Thứ ba, 07/05/2024, 13:06 (GMT+7)

Kênh tiếp thị: Các giai đoạn, chiến lược và cách thức hoạt động

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

Hiểu kênh tiếp thị của bạn là chìa khóa để xác định nội dung và chiến lược kinh doanh tốt nhất nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.

Thông qua tìm hiểu các giai đoạn của kênh tiếp thị và dành thời gian để vạch ra kế hoạch chiến lược, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi, tạo trải nghiệm khách hàng tốt hơn và thu hút nhiều khách hàng mới hơn. 

Giai đoạn nhận thức

Trong giai đoạn này, người dùng nhận thức được những vấn đề của họ nhưng không biết về doanh nghiệp. Họ thậm chí có thể không biết đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

gd 1
Ở giai đoạn nhận thức đầu tiên, người dùng có thể không biết về doanh nghiệp (Ảnh: Freepik)
  • Mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu của doanh nghiệp lúc này là giúp họ hiểu vấn đề, biết rằng có những giải pháp và nhận thức được rằng bạn đang tồn tại.

  • Người tiêu dùng đang làm gì?

Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin trực tuyến về những vấn đề của họ. Mục đích từ khóa của họ mang tính thông tin, vì vậy họ đang tìm kiếm những thứ như “cách tăng/giảm/cải thiện X” và “tại sao X lại xảy ra”...

  • Chiến lược tốt nhất: 

Bạn cần đưa ra lời khuyên, giúp đỡ và hướng dẫn người dùng về vấn đề cốt lõi trong nội dung này. Sử dụng các bài đăng trên blog, sách điện tử, quảng cáo, sự kiện, bản tin… để hướng dẫn.

Giai đoạn quan tâm

Trong giai đoạn quan tâm của kênh tiếp thị, người dùng nhận thức được vấn đề cốt lõi đằng sau các vấn đề của họ và hiểu sẽ có giải pháp cho vấn đề này - bạn là một trong số đó. 

  • Mục tiêu

Mục tiêu của bạn là khiến họ quan tâm đến giải pháp bạn đưa ra. Điều này không nhất thiết có nghĩa là thương hiệu của bạn, chỉ là loại giải pháp.

  • Người tiêu dùng đang làm gì?

Người tiêu dùng tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ. Mục đích từ khóa của họ vẫn mang tính thông tin, nhưng từ khóa ít nói về triệu chứng mà thiên về giải pháp hơn.

  • Chiến lược tốt nhất

Bạn cần cung cấp kiến ​​thức về các giải pháp khác nhau và nội dung minh họa lý do tại sao giải pháp của bạn là tốt nhất. Hãy thử ứng dụng các bài đăng hướng dẫn sử dụng sản phẩm, video giải thích, hướng dẫn mua hàng…

gd 2
Doanh nghiệp cần cung cấp kiến ​​thức về các giải pháp và nội dung minh họa lý (Ảnh: Freepik)

Giai đoạn mong muốn

Ở giai đoạn mong muốn, khát khao của kênh tiếp thị, khách hàng nhận thức được vấn đề và quan tâm đến giải pháp cụ thể của bạn. 

  • Mục tiêu

Mục tiêu của bạn là thuyết phục khách hàng rằng thương hiệu của bạn là nhà cung cấp giải pháp đó tốt nhất.

  • Người tiêu dùng đang làm gì?

Người tiêu dùng bắt đầu đánh giá doanh nghiệp của bạn, so sánh với đối thủ cạnh tranh, hỏi bạn bè và tham khảo các bài đánh giá. Mục đích từ khóa của họ là thương mại, có nghĩa là họ đang tìm kiếm với các cụm từ như “đánh giá”, “so sánh”, “so với”, “các lựa chọn thay thế” và “tốt nhất”.

  • Chiến lược tốt nhất

Bạn cần chứng minh điều gì khiến mình khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể thực hiện việc này bằng các nội dung đánh giá trên trang web, trang so sánh, nghiên cứu điển hình, trang chứng thực… Ngoài ra, hãy tập trung vào việc kể một câu chuyện thương hiệu hấp dẫn để giúp mình trở nên nổi bật hơn.

Giai đoạn hành động

Trong giai đoạn hành động cuối cùng, khách hàng hiện tại đang tin tưởng rằng bạn là giải pháp tốt nhất cho vấn đề của họ. 

  • Mục tiêu

Trong giai đoạn mấu chốt này, mục tiêu của bạn là khiến họ đủ tự tin để lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của mình ngay bây giờ.

  • Người tiêu dùng đang làm gì?

Lúc này, người tiêu dùng sẽ tiến hành đánh giá các dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp, so sánh các gói, tính giá và thực hiện kiểm tra cuối cùng. Mục đích từ khóa của họ là điều hướng (họ quay lại trang web của bạn và xem xét nền tảng) và mang tính giao dịch (họ muốn biết cách thức/nơi để mua hàng từ bạn).

gd 3_11zon
Trong giai đoạn hành động, từ khóa của khách hàng sẽ mang tính giao dịch (Ảnh: Freepik)
  • Chiến lược tốt nhất

Bạn cần phải cho khách hàng thấy lý do tại sao bạn xứng đáng được lựa chọn và tại sao họ nên hành động ngay bây giờ. Hãy thúc giục cảm xúc và hành động của họ thông qua việc đưa ra các chương trình khuyến mãi, sử dụng lời kêu gọi hành động hấp dẫn…

Cùng chuyên mục