Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 24/05/2024, 10:57 (GMT+7)

Ngân sách tiếp thị: Chi vào đâu, như thế nào và bao nhiêu là đủ?

Một chiến dịch được lên kế hoạch tốt kèm theo khoản chi ngân sách tiếp thị phù hợp là yếu tố mạnh mẽ nhất để thu hút khách hàng, thúc đẩy tăng trưởng doanh số.

Ngân sách tiếp thị đề cập đến số tiền mà một doanh nghiệp phân bổ dành cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo.

ngan-sach-tiep-thi 1_11zon
Ngân sách tiếp thị bao gồm các khoản phí dành cho truyền thông, quảng cáo (Ảnh: Sưu tầm)

Những khoản chi cần có trong ngân sách tiếp thị

Những khoản chi ngân sách tiếp thị chính

Thông thường, khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị, ngân sách doanh nghiệp cần chi tiêu gồm:

  • Quảng cáo: Các quảng cáo trả phí trên nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như quảng cáo Google, quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo video.

  • Tài liệu in: Tạo và in tài liệu quảng cáo, tờ rơi, danh thiếp, áp phích và các tài liệu tiếp thị khác.

  • Lương cho đội ngũ tiếp thị nội bộ: Nếu có đội ngũ tiếp thị nội bộ, bạn sẽ cần lập ngân sách cho lương và phúc lợi cho họ. Tuy nhiên, cũng có nhiều doanh nghiệp không tính khoản phí này vào ngân sách.

  • Lương cho các đối tác tự do: Tùy thuộc vào chiến lược tiếp thị, bạn có thể sẽ cần thuê những đối tác làm việc tự do phụ trách thiết kế, tạo nội dung, sản xuất video, quản lý chiến dịch…

  • Sự kiện và triển lãm thương mại: Nếu có dự định tổ chức các hoạt động này, bạn sẽ cần lập ngân sách cho việc thuê gian hàng, tài liệu quảng cáo và chi phí đi lại…

Một số khoản chi ngân sách khác

Ngoài ra, nếu đang làm việc với một đại lý tiếp thị, bạn sẽ cần lập ngân sách cho các khoản phí của họ. Trong đó, có một số khoản phổ biến thường được trả hàng tháng bao gồm:

  • Phần mềm và công cụ: Các mềm tự động hóa tiếp thị, nền tảng tiếp thị qua email hoặc các công cụ hỗ trợ nỗ khác.

  • Tạo nội dung: Tạo bài đăng trên blog, video, mạng xã hội và các dạng nội dung khác.

  • Nghiên cứu và phân tích dữ liệu: Nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu và thông tin chi tiết về khách hàng để cung cấp thông tin cho chiến lược tiếp thị.

  • Trang web và SEO: Thiết kế và phát triển trang web, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và phí lưu trữ trang web.

  • Quản lý phương tiện truyền thông xã hội: Quản lý và phát triển sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội.

  • Quan hệ công chúng: Quản lý hình ảnh công chúng của công ty, phát triển quan hệ truyền thông và thực hiện các chiến dịch PR.

  • Tiếp thị qua email: Tạo và gửi chiến dịch email đến người đăng ký, quản lý danh sách email và theo dõi các số liệu tiếp thị.

“Mẹo” để tận dụng tối đa ngân sách tiếp thị

Có rất nhiều khoản cần chi nhưng bạn phải xác định rõ được đâu là khoản nên tập trung đầu tư. Dưới đây là một số chiến lược phổ biến nhất giúp mang lại lợi tức đầu tư lớn.

ngan-sach-tiep-thi 2
Cần xác định rõ các khoản nên tập trung đầu tư (Ảnh: Sưu tầm)

Thiết kế trang web

Là nền tảng cho hầu hết các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, việc xây dựng hoặc thiết kế lại trang web của bạn là rất quan trọng. Trang web phải hấp dẫn, trực quan, thân thiện với người dùng và được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và chuyển đổi. Nó cần có lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để biến khách truy cập thành khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo trả tiền

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền có thể được nhắm mục tiêu cao và nhanh chóng thu hút lưu lượng truy cập đến trang web hoặc trang đích. Nó nhắm mục tiêu đến những người đang tích cực tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các nền tảng nổi tiếng nhất là Google Ads và Microsoft Ads .

Quảng cáo trên mạng xã hội

Các nền tảng mạng xã hội cung cấp nhiều tùy chọn quảng cáo khác nhau để tiếp cận đối tượng mục tiêu, tạo sự tương tác và xây dựng nhận thức về thương hiệu. Hãy tận dụng thông tin mà các nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn và Twitter đã có về đối tượng của họ để giúp mình nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể tốt hơn.

Tiếp thị qua email

Xây dựng danh sách email và gửi bản tin thường xuyên cũng như khuyến mại có thể giúp bạn luôn được khách hàng chú ý và thúc đẩy chuyển đổi.

Tiếp thị nội dung

Tạo nội dung chất lượng cao như bài đăng trên blog, bản tin kỹ thuật số và đồ họa thông tin có thể giúp thu hút và thu hút đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

Tiếp thị video

Tạo video hấp dẫn và sử dụng quảng cáo video có thể giúp bạn kết nối với đối tượng mục tiêu và thúc đẩy chuyển đổi.

Nên đầu tư bao nhiêu cho ngân sách tiếp thị của bạn?

Đối với câu hỏi nên đầu tư bao nhiêu, thực ra, không có giải pháp tiêu chuẩn hay lời khuyên chung nào bởi các chuyên gia được đưa ra. 

Câu trả lời dành cho sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu và chiến lược riêng của doanh nghiệp cũng như đối tượng mục tiêu của họ ở đâu. Bạn nên cân bằng giữa quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng và quảng cáo nâng cao nhận thức về thương hiệu vì chúng là hai trụ cột quan trọng nhất của chiến dịch.

ngan-sach-tiep-thi 3
Tiếp thị sản phẩm và tiếp thị thương hiệu là 2 chiến lược quan trọng của một doanh nghiệp (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu là một công ty mới, các chiến dịch nâng cao nhận thức là rất quan trọng để giới thiệu doanh nghiệp cũng như sản phẩm của bạn đến khán giả. Đây là các chiến dịch trực quan bao gồm đồ họa, hoạt ảnh và video chạy dưới dạng quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo hiển thị của Google và quảng cáo video. 

Nếu là một thương hiệu đã có độ nổi tiếng nhất định thì bạn có thể nghiêng ngân sách của mình nhiều hơn vào quảng cáo tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo tìm kiếm của Google và Microsoft.

Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và LinkedIn cũng cung cấp quảng cáo tạo khách hàng tiềm năng khi người dùng điền vào biểu mẫu trực tiếp trên nền tảng.

Cùng chuyên mục