Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 06/07/2023, 08:26 (GMT+7)

Học nghề gì dễ xin việc, ổn định? TOP ngành nghề có triển vọng

Nên học nghề gì dễ xin việc, ổn định đang là vấn đề được quan tâm hàng đầu của rất nhiều bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Để giải đáp chi tiết cho những thắc mắc trên, bạn hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của tạp chí Tiếp thị và Gia đình.

Học nghề là gì?

Trước khi giải đáp băn khoăn về học nghề gì dễ xin việc, ổn định thì bạn đọc cần phải hiểu học nghề là gì?

Học nghề là một chương trình đào tạo để trang bị các điều kiện, kỹ năng cần thiết cho người lao động trong một công việc cụ thể. Trong quá trình đào tạo, người học có thể vừa học vừa làm, tự tạo ra việc làm, kiếm việc làm hoặc nâng cao chất lượng trong quá trình lao động. Việc học nghề sẽ giúp bạn có thêm cơ hội thăng tiến trong công việc.

Để có một chương trình học nghề chất lượng, bạn nên lựa chọn những doanh nghiệp cung cấp đào tạo thực hành, dạy học, bồi dưỡng, được cấp phép quản lý và cấp chứng chỉ dạy nghề.

Những lợi ích nổi bật khi học nghề

Việc có bằng cấp đại học hay bằng cao đẳng và bằng tốt nghiệp nghề không còn quá nhiều khác trong thời đại hội nhập hiện nay. Bởi với sự phát triển kinh tế, cơ hội hội nhập cao như ngày này thì việc ứng viên sở hữu kinh nghiệm, tay nghề cao sẽ thu hút rất nhiều nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà bạn sẽ nhận được khi học nghề.

1. Thời gian học nghề tương đối ngắn

So với các chương trình đào tạo hệ đại học thì một khóa học nghề sẽ có thời gian học ngắn hơn. Thường thời gian đào tạo có thể dao động từ vài tháng đến 2 năm tùy vào từng ngành nghề mà bạn lựa chọn. Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ được nơi đào tạo cấp chứng chỉ và các loại bằng để trực tiếp làm việc. 

2. Cơ hội việc làm ổn định khi ra trường

Thực trạng sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá giỏi nhưng vẫn thất nghiệp hoặc phải làm trái ngành đang là vấn đề rất nhức nhối. Hơn nữa, do nhu cầu tuyển dụng lao động học nghề hiện nay vô cùng lớn nên sau khi tham gia khóa học nghề, bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc làm ổn định ngay.

Ngoài ra, thường thì các trường dạy nghề sẽ chú trọng vào chương trình đào tạo cao tay nghề và kỹ thuật. Vì vậy, học viên hoàn toàn có thể đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp. Thậm chí, học viên cũng có thể lựa chọn tự lập, khởi nghiệp và tự đứng tên cơ sở kinh doanh của mình.

3. Chương trình đào tạo nghề đề cao tính thực hành

Nếu đại học có chương trình học thiên về lý thuyết thì các trường dạy nghề lại đề cao tính thực hành hơn. Giáo trình đào tạo nghề thường sẽ tập trung vào những kiến thức lý thuyết có thể vận dụng vào thực tế để học viên có cơ hội làm quen với công việc sau này.

Các giờ học thực hành của học viên học nghề chiếm 70% tổng số giờ học. Điều này sẽ giúp học viên nắm vững được các kiến thức về nghề nghiệp đang theo học. Khi ra trường, học viên sẽ thành thạo, có nhiều kinh nghiệm để tự mình tìm kiếm việc làm phù hợp.

4. Hạn chế chi phí tài chính

Việc rút ngắn thời gian học tập ở trường nghề sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền khá khá cho gia đình. Vì thế, có thể khẳng định được rằng học nghề là một lựa chọn tiết kiệm để đầu tư cho tương lai.

hoc-nghe-se-co-nhieu-co-hoi-tim-viec-lam-on-dinh-hon
Học nghề sẽ có nhiều cơ hội tìm việc làm ổn định hơn

Học nghề gì cho nam nếu không học đại học? 

Nam giới học nghề gì dễ xin việc và ổn định nhất nếu không học đại học? Hãy cùng tham khảo một số thông tin do Tiếp thị và Gia đình chia sẻ dưới đây nhé.

1. Học nghề gì dễ xin việc - Học nghề sửa chữa ô tô

Khi nhắc đến nghề sửa chữa ô tô, nhiều người có tâm lý “chê” vì hình ảnh quần áo lấm lem những vết xăng dầu. Do đó, nhiều phụ huynh không muốn để con em mình theo học nghề này. Tuy nhiên, suy nghĩ trên là hoàn toàn sai lầm, bởi thực tế đây lại là một ngành có nhu cầu lao động lớn trên thị trường hiện nay.

Để theo học được nghề này, học viên cần có những kiến thức và khả năng tư duy logic. Mức lượng dao động của ngành nghề này sẽ từ 8 đến 10 triệu đối với thợ mới vào nghề, 11 đến 15 triệu đối với những thợ sửa chữa ô tô có tay nghề cao.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-sua-chua-o-to
Nghề sửa chữa ô tô có nhu cầu lao động lớn trên thị trường hiện nay

2. Học nghề gì ổn định - Học nghề sửa xe máy

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết nên học nghề gì thì sửa xe máy sẽ là một lựa chọn hợp lý dành cho bạn. Thực tế thì phương tiện giao thông chủ yếu ở nước ta là xe máy, do vậy nhu cầu về sửa chữa xe máy vô cùng lớn.

Học nghề sửa chữa xe máy phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là với những bạn nam đam mê máy móc. Bạn có thể lựa chọn học tại các trung tâm nghề hoặc có thể theo học trực tiếp tại các cửa hàng, đại lý.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-sua-chua-xe-may
Học nghề sửa chữa xe máy phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau

3. Học nghề gì thu nhập cao - Học nghề điện lạnh

Điện lạnh là nghề tổng hợp các công việc liên quan đến thi công lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì các thiết bị điện lạnh. Ngành này rất phù hợp với các bạn nam đam mê máy móc, thiết bị.

Sau khi tốt nghiệp, học viên có thể làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau từ sửa chữa các thiết bị dân dụng trong đời sống đến các công ty về cơ điện lạnh đến các nhà máy, xí nghiệp… Mức lương cơ bản của ngành nghề này là từ 8 đến 10 triệu khi mới ra nghề và 10 đến 13 triệu nếu đã có kinh nghiệm, tay nghề cao.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-dien-lanh
Nghề điện lạnh phù hợp với các bạn nam đam mê máy móc, thiết bị

4. Học nghề gì có tương lai - Học nghề điện tử

Nghề hiện tử sẽ bao gồm các công việc lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa các mạch điện tử, thay thế các linh kiện điện tử… Đây là công việc đòi hỏi tính chính xác cao, cẩn thận nên khi theo học bạn cần xác định rõ đam mê và khả năng của mình.

Hàng năm, nghề điện tử có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn nhân công có tay nghề, kinh nghiệm. Do đó, việc học ngành nghề này sẽ giúp bạn có cơ hội việc làm với mức lương ổn định tại các nhà máy, trung tâm, xí nghiệp.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-dien-tu
Nghề điện tử có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn nhân công có tay nghề, kinh nghiệm

5. Học nghề gì dễ xin việc nhất -  Học nghề công nghệ thông tin

Với thời đại công nghệ số như hiện nay thì công nghệ thông tin chính là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn. Nếu muốn học ngành nghề này, bạn có thể lựa chọn học tại các trung tâm, trường dạy nghề. Tuy thời gian học tập ngắn hơn nhưng lượng kiến thức, kỹ năng không thua kém gì chương trình đào tạo của hệ đại học.

Mức thu nhập của nhân viên công nghệ thông tin cơ bản thường từ 10 đến 20 triệu, nhân viên cấp cao sẽ là từ 25 đến 30 triệu. Vì thế, công nghệ thông tin được xem là ngành học hot nhất hiện nay.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-cong-nghe-thong-tin
Công nghệ thông tin được xem là ngành học hot nhất hiện nay

6. Học nghề gì thu nhập ổn định - Học nghề nấu ăn

Đây là một ngành khá hot nên số lượng người theo học vô cùng lớn. Điều này đòi hỏi người học phải không ngừng cố gắng, nỗ lực. Ngoài các kiến thức về dinh dưỡng và các kỹ năng nghiệp vụ, người đứng bếp còn phải có một vị giác và khứu giác nhạy bén với các hương vị.

Mức thu nhập trung bình cho một đầu bếp tại quán ăn dao động trong khoảng từ 7 đến 10 triệu/tháng. Đối với những đầu bếp làm việc tại các nhà hàng chuyên nghiệp, con số này có thể rơi vào mức 15 đến 40 triệu/tháng. Thậm chí, thu nhập có thể cao hơn nếu bạn có đủ trình độ làm việc tại các nhà hàng, resort cao cấp.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-nau-an
Nấu ăn là một ngành khá hot nên số lượng người theo học vô cùng lớn

7. Học nghề gì có mức lương cao - Học nghề pha chế

Nghề pha chế được mệnh danh là các “nghệ sĩ quầy bar”, trở thành một bartender hiện đang là mục tiêu của nhiều bạn trẻ. Yếu tố quan trọng để trở thành một bartender đó là sự sáng tạo với các công thức nước uống khác nhau. Ngoài ra, yếu tố luyện tập, kỹ năng học hỏi sẽ giúp bạn tiến xa và có mức thu nhập hơn với công việc này.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-pha-che
Nghề pha chế được mệnh danh là các “nghệ sĩ quầy bar”

8. Học nghề gì ổn định nhất - Học nghề lái xe

Là công việc được rất nhiều bạn nam lựa chọn, vì nó không cần bằng cấp. Học viên có thể học lái xe tại các trung tâm dạy nghề, trường dạy lái xe. Công việc này chỉ cần người học trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết khi xử lý tình huống. Bạn có thể lựa chọn nhiều loại xe khác nhau như lái xe công nghệ, lái taxi, lái xe chuyên chở, lái xe tải, lái xe container…

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-lai-xe
Nghề lái xe là công việc không bằng cấp được nhiều bạn nam lựa chọn

Học nghề gì cho nữ nếu không học đại học?

Cũng giống như các bạn nam, hiện có khá nhiều bạn nữ sau khi học xong lớp 12 có suy nghĩ sẽ lựa chọn một trường dạy nghề cho mình. Vậy nữ giới nên học nghề gì để có thu nhập ổn định? Dưới đây là một số ngành nghề được ưa chuộng nhất hiện nay mà bạn có thể tham khảo.

1. Học nghề gì có thu nhập ổn định - Học nghề spa

Nếu bạn có đam mê với ngành làm đẹp thì học nghề spa sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất. Đây được xem là ngành nghề không bao giờ lỗi thời trong xu hướng hiện nay. Mức lương cơ bản của một nhân viên spa khoảng 7 - 9 triệu/tháng.

Trong quá trình làm việc, các nhân viên tại spa còn được nhận các khoản tiền thưởng và hoa hồng. Do đó, trung bình tổng thu nhập sẽ dao động từ 10 đến 12 triệu/tháng. Ngoài ra, mức thu nhập có thể tăng lên tùy thuộc vào kỹ năng, tay nghề của bạn. 

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-spa
Spa là ngành nghề không bao giờ lỗi thời trong xu hướng hiện nay

2. Học nghề gì ổn định - Học nghề nail

Là một ngành luôn hot ở thị trường việc làm hiện nay. Bởi dịch vụ làm đẹp về chăm sóc móng được nhiều khách hàng ưa chuộng. Các công việc cơ bản của học nghề nail đó là sơn móng, vẽ móng, chăm sóc móng, làm sạch móng… Tỷ lệ học viên ra trường có việc làm với mức lương ổn định vô cùng cao. Nhiều bạn có tay nghề cao còn có mức thu nhập khủng khi làm việc ở các trung tâm, salon nổi tiếng.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-nail
Dịch vụ làm đẹp về chăm sóc móng được nhiều khách hàng ưa chuộng

3. Học nghề gì có tương lai - Học nghề tóc

Ngành nghề này thường được xem là lựa chọn đầu tiên nảy ra trong ý tưởng của nhiều người khi quyết định lựa chọn một con đường khác ngoài đại học. Đây cũng chính là một trong những ngành dịch vụ thịnh hành nhất hiện nay.

Nghề làm tóc được đánh giá là một trong những công việc an toàn, có mức thu nhập ổn định. Thời gian học nghề làm tóc khá ngắn trung bình từ 9 tháng đến 1 năm nên giúp tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí khi tham gia khóa học.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-toc
Nghề làm tóc được đánh giá là một trong những công việc an toàn, có mức thu nhập ổn định

4. Học nghề gì dễ xin việc - Học nghề trang điểm

Xu hướng makeup hiện nay đang vô cùng thịnh hành và được ưa chuộng. Bạn có thể theo học lớp dạy makeup tại các trung tâm, salon, trường đào tạo nghề để có thể tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí. Hiện nay, do nhu cầu makeup vô cùng lớn, nên học viên hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc ở các trung tâm, tiệm trang điểm hay tự book lịch makeup cá nhân.

hoc-nghe-gi-hoc-nghe-trang-diem
Xu hướng makeup hiện nay đang vô cùng thịnh hành và được ưa chuộng

Hy vọng rằng, với những thông tin được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn về học nghề gì dễ xin việc, ổn định? Từ đó, có thể lựa chọn được một ngành nghề phù hợp nhất với bản thân.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục