Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/08/2024, 19:06 (GMT+7)

Luật Quảng cáo (sửa đổi): Kỳ vọng phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Chiều 5/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo". Hội thảo do ông Nguyễn Văn Hiển, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trì. 

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thực hiện Chương trình hoạt động năm 2024, nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo và cung cấp thông tin phục vụ Phiên họp tháng 8/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện nghiên cứu lập pháp đã tổ chức Hội thảo "Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo".

Cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Hội thảo có sự tham dự của đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam; đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam…

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiển - Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho biết, Luật Quảng cáo được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 21/6/2012 đã đánh dấu bước phát triển quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo tại Việt Nam.

z5701826142868_25f5c921243ad477ea99b05d8a76e566
Ông Nguyễn Văn Hiển, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sau hơn 10 năm triển khai thi hành Luật, hoạt động quảng cáo đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, trước những yêu cầu và đòi hỏi cấp bách từ thực tiễn, hệ thống pháp luật về quản cáo đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập đòi hỏi phải kịp thời sửa đổi nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển văn hóa; nâng cao trách nhiệm, năng lực của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo…

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ Tám tới đây.

z5701497401977_cb8c0bf00b0d3c1a8780728db43f1d70
Hội thảo có sự tham sự của đại diện các bộ, ngành, hiệp hội, viện nghiên cứu…

Nhấn mạnh mục tiêu cung cấp thông tin khoa học phục vụ cơ quan thẩm tra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội trong quá trình cho ý kiến, hoàn thiện dự thảo Luật, TS.Nguyễn Văn Hiển đề nghị, các đại biểu tham góp ý kiến khách quan, toàn diện vào các nội dung, quy định cụ thể tại dự thảo Luật.

Kỳ vọng từ Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Theo đó, các đại biểu tham dự hội thảo đều tán thành với việc sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo hiện hành. Bởi, Luật Quảng cáo được Quốc hội Khóa XIII thông qua vào năm 2012, qua 10 năm thực hiện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, giúp hoạt động quảng cáo của nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

ef5552ae-82ea-4899-94fb-dad51b4b1aaf
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - Tiền tệ quốc gia

Tuy nhiên, lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện quảng cáo, đặc biệt là mạng xã hội, nhiều đối tượng đã thực hiện các hành vi quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đáng nói, nhiều người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là các nghệ sĩ nổi tiếng cũng giới thiệu, mời chào, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng.

Để siết chặt hoạt động quảng cáo, các đại biểu cho rằng cần phải làm rõ khái niệm về người chuyển tại nổi dung quảng cáo; bổ sung các quy định về đạo đức lối sống của người chuyển tải nội dung quảng cáo; thời gian xử lý khi xảy ra các vi phạm cũng như tăng mức chế tài đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm về hoạt động quảng cáo.

7918a880-c368-48a6-9e4d-8ad40748533e (1)
Ông Đậu Tuấn Anh, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban pháp chế Liên Đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

Cũng theo các đại biểu, tại nhiều quốc gia đã yêu cầu phải quy định nội dung bắt buộc trên các sản phẩm quảng cáo đối với những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, có ảnh hưởng  trực tiếp đến sức khỏe con người và môi trường. Tuy nhiên, Luật Quảng cáo hiện hành vẫn chưa có quy định về nội dung này, chỉ quy định trong văn bản hướng dẫn thi hành và tại một số luật chuyên ngành, gây mâu thuẫn, chồng chéo. Các quy định về điều kiện quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt cũng chưa cập nhật, điều chỉnh để phù hợp với thủ tục và tên gọi của các loại giấy phép đã được pháp luật chuyên ngành quy định.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu cũng tán thành việc sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, ngoài trời, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới… để bắt kịp với sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện cho hoạt động quảng cáo phát triển thuận lợi.

TRẦN HÙNG
Ông Trần Hùng, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Phát biểu kết luận và bế mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiển, Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao các ý kiến của đại diện bộ, ngành, hiệp hội, viện nghiên cứu… đã cung cấp những thông tin đa chiều, khách quan và hữu ích cho việc hoàn thiện dự thảo Luật. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Nghiên cứu pháp luật về Kinh tế - Xã hội tổng hợp trung thực, khách quan, khoa học các thông tin để xây dựng báo cáo phục vụ Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự thảo Luật tại Phiên họp thứ 36 tới đây.

Cùng chuyên mục