Thứ hai, 13/10/2025
logo
Du lịch

CEO Nguyễn Thị Phương Lan: Từ hai bàn tay trắng đến “cầu nối” người Việt tại Đài Loan

Thu Hà Thứ hai, 13/10/2025, 09:21 (GMT+7)

Hơn 20 năm hoạt động tại Đài Loan(Trung Quốc), CEO Nguyễn Thị Phương Lan đã xây dựng Công ty Du học, Du lịch và Di dân Đông Nam Á với 18 chi nhánh tại Việt Nam và Đài Loan. Không chỉ thành công trong kinh doanh, bà còn trở thành “cầu nối” gắn kết cộng đồng, bảo vệ quyền lợi lao động và phụ nữ di dân, lan tỏa giá trị nhân văn.

Liên Việt Tax 17 năm đồng hành cùng doanh nghiệp: ‘Hiểu thuế không khó, cần người chia sẻ đúng cách’

Minh Nguyên Hà Nội - Thập kỷ đồng hành cùng 80.000 mẹ bầu

Tây Bắc TV được vinh danh tại Diễn đàn 'Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng'

Từ cô gái Thái Nguyên đến vùng đất Đài Loan xa xứ, Nguyễn Thị Phương Lan đã biến những năm tháng gian khó thành hành trình kiến tạo giá trị. Bằng nghị lực, tầm nhìn và trái tim nhân ái, bà không chỉ gây dựng doanh nghiệp vững mạnh mà còn mở ra con đường kết nối người Việt với thế giới, tạo nên dấu ấn riêng trong cộng đồng doanh nhân hải ngoại.

anh1-2033
 Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Lan

Khởi nghiệp từ đồng cảm – Xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ kiều bào

- Chào bà Phương Lan, thưa bà, từ một cô gái Thái Nguyên sang Đài Loan với hai bàn tay trắng, điều gì đã giúp bà vượt qua những thử thách ban đầu để trở thành một doanh nhân thành đạt?

Bà Nguyễn Thị Phương Lan: Ngày đầu sang Đài Loan, tôi gần như không có gì trong tay ngoài sự tự tin vào chính bản thân và tấm bằng quản trị doanh nghiệp tốt nghiệp trường đại học kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên và khát khao đổi đời. 

Tôi từng phải làm nhiều công việc nhỏ để mưu sinh, tự học tiếng Trung trong lúc làm thêm. Có những lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc, nhưng niềm tin rằng “chỉ cần kiên trì thì sẽ có ngày đứng vững” đã giúp tôi vượt qua. Chính gian khó đã rèn cho tôi sức mạnh và sự bền bỉ, trở thành nền tảng cho những bước đi sau này.

- Nếu nhìn lại, đâu là bước ngoặt quan trọng nhất trong hành trình khởi nghiệp của bà?

Bước ngoặt lớn nhất chính là khi tôi nhận ra rằng mình không chỉ đi làm để mưu sinh, mà phải tạo ra một con đường giúp nhiều người khác cùng thay đổi số phận. Khi chứng kiến nhiều người Việt sang Đài Loan bỡ ngỡ, thiếu chỗ dựa, tôi quyết tâm thành lập công ty để trở thành cầu nối - giúp họ đi học, đi làm, và định cư hợp pháp. Từ đó, tôi biết mình đã chọn đúng con đường.

- Vì sao bà lại chọn du học - du lịch - di dân làm lĩnh vực khởi nghiệp, thay vì những ngành dễ tiếp cận hơn đối với một người mới nơi đất khách?

Bởi vì tôi đã từng là một “người lạc lõng” nơi đất khách, tôi hiểu cảm giác đó. Khi mình trải qua rồi, mình có sự đồng cảm thật sự. Tôi nghĩ, nếu có ai đó đồng hành, hỗ trợ về ngôn ngữ, pháp lý, thủ tục… thì con đường hội nhập sẽ nhẹ nhàng hơn nhiều. Chính sự thấu cảm đã thôi thúc tôi chọn ngành nghề này, dù đầy thách thức.

- Công ty Đông Nam Á đã phát triển thành hệ sinh thái đa lĩnh vực, từ dịch vụ pháp lý, đào tạo ngôn ngữ đến bất động sản. Bà có thể chia sẻ về chiến lược mở rộng này?

Tôi quan niệm doanh nghiệp không chỉ để bán dịch vụ, mà phải giải quyết trọn vẹn nhu cầu của khách hàng. Người sang Đài Loan không chỉ cần visa, họ cần học ngôn ngữ, có chỗ ở, việc làm, rồi muốn đầu tư, mua nhà. Vì vậy, công ty mở rộng từng bước, tạo thành hệ sinh thái để khách hàng có thể tìm thấy giải pháp toàn diện và an toàn.

- Trong 18 năm điều hành, bà đã xây dựng công ty với 18 chi nhánh tại Việt Nam và Đài Loan. Theo bà, yếu tố cốt lõi nào giữ cho doanh nghiệp bền vững?

Yếu tố quan trọng nhất là niềm tin. Niềm tin của khách hàng, niềm tin của nhân viên, và niềm tin của cộng đồng. Chúng tôi làm dịch vụ pháp lý - chỉ cần một sơ suất nhỏ là mất hết uy tín. Vì vậy, tôi luôn nhấn mạnh minh bạch, chuyên nghiệp và lấy khách hàng làm trung tâm.

- Với mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm, bà đang triển khai những đột phá nào về công nghệ, tiếp thị và quản trị để đạt mục tiêu đó?

Chúng tôi ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, từ hệ thống quản lý khách hàng đến truyền thông đa kênh. Tôi cũng đang đào tạo đội ngũ kế cận, nhất là lớp trẻ, để họ giỏi hơn tôi về digital marketing, về quản trị hiện đại. Tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng sẽ đến từ việc kết hợp kinh nghiệm thực chiến và công nghệ mới.

Khát vọng lan tỏa giá trị Việt

anh2-2033
 

- Gần đây, Chính phủ Việt Nam đã thông qua luật quốc tịch mới, cho phép người gốc Việt được nhập lại quốc tịch Việt Nam mà không cần từ bỏ quốc tịch hiện có. Bà nhìn nhận cơ hội này ra sao đối với cộng đồng người Việt tại Đài Loan và đối với doanh nghiệp như công ty Đông Nam Á?

Đây là một tin rất vui. Người gốc Việt ở Đài Loan luôn mong muốn gắn bó với quê hương, nhưng trước đây còn vướng rào cản pháp lý. Luật mới mở ra cơ hội để bà con có thể “trở về” một cách hợp pháp, đầy tự hào. Với doanh nghiệp chúng tôi, đây là cơ hội để hỗ trợ hàng chục nghìn kiều bào hoàn tất thủ tục nhanh chóng, minh bạch và đúng pháp luật.

- Bà có kế hoạch xây dựng các gói dịch vụ pháp lý, tư vấn chuyên biệt để hỗ trợ kiều bào Việt Nam thực hiện thủ tục nhập lại quốc tịch theo quy định mới không?

Chắc chắn rồi. Chúng tôi đang chuẩn bị các gói dịch vụ trọn gói: tư vấn hồ sơ, dịch thuật, công chứng, nộp và theo dõi tiến trình. Điều tôi mong muốn không chỉ là làm dịch vụ, mà còn đồng hành để bà con yên tâm rằng họ có thể giữ gìn cả hai gốc rễ - vừa hội nhập quốc tế, vừa giữ quốc tịch Việt Nam.

- Là Chủ tịch Hiệp hội Tân Di dân và Di công tại Đào Viên, bà đã có nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ và lao động nhập cư. Theo bà, thách thức lớn nhất hiện nay của cộng đồng Việt tại Đài Loan là gì?

Thách thức lớn nhất là rào cản ngôn ngữ và thiếu hiểu biết về luật pháp. Nhiều người vì không nắm rõ quy định mà gặp rắc rối, thiệt thòi. Vì vậy, tôi luôn coi trọng công tác giáo dục pháp luật và hỗ trợ ngôn ngữ cho cộng đồng.

- Nếu chỉ được chọn một giá trị để truyền lại cho thế hệ trẻ kiều bào, bà sẽ chọn giá trị nào?

Tôi sẽ chọn “kiên trì học hỏi”. Khi có tri thức, các bạn có thể đứng vững bất cứ nơi đâu. Học không chỉ để biết, mà để hiểu, để tự tin bước ra thế giới.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục