Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 11/07/2023, 10:00 (GMT+7)

Khoa học tự nhiên là gì? Ra trường làm gì?

Khoa học tự nhiên là gì hiện đang là những câu hỏi được rất nhiều phụ huynh cũng như các em học sinh quan tâm trong thời gian gần đây. Để giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh giải đáp được băn khoăn trên, Tiếp thị và Gia đình xin chia sẻ một số thông tin hữu ích ở nội dung dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Khối khoa học tự nhiên là gì?

1. Khối khoa học tự nhiên là gì?

Khối tự nhiên sẽ bao gồm có các môn khoa học nghiên cứu hướng đến mục đích nhận thức, mô tả, giải thích và dự đoán về những hiện tượng, các quy luật tự nhiên dựa trên những tài liệu đã được kiểm chứng.

Vậy khối khoa học tự nhiên là gì? Có thể hiểu đơn giản đây chính là môn học được xây dựng và phát triển trên nền tảng của Hóa học, Vật lý, Sinh học và Khoa học… Bên cạnh đó, với sự tiến bộ của nhiều ngành khoa học liên quan khác như Tin học, Toán học… cũng góp phần giúp khoa học tự nhiên ngày càng phát triển mạnh.

Khoa học tự nhiên thường sẽ nghiên cứu những đối tượng như hiện tượng, sự vật, quá trình, quy luật của thế giới tự nhiên.

khoa-hoc-tu-nhien-la-gi
Khoa học tự nhiên - Môn học được xây dựng và phát triển trên nền tảng của Hóa học

2. Vai trò của khối khoa học tự nhiên là gì?

Sau khi hiểu rõ khoa học tự nhiên là gì, bạn cũng nền biết hoa học tự nhiên có vai trò quan trọng đối với giáo viên và học sinh, trong đó thực nghiệm và tìm hiểu hình thức dạy học đặc trưng của môn học này. Nhờ đó, năng lực khám phá, tìm tòi sẽ được phát triển một cách rõ rệt nhất.

Hơn nữa, những kiến thức của khoa học tự nhiên rất gần gũi với cuộc sống hàng này. Thế nên, đây cũng chính là điều kiện để người theo học có thể tìm tòi, trải nghiệm, nâng cao nhận thức cùng khả năng vận dụng kiến thức vào đời sống.

Có thể nói, môn học này vô cùng quan trọng, vì nó là nền tảng trong quá trình hình thành và phát triển thế giới quan khoa học của học sinh các cấp. Và nó cũng góp phần cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho đất nước.

vai-tro-cua-khoa-hoc-tu-nhien-la-gi
Khoa học tự nhiên có vai trò quan trọng đối với giáo viên và học sinh

Khoa học tự nhiên gồm những môn nào?

Có thể gọi ngắn gọn khoa khối khoa học tự nhiên là khối A. Đây là khối thi bao gồm các chuyên ngành về khoa học, kỹ thuật, giáo dục và công nghệ. Là một trong các khối thi được các trường đại học ưu tiên lựa chọn để xét tuyển thí sinh nhiều nhất hiện nay. Do đó, cơ hội học tập của các sĩ tử cũng sẽ đa dạng hơn.

Vậy khoa học tự nhiên là gì? Gồm những môn nào? Trước đây, khối này chỉ gồm có 3 môn là Toán học, Vật lý và Hóa học. Sau đó đã có thêm 2 khối phụ là A1 và A2. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân chia khối A thành nhiều tổ hợp môn cùng với các khối thi đại học. Do đó, khối A sẽ gồm có 18 tổ hợp môn được chia dựa theo 11 môn. Cụ thể như sau:

  • Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học.
  • Khối A01: Toán, Vật lý, tiếng Anh.
  • Khối A02: Toán, Vật lý, Sinh học.
  • Khối A03: Toán, Vật lý, Lịch sử.
  • Khối A04: Toán, Vật lý, Địa lý.
  • Khối A05: Toán, Hóa học, Lịch sử.
  • Khối A06: Toán, Hóa học, Địa lý.
  • Khối A07: Toán, Lịch sử, Địa lý.
  • Khối A08: Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân.
  • Khối A09: Toán, Địa lý, Giáo dục công dân.
  • Khối A10: Toán, Vật lý, Giáo dục công dân.
  • Khối A11: Toán, Hóa, Giáo dục công dân.
  • Khối A12: Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.
  • Khối A14: Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý.
  • Khối A15: Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân.
  • Khối A16: Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn.
  • Khối A17: Toán, Vật lý, Khoa học xã hội.
  • Khối A18: Toán, Hoá học, Khoa học xã hội.

Khoa học tự nhiên gồm những ngành nào?

Để biết chính xác khối khoa học tự nhiên gồm những ngành nào. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể ở những thông tin được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ dưới đây.

khoa-hoc-tu-nhien-la-gi-gom-nhung-nganh-nao
Khoa học tự nhiên là gì, gồm những ngành nào?

1. Nhóm ngành Khoa học tự nhiên - Kỹ thuật công nghệ

Chắc chắn nhóm ngành này phải được xét tuyển bằng những môn tự nhiên. Những nhóm ngành tiêu biểu như: Kỹ thuật phần mềm, Kỹ thuật máy tính, Khoa học máy tính, Mạng máy tính & Truyền thông.

2. Nhóm ngành Kinh tế - Ngân hàng - Luật

Nhóm ngành này đều có thể xét tuyển bằng tổ hợp các môn tự nhiên. Trong đó có một số ngành tiêu biểu như: Kế toán, Kinh tế, Marketing, Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng. 

3. Nhóm ngành Truyền thông - Báo chí

Không có tổ hợp tự nhiên xét tuyển ngành này mà thường sẽ là kết hợp giữa 2 môn xã hội và một môn tự nhiên. Một số ngành điển hình như: Quan hệ Quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Quan hệ Công chúng, Ngôn ngữ học, Tâm lý học, Báo chí. 

4. Nhóm ngành Kỹ thuật

Nhóm ngành này xét tuyển hoàn toàn 100% tổ hợp tự nhiên. Một số ngành tiêu biểu như: Công nghệ cơ khí ô tô, cơ khí, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và thực phẩm.

5. Nhóm ngành Giao thông

Có nhiều tổ hợp xét tuyển các môn tự nhiên dành cho nhóm ngành này. Nhóm ngành này sẽ được đào tạo tại những trường như Đại học giao thông vận tải…

6. Nhóm ngành Xây dựng

Ngoài tổ hợp xét tuyển các môn tự nhiên nhóm ngành này còn có thêm một môn năng khiếu. Nhóm ngành này được đào tạo tại những như Trường Đại học Xây dựng và nhiều các trường đại học liên quan khác.

7. Nhóm ngành Kiến trúc

Học sinh ngoài xét tuyển những môn tự nhiên và nhóm ngành này thì sẽ còn phải thi thêm các môn năng khiếu như Vẽ.

8. Nhóm ngành Cơ bản - Sư phạm - Sư phạm Kỹ thuật

Đối với nhóm ngành Sư phạm, người theo học những môn tự nhiên nào thì sẽ xét tuyển những môn đó ví dụ như: Sư phạm Hóa học, Sự phạm Tin học, Toán ứng dụng, Sư phạm Toán học. 

9. Nhóm ngành Y dược - Nông lâm - Thú y

Đa số ngành Y dược hay Thú y đều sẽ xét tuyển các tổ hợp môn khối B. Tuy nhiên, với nhóm ngành Nông lâm thì có thể xét tuyển qua các tổ hợp môn khối A. Một số ngành tiêu biểu như: Chăn nuôi, Công nghệ sinh học, Bảo vệ thực vật, Quản lý tài nguyên & môi trường, Sư phạm.

10. Nhóm ngành các Trường Đại học địa phương

Các trường đại học ở địa phương như: Trường Đại học Tây Nguyên, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Đà Lạt… đều có các ngành đào tạo tổ hợp các môn tự nhiên và các môn khối A.

11. Nhóm ngành Nghệ thuật

Nhóm ngành không có môn tự nhiên nào dùng để tuyển sinh vì không phải thuộc nhóm ngành khoa học, kỹ thuật.

12. Nhóm ngành Văn hóa - Ngoại ngữ

Đa phần các ngành của nhóm này không phải là tổ hợp tự nhiên mà chủ yếu là khối D và khối C. 

Bạn phù hợp với khối tự nhiên hay xã hội?

1. Nên học khối tự nhiên hay xã hội?

Để quyết định được học khối nào, bạn cần hiểu rõ về mình. Nên xác định được mình mạnh gì, yếu gì, thích gì, muốn gì và có khả năng làm gì?

Nếu muốn lựa chọn khối tự nhiên thì đòi hỏi bạn phải có đầy đủ các tố chất dưới đây:

  • Tư duy logic tốt.
  • Là con người thiên về lý trí.
  • Thích các môn học thiên về kỹ thuật, tính toán.
  • Thích việc lên kế hoạch, lên chiến lược và thực thi nó.
  • Bạn thiên về não trái nhiều hơn.

Còn nếu chọn khối xã hội, bạn sẽ phải có những tố chất sau:

  • Bạn thiên về tình cảm.
  • Là con người thiên về cảm xúc nhiều hơn.
  • Bạn thích những môn như lịch sử, ngôn ngữ học, thích hội họa…
  • Bạn có tính nghệ sĩ.
  • Bạn thiên về não phải nhiều hơn.

2. Làm sao biết mình nên chọn học khối tự nhiên hay xã hội?

Nếu muốn biết được nên chọn học khối nào, bạn có thể sử dụng những công cụ sau:

  • Trắc nghiệm tính cách MBTI: Biết và hiểu được tính cách MBTI của mình, bạn sẽ dễ dàng tìm ra được điểm mạnh của mình hơn.
  • Trắc nghiệm mật mã Holland: Trắc nghiệm mật mã Holland sẽ giúp bạn xác định được nhóm tính cách của mình, từ đó đưa ra những gợi ý về nghề nghiệp phù hợp với bạn nhất.
  • Hỏi bạn bè, họ hàng và những người thân xung quanh: Đôi khi, những người xung quanh tiếp xúc, trò chuyện và làm việc với bạn sẽ hiểu rõ bạn hơn. Họ có thể thấy được khả năng tiềm ẩn của bạn, thấy được những điều mới từ góc nhìn của họ. Do đó, hãy chú ý lời nhận xét của họ về bạn.
  • Đọc sách: Có rất nhiều cuốn sách giúp bạn có thể hiểu được mình hơn. Ví dụ như: Đúng việc - Giản Tư Trung, Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu - Rosie Nguyễn, Tôi của Tương Lai – Nguyễn Phi Vân…
lam-sao-biet-minh-nen-hoc-khoi-tu-nhien-hay-xa-hoi
Có rất nhiều cuốn sách giúp bạn có thể hiểu được mình hơn

Học khối tự nhiên sau này làm nghề gì?

Nếu theo học khối tự nhiên, sau này bạn có thể chọn làm được rất nhiều nghề khác nhau. Điển hình như: Các ngành nghề kỹ thuật, cơ khí, các ngành IT - Công nghệ thông tin, Công nghệ Sinh học… Hoặc thậm chí, bạn cũng có thể trở thành một nhà nghiên cứu, một người chuyên giảng dạy tại các trường đại học.

Tuy nhiên, bạn phải hiểu mình, biết bản thân muốn đi theo hướng nào để có thể phân loại, gom nhóm lại các ngành nghề phù hợp với mình nhất.

hoc-khoi-tu-nhien-sau-nay-lam-nghe-gi
Học khối tự nhiên, bạn có thể chọn làm được rất nhiều nghề khác nhau

Các trường tuyển sinh khối khoa học tự nhiên

Dưới đây là danh sách các trường tuyển sinh khối khoa học tự nhiên theo các vùng trên cả nước mà Tiếp thị và Gia đình đã tổng hợp lại.

1. Tại miền Bắc

Danh sách các trường tuyển sinh khối khoa học tự nhiên ở miền Bắc.

danh-sach-tuyen-sinh-khoi-khoa-hoc-tu-nhien-mien-bac

2. Tại miền Trung

Danh sách các trường tuyển sinh khối khoa học tự nhiên ở miền Trung. 

danh-sach-tuyen-sinh-khoi-khoa-hoc-tu-nhien-mien-trung

3. Tại miền Nam

Danh sách các trường tuyển sinh khối khoa học tự nhiên ở miền Nam.

danh-sach-tuyen-sinh-khoi-khoa-hoc-tu-nhien-mien-nam

Hy vọng, với những thông tin được Tiếp thị và Gia đình chia sẻ trên đây đã giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh giải đáp được băn khoăn về khoa học tự nhiên là gì? Đồng thời, từ đó có thể tìm ra định hướng rõ ràng cho con em hay cho bản thân của mình về nghề nghiệp trong tương lai.

Cùng chuyên mục