Thứ ba, 13/02/2024, 09:40 (GMT+7)

Làm thế nào để bảo quản giò chả sau Tết thơm ngon và an toàn?

Giò chả là món ăn được nhiều gia đình tích trữ dịp Tết. Tuy nhiên, nếu không biết cách bảo quản, giò chả dễ bị hỏng và gây hại cho sức khỏe.

Trong dịp Tết, mỗi nhà thường có 1 cân đến vài cân để ăn Tết. Trên thị trường có rất nhiều loại giò chả như: giò lụa, giò bò, giò xào, chả lợn, chả mỡ… Thông thường, mỗi gia đình thường có ít nhất 2 loại trở lên, mỗi loại một ít để bữa ăn Tết thêm đa dạng.

Theo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, cách bảo quản giò lụa, giò bò hay giò lụa hay chả là giống nhau, nên bảo quản chúng ở nhiệt độ thường dưới 25 độ C. Sau đây là những cách bảo quản giò chả ngày Tết:

Sử dụng lượng vừa đủ ăn

gio cha
Cắt giò vừa đủ ăn

Để đảm bảo độ tươi ngon của giò chả, nên tính toán số ngày cần ăn. Khi ăn thì lấy một lượng đủ ăn, tránh cắt quá nhiều dẫn đến dư thừa thức ăn và bảo quản lại cũng không được ngon như lúc đầu.

Bọc giò chả bằng màng bọc thực phẩm

Sau khi cắt giò chả ra ăn mà chưa dùng hết, lấy màng bọc thực phẩm thật sạch bọc đầu giò đã cắt ra. Bọc kín mặt cắt của miếng giò chả sẽ giúp chúng không bị thâm, lần ăn sau không bị khô và tránh vi khuẩn xâm nhập. Bọc kín xong nên để vào ngăn mát tủ lạnh.

Các loại giò tai, giò xào do đặc điểm về sự kết dính mà phải để ở nhiệt độ mát, lạnh vì vậy để bảo quản nên để vào ngăn mát tủ lạnh, tránh để ra ngoài nhiệt độ phòng.

Để giò chả lên ngăn đá tủ lạnh

gio cha
Bọc kín giò và để vào tủ lạnh

Nếu ăn liền giò chả trong ngày, bạn có thể để ngăn mát, không cần để ngăn đá. Nếu muốn giò chả luôn giữ được vị thơm, ngon và để được lâu nhiều ngày thì nên để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc tủ bảo quản chuyên dụng. Như vậy sẽ giữ được độ ngon ban đầu của giò, chả. Cách làm này có thể áp dụng cho cả những món giò xào, giò mỡ.

Sử dụng giò chả sau khi đã bảo quản ngăn đá

Giò chả lấy ra khỏi ngăn đông, phải để ở nhiệt độ phòng khoảng 4 giờ hoặc chuyển vào ngăn mát trước khi sử dụng 8 giờ. Nếu để trong ngăn đá mà muốn sử dụng ngay, bạn có thể rã đông nhanh. Cách rã đông đúng cách là bọc giò chả vào túi nilon, ngâm vào nước lạnh khoảng 1 giờ.

Tuy nhiên, nếu mua giò chả vừa đủ ăn trong vòng 1 tuần thì không nhất thiết phải bảo quản giò trong ngăn đá hoặc tủ đông bởi quá trình rã đông sẽ làm giảm phần nào chất dinh dưỡng.

Cùng chuyên mục