Thứ tư, 05/07/2023, 13:33 (GMT+7)

Thai 36 tuần nặng bao nhiêu là chuẩn? Những điều mẹ bầu cần biết

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhiều mẹ thắc mắc thai 36 tuần nặng bao nhiêu? Theo đó, em bé ở tuần thứ 36 nghĩa là mẹ đang mang thai ở tháng thứ 9. Lúc này em bé đang bước vào giai đoạn cuối để hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. Vậy thời điểm này bé nặng bao nhiêu là chuẩn và có những thay đổi ra sao? Tìm hiểu ngay sau đây.

Thai 36 tuần là tháng thứ mấy?

Ngoài thắc mắc thai 36 tuần nặng bao nhiêu thì em bé 36 tuần là tháng thứ mấy cũng được nhiều mẹ băn khoăn. Với thắc mắc thai 36 tuần rơi vào tháng thứ mấy thì câu trả lời như đã chia sẻ ở trên là đang bước vào tháng thứ 9 của thai kỳ mẹ nhé! Mẹ chỉ còn một tháng nữa là sẽ gặp được con yêu của mình. Trong thời gian này, cơ thể của mẹ sẽ trải qua nhiều sự thay đổi. 

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu
Tuần thai thứ 36 rơi vào tháng thứ 9

Thai 36 tuần nặng bao nhiêu?

Vậy bé 36 tuần nặng bao nhiêu kg là chuẩn? Theo đó, thai ở tuần thứ 36 có chiều dài khoảng 47cm và cân nặng tầm 2.7kg, tương đương một bó cải. Với kích thước này, em bé đã lấp đầy không gian trong túi ối và không còn thoải mái như trước.

Các chỉ số siêu âm của thai nhi ở tuần thứ 36 cũng gần như hoàn chỉnh:

  • Đường kính lưỡi đỉnh (BPD) dao động từ 83-96mm, trung bình là 90mm.

  • Chu vi vòng bụng (AC) dao động từ 285-375mm, trung bình là 318mm.

  • Chiều dài xương đùi (FL) dao động từ 64-79mm, trung bình là 70mm.

  • Chu vi vòng đầu (HC) dao động từ 309-352mm, trung bình là 324mm.

Lượng nước ối tăng lên khoảng 800ml hoặc hơn và mực nước ối nằm trong khoảng 6-18cm.

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu-1
Thai nhi 36 tuần nặng khoảng 2.7kg

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 36

Bước vào tuần thứ 36 của thai kỳ, thai nhi đã phát triển đáng kể và gần như hoàn thiện:

Phát triển hệ tiêu hóa

Ở tuần thứ 36 của thai kỳ, nhiều cơ quan trong cơ thể thai nhi đã phát triển đến một mức độ nhất định và sẵn sàng cho cuộc sống bên ngoài bụng mẹ. Tuy nhiên, một số bộ phận vẫn cần thời gian để hoàn thiện và hệ tiêu hóa là một trong số đó. 

Theo các chuyên gia, trong suốt thời gian nằm ở tử cung, thai nhi chủ yếu nhận dưỡng chất từ dây rốn nên mặc dù hệ tiêu hóa đã hình thành nhưng vẫn chưa hoạt động. Sau 1 đến 2 năm đầu đời, hệ tiêu hóa sẽ bắt đầu thực hiện chức năng tiêu hóa bình thường.

Phát triển hộp sọ và xương

Hình ảnh siêu âm thai nhi ở tuần thứ 36 cho thấy sự phát triển hoàn thiện của em bé. Khuôn mặt đã có lớp mỡ và cơ. Hộp sọ của bé được tạo thành từ các mảnh xương nhưng vẫn chưa liền hẳn. Điều này giúp cho thai nhi có thể di chuyển qua đường sinh một cách dễ dàng hơn. 

Lúc này, xương và sụn trong cơ thể bé cũng khá mềm nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh nở của mẹ diễn ra một cách thuận lợi. Tuy nhiên, xương toàn thân và hộp sọ sẽ cứng lại trong vài năm đầu đời của bé.

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu-2
Em bé ở tuần thai 36 đã phát triển hộp sọ và xương 

Nhận biết được giọng nói

Trong tuần thứ 36 của thai kỳ, thai nhi còn phát triển thêm một số giác quan. Thính giác của bé trở nên nhạy bén trong thời gian này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi sinh thai nhi có khả năng nhận ra giọng nói và những bài hát mà mẹ thường nghe trong giai đoạn này.

Điều này có nghĩa là bé đã bắt đầu phát triển khả năng nghe và nhận biết âm thanh từ môi trường xung quanh. Khi bé nghe tiếng nói và những âm thanh quen thuộc từ mẹ, nó có thể tạo mối quan hệ đặc biệt giữa mẹ và bé.

Mất lớp sáp bã nhờn bao phủ

Bã nhờn thai nhi là chất sáp màu trắng bao phủ toàn bộ cơ thể bé trong suốt quá trình thai kỳ và nó sẽ tan biến trong giai đoạn này. Thai nhi sẽ nuốt chúng cùng các chất khác, quá trình này góp phần khởi động sự hoạt động của ruột thai nhi.

Khi bé ra đời, phân đầu tiên của bé được gọi là meconium có màu xanh đen hoặc đen nhẹ. Meconium chứa bã nhờn, tạp chất và các chất khác đã được thai nhi tiêu hóa trong tử cung. Việc phát hiện màu xanh đen trong miếng tã lót đầu tiên là điều bình thường và phản ánh quá trình tiêu hóa ban đầu của bé.

Sau khi bé bắt đầu tiếp nhận thức ăn, màu sắc và thành phần của phân sẽ thay đổi theo chế độ ăn uống của bé. Màu sắc phân sẽ chuyển từ xanh đen sang màu vàng hoặc nâu và có thể khác nhau tùy thuộc vào chế độ ăn và sức khỏe của bé.

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu-3
Ở tuần thai thứ 36 lớp nhờn bao phủ bé sẽ mất đi

Thay đổi của mẹ khi mang thai tuần thứ 36

Ngoài thai 36 tuần nặng bao nhiêu thì những thay đổi của cơ thể mẹ ở giai đoạn này cũng cần đặc biệt chú ý. Ở tuần thứ 36 của thai kỳ, có một số thay đổi mà mẹ sẽ trải qua như:

Bị đau xương chậu

Khi thai nhi di chuyển xuống vùng xương chậu vào tuần thai thứ 36, áp lực sẽ tác động lên khu vực này và gây đau cho mẹ. Điều này làm cho việc đi bộ và ngồi xổm của mẹ trở nên khó khăn và tạo cảm giác khó chịu. 

Đồng thời, áp lực này cũng có thể gây tắc nghẽn bàng quang, làm cho mẹ bầu phải đi tiểu nhiều lần hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên giảm lượng nước uống để hạn chế việc đi tiểu. Cơ thể mẹ cần lượng chất lỏng ổn định để duy trì cân bằng nước và cung cấp đủ nước ối cho thai nhi. Nếu thai nhi đang ở vị trí thấp, mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu hơn ở khu vực xương chậu và âm đạo.

Khó ngủ ngon

Vào tuần thứ 36 của thai kỳ, bụng bầu của mẹ sẽ ngày càng lớn, điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ, mẹ khó tìm được tư thế thoải mái để ngủ ngon. Nằm sấp không được khuyến nghị vì có thể gây áp lực lên bụng và làm mẹ cảm thấy khó chịu. Nằm ngửa cũng không tốt cho mẹ và thai nhi, vì có một số mạch máu (như tĩnh mạch chủ) có thể bị dạ con chèn ép khi nằm trong tư thế này.

Tư thế ngủ tốt nhất trong giai đoạn này là nằm nghiêng về bên trái. Mẹ có thể co chân phải lên và đặt trên một chiếc gối để giảm áp lực lên lưng và hỗ trợ cho cơ thể. Tư thế này giúp tăng cường lưu thông máu và dịch trong cơ thể, đồng thời giảm áp lực lên các cơ quan bên trong và cung cấp dưỡng chất tốt hơn cho thai nhi.

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu-4
Mẹ sẽ thấy khó ngủ hơn khi bước vào tuần thai thứ 36

Sa bụng bầu

Khi thai nhi đạt tuần thai thứ 36 sẽ di chuyển xuống vùng xương chậu của mẹ. Quá trình này có thể xảy ra trước đối với mẹ bầu lần đầu sinh con, trong khi những người đã từng sinh em bé thì có thể xảy ra trễ hơn hoặc không xảy ra cho tới khi chuyển dạ.

Lời khuyên cho mẹ bầu mang thai 36 tuần

Bên cạnh thai 36 tuần nặng bao nhiêu mẹ cũng nên bỏ túi một số lưu ý và lời khuyên trong giai đoạn cuối của thai kỳ như sau:

  • Quan sát sự chuyển động của thai nhi: Nếu mẹ nhận thấy tần suất chuyển động của thai nhi giảm rõ, nên trao đổi ngay với bác sĩ để kiểm tra sức khỏe của thai.

  • Ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin B6 và sắt: Bổ sung vitamin B6 và sắt nhằm giúp duy trì sức khỏe cho mẹ và bé. Các nguồn thực phẩm chứa vitamin B6 và sắt bao gồm: thịt gia cầm, cá, hạt, lúa mạch, rau xanh, trứng và đậu.

  • Bổ sung protein, omega-3, canxi và chất xơ: Cung cấp đủ lượng protein, omega-3, canxi và chất xơ qua chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ sự phát triển và tăng cường sức khỏe của thai nhi.

  • Đo nhiệt độ, huyết áp và nhịp tim thường xuyên: Mẹ cần theo dõi nhiệt độ cơ thể, huyết áp và nhịp tim của mình để phát hiện sớm các dấu hiệu không bình thường và thông báo cho bác sĩ.

  • Quan sát tình trạng dịch nhầy âm đạo: Dịch nhầy âm đạo có thể cung cấp thông tin quan trọng về tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Nếu có bất kỳ thay đổi lạ nào nên thông báo cho bác sĩ.

  • Thông báo cho gia đình thời gian sinh: Mẹ nên thông báo cho gia đình về ngày dự sinh để chuẩn bị sẵn sàng và nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

  • Dành thời gian cho các hoạt động thư giãn: Mẹ cần dành thời gian cho các hoạt động thư giãn nhằm giúp giảm căng thẳng, đồng thời tạo điều kiện để có giấc ngủ ngon và chất lượng.

  • Uống đủ nước: Mẹ cần uống đủ nước để duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và giúp đào thải chất thải. Hạn chế ăn muối, ăn mặn để tránh giữ nước và tình trạng buồn tiểu.

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu-5
Một số lời khuyên cho mẹ bầu ở tuần thai thứ 36

Mang thai tuần 36 cần làm những xét nghiệm nào?

Từ tuần thai thứ 36 trở đi, mẹ bầu nên đi khám thai hàng tuần để đảm bảo sự phát triển và an toàn cho sức khỏe của mẹ lẫn bé trong giai đoạn cuối thai kỳ. 

  • Khám tổng quát và đo huyết áp: Bác sĩ sẽ khám sức khỏe tổng quát của mẹ bầu và đo huyết áp để kiểm tra tình trạng tuần hoàn.

  • Xét nghiệm máu: Đây là bước quan trọng để kiểm tra các chỉ số máu, đánh giá tình trạng dinh dưỡng và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn khác.

  • Siêu âm màu Doppler: Bác sĩ sẽ sử dụng siêu âm màu Doppler để kiểm tra các động mạch quan trọng như động mạch rốn, động mạch tử cung, động mạch não và các thông số khác liên quan đến sự phát triển của thai nhi.

  • Kiểm tra dây rốn, nước ối, ngôi thai…: Những yếu tố này sẽ được kiểm tra để đảm bảo thai nhi và mẹ bầu đang trong tình trạng tốt.

  • Thử nước tiểu: Thử nước tiểu sẽ được tiến hành để phát hiện sớm các bệnh lý tiền sản giật và những biến chứng khác.

  • Nghe tim thai, kiểm tra chiều cao tử cung, đo độ dài và độ mở của cổ tử cung: Các thông số này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu có dấu hiệu sinh non.

  • Xác định ngôi thai: Bác sĩ sẽ xác định ngôi thai để tư vấn phương pháp sinh phù hợp.

Trong trường hợp sản phụ có xuất huyết âm đạo hoặc cơn co thắt thường xuyên cần nhập viện ngay để được theo dõi và xử lý kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe của mẹ và thai nhi.

thai-36-tuan-nang-bao-nhieu-6
Những xét nghiệm cần thực hiện ở tuần thai thứ 36

Đến đây chắc hẳn mẹ đã biết thai 36 tuần nặng bao nhiêu và phát triển như thế nào? Hãy đảm bảo thăm khám thường xuyên trong giai đoạn này nhằm đảm bảo sức khỏe cho mẹ lẫn bé nhé! Chúc cho hành trình làm cha mẹ của mẹ thật thuận lợi và suôn sẻ.

Câu hỏi thường gặp

Thai nhi nặng bao nhiêu là chuẩn vào tuần 36?

Bạn có thể hình dung thai nhi 36 tuần có kích thước cỡ một bắp cải lớn, dài khoảng 47.4 cm tính từ đầu đến gót chân và nặng khoảng 2.352 – 3.153 kg.

Thai 36 tuần nặng 3kg có to không?

Theo bảng cân của trẻ thì thai nhi 36 tuần tuổi nặng từ 2,8kg đến 3kg thì được coi là bình thường, cân đối. Cân nặng của bé có thể bị dao động thêm khoảng 0,1-0,2 kg nên các mẹ bầu không nên hoang mang nếu các mẹ khác khoe con nặng 3,1 hay 3,2 kg.

Chỉ số thai nhi 36 tuần?
  • Đường kính lưỡi đỉnh BPD: 83 – 96 mm, trung bình 90 mm.
  • Chu vi vòng bụng AC: 285 – 375 mm, trung bình 318 mm.
  • Chiều dài xương đùi FL: 64 – 79 mm, trung bình 70 mm.
  • Chu vi vòng đầu HC: 309 – 352 mm, trung bình 324 mm.
4.Khi nào tôi cần thăm khám thai kỳ lần cuối?

Thăm khám thai kỳ lần cuối thường diễn ra vào cuối thai kỳ, khoảng 36 tuần. Tuy nhiên, thời điểm này có thể thay đổi tùy vào tình trạng sức khỏe cá nhân của bạn và hướng dẫn từ bác sĩ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục