistics-ra-lam-gi-thoi-gian-lam-viec-linh-dong
Lĩnh vực Logistics có thời gian làm việc linh động

Ngành Logistics có dễ xin việc không?

Sau khi học ngành Logistics bạn có thể lập các kế hoạch chiến lược và tổ chức thực hiện các công tác như: Vận hành hệ thống kho bãi, vận tải, giao nhận hàng hóa, đóng gói, xếp dỡ và cung ứng. Ngoài ra, bạn sẽ được thực hành các nghiệp vụ như: Phân tích kế hoạch hoạt động Logistics, thiết kế mạng lưới logistics, xây dựng quy trình khai thác và phát triển chuỗi cung ứng.

Vậy ngành này có dễ xin việc không? Trên thực tế thì hiện nay, ngành Logistics đang thiếu hụt trầm trọng những nhân lực đã được đào tạo chất lượng cao. Vì vậy, ngành này sẽ rất dễ xin việc nếu như bạn có năng lực chuyên môn, có thái độ tốt và có những chuẩn bị sẵn sàng để làm việc.

Tuy nhiên, sẽ rất khó khăn đối với những bạn trong quá trình học không chịu tìm tòi học hỏi, chưa chủ động tiếp xúc với các công việc tương tự trước đó và chưa có kinh nghiệm làm việc những thái độ lại không hề tốt.

hoc-logistics-ra-lam-gi-nganh-logistics-co-de-xin-viec-khong
Ngành Logistics rất dễ xin việc nếu bạn có năng lực chuyên môn, có thái độ tốt

Học Logistics ra làm gì? Ở đâu?

Lĩnh vực Logistics được chia thành 3 mảng chính là vận tải, giao nhận và kho bãi. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một số công việc của ngành này ở dưới đây.

1. Học Logistics ra làm gì - Nhân viên vận hành kho

Công việc cụ thể của vị trí này sẽ là:

  • Nhận yêu cầu sắp xếp lịch vận chuyển hàng.
  • Xếp lịch các tuyến giao hàng sao cho thật khoa học, hợp lý, đúng thời hạn và tiết kiệm chi phí nhất.
  • Quản lý hoạt động điều vận, bốc xếp và giao nhận hàng hóa.
  • Hướng dẫn, giám sát công tác kiểm tra số lượng, chất lượng hoàng hóa từ khi xuất kho cho đến khi tới tay khách hàng.
  • Quản lý lưu chuyển hóa đơn, chứng từ.
  • Phối hợp với người chuyên chở, nhân viên vận tải và khách hàng hoặc các đối tác khác để giải quyết những sự cố phát sinh gây ảnh hưởng tới hoạt động giao hàng.
hoc-logistics-ra-lam-gi-nhan-vien-van-hanh-kho
Nhân viên vận hành kho

2. Học Logistics ra làm gì - Nhân viên kinh doanh Logistics

Vị trí này thường sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ sau:

  • Phát triển nguồn khách hàng mới và duy trì nguồn khách hàng cũ của doanh nghiệp.
  • Hỗ trợ, giám sát khi có vấn đề phát sinh để đảm bảo chất lượng dịch vụ nhằm giữ chân khách hàng.
hoc-logistics-ra-lam-gi-nhan-vien-kinh-doanh-logistics
Nhân viên kinh doanh Logistics

3. Học Logistics ra làm gì - Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

Đây là một lựa chọn phù hợp với hầu hết các bạn muốn tham gia vào ngành Logistics. Công việc này được đánh giá phù hợp với các bạn nữ hơn nam giới. Vai trò của nhân viên chứng từ là đảm bảo quá trình vận hành các nghiệp vụ được diễn ra đúng quy định.

hoc-logistics-ra-lam-gi-nhan-vien-chung-tu-xuat-nhap-khau
Nhân viên chứng từ xuất nhập khẩu

4. Học Logistics ra làm gì - Nhân viên cảng vụ

Nhân viên cảng vụ sẽ là người chịu trách nhiệm điều phối các container lên tàu hoặc từ tàu xuống cảng. Công việc cụ thể của vị trí này là:

  • Kiểm tra an toàn lao động, kiểm tra công cụ xếp dỡ trước khi làm hàng, kiểm soát các thiết bị, băng tải trong quá trình vận hành.
  • Bố trí tàu ra vào hợp lý.
  • Điều động phương tiện, công nhân bốc xếp.
  • Lập biên bản khi có sự cố xảy ra.
  • Thực hiện những yêu cầu khác phát sinh tại cảng vụ.
hoc-logistics-ra-lam-gi-nhan-vien-cang-vu
Nhân viên cảng vụ

Mức lương ngành Logistics có cao như lời đồn?

Hiện nay, Logistics đang là ngành hot, với nhiều cơ hội việc làm ở mọi loại hình doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh, mọi quy mô. Đặc biệt là tại các tập đoàn đa quốc gia với thu nhập cao hơn so với mặt bằng chung với nhiều chính sách ưu đãi như DHL, Bosh, Samsung, Unilever Vietnam…

Với những bạn mới tốt nghiệp và ít kinh nghiệm, mức lương ngành Logistics có thể dao động từ 5 – 9 triệu/tháng. Tuy nhiên, mức lương sẽ có sự tăng dần qua các năm khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Khi lên đến vị trí cấp cao và trưởng nhóm thì mức lương của bạn thường sẽ tăng lên khá nhiều, dao động từ 9 đến 13 triệu/tháng.

Có những doanh nghiệp Quản lý Logistics chỉ có mức lương khoảng 15 - 23 triệu/tháng. Nhưng cũng có những tổ chức đang chi trả cho vị trí này tới 80 - 100 triệu/tháng.

hoc-logistics-ra-lam-gi-muc-luong-nganh-logistics-co-cao-nhu-loi-don
Có những tổ chức đang chi trả cho vị trí Quản lý Logistics 80 - 100 triệu/tháng

Các trường đào tạo ngành Logistics hàng đầu Việt Nam

Tuy đây là một ngành còn khá mới và chưa thực sự phát triển mạnh ở nước ta những vẫn có rất nhiều trường đại học, cao đẳng tuyển sinh đào tạo ngành Logistics một cách bài bản và chất lượng. Nếu bạn có hứng thú với ngành học này thì có thể tham khảo một số trường đào tạo hàng đầu sau:

  • Đại học Ngoại thương (cả 3 cơ sở: Hà Nội, Quảng Ninh và TP. Hồ Chí Minh).
  • Đại học Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh.
  • Đại học Hàng hải Việt Nam.
  • Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
  • Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam. Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP. Hồ Chí Minh.
  • Cao đẳng Tài chính Hải quan.
  • Đại học Giao thông vận tải Hà Nội. Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Học viện Tài chính (Khoa Thuế - Hải quan)...

Ngoài ra, nếu bạn có điều kiện đi du học thì hãy chọn những nước có nền Logistics phát triển nhất trên thế giới hiện nay như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, Singapore…

Với những thông tin được chia sẻ trên đây, hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn về học Logistics ra làm gì? Đừng quên theo dõi Tiếp thị và Gia đình để có thể cập nhật kịp thời những thông tin nóng hổi về lĩnh vực giáo dục nhé!

Cùng chuyên mục