Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 05/08/2024, 13:38 (GMT+7)

Na rất tốt nhưng tuyệt đối nên tránh ăn vào thời điểm này kẻo gây hại cho cơ thể, biết ngay kẻo muộn

Na là loại trái cây thơm ngon bổ dưỡng được nhiều người yêu thích tuy nhiên không nên ăn na thời điểm nào để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Ăn na khi bụng đói không có lợi cho cơ thể

Na là loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng, dễ ăn và được nhiều người yêu thích. Với vị thơm ngon của chúng, nhiều người cho rằng quả na là một đồ ăn 'chống đói' hiệu quả, thậm chí có thể ăn no na để thay thế cho các món khác. Tuy nhiên, cách ăn này không hề tốt vì tỉ lệ mắc phải các tác dụng phụ sẽ tăng cao.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn na khi đói bụng sẽ làm dạ dày hấp thu lượng đường nhiều hơn, dẫn tới tăng nồng độ đường huyết không tốt cho sức khỏe, đặc biệt không tốt cho người bị tiểu đường.

Bên cạnh đó, nếu ăn trước bữa ăn sẽ dễ kích thích tiết axit dạ dày, từ đó có thể gây ra trào ngược dạ dày thực quản.

qua-na
Ăn na khi bụng đói không có lợi cho cơ thể

Ăn na vào khung giờ nào trong ngày là tốt nhất?

Theo Gia đình mới, không có câu trả lời chính xác tuyệt đối về thời điểm ăn na và nó còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người.

Với những người khỏe mạnh thì nên ăn quả na vào giữa bữa chính như 10 giờ, 11 giờ sáng hoặc 3 giờ, 4 giờ chiều. Ăn hoa quả vào bữa phụ sẽ cho cảm giác no lâu, tốt cho sức khỏe hơn là bánh kẹo nhiều đường.

Trường hợp những người bị bệnh tiểu đường hay có vấn đề về đường huyết nên ăn hoa quả sau mỗi bữa ăn. Vì loại thuốc này thường phát huy tác dụng sau khi tiêm trước bữa ăn khoảng 2-4 giờ hoặc 60-90 phút. Vì vậy, nếu bạn ăn na sau bữa ăn vài tiếng đồng hồ thì hiệu quả của thuốc sẽ giảm.

Bên cạnh đó, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn từ 1 tới 2 quả na, mỗi tuần chỉ nên ăn tối đa 3 quả vì hàm lượng đường trong na rất cao. Với người muốn giảm cân nếu ăn na thì nên giảm bớt thực phẩm khác để cân bằng chất dinh dưỡng.

qua-na1
Ăn na vào khung giờ nào trong ngày là tốt nhất?

Lợi ích khi ăn na 

Theo Gia đình & Xã hội, ăn na với số lượng vừa phải cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích sau:

Tốt cho thị lực

Na cung cấp nhiều vitamin C, vitamin A tốt cho sức khỏe cho mắt. Ngoài ra, na còn chứa nhiều vitamin B2, ribflavin khi đi vào cơ thể có tác dụng chống lại sự hình thành các gốc tự do, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực, giúp mắt sáng, khỏe mạnh hơn.

Cải thiện tiêu hóa

Sự có mặt của chất xơ trong quả na giúp việc bài tiết thức ăn nhanh hơn, ngăn ngừa chứng khó tiêu và giảm táo bón hiệu quả.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Trong na chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp năng lượng cho các hoạt động cho cơ thể. Đặc biệt, trong na chứa lượng kali dồi dào có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi của cơ bắp bằng cách cải thiện khả năng cung cấp máu.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Những chị em đang mang bầu nên ăn na vì chúng rất tốt cho cơ thể. Na là thực phẩm giúp ngăn ngừa ốm nghén và các cơn tê toàn thân, kiểm soát tâm trạng cho bà bầu. Ngoài ra, tiêu thụ trái cây này trong thai kỳ có lợi cho việc sản xuất sữa mẹ, giúp hệ thần kinh, não bộ và hệ miễn dịch của bé phát triển. Đồng thời còn làm giảm nguy cơ sinh non và sảy thai. 

bau-3-thang-dau-co-duoc-an-na-khong
Ăn na tốt cho phụ nữ mang thai

Tốt cho da

Nhờ có chứa lượng vitamin A cao, na giúp cân bằng độ ẩm và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cho da. Ngoài ra, thịt na mềm là phương thuốc tự nhiên để điều trị nhọt, mụn hay vết loét trên da rất hiệu quả. Còn vỏ na, bạn có thể dùng để chữa bệnh sâu răng, ngăn ngừa viêm nướu.

Một số lưu ý khi ăn na 

Theo Gia đình mới, mặc dù na rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cần lưu ý những điều sau khi ăn na:

Trong quả na có chứa một lượng nhỏ annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Chất này tập trung nhiều nhất ở hạt và vỏ. Vì vậy, cần loại bỏ 2 bộ phận này trước khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

Trong na chứa hàm lượng kali và phốt pho cao, lại có nhiều protein hơn các loại trái cây thông thường, nên những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính cần hạn chế

Một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy, nếu bạn ở khu vực nhiệt đới, việc ăn quá nhiều na sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson hoặc một số bệnh liên quan đến hệ thần kinh khác.

Bên cạnh đó, những người nóng trong, hay mọc mụn nhọt, rôm sảy, hay bị chắp lẹo ở mắt thì cũng không nên ăn nhiều na. Đối với người bị nóng trong, khi ăn na cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh nhé.

Cùng chuyên mục