Các KOL Trung Quốc bị 'cấm sóng' vì giả làm vợ hoàng gia Dubai để bán hàng kém chất lượng
Một số KOL tại Trung Quốc - những người giả danh là “công chúa vùng Trung Đông” để quảng bá sản phẩm mang phong cách “hoàng gia”, đã bị xoá tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội chính thống, khiến dư luận dậy sóng.
Luo Jialin, một KOL nổi tiếng trên Douyin với hơn 100.000 người theo dõi, mới đây đã chia sẻ video đang đứng trước một biệt thự sang trọng, mặc một chiếc váy dạ hội dát vàng quyến rũ và đeo một chiếc vòng cổ ngọc bích nổi bật, tay khoác lên một người đàn ông có ngoại hình Ả Rập.
Luo Jialin nói: “Chồng tôi là một hoàng tử trẻ từ một gia đình giàu có và có ảnh hưởng tại Saudi Arabia. Tôi đã mang thai hơn bốn tháng". Cô cũng cho biết, bản thân đang có kế hoạch chuyển đến Saudi Arabia cùng chồng trong thời gian tới. Ngoài ra, cô cũng đang bán “hàng trăm triệu sản phẩm” tại Trung Quốc với giá thấp để tri ân người hâm mộ.
Trong buổi livestream mới đây, Luo Jialin đã chào bán nhiều sản phẩm được dán nhãn là “nước hoa Pháp” và “nước giặt hoàng gia Anh”, tất cả đều có giá dưới 50 nhân dân tệ (khoảng 180.000 đồng).
Khi xem livestream, không ít cư dân mạng đã bày tỏ sự hoài nghi về các sản phẩm này, một người bình luận: “Tại sao hoàng tử và công chúa lại bán những món đồ bình thường thay vì hàng xa xỉ?”. Tuy nhiên, những người nào bình luận thể hiện sự nghi ngờ về sản phẩm đều bị chủ kênh chặn khỏi livestream.
Ngoài ra, còn xuất hiện một KOL nữ khác, mặc trang phục truyền thống Trung Đông và khăn trùm đầu, ngồi trong một chiếc xe sang trọng bên cạnh “hoàng tử Dubai” của cô. Cô tuyên bố có kế hoạch ly hôn và dự định bán sản phẩm với giá ưu đãi để thanh lý tài sản.
Trong một buổi livestream của KOL này, cô bán 300 đôi tất với giá 6 nhân dân tệ (khoảng 20.000 đồng), cùng với hơn 1.000 sản phẩm 2kg nước giặt “hoàng gia Anh” với giá 6,99 nhân dân tệ mỗi kg (khoảng 23.000 đồng/kg).
Theo tờ China Youth Daily, những KOL này đã thuê diễn viên nước ngoài để giả mạo các hoàng tử và công chúa trong khi bán sản phẩm kém chất lượng. Tài khoản của họ đã bị cấm và các sản phẩm cũng đã bị gỡ bỏ khỏi quầy hàng.
Trong khi đó, cộng đồng người Trung Quốc tại Dubai (DXBcom), đã phát đi một thông cáo làm rõ rằng, không có thành viên nào trong gia đình hoàng gia từ các quốc gia Ả Rập ủy quyền cho bất kỳ hoạt động bán hàng livestream nào tại Trung Quốc.
Hiện tượng livestream “công chúa Trung Đông” đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận sâu rộng trên mạng xã hội. Một người dùng mạng nhận xét trên Weibo: “Những KOL này đang lợi dụng sự ngưỡng mộ và tò mò của người hâm mộ đối với các tầng lớp tinh hoa thành công và giàu có".
“Mẹ tôi từng mua một chai nước hoa giá 30 nhân dân tệ (105.000 đồng) từ một ‘công chúa’ tự xưng, và mùi hương thì thật kinh khủng. Đừng để bị lừa bởi những ưu đãi giá rẻ, rõ ràng đây là một trò lừa đảo nhằm vào những người lớn tuổi có khả năng phán đoán kém", một người dùng khác chia sẻ.
Hiện tượng này cũng thu hút những KOL Trung Quốc sống tại Trung Đông. Một KOL có tên “Sister Rou Saudi” cho biết: “Không có nhiều ‘đại gia’ tự xưng tại Trung Đông. Những quý tộc thực sự thường giữ kín đời sống riêng tư và không thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội”.