Thứ ba, 20/02/2024, 16:45 (GMT+7)

Tăng trưởng tín dụng âm trong tháng đầu năm 2024, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tăng trưởng tín dụng tháng 1/2024 giảm 0,6% so với cuối năm 2023. Các lãnh đạo ngân hàng xác định tình trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Sáng 20/1, NHNN tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024. Số liệu được công bố cho biết, tính đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên bước sang tháng 1/2024, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Nhận định nguyên nhân dẫn đến việc tăng trưởng tín dụng âm trong tháng đầu năm, ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban Điều hành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) cho hay, một trong những điểm nghẽn dẫn đến thực trạng này là do các tác động từ yếu tố kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước.

"Sự ổn định và phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng cũng như toàn nền kinh tế", ông Sơn nói.

Nhu cầu vốn của thị trường ở mức thấp dù lãi suất cho vay liên tục hạ nhiệt cũng là một trong những lý do khiến tăng trưởng tín dụng bị thắt chặt. Cùng với đó, việc các ngân hàng gắt gao trong việc kiểm soát nợ xấu cũng khiến các khoản vay không thể giải ngân.

Tăng trưởng tín dụng trong nền kinh tế Việt Nam - Đầu Tư Từ Đâu
Tăng trưởng tín dụng giảm 0,6% trong tháng 1/2024. (Ảnh: VNA)

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, tổng dư nợ của toàn hệ thống BIDV đến thời điểm hết tháng 1/2024 đạt 1.725.000 tỷ đồng, giảm khoảng 1,25% so với cuối năm 2023.  

Về nguyên nhân, lãnh đạo BIDV cho rằng, việc giảm tín dụng trong những tháng đầu năm 2024 chủ yếu do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế năm 2024 kém. Cũng theo ông, diễn biến này sẽ còn kéo dài trong những tháng tới. Bởi các động lực tăng trưởng kinh tế như xuất khẩu, tiêu dùng, sản xuất công nghiệp, đầu tư tư nhân còn chậm. Thêm vào đó, vướng mắc về pháp lý, môi trường kinh doanh, chi phí logistics tăng lên do chiến tranh cũng đã tạo áp lực lên hoạt động của doanh nghiệp, trong khi thị trường đầu ra chưa được khơi thông. 

Ngoài nguyên nhân khách quan, vị lãnh đạo cũng đưa ra những nguyên nhân chủ quan khiến tăng trưởng tín dụng đi lùi. Đó là việc nhiều doanh nghiệp có khả năng quản trị thấp, sức khỏe yếu, có sự đan xen các báo cáo tài chính giữa văn bản và thực tế không đồng nhất, dẫn tới nhiều khó khăn trong đánh giá và cấp tín dụng cho các doanh nghiệp này còn khó.

Hay như một tình trạng khác là doanh nghiệp đã vay của nhiều tổ chức tín dụng khác nhau, khi một doanh nghiệp đã được 4 ngân hàng có vốn Nhà nước cho vay thì các ngân hàng cổ phần nhỏ cũng cho vay mà không cần thế chấp hay có các biện pháp bảo đảm. Vì vậy, việc quản lý dòng tiền, hạn mức, quản lý khoản phải thu của các tổ chức tín dụng khó khăn.

Ngược xu hướng tín dụng giảm trong tháng đầu năm 2024 vẫn có một vài ngân hàng tiếp tục duy trì được đà tăng tín dụng, điển hình như LPBank. Theo lãnh đạo ngân hàng này cho biết, đến hết tháng 1/2024, tăng trưởng tín dụng của LPBank đạt gần 10.000 tỷ đồng, tương đương 3%, mức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm trước.

Nắm bắt thực trạng tín dụng hiện nay tại các ngân hàng thương mại, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh công tác tín dụng sẽ tiếp tục là hoạt động trọng tâm trong năm 2024.

Trong năm 2024, NHNN tiếp tục xác định điều hành tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống các tổ chức tín dụng năm 2024 khoảng 15%; thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng...

Cùng chuyên mục