Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 04/07/2023, 06:40 (GMT+7)

Bách Khoa nên học ngành gì? Điểm qua những ngành học hấp dẫn

Bách Khoa nên học ngành gì? Khám phá những ngành học hấp dẫn và tiềm năng tại trường đại học Bách Khoa để chuẩn bị một hành trang tốt hơn.

Bách Khoa nên học ngành gì? là câu hỏi mà nhiều sinh viên trẻ đặt ra khi phải lựa chọn ngành học tại Trường Đại học Bách Khoa. Với danh tiếng về chất lượng giảng dạy và sự đa dạng về ngành nghề tại Bách Khoa, đây chính là một trong những trường đại học đáng học hàng đầu hiện nay tại Việt Nam. Ngay sau đây, hãy cùng điểm qua những ngành học hấp dẫn và triển vọng tại Bách Khoa, để trả lời cho câu hỏi "Bách Khoa nên học ngành gì?"

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao

Ngành đào tạo tại Đại học Bách Khoa là gì?

Ngành học là một lĩnh vực chuyên môn đa dạng và rộng lớn, được quy định trong Danh mục đào tạo cấp IV của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Mỗi ngành học thường sẽ có một chương trình đào tạo riêng, tập trung vào những kiến thức và kỹ năng cụ thể liên quan đến lĩnh vực đó. Trong chương trình đào tạo, có thể sẽ có những định hướng chuyên ngành, cho phép sinh viên tùy chọn chuyên sâu vào các lĩnh vực cụ thể. Điều này giúp sinh viên phát triển sâu hơn vào lĩnh vực mà họ đam mê và có năng khiếu.

Ngoài ra, một số ngành có liên quan gần nhau có thể được đào tạo theo chương trình chung, giúp sinh viên tiếp cận nhiều lĩnh vực và tăng cơ hội phát triển đa nghề. Tùy thuộc vào sở thích và ước mơ của từng người, sinh viên có thể tùy chọn ngành học phù hợp nhất với bản thân.

Đại học Bách khoa nên học ngành gì?

Đại học Bách khoa là một trong những trường đại học uy tín và nổi tiếng về lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam. Với danh tiếng và chất lượng giảng dạy hàng đầu, việc lựa chọn ngành học phù hợp tại Đại học Bách khoa là một quyết định quan trọng đối với các tân sinh viên. Vậy, Bách khoa nên học ngành gì để tận dụng tối đa tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp? Hãy cùng điểm qua những ngành học hấp dẫn tại Đại học Bách khoa và khám phá sự đa dạng và phong phú của chương trình đào tạo tại trường này.

Nghề Kỹ sư

Đây là nhóm nghề nghiệp có nhu cầu cao trong tuyển dụng và được Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) công nhận cho tự do di chuyển lao động có tay nghề chính là ngành kỹ thuật - công nghệ. Trở thành kỹ sư trong lĩnh vực này đòi hỏi học các ngành như hóa sinh, công nghệ nano, robotics, vật liệu,...

Tại Đại học Bách khoa (ĐHQG TP.HCM, ĐH Đà Nẵng, Hà Nội...), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, bạn có thể theo học các ngành kỹ thuật - công nghệ này bằng tổ hợp xét tuyển thông dụng như A00, A01, D01. Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở và thăng tiến trong thị trường lao động cả trong nước lẫn quốc tế.

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao (4)
Đây là nhóm nghề nghiệp có nhu cầu cao trong tuyển dụng

Nghề phân tích dữ liệu

Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu, phân tích số liệu để đưa ra các nhận định về hiệu quả hoạt động, và xây dựng các mô hình phân tích hành vi khách hàng, bạn có thể tìm đến nhóm ngành hệ thống thông tin quản lý. Có nhiều trường đại học và viện đào tạo uy tín cung cấp chương trình học liên quan đến lĩnh vực này.

Một số trường đại học và viện đào tạo mà bạn có thể theo học nhóm ngành hệ thống thông tin quản lý bao gồm: Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế/ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Nha Trang, Trường ĐH Tài chính – Marketing, Trường ĐH Hoa Sen, Trường CĐ Kinh tế đối ngoại,...

Ngoài ra, các ngành hệ thống thông tin và công nghệ thông tin cũng cung cấp các kiến thức phù hợp với quy trình công việc mà bạn quan tâm. Bạn có thể xem xét các trường đại học như Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ, Trường ĐH Thủ Dầu Một, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng,...

Đối với việc xét tuyển, các trường thường áp dụng các tổ hợp xét tuyển thông dụng như A00, A01, D01 và điểm chuẩn dao động từ 15 - 25 điểm. Chọn ngành học phù hợp và phát triển tương lai nghề nghiệp thành công cho bản thân.

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao (7)
Các ngành hệ thống thông tin và công nghệ thông tin cũng cung cấp các kiến thức phù hợp với quy trình công việc mà bạn quan tâm

Nghề liên quan đến lĩnh vực toán học và máy tính (phần mềm, bảo mật)

Các trường đại học như Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Bà Rịa – Vũng Tàu, và Học viện Bưu chính viễn thông đều cung cấp chương trình đào tạo cho các ngành học này.

Tổ hợp xét tuyển thông dụng cho các ngành này thường là A00, A01, D01 và điểm chuẩn dao động từ 15 - 28 điểm. Tuyển sinh vào các ngành công nghệ thông tin đang có nhu cầu cao và đem lại nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao (9)
Tuyển sinh vào các ngành công nghệ thông tin đang có nhu cầu cao và đem lại nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Kiến trúc sư

Nếu bạn đam mê và muốn theo đuổi sự sáng tạo trong lĩnh vực kiến trúc, có nhiều ngành học phù hợp để bạn lựa chọn. Tổ hợp xét tuyển truyền thống cho ngành kiến trúc thường là V00, V01, H00, H01. Ngoài ra, các ngành gần liên quan như quy hoạch vùng và đô thị, kiến trúc cảnh quan cũng là những lựa chọn hấp dẫn. Đặc biệt, ngành đô thị học tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn cũng là một sự kết hợp độc đáo giữa kỹ thuật và nhân văn.

Nếu bạn quan tâm đến trình độ cao đẳng, ngành công nghệ kỹ thuật kiến trúc tại Trường CĐ CNTT Hữu nghị Việt – Hàn cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Tổ hợp xét tuyển thông dụng cho ngành này là A00, A01, D01.

Trong lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ, tổ hợp xét tuyển truyền thống thường là A00, A01, B00, B01 với mức điểm chuẩn dao động rất lớn, từ điểm sàn 15 điểm đến trên 25 điểm. Đây là các ngành học mang tính chuyên sâu, đòi hỏi kiến thức và kỹ năng kỹ thuật cao.

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao (10)
Nếu bạn đam mê và muốn theo đuổi sự sáng tạo trong lĩnh vực kiến trúc, có nhiều ngành học phù hợp để bạn lựa chọn

Nhân viên bán hàng chuyên nghiệp với nhiều loại hàng/ khách hàng đặc biệt

Trong lĩnh vực bán hàng, không phải chỉ làm nhân viên bán hàng đơn thuần mà đòi hỏi ứng viên có kiến thức và kỹ năng về bán hàng, quảng cáo, cũng như hiểu rõ về sản phẩm và tâm lý khách hàng. Để làm việc trong ngành này, cần có phương pháp tiếp cận chuyên nghiệp.

Hiện chưa có trường đào tạo riêng về ngành bán hàng, do đó các doanh nghiệp thường tuyển nhân viên từ các lĩnh vực có liên quan đến sản phẩm hoặc từ lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, marketing để bồi dưỡng trong thời gian ngắn, biến họ thành nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Để thành công trong lĩnh vực bán hàng, việc nắm vững kiến thức về bán hàng và quản lý khách hàng là cực kỳ quan trọng. Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và xây dựng mối quan hệ tốt cũng là yếu tố quyết định sự thành công của một nhân viên bán hàng.

Nhà quản lý công nghiệp cấp cao

Công việc của những nhà quản lý cấp cao đòi hỏi khả năng đưa ra những ý tưởng mới, nhằm thúc đẩy sự đột phá và thay đổi trong các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, ngành học gần nhất với công việc này là các ngành quản lý công nghiệp, kỹ thuật hệ thống công nghiệp, kỹ thuật công nghiệp và kinh tế công nghiệp.

Các trường kỹ thuật như Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Cần Thơ, Trường CĐ Điện lực TP.HCM đã lâu nay đã đào tạo các ngành này, với mức điểm chuẩn đầu vào không quá cao như các ngành kỹ thuật khác. Các tổ hợp xét tuyển thông thường là A00, A01, D01. Điểm chuẩn thường dao động từ 15 đến 25 điểm.

Kỹ sư thiết kế sản phẩm

Sự sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong công việc của những người làm thiết kế, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp. Để theo đuổi sự sáng tạo này, bạn có thể học các ngành liên quan như kỹ thuật, công nghệ (với tổ hợp xét tuyển truyền thống A00, A01) hoặc marketing (với tổ hợp xét tuyển truyền thống A00, A01, D01). Ngoài ra, ngành mỹ thuật công nghiệp cũng là một lựa chọn hợp lý.

Chuyên gia đối ngoại và pháp lý

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao (15)
Chuyên gia đối ngoại và pháp lý là một vị trí có vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp

Ngoài những ngành học đã đề cập, có một số ngành khác cũng gần gũi với công việc trong lĩnh vực này. Đó là ngành Quan hệ quốc tế (có thể tìm tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM, Trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM, Học viện Báo chí - tuyên truyền, Học viện Ngoại giao...) với tổ hợp xét tuyển truyền thống thường gặp là toán - văn - ngoại ngữ. Ngoài ra, nhóm ngành Luật (luật, luật kinh tế, luật quốc tế) của các trường như Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Luật TP.HCM, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM cũng cung cấp kiến thức liên quan, với tổ hợp xét tuyển truyền thống: A00, A01, C00, D01.

Nghề kế toán

Ngành kế toán là một bộ phận không thể thiếu trong mọi tổ chức, cơ quan và ngành nghề. Nó còn được công nhận là một trong những nhóm nghề nghiệp được Cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép tự do di chuyển lao động có tay nghề giữa các quốc gia thành viên.

Để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực kế toán, bạn có thể đăng ký xét tuyển vào các trường đại học như Trường ĐH Kinh tế - luật (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế/ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Cần Thơ, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, Trường ĐH Tài chính - marketing, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường CĐ Thương mại... với tổ hợp xét tuyển thông dụng là A00, A01, D01. Điểm chuẩn thông thường từ 15 - 26 điểm.

Quản trị Logistics và vận tải đa phương tiện

Ngành logistics là một trong những nhóm nghề nghiệp được Cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép tự do di chuyển lao động có tay nghề giữa các quốc gia thành viên.

Logistics là quá trình lên kế hoạch, áp dụng và kiểm soát các luồng chuyển dịch của hàng hóa và thông tin liên quan từ điểm xuất phát tới điểm tiêu thụ.

Người muốn theo học ngành này có thể đăng ký xét tuyển vào các trường như Trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TP.HCM), Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Hàng hải (ngành kinh doanh quốc tế - chuyên ngành kinh doanh quốc tế và logistics), Trường CĐ Giao thông vận tải III, Trường CĐ Giao thông vận tải TP.HCM... với tổ hợp xét tuyển thông dụng là A00, A01, D01.

bach-khoa-nen-hoc-nganh-nao (17)
Ngành logistics là một trong những nhóm nghề nghiệp được Cộng đồng kinh tế ASEAN cho phép tự do di chuyển lao động

Cơ hội việc làm khi học Bách Khoa

Trường Đại học Bách khoa là một trường đại học đa ngành nghề và đa lĩnh vực, nổi tiếng là trung tâm hàng đầu về khoa học và đào tạo. Sinh viên tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa được trang bị kiến thức chuyên môn và kỹ năng phù hợp để theo đuổi các ngành nghề tương ứng với ngành học của mình. Cơ hội việc làm của các sinh viên tốt nghiệp từ trường này là rất rộng mở.

Tùy theo ngành học, các cơ hội nghề nghiệp của các sinh viên tốt nghiệp từ trường Đại học Bách khoa có thể là trở thành các kỹ sư chuyên về ngành đã được đào tạo tại trường, chẳng hạn như cơ khí, điện tử, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, thực phẩm, dệt may...

Trên đây, tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết nhất xoay quanh câu hỏi Bách Khoa nên học ngành gì?. Với sự phong phú về ngành nghề và chất lượng đào tạo hàng đầu, Bách Khoa là lựa chọn lý tưởng cho những ai đam mê khám phá, sáng tạo và muốn đóng góp vào sự phát triển của xã hội. 

Cùng chuyên mục