Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 15/10/2023, 12:30 (GMT+7)

Giải đáp: Quan hệ mấy lần thì có thai? Yếu tố quyết định việc thụ thai thành công

Quan hệ mấy lần thì có thai là mối quan tâm của nhiều bạn trẻ và những gia đình đang mong muốn có em bé. Nhiều cặp đôi cho rằng, khi tần suất quan hệ tăng thì cơ hội mang thai cũng sẽ tăng. Vậy, cụ thể muốn có thai nên quan hệ mấy lần và những cặp đôi đang muốn có em bé cần phải lưu ý những gì?

Quan hệ tình dục mấy lần là có thai?

Quan hệ mấy lần thì có thai? Theo đó, tinh trùng gặp trứng kết hợp với nhau chính là điều kiện cần và đủ để thụ thai thành công. Vì vậy, để tăng khả năng thụ thai, cặp đôi cần xác định thời điểm rụng trứng ở nữ giới. Thời điểm rụng trứng thường rơi vào ngày thứ 14 của chu kỳ kinh nguyệt (với những người có chu kỳ 28 ngày). Quan hệ tình dục trong thời điểm này sẽ tăng khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, thời điểm rụng trứng không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến khả năng thụ thai. Việc quan hệ quá nhiều cũng không đảm bảo thụ thai thành công, vì lượng tinh trùng có thể giảm do quan hệ quá thường xuyên. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, để cải thiện cơ hội mang thai, các cặp đôi có thể tăng tần suất quan hệ lên (trong mức vừa phải) miễn là lượng tinh trùng ổn định.

Đối với nam giới có lượng tinh trùng ổn định, có thể "quan hệ" từ 3-4 lần/ngày trong khoảng 4-5 ngày trước khi rụng trứng và cả ngày rụng trứng. Còn đối với những nam giới có số lượng tinh trùng không đủ, nên quan hệ từ 1-2 lần/ngày.

Nếu muốn có con, cặp đôi nên quan hệ thường xuyên 2-3 lần/tuần và làm đều đặn hàng tuần để tăng cơ hội mang thai. Tuy nhiên, không cần phải quan hệ ngay trong ngày rụng trứng, quan hệ trước và sau ngày rụng trứng cũng có khả năng thụ thai.

Thống kê cho thấy khả năng thụ thai là 37% khi quan hệ đúng ngày rụng trứng, 33% khi quan hệ vào những ngày trước hoặc sau rụng trứng, và 15% khi quan hệ một lần duy nhất trong những ngày có thể thụ thai.

Tuy nhiên, để tăng cơ hội thụ thai và tránh thai ngoài ý muốn, các cặp đôi nên tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt và sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả. 

quan-he-may-lan-thi-co-thai
Quan hệ mấy lần mới có thai?

Những dấu hiệu báo hiệu mang thai

Sau khi tìm hiểu quan hệ mấy lần thì có thai, tiếp đến bạn nên nhận biết được mình có đang mang thai hay không thông qua các dấu hiệu sau:

Trễ kinh nguyệt

Chậm kinh là dấu hiệu rõ ràng và phổ biến nhất giúp chị em nhận biết sớm là mình có đang mang thai hay không. Khi quá trình thụ thai hoàn thành, cơ thể sẽ tiết ra nội tiết tố hCG (human chorionic gonadotropin) để duy trì thai kỳ. 

Nội tiết tố này giúp duy trì lớp niêm mạc tử cung và ngăn ngừa việc rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Kết quả là kinh nguyệt sẽ không xảy ra như bình thường.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-1
Trễ kinh là dấu hiệu của việc mang thai

Ngực có sự thay đổi

Sau khi thụ thai, cơ thể phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi về hormone để chuẩn bị cho thai kỳ. Sự thay đổi hormone này có thể làm tăng lượng máu đến vùng ngực, làm cho ngực sưng và đau nhức. Đây cũng là một trong những triệu chứng phổ biến khi mang thai. Điều này thường xảy ra do sự tăng sinh hormone estrogen và progesterone trong cơ thể.

Để giảm các triệu chứng này, thai phụ nên chọn các loại áo lót rộng, thoải mái và không gò bó vùng ngực. Áo lót có chất liệu mềm mại, thoáng khí sẽ giúp giảm cảm giác ngứa và khó chịu. Ngoài ra, thai phụ nên massage nhẹ nhàng vùng ngực để giúp giảm đau và cải thiện lưu thông máu.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-2
Ngực thay đổi có thể là báo hiệu của mang thai

Người mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi là một trong những dấu hiệu phổ biến và sớm nhất của thai kỳ. Ngay trong tuần đầu tiên sau khi thụ tinh, nhiều bà bầu có thể cảm thấy mệt mỏi, ngủ nhiều hơn bình thường. Hiện tượng này chủ yếu bắt nguồn từ việc cơ thể mẹ cần được cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Trong giai đoạn đầu thai kỳ, cơ thể sản xuất nhiều hormone hCG (hormone gonadotropin) và progesterone để duy trì thai nghén và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của thai nhi. Những hormone này có tác động lên hệ thần kinh và gây ra cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng đến sự thay đổi của cơ thể trong quá trình mang thai.

Thường sự mệt mỏi của bà bầu sẽ giảm đi sau khi thai được khoảng 12 tuần (3 tháng). Lúc này nhau thai đã phát triển đủ để duy trì sự sống và cơ thể cũng thích nghi hơn với sự biến đổi. 

quan-he-may-lan-thi-co-thai-3
Người mệt mỏi cũng là một trong những dấu hiệu mang thai

Thay đổi hormone khi mang thai

Khi mang thai, sự thay đổi hormone trong cơ thể sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến biến đổi tâm lý và cảm xúc của bà bầu. Các hormone như estrogen và progesterone tăng lên đáng kể trong thai kỳ và ảnh hưởng đến hệ thần kinh lẫn tâm trạng của phụ nữ.

Một số chị em sẽ dễ nổi nóng hoặc khóc không rõ lý do khi mang thai. Họ trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị xúc động với những tình huống thường ngày mà trước đây có thể chịu đựng tốt.

Điều này được gọi là "cảm xúc hỗn loạn" và là một trạng thái bình thường trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu cảm xúc xấu đi hoặc tâm trạng của bà bầu ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày và quan hệ xã hội. Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia về sức khỏe tâm lý để được tư vấn và hỗ trợ thích hợp.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-4
Khi mang thai sẽ có sự thay đổi hormone trong cơ thể 

Có dấu hiệu buồn nôn, ốm nghén

Tình trạng buồn nôn vào buổi sáng hay còn gọi là buồn nôn thai kỳ, là một triệu chứng phổ biến và thường gặp. Khoảng 80% phụ nữ mang thai trong vài tuần đầu tiên của thai kỳ đều sẽ bị. Tình trạng này xuất hiện từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 12 của thai kỳ, nhưng có thể kéo dài hoặc bắt đầu sớm hơn tùy vào từng người.

Nguyên nhân chính của buồn nôn thai kỳ là do sự tăng sinh hormone estrogen và progesterone trong cơ thể khi mang thai. Thay đổi hormone làm tăng cường hoạt động của dạ dày và dây thanh quản, dẫn đến tình trạng buồn nôn.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-5
Buồn nôn là dấu hiệu phổ biến khi mang thai

Chuột rút

Trong suốt giai đoạn đầu của thai kỳ, nhiều bà bầu có thể cảm nhận những cơn đau tương tự như khi có kinh, thường xảy ra vào khoảng ngày thứ 6-12 của thai kỳ. Hiện tượng này được gọi là "đau vọp bẻ" (implantation cramps).

Đau vọp bẻ (chuột rút) xảy ra khi trứng đã được thụ tinh và bắt đầu di chuyển từ ống dẫn trứng vào tử cung để bám vào thành tử cung. Quá trình này gây ra một số biến đổi ở vùng tử cung, kéo căng và định vị trứng phôi thai. Điều này sẽ gây ra một số cảm giác đau nhẹ tại tử cung.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-6
Khi mang thai rất hay bị chuột rút

Đi tiểu nhiều lần

Khi mang thai, tử cung phát triển để nuôi dưỡng phôi thai và từ từ mở rộng để chứa con. Quá trình này khiến tử cung ngày càng lớn và chèn ép vào các cơ quan xung quanh, bao gồm cả bàng quang. Khi tử cung lớn dần, có thể tạo áp lực lên bàng quang, làm cho bàng quang không còn đủ không gian để chứa nước tiểu, dẫn đến việc đi tiểu thường xuyên hơn.

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, khi tử cung đạt kích thước lớn nhất, áp lực lên bàng quang sẽ càng mạnh, làm cho việc đi tiểu trở nên thường xuyên và khó kiểm soát hơn. Đi tiểu nhiều và không kiểm soát được lượng nước tiểu là một triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mang thai, đặc biệt trong giai đoạn cuối thai kỳ.

Ngoài việc chèn ép vào bàng quang, sự thay đổi hormone cũng có thể làm tăng lượng nước tiểu trong cơ thể. Đồng thời tăng lượng máu lưu thông qua thận, gây ra việc sản xuất nước tiểu nhiều hơn. Tất cả những yếu tố này góp phần làm cho thai phụ đi tiểu thường xuyên hơn trong quá trình mang thai.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-7
Đi tiểu nhiều là hiện tượng thường thấy khi mang thai

Thèm ăn

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ phải cung cấp năng lượng và dưỡng chất cho cả bản thân và thai nhi đang phát triển. Do đó, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể tăng lên, gây ra cảm giác đói bụng và thèm ăn thường xuyên.

Cơ thể mẹ bầu sản xuất một lượng lớn hormone như hormone hCG (human chorionic gonadotropin) và hormone progesterone, để duy trì và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Các hormone này ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ tiêu hóa, làm tăng cảm giác đói bụng, thèm ăn. Đặc biệt, thèm ăn các loại thực phẩm ngọt, béo và protein.

Việc cảm thấy đói bụng và thèm ăn thường xuyên khi mang thai là điều tự nhiên. Tuy nhiên, cần lưu ý việc ăn uống trong thai kỳ nên được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho sự phát triển của thai nhi mà không gây tăng cân quá mức cho mẹ bầu. Nên ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, đa dạng và cân đối, tránh ăn quá nhiều thức ăn có chứa đường và chất béo không tốt cho sức khỏe.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-8
Khi mang thai mẹ bầu rất hay thèm ăn

Tần suất quan hệ tốt nhất để dễ thụ thai

Việc quan hệ tình dục đều đặn từ 2-4 lần/tuần được coi là cách tối ưu để tăng khả năng thụ thai. Thực hiện chiến thuật này sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai hơn so với việc quan hệ quá dày hoặc quá ít và canh ngày rụng trứng.

Quan hệ tình dục đều đặn và thường xuyên giữa các cặp vợ chồng có thể tối ưu hóa thời điểm rụng trứng. Nếu quan hệ tình dục thường xuyên, đặc biệt trong khoảng thời gian 6 ngày gần ngày dự kiến rụng trứng, cơ hội gặp trứng và thụ tinh sẽ tăng lên.

Ngoài việc tăng cơ hội thụ thai, quan hệ đều đặn từ 2-4 lần/tuần cũng có lợi cho chất lượng tinh trùng trong tinh dịch. Những người đàn ông có tần suất quan hệ thường xuyên, thường có lượng tinh trùng tốt hơn so với những người quan hệ ít.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-9
Quan hệ đều đặn từ 2-4 lần/tuần để tăng khả năng thụ thai

Yếu tố quyết định việc thụ thai thành công

Ngoài quan tâm đến việc quan hệ mấy lần thì có thai, để gia tăng cơ hội thụ thai việc duy trì một thể trạng tốt là rất quan trọng. 

Các vấn đề sức khỏe như đái tháo đường, hen suyễn, béo phì và các bệnh lý khác có thể ảnh hưởng đến thai nhi trong quá trình mang thai của người phụ nữ. Do đó, các cặp đôi nên tìm hiểu và chăm sóc sức khỏe của mình để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thụ thai và mang thai.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hơn 80% các cặp vợ chồng có thể thụ thai trong vòng một năm nếu họ không sử dụng biện pháp tránh thai và duy trì một đời sống tình dục đều đặn, lành mạnh (hai hoặc ba ngày một lần). Tuy nhiên, việc thụ thai cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thời điểm rụng trứng, lượng tinh trùng, vị trí tử cung của phụ nữ cùng nhiều yếu tố khác.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-10
Các vấn đề về sức khỏe ảnh hưởng nhiều đến việc thụ thai

Dưới đây là một số yếu tố quyết định đến khả năng thụ thai của bạn:

Cân nặng

Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Duy trì cân nặng ở mức cân đối với chỉ số khối cơ thể (BMI) dao động trong khoảng 20 đến 25 là quan trọng. Chỉ số khối cơ thể trên 30 hoặc dưới 19 có thể gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Rượu và thuốc lá

Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai không nên sử dụng rượu. Đối với nam giới, uống rượu quá mức cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Hút thuốc lá, cả hút thuốc chủ động và thụ động, cũng làm giảm khả năng sinh sản ở nữ giới và ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Thời điểm tốt nhất để thụ thai

Quan hệ trong thời điểm rụng trứng sẽ tăng khả năng thụ thai. Thời điểm này thường xảy ra khoảng 14 ngày, sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt ở những người có chu kỳ đều đặn. 

Tinh trùng có thể sống tới 5 ngày trong cơ thể người phụ nữ, do đó quan hệ trong thời gian này cũng có thể cải thiện cơ hội thụ thai. Đối với các cặp vợ chồng đã cố gắng không thành công trong vòng một năm, nên tìm đến các bác sĩ và chuyên gia về sinh sản để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ.

quan-he-may-lan-thi-co-thai-11
Các cặp đôi nên duy trì lối sống lành mạnh để thụ thai tốt hơn

Hi vọng qua những thông tin mà Tạp chí Tiếp thị và Gia đình đã chia sẻ trên đây, bạn có thể tìm được cho mình lời giải cho thắc mắc “quan hệ mấy lần thì có thai” và bỏ túi một số lưu ý để gia tăng cơ hội thụ thai. Chúc các bậc làm cha mẹ thành công và vững vàng trên hành trình chào đón con yêu của mình.

Cùng chuyên mục