Sân bay Long Thành chốt lịch khai thác, dự kiến đón 20 triệu khách quốc tế ngay năm đầu
Sân bay Long Thành sẽ khai thác thương mại từ tháng 6/2026, dự kiến đón 20 triệu khách quốc tế ngay năm đầu, chia tải áp lực cho Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kế hoạch khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Theo đó, từ tháng 12/2025, sân bay sẽ phục vụ các chuyến bay kỹ thuật nhằm kiểm tra, đánh giá hạ tầng. Sáu tháng sau, từ tháng 6/2026, Long Thành sẽ chính thức đón những chuyến bay thương mại đầu tiên.

Toàn bộ thông tin chi tiết về việc khai thác sẽ được đưa vào Tập thông tin hàng không (AIP), tài liệu chính thức công bố cho các hãng bay. Dữ liệu này sẽ được phát hành theo lịch cập nhật quốc tế định kỳ (AIRAC, 28 ngày một lần), dự kiến có hiệu lực từ ngày 11/6/2026. Đây là cơ sở để các hãng hàng không trong và ngoài nước lên kế hoạch khai thác đồng bộ và an toàn.
Theo phương án phân bổ, Long Thành sẽ khai thác khoảng 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa. Trong khi đó, Tân Sơn Nhất vẫn duy trì 20% chuyến quốc tế và 90% chuyến nội địa, giúp giảm tải đáng kể áp lực vốn kéo dài nhiều năm qua tại sân bay hiện hữu.
Công suất 25 triệu khách, trọng tâm là quốc tế
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhà ga hành khách Long Thành giai đoạn 1 có công suất thiết kế 25 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó lượng khách quốc tế chiếm khoảng 20 triệu lượt ngay năm đầu khai thác. Đây được xem là con số rất lớn, khẳng định vai trò cửa ngõ hàng không quốc tế mmới của Việt Nam.

Theo ACV, khi giai đoạn 1 đi vào vận hành, nhu cầu sẽ nhanh chóng vượt công suất thiết kế, do đó việc triển khai giai đoạn 2 cần được thực hiện ngay sau đó. Dự án Long Thành được kỳ vọng không chỉ chia sẻ tải cho Tân Sơn Nhất mà còn trở thành trung tâm trung chuyển hiện đại, nâng tầm năng lực hàng không quốc gia.
Sân bay Long Thành tọa lạc tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm TP.HCM khoảng 40 km. Với vị trí chiến lược, sân bay không chỉ phục vụ hành khách và hàng hóa trong nước, mà còn đóng vai trò cửa ngõ kết nối khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Hạ tầng kết nối tăng tốc về đích
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển từ TP.HCM và các địa phương lân cận tới sân bay Long Thành, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang được gấp rút hoàn thiện.
Hiện có ba lộ trình chính:
-
Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, rẽ sang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, kết nối trực tiếp vào sân bay.
-
Cao tốc TP.HCM – Long Thành, rẽ sang Vành đai 3, qua cầu Nhơn Trạch, theo đường 25C để vào sân bay.
-
Cao tốc Bến Lức – Long Thành, rẽ sang cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu rồi vào tuyến đường nối.
Nhiều hạng mục quan trọng dự kiến hoàn thành từ cuối 2025 đến 2026: cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên tuyến Bến Lức – Long Thành, cầu Nhơn Trạch trên Vành đai 3, cùng hai tuyến đường nối T1 và T2 dẫn vào sân bay.
Ngoài đường bộ, phương án kết nối đường sắt và metro cũng đang được nghiên cứu. Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành nếu vận hành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM xuống còn 25 phút. TP.HCM cũng đề xuất tuyến metro nhanh kết nối Tân Sơn Nhất – Long Thành, dự kiến rút ngắn hành trình giữa hai sân bay xuống 30 – 40 phút.
Có thể thấy rằng, việc chốt thời điểm khai thác không chỉ khẳng định tiến độ của dự án trọng điểm quốc gia, mà còn tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ.
Khi đi vào hoạt động, sân bay Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại bậc nhất cả nước, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa ngày càng tăng cao của Việt Nam.