Thứ ba, 15/08/2023, 11:27 (GMT+7)

Không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng mê mệt món ăn từ đậu hũ này

Tào phớ là món ăn quen thuộc được làm từ tàu hũ non. Tào phớ có màu trắng ngà, vị bùi. Miếng tào phớ mịn tan như thạch rau câu là một trong những đồ ăn ưa thích tại nhiều quốc gia châu Á.

Việt Nam

Tào phớ là món ăn vặt ưa thích của nhiều người dân Việt Nam. Tuy nhiên, ở mọi miền tào phớ lại được chế biến theo những cách khác nhau. 

Tào phớ Hà Nội truyền thống được chan nước đường ướp hoa nhài, sau này có nhiều biến tấu hơn như tào phớ dâu tằm, tào phớ đậu xanh, tào phớ hạt sen, phớ trà xanh, phớ socola, phớ caramen…

Tào phớ nhài
Bát tào phớ chuẩn mực phải mịn mướt mà không bị bở nát, kết hợp thật khéo với thứ nước đường màu vàng nhạt óng ả thơm mùi hoa nhài (Ảnh: ST).

Ở các tỉnh dọc miền Trung, món ăn này được gọi là đậu hũ, có vị khác với tào phớ Hà Nội. Đậu hũ Huế được rắc thêm chút gừng giã dập hoặc xắt lát, thơm và cay, miếng đậu hũ cũng mềm hơn. Đậu hũ Huế có thể ăn rắc đường lên trên hoặc không dùng đường. 

Huế
Đậu hủ nấu có cho thêm chút gừng giã dập hoặc xắt lát tạo nên hương thơm và vị cay nồng khác hẳn so với vị thanh bùi của tào phớ Hà Nội (Ảnh: ST).

Người miền Nam thường gọi món tào phớ này là tàu hũ. So với phớ miền Bắc hay đậu hũ miền Trung, tàu hũ có phần đặc hơn, có thể có cả nước cốt dừa, thường được ăn nóng với nước đường, thêm chút gừng và ở một số nơi khác còn bỏ thêm những viên bột lọc nhỏ nữa.

dscf7405_WWLR
Ngoài món tàu hũ truyền thống chỉ gồm tàu hũ, nước đường nóng với gừng thì các món tàu hũ biến tấu rất được thực khách ưa chuộng là tàu hũ nước đường chan cốt dừa, tàu hũ bánh lọt, tàu hũ với đậu đen (Ảnh: Giang Vũ).

Có nhiều cách để thưởng thức món ăn này, không chỉ phổ biến cách ăn thông thường như ở miền Bắc và miền Trung, mà còn phổ biến nhiều cách thưởng thức khác như là tàu hũ dầm với nước đá, nước dừa… gọi là tàu hũ đá. Có những nơi họ còn ăn tàu hũ với nhiều món phụ khác như trân châu, thạch, hạt sen, long nhãn nữa.

Đài Loan

Thay vì chỉ đơn giản chế biến từ nước đường và nước cốt dừa như ở Việt Nam, thì ở Đài Loan món tào phớ lại là sự kết hợp của vị tàu hũ thanh ngọt với những loại nước sốt ngọt ngào đa dạng từ như đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, đường nâu… tạo nên sự độc đáo và hấp dẫn khó cưỡng của món ăn vặt bình dân này.

i Loan
Tào phớ Đài Loan ăn nóng hoặc lạnh đều rất ngon (Ảnh: ST).

Ở Đài Loan, món ăn này được dùng kèm với vài loại hạt như đỗ, lạc, hạt dẻ, gừng tươi và nước đường. Cũng giống như nhiều nơi ở Việt Nam, người dân nơi đây dùng món tào phớ cho cả mùa đông và mùa hè. Vào mùa đông thì ăn nóng, mùa hè thì ăn lạnh cùng chút nước đá.

Singapore

Beancurd là loại tào phớ nổi tiếng của Singapore. Vẫn làm từ đậu phụ nhưng tào phớ Singapore lại giống như thạch pudding sánh mịn, ăn kèm với nhiều topping đủ sắc màu vừa ngọt vừa mát lại thanh nhiệt. 

Khác với tào phớ truyền thống chỉ làm từ đậu phụ, thì beancurd có thể được mix cùng với nhiều nguyên liệu khác như lá nếp, trà xanh... giúp cho tào phớ phong phú và thơm ngon hơn. Beancurd cũng được ăn cùng các loại topping như trân châu, thạch dừa, sương sáo,... nhưng tất cả đều khô, chứ không cho thêm nước cốt dừa, sữa đậu nành hay nước đường.

10jpg-153224
Bean curd vẫn sử dụng nước đường dùng kèm như nhiều nơi khác và có thể có thêm hạt bạch quả (Ảnh: ST).

Vị của Bean curd dù có mix thêm các nguyên liệu hay không thì nói chúng vẫn chỉ ngọt nhẹ, nên không lo bị "đánh nhau" với hương vị của các loại topping, đồng thời giúp cho món ăn không trở nên quá ngọt, khi ăn xong cảm thấy rất thanh mát và cũng không bị khát nước. Đã thế tào phớ còn chứa rất nhiều vitamin giúp đẹp da và giảm cân nữa đó. 

Malaysia

Tào phớ Malaysia hay còn gọi là chè sum sum. Đây là món ăn truyền thống của người dân Ipoh, Malaysia. Để ăn cùng tào phớ, người ta sẽ ăn kèm với nước đường nâu, thường sẽ không bỏ đá. Tùy theo khẩu vị và sở thích của mỗi người mà có cho topping vào thêm hay không. Đây là món tráng miệng được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là những người lớn tuổi.

Tào phớ malay
Món ăn này được chế biến cách điệu với nhiều loại topping ăn kèm nhiều màu sắc tùy vào sở thích của thực khách (Ảnh: ST).

Bên cạnh nước đường trắng, người địa phương còn ăn tào phớ kèm nước đường nâu có vị ngọt đậm đà mà vẫn thanh mát. Đặc biệt, tào phớ ở Malaysia không có đá như kiểu của người Việt. 

Philippines

Có thể tìm thấy được ở mọi ngóc ngách Philippines từ những người bán hàng rong, Taho là một món ăn đường phố phổ biến ở Philippines. Phiên bản này của tào phớ ăn cùng với những hạt sago dẻo và arnibal, một loại sirô đường nâu đặc có mùi thơm của dứa hoặc vani.

maxresdefault
Một chiếc cốc, cho phần đậu phụ mềm vào trước, sau đó đổ sirô arnibal vào và cuối cùng là vài thìa hạt sago đã nấu chín và tada là đã có 1 cốc Taho thơm ngon sánh mịn (Ảnh: ST).

Kết cấu của phần đậu mềm ăn với hạt sago dai dai tạo nên một sự kết hợp thú vị, đó có lẽ là lý do tại sao đây là món tráng miệng rất được yêu thích của người Philippines.

Hồng Kông

Tại Hồng Kông, tào phớ được dùng kèm với nước đường, thêm mứt vừng đen hoặc sữa dừa.Tào phớ đậm chất Hồng Kông khiến ai đã thử một lần sẽ khó quên. Miếng tào phớ mỏng, sánh mịn có vị thanh dịu, chan với nước dùng, đường và gừng vàng có thể thêm mứt vừng đen hay sữa dừa để làm tăng vị ngon cho món ăn dân dã này.

1450488581_79d22b69a1_b-151708

Thái Lan

Tào phớ ở Thái Lan khác hẳn hoàn toàn với vẻ ngoài đơn giản của tào phớ Việt Nam. Ở Thái Lan, món ăn này mang nhiều màu sắc rực rỡ và có cách trình bày cũng lạ mắt nên thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới bạn trẻ. Điểm độc đáo đầu tiên của tào phớ Thái Lan chính là miếng đậu hũ được cắt thành từng ô vuông nhỏ, nhưng không rời nhau hoàn toàn.

Do đó, khi bạn cầm đĩa tào phớ lên thì các ô vuông đậu hũ cứ đung đưa, rung lắc, dẻo dai nhìn rất thích mắt. Không chỉ thế, nếu như tào phớ của Việt Nam chỉ có một vị duy nhất thì tào phớ ở Thái Lan có đến 6 vị vô cùng hấp dẫn. Các vị này bao gồm đậu hũ vị sữa, vị trà xanh, vị ca cao, vị khoai môn, vị bắp ngô và cuối cùng là vị dâu tây. Tất nhiên, đi kèm với mỗi vị thì đậu hũ cũng mang màu sắc khác nhau bao gồm các màu theo thứ tự như trắng sữa, xanh, nâu, tím, vàng và đỏ hồng.

image-tan-yu-tofu-mon-dau-hu-cuc-lung-linh-o-thai-lan-165087750893176
Điểm độc đáo đầu tiên của tào phớ Thái Lan chính là miếng đậu hũ được cắt thành từng ô vuông nhỏ, nhưng không rời nhau hoàn toàn (Ảnh: ST).

Đặc biệt, tào phớ ở quốc gia này thường được ăn kèm với nhiều topping không chỉ trông đẹp mắt mà còn ngon miệng hơn rất nhiều khi thưởng thức. Các topping này bao gồm nhiều loại trái cây cắt vuông như thanh long, dứa, chuối, dưa hấu, dưa lưới, xoài... Đôi khi để tạo tính nghệ thuật hơn cho món ăn, người bán còn cắt đậu hũ theo nhiều hoa văn khác nhau hoặc dùng khuôn cắt trái cây hình tròn, bông hoa, ngôi sao... Ngoài ra còn có thêm đa dạng các loại đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng hoặc hạt kê... Và tất nhiên, ngoài đậu hũ và các topping thì không thể thiếu phần đá bào mát lạnh khiến cho món ăn này càng ngon miệng và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục