Nghề KOL, KOC – Có phải nghề việc nhẹ lương cao?
Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, nghề KOL tức người nổi tiếng sở hữu chuyên môn và tầm ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó. Họ là người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm và đưa ra đánh giá. Nhưng liệu nghề này có dễ dàng nổi tiếng và giàu có như những gì chúng ta thường thấy hay không.
Bỏ đề xuất liên quan đến hoạt động quảng cáo của KOL/KOC, đại biểu nêu rõ lý do
Các KOL Trung Quốc bị 'cấm sóng' vì giả làm vợ hoàng gia Dubai để bán hàng kém chất lượng
Chị Trần Thị Tuyết Mai (TP.HCM) chia sẻ: “Trước khi tôi tới với nghề KOL thì tôi nghĩ nghề này rất hào nhoáng, có nhiều cơ hội. Khi dấn thân vào làm thì khó khăn lớn nhất với mình là vấn đề truyền thông. Nếu khách hàng đang gặp phải vấn đề về sản phẩm mình đang quảng bá thì việc xử lý khủng hoảng cũng rất quan trọng”.
Chị Nguyễn Thị Đỗ Quyên (Tik Tok KOC All - in - on) chia sẻ: “Trước khi mình đưa sản phẩm ra thì bản thân mình phải trải nghiệm nó thật nhiều. Thời gian vàng của sản phẩm này là trong mùa hè, nhưng không thể nào giữ mãi được cái đỉnh điểm như thế này mãi được. Cái khó khăn ở đây chính là làm sao mình đẩy năng lượng của mình lên để mình tiếp cận khách hàng, tiếp cận những người yêu quý mình ở trên những nền tảng”.

Thạc sĩ Đặng Tuấn Tiến chia sẻ: “Rất nhiều bạn cho rằng nghề KOC là một nghề nổi tiếng nhanh, có nhiều tiền trong thời gian ngắn. Chỉ cần một clip thôi viral thì sẽ được nổi tiếng, đăng bài là có tiền, hoặc cho rằng nghề này không phải học nhiều, chỉ cần làm theo xu hướng, bắt trend là được”.
Ông Nguyễn Quang Trường (Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp) cho biết: “Những video clip, những chia sẻ của các KOC thổi phồng quá khiến các bạn cảm thấy đây là một cơ hội rất tốt, có tâm lý đây là việc nhẹ lương cao, muốn làm buổi sáng là buổi chiều có được kết quả liền, rồi muốn làm nhanh thật nhanh để thành công nhanh. Khi các bạn không đạt được mục tiêu, các bạn mất đi niềm tin vào chính bản thân mình, buồn rầu, lo âu, không muốn làm gì cả”.

Nghề KOL, KOC hay influencer là những từ chỉ một kiểu công việc sử dụng sự "ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội". Nghề này tuy không mới nhưng vẫn khá "hot" trong giới trẻ ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Năm 2021, một cuộc khảo sát ở Anh ghi nhận hơn 50% thanh thiếu niên nói "mong muốn trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội".
Khảo sát toàn cầu của Harris Poll và nhà sản xuất đồ chơi Lego thực hiện năm 2019 cho kết quả gần 30% trẻ em liệt kê YouTuber là lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu. Cũng trong năm 2019, cuộc khảo sát của Morning Consult với Gen Z và Millennials ở Mỹ cho thấy, 54% muốn trở thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Công việc này hấp dẫn bởi các lý do chủ yếu là: Nhanh có danh tiếng; Được thể hiện bản thân; Thu nhập hấp dẫn; Được kết nối với nhiều người.
Ở Việt Nam hiện có hàng trăm hội nhóm khác nhau chia sẻ cách xây dựng thương hiệu cá nhân, mẹo để tăng tương tác, nhận quảng cáo từ nhãn hàng. Nhóm đông nhất có gần 400.000 thành viên. Mỗi ngày có gần 100 bài xin kinh nghiệm làm nghề.
Không chỉ trên mạng xã hội, các đơn vị đào tạo nghề KOL, KOC cũng ghi nhận lượng lớn người trẻ quan tâm đến công việc này.
Để thành công, chúng ta cần hiểu rõ bản thân, phải thật sự kiên trì. Ngoài ra chúng ta cần được trang bị kiến thức kỹ năng và cả sự tỉnh táo trước những hào nhoáng của sự nổi tiếng, đồng thời cần biết cách xây dựng hình ảnh chân thực để có thể gắn bó lâu dài với nghề.