Thứ ba, 04/07/2023, 18:00 (GMT+7)

Con gái nên học ngành gì lương CAO, thu nhập KHỦNG?

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Con gái nên học ngành gì là câu hỏi luôn nhận được nhiều sự quan tâm, đặc biệt là các bạn nữ sinh và các bậc phụ huynh. Với đặc điểm tính cách, thể chất và tâm sinh lý rất riêng, việc lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp các bạn nữ có điều kiện thuận lợi để phát huy thế mạnh trong công việc.

Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số ngành nghề đang hot hiện nay mà các bạn nữ có thể tham khảo.

Lưu ý khi chọn nghề ở nữ giới

Để trả lời cho câu hỏi con gái nên học ngành gì, bạn cần bỏ túi một số lưu ý để có những lựa chọn tốt nhất cho bản thân. Bởi việc lựa chọn nghề nghiệp sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tương lai sau này của bạn nên nhất định không được chọn bừa. Một số lưu ý cho bạn như sau: 

  • Tự đi tìm câu trả lời cho bản thân: bạn thật sự thích gì?

  • Tìm hiểu về các ngành nghề đang có nhu cầu trong xã hội

  • Tìm hiểu về đặc điểm ngành nghề đó xem liệu có phù hợp với tính cách của bản thân hay không. 

  • Tìm hiểu về mức lương trung bình của ngành nghề đó và môi trường cũng như thời gian làm việc.

  • Hãy đặc biệt quan tâm đến trung tâm hoặc cơ sở đào tạo uy tín, chất lượng.

Con-gái-nên-học-ngành-gì-01
Lưu ý khi chọn nghề ở nữ giới

Nữ nên học ngành gì là phù hợp nhất?

Không có câu trả lời nhất định cho câu hỏi con gái nên học ngành gì là phù hợp nhất. Bởi thực tế các bạn nữ có thể thoải mái lựa chọn giữa rất nhiều công việc khác nhau. Không có giới hạn ngành nghề nhất định cho con gái, cũng không có công việc nào là phù hợp nhất. Bởi mỗi người một đặc điểm tính cách, sở thích riêng và đặc biệt là năng khiếu riêng biệt. Do đó mỗi người sẽ có một lựa chọn tương lai khác nhau. Dưới đây là một vài gợi ý bạn có thể tham khảo về danh sách các ngành hot trong tương lai cho nữ.

Ngành Marketing truyền thông

Ngành đầu tiên trong danh sách ngành hot trong tương lai cho nữ là ngành Marketing truyền thông. Đây là công việc không thể thiếu trong bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào. Do đó, cơ hội việc làm cho ngành này vô cùng rộng mở với mức thu nhập khá lớn.

Ngành Marketing truyền thông có nhiều hướng làm việc để bạn có thể lựa chọn. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể lựa chọn làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn, các cơ quan báo chí, tin tức…Những công việc bạn có thể làm như chuyên viên Marketing chuyên nghiên cứu thị trường, nhân viên sáng tạo nội dung, thiết kế, lập kế hoạch truyền thông trong các lĩnh vực truyền thông và quảng cáo, nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing…Hoặc bạn cũng có thể tham gia giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học về các môn quản trị kinh doanh, marketing…

Con-gái-nên-học-ngành-gì-02
Ngành Marketing truyền thông

Ngành ngoại ngữ

Hội nhập quốc tế là xu hướng hiện nay của các quốc gia trên thế giới về tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Ngoại ngữ là điều kiện không thể thiếu trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Hiện nay Việt Nam chúng ta đang thiếu hụt số lượng lớn nguồn nhân lực có trình độ ngoại ngữ cao. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tham gia vào các hoạt động nghiên cứu ngôn ngữ như phiên dịch, dịch thuật trong các công ty, cơ quan truyền thông, giảng viên giảng dạy ngôn ngữ tại các trung tâm ngoại ngữ, cơ sở giáo dục, hướng dẫn viên du lịch.

Ngành nha khoa

Khi đời sống cá nhân đang ngày càng được nâng cao, nhu cầu về làm đẹp ngày càng được chú ý. Trong đó ngành nha khoa thẩm mỹ là lĩnh vực rất được chú trọng trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp. Ngoài các khoa răng hàm mặt tại bệnh viện lớn, số lượng phòng khám nha khoa tư nhân đang ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu lớn của người dân.

Có rất nhiều lựa chọn tiềm năng cho các bạn trẻ khi học về ngành nha khoa. Bạn có thể lựa chọn chương trình học bác sĩ nha khoa, kỹ thuật viên phục hình răng, điều dưỡng nha khoa…Trong điều kiện nguồn nhân lực của ngành này đang thiếu thốn, sau khi hoàn thành chương trình học, bạn có thể vào làm tại các trung tâm, bệnh viện, các phòng khám nha khoa, cơ sở thẩm mỹ với mức lương đáng mơ ước.

Con-gái-nên-học-ngành-gì-03
Ngành nha khoa

Ngành du lịch khách sạn

Ứng cử viên tiếp theo nằm trong danh sách trả lời của câu hỏi con gái nên học gì là du lịch khách sạn. Du lịch đang là ngành kinh tế mũi nhọn được nhà nước quan tâm đầu tư và phát triển. Do đó đây sẽ là ngành nghề rất phù hợp cho nữ.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, bạn cũng có nhiều cơ hội lựa chọn hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau với những cơ hội việc làm như quản lý, điều hành du lịch, nhân viên Marketing du lịch, hướng dẫn viên du lịch, nhân viên lễ tân nhà hàng, khách sạn. Tùy theo các lĩnh vực hoạt động mà mức lương sẽ có sự khác nhau nhưng nhìn chung đây là ngành có mức lương khá cao.

Ngành thiết kế

Trong hoạt động kinh doanh, ngành thiết kế cũng chiếm một vị trí vô cùng quan trọng. Đây là một ngành nghề với sức hoạt động khá phong phú và đa dạng, bạn có thể lựa chọn theo đuổi một trong số các lĩnh vực nhỏ của ngành thiết kế.

Ngành thiết kế đòi hỏi sự kết hợp giữa óc sáng tạo và tính thẩm mỹ. Bằng những công cụ hỗ trợ riêng biệt, bạn sẽ truyền đạt đến người xem những thông tin ý nghĩa. Thiết kế thời trang, nội thất, đồ họa là những nhóm ngành rất phù hợp và có xu hướng trở thành các ngành hot trong tương lai cho nữ giới. Cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở với các vị trí như nhà thiết kế thời trang, chuyên viên thiết kế, tư vấn thiết kế tại các công ty quảng cáo, thiết kế, làm việc trong các xưởng phim hoạt hình và truyện tranh, nhà xuất bản, cơ quan báo chí... Ngoài ra, bạn cũng có thể kiếm thêm thu nhập tại nhà với nếu có kinh nghiệm cao bằng việc nhận các công việc như thiết kế logo, website…

Con-gái-nên-học-ngành-gì-04
Ngành thiết kế

Ngành tâm lý học

Nghiên cứu về tâm lý học con người luôn là hoạt động được nhiều quan tâm của xã hội. Với đặc điểm tâm sinh lý riêng biệt, ngành tâm lý học cũng sẽ là lựa chọn tốt cho các bạn nữ.

Hiện nay mức lương của ngành tâm lý học khá hấp dẫn, tùy từng lĩnh vực tâm lý khác nhau mà bạn có mức lương khác nhau. Một số chuyên ngành tâm lý học bạn có thể tham khảo bác sĩ tâm thần, tâm lý học pháp y, tâm lý học kỹ thuật, tâm lý học lâm sàng.

Ngành chăm sóc sắc đẹp

Chăm sóc sắc đẹp cũng là ngành hot trong tương lai cho nữ giới khi mà nhu cầu về làm đẹp ngày một nhiều. Để có cơ hội việc làm tốt, bạn cần nắm vững các kiến thức chuyên môn liên quan đến chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. 

Ngành chăm sóc sắc đẹp đào tạo các kỹ năng và phương pháp kĩ thuật để làm đẹp cho con người. Ngành chăm sóc sắc đẹp sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn dựa vào sở thích và nguyện vọng bao gồm: trang điểm nghệ thuật; massage; làm tóc; phun xăm thẩm mỹ; chăm sóc da và spa. Xu hướng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đi lên cùng với xu hướng phát triển của thời đại, do đó bạn cần nắm bắt thời cơ để kiếm thêm thu nhập cho bản thân mình.

Con-gái-nên-học-ngành-gì-05
Ngành chăm sóc sắc đẹp

Ngành giáo dục

Không thể phủ nhận được ngành giáo dục là một ngành học rất phù hợp với nữ giới. Một ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì và nhẹ nhàng, đặc biệt là các bạn học sinh nhỏ tuổi. Vì vậy, lựa chọn ngành giáo dục bạn sẽ không còn lăn tăn con gái nên học ngành gì.

Thực tế cho thấy rằng hiện nay số giáo viên là nữ luôn chiếm ưu thế hơn so với nam giới. Có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho bạn khi chọn ngành giáo dục. Đa phần sau khi tốt nghiệp các bạn sẽ trở thành giáo viên giảng dạy ở các cấp bậc như mầm non, tiểu học, trung học hoặc làm trợ giảng. Bạn cũng có thể tham gia các dự án nghiên cứu liên quan đến giáo dục hoặc thiết kế chương trình giảng dạy. Trở thành nhà cố vấn nghề nghiệp, nhà trị liệu ngôn ngữ cũng sẽ là một lựa chọn tốt cho bạn khi tốt nghiệp ngành giáo dục.

Con-gái-nên-học-ngành-gì-07

Ngành Kế toán

Kế toán là bộ phận không thể thiếu trong bất kỳ công ty doanh nghiệp nào. Do đó nhu cầu tuyển dụng của ngành này cũng không hề nhỏ. Nếu bạn vẫn chưa biết con gái nên học ngành gì thì hãy cân nhắc ngành kế toán nhé.

Đặc biệt đây cũng được dự đoán sẽ là ngành hot trong tương lai cho nữ giới. Với đặc điểm tỉ mỉ, cẩn thận của con gái sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng phù hợp với yêu cầu độ chính xác cao của từng con số. Thị trường việc làm của ngành này cũng đang ngày càng mở rộng khi mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận kế toán. 

Ngành nhân sự - tuyển dụng

Nhân sự - tuyển dụng là nghề nghiệp liên quan tới tuyển dụng lao động, quản trị  nguồn nhân lực tuyển dụng cho các công ty doanh nghiệp. Đây là ngành nghề có tỷ lệ nữ giới tham gia khá cao. Đây chắc chắn sẽ là ngành học có triển vọng việc làm và thu nhập cao trong thời gian sắp tới. 

Có rất nhiều vị trí việc làm ngành nhân sự cho bạn lựa chọn. Tốt nghiệp ngành nhân sự bạn có thể lựa chọn các vị trí làm việc như chuyên viên tuyển dụng, nhân viên hành chính nhân sự, nhân viên chính sách & đãi ngộ, chuyên viên đào tạo, chuyên viên lương - bảo hiểm xã hội. Hiện nay mức lương khởi điểm ra trường của nhân viên ngành nhân sự ở các vị trí như sau: nhân viên nhân sự khoảng 8 triệu đồng; chuyên viên nhân sự từ 10 - 15 triệu đồng; trưởng phòng nhân sự từ  20 - 25 triệu và giám đốc nhân sự từ 30 - 45 triệu.

Ngành công nghệ thông tin

Nằm cuối cùng trong danh sách các ngành hot trong tương lai cho nữ giới là công nghệ thông tin. Lý do là bởi vì sẽ có nhiều tranh cãi cho ý kiến này. Nó cũng được mặc định là phù hợp hơn với nam giới. Tuy nhiên hiện nay ngành công nghệ thông tin có rất nhiều cơ hội cho nữ giới với mức lương rất cao so với các ngành khác.  Nếu đam mê với công nghệ, bạn có thể lựa chọn các lĩnh vực nhẹ nhàng không đòi hỏi code quá nhiều như Data Analyst, Business Analyst, hay Product Manager. 

Con-gái-nên-học-ngành-gì-06
Ngành công nghệ thông tin

Nếu bạn đang thắc mắc con gái nên học ngành gì để có thu nhập cao thì bài viết trên đây sẽ gợi ý giúp bạn. Đây được dự đoán là ngành hot trong tương lai cho nữ giới. Hy vọng rằng bài viết trên của tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ thực sự giúp ích nhiều cho bạn trong việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Cùng chuyên mục