Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 11/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Đại học là gì? Những lý do bạn nên học đại học

Đại học là gì? Tại sao nên học đại học không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn trong việc quyết định tương lai. Hiểu được những lo lắng này, ngay sau đây tạp chí Tiếp thị và Gia đình sẽ chia sẻ thật chi tiết những thông tin về đại học. Hãy cùng theo dõi và đưa ra cho mình những quyết định phù hợp nhất nhé!

Đại học là gì? Những lý do bạn nên học đại học

1. Đại học là gì?

Trường đại học, học viện được gọi chung là trường đại học, đây là những cơ sở giáo dục đào tạo, nghiên cứu về nhiều ngành khác nhau và được cơ cấu tổ chức theo Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi năm 2018. Các đơn vị cấu thành cùng thống nhất thực hiện mục tiêu, sứ mệnh, nhiệm vụ chung.

Đại học là gì? Như vậy có thể thấy được rằng, đại học chính là nơi tập hợp nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo. Do đó, đại học có thể bao gồm nhiều trường đại học và một số các cơ sở giáo dục khác.

Hiện nay, Việt Nam có một số trường đại học được đơn cử như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh… theo khoản 2, 3 Điều 4 Luật Giáo dục đại học 2012 sửa đổi năm 2018.

dai-hoc-la-gi
Đại học - nơi tập hợp nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo

2. Đại học là gì, những lý do bạn nên học đại học

Tuy học đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, nhưng nó có thể là con đường ngắn nhất, vững chắc nhất. Không nên vì những khó khăn hay lợi ích trước mắt mà giới hạn tương lai của mình. Hãy mở rộng tầm nhìn, suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.

Đại học là gì? Tại sao nên học đại học? Khi theo học hệ đại học bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích. Điển hình như:

  • Có thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực nào đó.
  • Bạn sẽ học được phương pháp tư duy, cách giải quyết vấn đề nhanh chóng, hiệu quả.
  • Được rèn luyện nhiều kỹ năng khác nhau.
  • Có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng.
  • Tăng cơ hội nghề nghiệp.
  • Có thể có được thu nhập cao hơn.
dai-hoc-la-gi-loi-ich-cua-hoc-dai-hoc
Đại học là con đường dẫn đến thành công vững chắc nhất

Đại học là gì, học đại học là học những môn gì?

Khi theo học đại học, bạn sẽ được học những môn học sau:

1. Đại cương

Đây là các môn học dành cho các bạn sinh viên năm nhất hoặc năm hai khi bước đầu tiếp xúc với ngưỡng cửa đại học. Các môn học đại cương chính là bước đầu tiên của sinh viên khi tiếp xúc với môi trường giáo dục mới và đây cũng là môn học bắt buộc ở đại học.

Với hệ đào tạo đại học, các môn học này của các trường công thường sẽ giống nhau. Cụ thể như: Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng, Xác suất thống kê, Pháp luật đại cương.

Những môn học này có tính chất khô khan, dài và tính trừu tượng cao nên thường là vấn đề khó khăn đối với các bạn sinh viên năm nhất, bởi đây chính là những môn học khó nhất đại học. Ngoài ra, một phần do thay đổi môi trường giáo dục nên sinh viên năm nhất sẽ có những bỡ ngỡ, phần nào không quen với cách giáo dục mới ở đây.

Thực tế thì những môn học đại cương thường sẽ nặng về lý thuyết hơn nên sẽ khó học và nhàm chán. Tuy nhiên, tuy khó học nhưng sẽ giúp bạn phát huy được khả năng logic và phương pháp tự học. Vì đây là nền móng cho các môn học chuyên ngành sau này.

Qua một số ý kiến, Tiếp thị và Gia đình sẽ chia sẻ tới bạn một số phương pháp để qua môn đại cương với điểm số cao. Chi tiết như sau:

  • Mua giáo trình đầy đủ

Bạn nên mua đầy đủ giáo trình để thuận tiện cho việc theo dõi môn học. Các môn học đại cương của các trường đại học hầu như là giống nhau và không có sự thay đổi giữa các năm nên bạn hoàn toàn có thể mua lại hoặc mượn của những anh/chị trong khóa hoặc ở thư viện của nhà trường.

  • Ghi chép đầy đủ

Đối với những môn học đại cương hay cả những môn chuyên ngành, thầy cô giáo ở đại học thường không giảng cụ thể và chỉ tay từng việc cho sinh viên như ở cấp ba. Do đó, việc ghi chép bài sẽ giúp bạn hệ thống lại kiến thức đơn giản một lần nữa. Đây cũng là một trong những cách ghi nhớ rất tốt và  giúp sinh viên có tài liệu để ôn tập trước mỗi kỳ thi quan trọng. 

  • Học trên diễn đàn, hội nhóm

Khi còn ở cấp THPT thì học sinh sẽ bị hạn chế dùng điện thoại để tránh học sinh mất tập trung, chểnh mảng việc học. Tuy nhiên, khi lên đại học việc dùng các trang mạng xã hội sẽ góp phần không nhỏ vào việc trao đổi ý kiến, bàn luận về các bài học.

dai-hoc-la-gi-hoc-tren-dien-dan-hoi-nhom
Dùng các trang mạng xã hội sẽ góp phần trao đổi ý kiến về bài học

2. Các môn học chuyên ngành

Ngành đào tạo là tập hợp những kiến thức chuyên môn về một ngành nghề nào đó, kỹ năng của một lĩnh vực hoạt động nghề nhất định. Ngành nghề đào tạo được chia nhỏ thành nhiều chuyên ngành đào tạo với chuyên môn khác nhau. Do đó, chuyên ngành đào tạo chính là tập hợp những kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu của một ngành đào tạo cụ thể.

dai-hoc-la-gi-cac-mon-chuyen-nganh
Chuyên ngành đào tạo tập hợp kiến thức chuyên môn sâu của ngành đào tạo cụ thể

Đại học là gì? Các loại hình của cơ sở giáo dục đại học

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 7 của Luật Giáo dục đại học thì cơ sở giáo dục đại học sẽ được chia thành các loại hình cơ bản sau đây:

1. Cơ sở giáo dục đại học công lập do Nhà nước đầu tư

Cơ sở giáo dục đại học công lập sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập và nhà nước sẽ trực tiếp tổ chức quản lý. Nguồn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên chủ yếu do ngân sách nhà nước bảo đảm.

2. Cơ sở giáo dục đại học tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài đầu tư

Cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận được hiểu là cơ sở giáo dục đại học mà nhà đầu tư cam kết hoạt động không vì lợi nhuận. Được ghi nhận trong quyết định cho phép thành lập hoặc quyết định chuyển đổi loại hình cơ sở giáo dục đại học, hoạt động không vì lợi nhuận, không rút vốn, không hưởng lợi tức.

Phần lợi nhuận tích lũy hàng năm thuộc sở hữu chung, không phân chia để tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở giáo dục đại học. Chỉ được phép chuyển đổi cơ sở giáo dục đại học tư thục sang cơ sở giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.

Cơ sở giáo dục đại học tư thục sẽ hoạt động trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, nhân lực và được chính quyền địa phương hỗ trợ. Không thành lập cơ sở giáo dục dân lập ở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học.

dai-hoc-la-gi-co-so-giao-duc-dai-hoc-tu-thuc
Cơ sở giáo dục đại học tư thục sẽ hoạt động trên cơ sở tự chủ

3. Các loại hình cơ sở giáo dục đại học bình đẳng trước pháp luật

Ví dụ một số trường đại học tư thục hay còn gọi là các trường đại học ngoài công lập có thể kể đến như Đại học Anh Quốc Việt Nam, Đại học RMIT, Đại học FPT, Đại học Phương Đông. Các trường đại học công lập như Đại học Bách Khoa, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Dược Hà Nội, Đại học Ngoại thương…

Trên thực tế thì dù là cơ sở giáo dục đại học công lập hay cơ sở giáo dục đại học tư thục thì đều bình đẳng trước pháp luật.

Đại học là gì, điều kiện để chuyển từ trường đại học lên đại học là gì?

Theo Nghị định 99/2019/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học 2012, để chuyển từ trường đại học lên đại học, các trường sẽ phải đáp ứng được 4 điều kiện dưới đây:

  • Thứ nhất, trường đại học được công nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục đại học bởi tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp.
  • Thứ hai, trường cần có ít nhất 3 trường đại học trực thuộc và có ít nhất 10 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ. Về quy mô đào tạo sinh viên chính quy phải từ 15.000 em trở lên.
  • Thứ ba, trường cần ý kiến chấp thuận của cơ quan quản lý trực tiếp - với đại học công lập, còn với trường tư thục cần sự đồng thuận của các nhà đầu tư đại diện ít nhất là 75% tổng số người đại diện góp vốn.
  • Thứ tư, trường xây dựng dự thảo quy chế tổ chức và hoạt động của đại học do các trường đại học liên kết với nhau xây dựng, trong đó phải xác định được mục tiêu, sứ mạng chung. Đồng thời, phải làm rõ các quy định về tổ chức, tài chính, tài sản, các nội dung khác (nếu có).

Ở nước ta hiện nay, ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và ba đại học vùng là Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Thái Nguyên thì đã có thêm Đại học Bách khoa Hà Nội được gọi là "đại học" thay vì "trường đại học".

Hy vọng, qua những chia sẻ trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn về đại học là gì? Đừng quên theo dõi Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm những tin tức mới nhất về giáo dục.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục