Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/07/2023, 19:00 (GMT+7)

Học Marketing ra làm gì? Chi tiết công việc ngành Marketing

Học Marketing ra làm gì chắc hẳn hiện đang là băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ khi có ý định theo học ngành học cực hot này. Bởi thực tế không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về ngành học này. Ngay sau đây, hãy cùng tạp chí Tiếp thị và Gia đình tìm hiểu chi tiết công việc ngành marketing nhé!

Ngành Marketing là gì?

Trước khi giải đáp cho câu hỏi học Marketing ra làm gì, bạn cần hiểu được khái quát về ngành học này. Cụ thể như sau:

1. Khái niệm về Marketing

Marketing là ngành gồm những hoạt động hướng đến khách hàng, tìm hiểu được các nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Từ đó tạo ra giá trị cho khách hàng thông qua việc nghiên cứu, thiết kế, giá cả, quảng bá và phân phối các sản phẩm hay dịch vụ của công ty.

Nó bao gồm những hoạt động để thu hút và duy trì sự chú ý của khách hàng, xây dựng thương hiệu và định hướng thị trường với mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số và đem lại lợi nhuận cho công ty.

Đây cũng chính là một môn học thực tế pha trộn giữa chiến lược và sự sáng tạo. Bạn sẽ không chỉ có kiến ​​thức cụ thể để áp dụng cho một số nghề nghiệp trong Marketing, mà còn cũng có được các kỹ năng quan trọng có thể chuyển giao mà nhà tuyển dụng đánh giá cao ở các ứng viên.

hoc-marketing-ra-lam-gi
Marketing - ngành gồm những hoạt động hướng đến khách hàng

2. Ngành Marketing sẽ học những gì?

Với những bạn theo đuổi ngành học này, ngoài thắc mắc về học Marketing ra làm gì thì vẫn có rất nhiều bạn đang băn khoăn không biết ngành Marketing sẽ được học những gì?

Theo nhận định của giới chuyên môn thì khi theo học Marketing bạn sẽ được trang bị nền tảng kiến thức vững chắc về ngành học. Từ đó, có thể sử dụng để làm đòn bẩy sau khi bước vào giai đoạn lựa chọn chuyên ngành. Khi theo học bạn sẽ được tiếp nhận các khối kiến thức chủ đạo về: Phân tích, nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các chiến lược tiếp cận khách hàng, thiết kế và tổ chức các chương trình, sự kiện…

Đặc biệt, để có thể hòa nhập nhanh vào môi trường thực tế, bạn sẽ cần phải tích lũy đủ các môn học như: Quản trị Marketing dịch vụ, Hành vi người tiêu dùng, Tài chính doanh nghiệp, Nguyên lý Marketing, Quản trị Marketing dịch vụ, Marketing số, Truyền thông Marketing tích hợp, Nghiên cứu Marketing…

nganh-marketing-se-hoc-nhung-gi
Theo học Marketing bạn sẽ được trang bị nền tảng kiến thức vững chắc về ngành học

3. Bộ kỹ năng cần thiết khi theo học ngành Marketing

Là một ngành năng động và thay đổi liên tục. Vì vậy, để theo đuổi ngành này, bạn cần phải trang bị cho mình bộ kỹ năng vững chắc, cần thiết để trở thành một Marketer dưới đây.

3.1 Kỹ năng truyền tải

Thực tế thì Marketing chính là một hình thức giao tiếp với khách hàng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi truyền tải là kỹ năng hàng đầu cần có của những người hoạt động trong lĩnh vực này. Khả năng truyền đạt các thông tin cần thiết cho người người khác một cách rõ ràng, hấp dẫn sẽ là điều rất cần cho công việc của bạn với tư cách là một Marketer.

3.2 Kỹ năng sáng tạo và giải quyết vấn đề

Marketing là tất cả về việc đưa ra một thông điệp phù hợp với khách hàng theo mục tiêu đề ra ban đầu của bạn. Khả năng sáng tạo và tư duy mở sẽ giúp tìm ra những cách làm mới và đây cũng chính là một trong những đặc điểm của một chuyên gia Marketing.

Ngay cả khi bạn cho dành mình không phải là một người có óc sáng tại thì Marketing vẫn đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề từ các góc độ mới và đưa ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức đang gia tăng.

3.3 Kỹ năng chú ý đến chi tiết

Là một người theo lĩnh vực này, công việc của bạn sẽ được rất nhiều người nhìn thấy cho dù đó chỉ là một bài đăng trên blog, một hình ảnh trên mạng xã hội hay một phần in ấn của tài liệu quảng cáo. Chính vì vậy, sự chính xác là điều rất cần thiết và quan trọng, nó sẽ giúp bạn đảm bảo được hình ảnh của công ty. Đồng thời, khách hàng của bạn cũng sẽ nhận được những thông tin cần biết một cách chính xác nhất.

3.4 Kỹ năng giao tiếp

Khi làm việc ở trong lĩnh vực Marketing có nghĩa là bạn phải làm việc rất chặt chẽ theo nhóm bao gồm đồng nghiệp ở các bộ phận khách, khách hàng và nhà cung cấp. Vì thế, để đảm bảo hiệu quả cao trong quá trình làm việc, bạn sẽ cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Bởi điều này sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ công việc bền chặt với những người xung quanh.

3.5 Kỹ năng viết

Đây là một trong những kỹ năng rất được săn đón cho dù bạn đang làm việc ở lĩnh vực nào đi nữa. Và kỹ năng này đặc biệt quan trọng trong ngành Marketing, là một phần quan trọng trong công việc hàng ngày của bạn.

3.6 Kỹ năng sàng lọc và phân tích dữ liệu

Bạn cần có khả năng tính toán mức độ thành công và ROI của các chiến dịch Marketing. Bởi vì, Marketing không là gì nếu không có sự đo lường.

Khi làm việc với những dữ liệu từ nhiều nguồn và chiến dịch khác nhau, hiểu điều gì phù hợp, điều gì không và sử dụng khả năng phân tích của bạn để lên kế hoạch cho các hành động trong tương lai. Đây sẽ là một phần quan trọng trong việc theo đuổi sự nghiệp Marketing của bạn.

3.7 Kỹ năng quản lý dự án

Là một phần quan trọng trong công việc của một người hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Cho dù bạn đang đảm nhận nhiều chiến dịch, khách hàng hay dự án thì bạn cũng sẽ cần có một bộ kỹ năng quản lý dự án mạnh mẽ để theo dõi mọi thứ đang diễn ra và hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất.

Điều này có nghĩa là bạn có thể làm việc đúng thời hạn, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc của mình và theo dõi những đóng góp của người khác để mang đến một sản phẩm xuất sắc.

3.8 Kỹ năng nghiên cứu

Khi theo học và làm việc ngành này bạn sẽ phải thường xuyên nghiên cứu để xây dựng chiến dịch, thông báo chiến lược và tạo nội dung. Kỹ năng này có khá nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như xem xét các chiến dịch Marketing của đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu thêm về chủ đề có liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm mà tổ chức của bạn cung cấp hoặc xây dựng danh sách liên hệ trong một ngành cụ thể.

Từ đây, ta có thể thấy được rằng biết cách thực hiện nghiên cứu hiệu quả từ các nguồn thông tin, dữ liệu uy tín là một kỹ năng quan trọng góp phần tăng chất lượng công việc của bạn.

bo-ky-nang-can-thiet-khi-theo-hoc-marketing
Bạn phải có bộ kỹ năng cần thiết khi theo học Marketing

Học Marketing ra làm gì? Chi tiết công việc ngành Marketing

Nghiên cứu chỉ ra rằng, ngành Marketing dự kiến sẽ tăng 10% từ năm 2020 đến năm 2030. Đây là tốc độ nhanh hơn mức trung bình của tất cả các ngành nghề khác và có khả năng sẽ tiếp tục tăng.

Các chiến dịch Marketing và quảng bá là điều cần thiết đối với mọi công ty, bất kể ngành nghề nào, khi các tổ chức tìm cách phát triển và duy trì thị phần của họ. Đó là lý do tại sao các công việc liên quan đến Marketing có sẵn ở tất cả các loại tổ chức, công ty lớn, công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi nhuận

Vậy học Marketing ra làm gì? Tiếp thị và Gia đình sẽ giúp bạn liệt kê chi tiết ở nội dung sau đây:

1. Học Marketing ra làm gì - Chuyên viên truyền thông

Một trong những công việc mà bạn có thể thử sức khi cầm trên tay tấm bằng Marketing là chuyên viên truyền thông. Có thể thấy được rằng, trong vài năm trở lại đây, các trang mạng xã hội đã ngày càng phát triển mạnh mẽ và ngày càng đem lại nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là đối với lĩnh vực Marketing truyền thông xã hội.

Hiện nay, vẫn có rất nhiều người cho rằng chuyên viên truyền thông chỉ phụ trách chạy trang Facebook hay Instagram của các công ty nhưng thực chất đây không phải chức năng chính của họ.

Vậy học Marketing ra làm gì? Thực tế thì chức năng chính của chuyên viên truyền thông Marketing là thực hiện các chương trình truyền thông, quảng bá sản phẩm đến khách hàng nhằm đẩy mạnh doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Để có thể trở thành chuyên viên truyền thông, bạn cần nắm bắt được tâm lý của khách hàng, cùng các xu hướng phát triển, cách thức quản lý các chiến dịch truyền thông cũng như có khả năng làm việc 24/7. Bên cạnh đó, chuyên viên truyền thông cũng cần có khả năng thích ứng nhanh và đưa ra các quyết định nhanh chóng, kịp thời, chính xác.

hoc-marketing-ra-lam-gi-chuyen-vien-truyen-thong
Chuyên viên truyền thông có khả năng thích ứng nhanh và đưa ra các quyết định nhanh chóng

2. Học Marketing ra làm gì - Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số)

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ thông tin ngày nay, vai trò của nhân viên digital marketing trong các doanh nghiệp cũng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, các công ty sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng phá sản nếu như không tận dụng được các lợi thế mà lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đem lại.

Học Marketing ra làm gì? Tiếp thị kỹ thuật số không chỉ liên quan đến việc đăng bài viết trên các mạng xã hội hay các nền tảng online khác nhau. Mà còn phải tập trung phân tích khách hàng, lập kế hoạch, chiến dịch bán hàng hiệu quả để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và mức độ tương tác của người mua.

Tính chất của công việc này thường sẽ yêu cầu nhân viên Digital Marketing cần phải nhạy bén trong việc cập nhật các xu hướng mới. Phải không ngừng học tập và trau dồi kiến thức mỗi ngày để bắt kịp tốc độ phát triển của ngành tiếp thị kỹ thuật số.

Nếu yêu thích các công việc liên quan đến kỹ thuật, bạn có thể bạn có thể thử sức với nhiều vị trí khác nhau như lập trình web, Google Marketing, nhân viên SEO... Hoặc nếu yêu thích tính sáng tạo, bạn có thể thử sức với công việc viết nội dung cho các trang web, blog...

hoc-marketing-ra-lam-gi-digital-marketing
Nhân viên Digital Marketing cần phải nhạy bén trong việc cập nhật các xu hướng mới

3. Học Marketing ra làm gì - Chuyên viên Marketing thương hiệu

Sau khi tốt nghiệp ngành Marketing, bạn có thể đảm nhiệm một số công việc liên quan đến truyền thông như quan hệ công chúng hoặc Marketing thương hiệu. Khi là một chuyên viên Marketing thương hiệu, bạn sẽ chịu trách nhiệm về các đánh giá của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp.

Học Marketing ra làm gì? Công việc của bạn sẽ là tìm kiếm các phương tiện, cách thức để quảng bá công ty và xây dựng, phát triển các mối quan hệ nhằm mục đích nâng cao giá trị thương hiệu. Cụ thể hơn, bạn sẽ xây dựng các chiến lược để tăng cường nhận diện thương hiệu qua các quảng cáo, bản tin điện tử và các trang mạng xã hội.

Để đảm nhiệm vị trí chuyên viên Marketing thương hiệu, bạn cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng viết tốt, giải quyết vấn đề cũng như sử dụng thành thạo các phương tiện truyền thông và kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm, quản lý dự án.

hoc-marketing-ra-lam-gi-chuyen-vien-marketing-thuong-hieu
Chuyên viên Marketing thương hiệu chịu trách nhiệm về các đánh giá của khách hàng

4. Học Marketing ra làm gì - Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Ngày nay, để có thể đẩy mạnh doanh số bán hàng, các doanh nghiệp đều phải tận dụng những lợi thế của các công cụ online. Trong vòng một thập kỷ qua, nhiều thương hiệu lớn đã áp dụng những công cụ này để tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, họ có thể nhanh chóng phân tích được các xu hướng mua sắm và phát triển các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Học Marketing ra làm gì? Đây cũng chính là nhiệm vụ của các chuyên viên nghiên cứu thị trường. Những người theo lĩnh vực này sẽ đảm nhiệm công việc nghiên cứu, phân tích tâm lý, nhu cầu của khách hàng và từ đó đề ra các hướng phát triển các sản phẩm phù hợp.

Ngoài ra, để thành công, các chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có sự quan tâm đặc biệt đến hành vi mua sắm của các đối tượng khách hàng, đồng thời họ cũng cần có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực Marketing cũng như khả năng xử lý số liệu tốt.

hoc-marketing-ra-lam-gi-chuyen-vien-nghien-cuu-thi-truong
Chuyên viên nghiên cứu thị trường cần có hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực Marketing

Học ngành Marketing làm việc ở đâu?

Sau khi hoàn thành khóa học chuyên ngành Marketing, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn làm việc tại một trong những công ty được Tiếp thị và Gia đình gợi ý dưới đây:

  • Các doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như liên doanh, liên kết, TNHH; công ty, tập đoàn đa quốc gia.
  • Các công ty quảng cáo (Advertising agency).
  • Các công ty truyền thông (Media agency).
  • Các công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency).
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing…

Các trường đào tạo ngành Marketing

Bên cạnh việc nắm rõ học Marketing ra làm gì và ngoài những kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm… thì yếu tố ngoại ngữ cũng góp phần không nhỏ trong việc thu hút nhà tuyển dụng. Vì vậy, nếu mong muốn có được một nền tảng nghề nghiệp vững chắc, bạn cần chọn đúng trường đào tạo nhằm đảm bảo cơ hội nghề nghiệp tốt nhất khi ra trường. Dưới đây là một số trường đào tạo ngành Marketing mà bạn có thể tham khảo:

Khu vực miền Bắc:

  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
  • Đại học Công nghiệp Hà Nội.
  • Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Đại học Thương mại.
  • Đại học RMIT.
  • Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - ĐH Thái Nguyên.

Khu vực miền Trung:

  • Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng.
  • Đại học Kinh tế - Đại học Huế.
  • Đại học Nha Trang.

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM).
  • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - Cơ sở TP.HCM.
  • Đại học Công nghiệp TP.HCM.
  • Đại học Kinh tế  TP.HCM.
  • Đại Học An Giang.
  • Đại học Cần Thơ.
  • Đại học Tài chính - Marketing.
  • Đại học Công nghệ TP.HCM.
  • Đại học Hoa Sen.
  • Đại học Hùng Vương.
  • Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM.
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Trên đây là một số thông tin về công việc marketing mà Tiếp thị và Gia đình muốn cung cấp đến bạn. Hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được băn khoăn về câu hỏi học Marketing ra làm gì. Đồng thời, giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích về ngành học đang hot này.

Cùng chuyên mục