Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 25/05/2024, 11:42 (GMT+7)

Tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm: Sự khác biệt cơ bản là gì?

Tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm là hai khía cạnh riêng biệt nhưng có mối liên hệ với nhau trong chiến lược tiếp thị tổng thể của công ty.

Trong thực tế, tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm thường bổ sung cho nhau. Tiếp thị thương hiệu mạnh có thể tạo ra niềm tin và lòng trung thành, giúp nỗ lực tiếp thị sản phẩm dễ dàng thành công hơn. Ngược lại, tiếp thị sản phẩm thành công có thể nâng cao danh tiếng và hình ảnh của thương hiệu. 

Việc lựa chọn trọng tâm giữa tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, giai đoạn tăng trưởng của công ty và các điều kiện thị trường cụ thể. Dưới đây là một số khía cạnh phân tích sự khác biệt giữa tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm mà bạn có thể tham khảo.

Khái niệm

Tiếp thị thương hiệu

Tiếp thị thương hiệu là quá trình thiết lập và phát triển mối quan hệ giữa thương hiệu với người tiêu dùng. Nó quảng bá toàn bộ thương hiệu, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ làm minh chứng nâng đỡ cho lời hứa của thương hiệu đó.

tt 1
Tiếp thị thương hiệu là quá trình thiết lập và phát triển mối quan hệ giữa thương hiệu với người tiêu dùng (Ảnh: Sưu tầm)

Tiếp thị sản phẩm

Tiếp thị sản phẩm là quá trình giới thiệu hoặc thúc đẩy nhận thức về một sản phẩm ở người tiêu dùng. Quá trình này bao gồm: xác định định vị và thông điệp của sản phẩm; ra mắt sản phẩm; xác nhận rằng các nhà tiếp thị và khách hàng tiếp tục nắm được giá trị của sản phẩm. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu và doanh số của sản phẩm.

Vấn đề tập trung cốt lõi

Tiếp thị thương hiệu

Tiếp thị thương hiệu tập trung vào việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, bản sắc và danh tiếng tổng thể của chính công ty. Đây là việc tạo ra một thương hiệu mạnh và dễ nhận biết mà khách hàng có thể tin tưởng.

Tiếp thị sản phẩm

Tiếp thị sản phẩm tập trung vào việc quảng bá và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể do công ty cung cấp. Nó nhằm mục đích làm nổi bật các tính năng, lợi ích và giá trị độc đáo của những sản phẩm đó.

Chiến lược 

Tiếp thị thương hiệu

Tiếp thị thương hiệu thường là một chiến lược dài hạn nhằm tạo ấn tượng lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng. Không chỉ nhằm bán sản phẩm, đó là việc tạo ra sự kết nối và lòng trung thành với thương hiệu.

Tiếp thị sản phẩm

Các chiến dịch tiếp thị sản phẩm thường ngắn hạn và mang tính chiến thuật hơn, tập trung vào việc bán hàng ngay lập tức và thâm nhập thị trường cho một sản phẩm cụ thể.

Thông điệp kết nối

Tiếp thị thương hiệu

Thường tận dụng thông điệp cảm xúc và khát vọng để tạo ra sự kết nối sâu sắc với đối tượng mục tiêu. Đó là việc truyền tải các giá trị, sứ mệnh và tính cách của thương hiệu.

Tiếp thị sản phẩm

Thông điệp tiếp thị sản phẩm đa dạng tùy theo từng sản phẩm, đối tượng mục tiêu và thuộc tính của sản phẩm. 

tt 2
Thông điệp tiếp thị sản phẩm đa dạng tùy theo từng sản phẩm, đối tượng mục tiêu (Ảnh: Sưu tầm)

Tính nhất quán

Tiếp thị thương hiệu

Tiếp thị thương hiệu đòi hỏi sự nhất quán trong thông điệp, nhận dạng hình ảnh và trải nghiệm khách hàng trên tất cả các điểm tiếp xúc để củng cố bản sắc của thương hiệu.

Tiếp thị sản phẩm

Tiếp thị sản phẩm không đề cao tính nhất quán. Đây là sự điều chỉnh thông điệp sao cho phù hợp với sản phẩm cụ thể đang được tiếp thị.

Một số ví dụ cơ bản

Tiếp thị thương hiệu

  • Chiến dịch "Just Do It" - Nike

Xuất hiện vào năm 1988, “Just do it” là chiến dịch đưa Nike đến khắp nơi trên thế giới và cũng là câu slogan có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Chiến dịch huyền thoại này đã khuyến khích người dùng hành động và theo đuổi ước mơ của họ, bất kể họ có đòi hỏi khắt khe đến đâu.

Khẩu hiệu “Just Do It” đã trở nên gắn liền với thương hiệu Nike và được sử dụng trong vô số quảng cáo và nỗ lực tiếp thị.

  • Chiến dịch “Share a Coke” - Coca-Cola

Năm 2011, Coca-Cola giới thiệu chiến dịch thay thế logo trên chai và lon bằng những cái tên và cụm từ phổ biến, khuyến khích người dùng “chia sẻ một cốc Coke” với bạn bè và người thân.

Chiến dịch đã thành công rực rỡ, giúp doanh số bán hàng tăng 2,5% và hơn 500.000 bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội với hashtag #ShareACoke.

quang-cao-kts 8_11zon
Chiến dịch “Share a Coke” - Coca-Cola (Ảnh: Sưu tầm)
  • Chiến dịch “Think Different” - Apple

Năm 1997, Apple phát động một chiến dịch tôn vinh sự đổi mới và sáng tạo của thương hiệu, với sự góp mặt của những nhân vật huyền thoại như Albert Einstein và Mahatma Gandhi.

Chiến dịch tiếp thị đã giúp tái định vị Apple như một công ty dẫn đầu trong ngành công nghệ và mở đường cho sự thành công tiếp thị trong tương lai của công ty.

Tiếp thị sản phẩm

  • Chiến dịch Air Jordan - Nike

Chiến dịch Air Jordan xuất phát từ nhu cầu cấp thiết là sản xuất một đôi giày chạy bộ Nike tuyệt vời khác. Không giống như giày thông thường, Bóng rổ tập trung vào hiệu suất và AirJordan phù hợp với hình ảnh của thương hiệu. Hơn nữa, sự hợp tác cùng siêu sao bóng rổ Michael Jordan đã nâng tiêu chuẩn vị thế của sản phẩm lên một tầm cao mới.

tt 3
Chiến dịch Air Jordan - Nike (Ảnh: Sưu tầm)
  • Chiến dịch quảng cáo cho Google Ads

Chiến dịch "Phát triển doanh nghiệp của bạn với Google Ads" nhắm mục tiêu đến các doanh nghiệp đang muốn quảng cáo trực tuyến và cho thấy cách Google Ads có thể giúp họ tiếp cận đối tượng mục tiêu và thúc đẩy kết quả kinh doanh. Chiến dịch bao gồm nhiều định dạng nội dung khác nhau, chẳng hạn như video, hội thảo trên web và nghiên cứu điển hình, chứng minh tính hiệu quả của Google Ads.

Cùng chuyên mục