Tăng mức phạt giao thông đường bộ, ai sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất?
Từ năm 2026, nhiều hành vi trong hoạt động giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt nặng hơn, có trường hợp lên tới 150 triệu đồng. Quy định mới không chỉ nhắm tới doanh nghiệp vận tải mà còn tác động trực tiếp đến hành khách, tài xế và cả những thói quen lâu nay trên đường.
Siết xử phạt để lập lại trật tự giao thông
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 336/2025/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, có hiệu lực từ 1/3/2026. Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân lên tới 75 triệu đồng, còn tổ chức có thể bị phạt tới 150 triệu đồng cho cùng một hành vi.
Nghị định quy định chi tiết các hành vi vi phạm, từ sử dụng, khai thác hạ tầng đường bộ, hoạt động vận tải hành khách, thu phí điện tử, cho đến dịch vụ cho thuê xe tự lái. Việc tăng mức xử phạt được kỳ vọng góp phần lập lại trật tự, an toàn giao thông và bảo vệ quyền lợi hành khách.
Một điểm đáng chú ý là các hành vi liên quan đến thanh toán điện tử giao thông đường bộ sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.
Theo Nghị định, cá nhân mở hoặc duy trì tài khoản giao thông nặc danh, mạo danh, tự ý chuyển thẻ đầu cuối giữa các phương tiện, can thiệp hoặc làm giả dữ liệu thu phí có thể bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.
Các hành vi nghiêm trọng hơn như xâm nhập hệ thống thu phí, phá hoại hoặc đánh cắp dữ liệu, làm thay đổi phần mềm thanh toán có thể bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.
Đây là những vi phạm được đánh giá gây rủi ro lớn cho hệ thống thu phí không dừng, ảnh hưởng đến minh bạch và quyền lợi người sử dụng đường bộ.
Thu tiền vé sai quy định, “chặt chém” hành khách bị xử phạt
Nghị định cũng siết chặt xử phạt trong lĩnh vực vận tải hành khách, đặc biệt là những hành vi ảnh hưởng trực tiếp đến người đi xe.
Tài xế taxi hoặc xe tuyến cố định thu tiền vé cao hơn giá niêm yết, không sử dụng hoặc can thiệp đồng hồ tính tiền, sử dụng phần mềm tính cước không đúng quy định có thể bị phạt từ 1 đến 2 triệu đồng.
Nhân viên phục vụ trên xe buýt hoặc xe khách thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách, thu tiền cao hơn quy định sẽ bị phạt từ 100.000 đến 400.000 đồng, tùy loại hình vận tải.
Đặc biệt, hành vi không miễn, giảm giá vé cho người cao tuổi, người khuyết tật và các đối tượng chính sách có thể bị phạt tới 3 triệu đồng – quy định được đánh giá mang đậm tính xã hội, nhằm bảo vệ nhóm yếu thế.
Taxi, xe hợp đồng, bến bãi đều nằm trong diện siết chặt
Nhiều hành vi trong hoạt động kinh doanh vận tải cũng bị nâng mức xử phạt. Trong đó, sử dụng xe từ 8 chỗ trở lên để kinh doanh taxi, không đúng loại hình đăng ký, có thể bị phạt từ 3 đến 5 triệu đồng.
Doanh nghiệp hoặc cá nhân điều hành phương tiện khi không có giấy phép kinh doanh vận tải, lập điểm đón trả khách trái phép, sử dụng hợp đồng điện tử không đúng quy định có thể bị phạt từ 12 đến 16 triệu đồng.
Ngoài ra, các bãi đỗ xe không niêm yết giá, nội quy hoặc thông tin quản lý theo quy định cũng có thể bị phạt tới 1 triệu đồng.
Với dịch vụ cho thuê xe tự lái, loại hình ngày càng phổ biến Nghị định quy định mức phạt khá cao đối với các vi phạm.
Cụ thể, cho thuê xe khi người thuê không có giấy phép lái xe hợp lệ có thể bị phạt từ 28 đến 30 triệu đồng. Các hành vi ký hợp đồng không rõ ràng, cho thuê xe nhưng kèm người lái trái quy định hoặc sử dụng xe thuê để kinh doanh vận tải cũng bị xử phạt nặng.
Nghị định 336/2025/NĐ-CP được đánh giá không chỉ là công cụ quản lý giao thông, mà còn nhằm điều chỉnh hành vi ứng xử trên đường, từ doanh nghiệp vận tải đến từng tài xế, nhân viên phục vụ và cả hành khách.
Việc tăng mức phạt, mở rộng đối tượng xử lý cho thấy xu hướng làm giao thông minh bạch hơn, bảo vệ người dân và nhóm yếu thế, đồng thời buộc các dịch vụ vận tải phải vận hành chuyên nghiệp, đúng quy định.